Đậu bắp và bệnh tiểu đường: Dinh dưỡng, lợi ích, và tác dụng phụ

dau-bap-va-benh-tieu-duong-dinh-duong-loi-ich-1

Bạn đọc thân mến!

Đậu bắp là một loài thực vật có hoa trong họ cẩm quỳ, một họ thực vật thường ăn được, nhưng được biết đến với chất dịch nhớt khiến một số người không thích ăn. Nhưng tác dụng tuyệt vời của bệnh tiểu đường thì sẽ có nhiều người chưa được biết đến. Vậy những tác dụng đó là gì? Mời bạn cùng POCACO tìm hiểu bài viết dưới đây.

Thông tin dinh dưỡng đậu bắp

dau-bap-va-benh-tieu-duong-dinh-duong-loi-ich-2

Nếu bạn không bận tâm đến phần bên trong nhầy nhụa của nó, bạn sẽ thấy rằng đậu bắp là một món ăn nhẹ lành mạnh. Trong một chén (100g) đậu bắp sống, bạn sẽ thấy :

1,93 g protein

299 mg kali (sánh ngang với chuối hùng vĩ, có 358 mg trên 100g)

82 mg canxi

57 mg magiê

23 mg vitamin C (khoảng một nửa những gì bạn tìm thấy trong cùng một lượng cam tươi)

31,3 mcg vitamin K

3,2 g chất xơ

3,2 g chất xơ

Chỉ 33 calo và khoảng 4 gam carbohydrate

Bản thân thành phần dinh dưỡng như vậy sẽ khiến đậu bắp trở thành thực phẩm thích hợp cho những người mắc bệnh tiểu đường. Nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đậu bắp cũng có thể có khả năng làm giảm lượng đường trong máu (hay còn gọi là glucose), cholesterol và kháng insulin, trong số những lợi ích khác.

Đậu bắp và bệnh tiểu đường

dau-bap-va-benh-tieu-duong-dinh-duong-loi-ich-3

Thuốc ức chế men alpha-glucosidase là một nhóm thuốc điều trị tiểu đường có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ glucose vào máu, ngăn chặn sự tăng đột biến của đường huyết.

Một nghiên cứu khác được thực hiện trên người mắc bệnh tiểu đường thai kỳ kết luận rằng hàm lượng chất chống oxy hóa trong đậu bắp có thể giúp giảm kháng insulin, do đó làm giảm lượng đường trong máu. Tất nhiên, insulin là một loại hormone cho phép các tế bào chuyển đổi glucose thành năng lượng hoặc lưu trữ nó để sử dụng trong tương lai.

Một nghiên cứu sâu hơn, cho thấy bổ sung đậu bắp giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và lipid máu (ví dụ như cholesterol) tốt hơn.

Chất xơ và kháng insulin

Vỏ đậu bắp là một nguồn cung cấp chất xơ tốt, hóa ra nó có rất nhiều lợi ích. Một nghiên cứu năm 2012 trên 264 phụ nữ cho thấy mối tương quan đáng kể giữa việc tăng lượng chất xơ hòa tan và giảm đề kháng insulin.

Một yếu tố góp phần có thể là chất xơ giúp duy trì sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn trong ruột, mà các nghiên cứu cho thấy thúc đẩy sự nhạy cảm với insulin (ngược lại với kháng insulin).

Một số lợi ích bổ sung của chất xơ bao gồm:

Điều chỉnh lượng đường trong máu. Chất xơ hòa tan, chẳng hạn như chất xơ có trong đậu bắp, giúp giảm lượng đường trong máu tăng đột biến bằng cách làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu.

Giảm cholesterol. Chất xơ hòa tan làm giảm cholesterol LDL (loại “có hại”) trong máu.

Giúp hạn chế ăn quá nhiều. Chất xơ giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn và lâu hơn, ngăn ngừa ăn quá nhiều và thèm ăn giữa các bữa ăn.

Giữ cho bạn thường xuyên. Chất xơ làm mềm và phồng phân của bạn, giảm táo bón. Chất xơ cũng tốt cho sức khỏe đại tràng nói chung, vì chế độ ăn nhiều chất xơ làm giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ nội và ung thư đại trực tràng. Đại tràng của bạn sẽ cảm ơn bạn.

Kiểm soát căng thẳng

Mắc bệnh tiểu đường có thể gây căng thẳng, và căng thẳng tinh thần có thể làm cho bệnh tiểu đường trở nên trầm trọng hơn. Điều này là do các hormone căng thẳng được cho là làm tăng lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 phản ứng khó lường hơn với căng thẳng, một số bị tăng lượng đường trong máu và một số giảm xuống.

Điều này có liên quan gì với Đậu bắp? Một nghiên cứu năm 2014 được thực hiện cho thấy chiết xuất hạt đậu bắp có hiệu quả trong việc giảm căng thẳng.

Giảm cholesterol

Cholesterol có thể là một cuộc đấu tranh đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Một tình trạng phổ biến được gọi là rối loạn lipid máu do tiểu đường làm cho mức cholesterol “tốt” (HDL-C) trong máu giảm xuống trong khi làm cho cholesterol “xấu” (LDL-C) tăng lên. Những người bị tình trạng này có nguy cơ cao bị tắc nghẽn động mạch và bệnh tim.

Ăn thực phẩm có chứa chất xơ hòa tan, bao gồm đậu bắp, có thể giúp giảm mức LDL-C trong máu. Chất xơ ngăn cản ruột tái hấp thu mật, cho phép mật leo lên đường “phân nhanh” và đi ra khỏi cơ thể. Sau đó, cơ thể sản xuất nhiều mật hơn, kéo cholesterol từ máu để làm như vậy. Nên ăn 5–10 gam chất xơ hòa tan mỗi ngày.

Kiểm soát sự mệt mỏi

Vỏ đậu bắp có đặc tính chống mệt mỏi và sức mạnh này dường như chủ yếu đến từ việc tiêu thụ hạt. Tác dụng này có thể tăng cường sức bền của bạn, cho phép bạn tập luyện lâu hơn và cảm thấy ít mệt mỏi hơn sau đó.

Các lợi ích khác của đậu bắp

Đậu bắp chứa polyphenol, hoạt động như chất chống oxy hóa có lợi. Và nếu bạn chưa nghe, cơ thể là đấu trường cho cuộc đấu tranh không hồi kết giữa chất chống oxy hóa và các gốc tự do.

Chất chống oxy hóa là các phân tử có thêm điện tử để tiếp xúc với các gốc tự do, giúp trung hòa chúng trước khi chúng có thể gây ra các phản ứng có hại.

Căng thẳng oxy hóa là tình trạng mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể, và nó có liên quan đến tất cả các loại tình trạng như:

Bệnh tiểu đường

Viêm

Tăng huyết áp

Động mạch bị tắc

Bệnh tim

Bệnh Alzheimer

Ung thư

Đậu bắp có an toàn không?

Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong đậu bắp có thể giúp ổn định lượng đường trong máu và chống lại cholesterol xấu, nhưng cũng có thể cản trở sự hấp thụ metformin, một loại thuốc tiểu đường có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu. Vì vậy, mọi người nên thận trọng không dùng metformin cùng với bữa ăn có đậu bắp.

Đậu bắp cũng chứa canxi oxalat, có thể tích tụ trong thận để tạo thành sỏi thận. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể có nước tiểu có tính axit cao, làm cho sỏi thận dễ hình thành hơn.

Như đã thảo luận ở trên, đậu bắp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Dù tình trạng của bạn như thế nào, nhìn chung việc bổ sung nhiều loại rau tốt cho sức khỏe như đậu bắp vào chế độ ăn uống của bạn là rất tốt. Nhưng cũng giống như bất kỳ phương thuốc tự nhiên nào, bạn nên thảo luận về việc thêm đậu bắp vào chế độ ăn uống của mình với chuyên gia dinh dưỡng, những người có thể giúp bạn lên một kế hoạch ăn uống lành mạnh tổng thể.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 158
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol