Chữa bệnh gút bằng đu đủ xanh - Mẹo hay bạn nên thử

chua-benh-gut-bang-du-du-xanh-meo-hay-ban-nen-thu-1

 

Bạn thân mến!

Chữa bệnh gút bằng đu đủ xanh là mẹo dân gian được truyền lại từ xa xưa, ngày nay vẫn được mọi người tin tưởng và áp dụng vì an toàn, lành tính, đơn giản mà chi phí thấp. Nếu bạn đang thắc mắc đu đủ xanh có chữa được bệnh gút không, cách làm như thế nào thì đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết này nhé.

Công dụng chữa bệnh gút của đu đủ xanh

chua-benh-gut-bang-du-du-xanh-meo-hay-ban-nen-thu-2

Đu đủ xanh được cho là hữu ích đối với bệnh Gút vì nhiều lý do, và theo dân gian, đu đủ xanh có thể khắc phục tình trạng đau nhức, sưng tấy do bệnh gút gây ra. Ngoài ra, đu đủ xanh còn có thể hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp khác như phong thấp, gai cột sống, thoái hóa cột sống, gai cột sống thắt lưng, viêm khớp mãn tính.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, đu đủ chứa nhiều vitamin C, beta caroten, vitamin B1, vitamin B6, vitamin B2, các axit gây men và các khoáng chất như canxi, magie, kẽm, kali, sắt. Đu đủ xanh chứa 90% là nước, còn lại là các thành phần dinh dưỡng như chất xơ, vitamin, khoáng chất.

Trong đó, nhựa đu đủ xanh chứa nhiều nhựa mủ, có giá trị sinh học cao, các chất mủ này là hỗn hợp của men phân hủy protein, có khả năng phân hủy thịt, hỗ trợ tiêu hóa, giải phóng axit amin. Tại Ấn Độ, người ta đã lai tạo thành công một giống đu đủ mới có nhựa cao gấp 5 lần đu đủ thông thường, được dùng làm thuốc tiêm để giảm đau do dây thần kinh và hỗ trợ điều trị. điều trị các vấn đề về xương khớp.

Đu đủ xanh là loại quả có tính kiềm cao, có tác dụng trung hòa axit uric tích tụ trong cơ thể, từ đó ngăn chặn quá trình hình thành muối urat, giảm các cơn đau gút. nước nên có khả năng giảm kết tủa axit uric thành muối urat và hỗ trợ đào thải axit uric ra ngoài cơ thể.

Trong đu đủ xanh còn chứa một thành phần là enzyme papain. Enzyme này có thể hỗ trợ tiêu hóa protein lớn hơn các phân tử của nó. Khi enzym papain trong cơ thể kết hợp với enzym chymopapain sẽ ngăn ngừa và hạn chế tình trạng sưng, viêm, tấy đỏ do bệnh gút gây ra.

Cách chữa bệnh gút bằng đu đủ xanh

Có thể thấy đu đủ xanh có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gút rất hiệu quả. Đu đủ xanh không chỉ giúp giảm các cơn đau do bệnh gút gây ra mà còn cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, tốt cho sức khỏe và không mang lại tác dụng phụ. Có nhiều cách chữa bệnh gút bằng đu đủ như:

1. Dùng đu đủ và nước dừa để chữa bệnh gút:

chua-benh-gut-bang-du-du-xanh-meo-hay-ban-nen-thu-3

Đu đủ xanh và nước dừa có thể hỗ trợ điều trị bệnh đường ruột rất tốt. Nước dừa là thức uống quen thuộc vừa có tác dụng giải khát vừa có giá trị chữa bệnh cao. Nước dừa được coi như một chất điện giải tự nhiên có khả năng cân bằng trao đổi chất, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nước dừa có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, loại bỏ cholesterol gây bệnh tim mạch, giảm nồng độ axit lactic và axit uric trong máu. Đồng thời, nước dừa còn hỗ trợ đào thải axit uric ra ngoài cơ thể qua đường bài tiết. Khi kết hợp với đu đủ xanh, bộ đôi này sẽ mang lại hiệu quả điều trị bệnh gút rất tốt.

Cách làm:

Nguyên liệu:  1 bánh đu đủ, 300g lá trà xanh, 1 quả dừa non

Chế tạo:

- Đu đủ rửa sạch, bổ đôi, bỏ hạt, để nguyên, thái sợi hoặc băm nhỏ.

- Lá chè xanh rửa sạch, vớt ra rổ nhỏ, để ráo.

- Dừa tươi cắt miệng, đổ nước vào bát.

- Cho đu đủ vào nồi, thêm 4 bát con nước lọc, đun sôi, để sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp.

- Cho trà xanh vào nồi để hãm nước đu đủ và để trong 30 phút.

- Sau đó cho nước dừa vào nồi khuấy đều, chắt lấy nước, bỏ bã, đổ vào bình để uống cả ngày.

Nên áp dụng bài thuốc chữa bệnh gút bằng đu đủ và nước dừa trong vòng 1 tháng để thấy các triệu chứng của bệnh gút được cải thiện.

2. Chữa bệnh gút bằng đu đủ xanh và lá chè xanh:

chua-benh-gut-bang-du-du-xanh-meo-hay-ban-nen-thu-4

Trà xanh từ lâu đã được biết đến với tác dụng chống oxy hóa mạnh, ngăn ngừa bệnh tim mạch, hỗ trợ điều trị tiểu đường, duy trì huyết áp… Lá trà xanh có vị đắng, bao gồm các chất như Polyphenol, axit gallic có khả năng ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm ở khớp, giúp hỗ trợ giảm đau và cải thiện tình trạng viêm nhiễm. Khi lá chè xanh kết hợp với đu đủ xanh sẽ giúp giảm đau, kháng viêm an toàn và không gây tác dụng phụ cho cơ thể.

Cách làm:

Nguyên liệu:  1 quả đu đủ xanh, 1,5 lít nước, 300g lá chè xanh

Chế tạo:

- Đu đủ xanh, bỏ vỏ, cắt đôi, bỏ hạt, thái miếng nhỏ.

- Lá chè xanh ngâm với nước muối pha loãng, rửa sạch, để ráo.

- Cho nước vào nồi, đun sôi, cho đu đủ vào nồi, đun sôi khoảng 5 phút.

- Cho lá trà xanh vào nồi, tiếp tục đun, sau 2 phút thì tắt bếp, đậy nắp và để trong 20 phút.

- Đổ nước vào phích, bỏ bã, uống thay nước hàng ngày.

3. Chữa bệnh gút bằng món ăn từ đu đủ:

chua-benh-gut-bang-du-du-xanh-meo-hay-ban-nen-thu-5

Bên cạnh việc áp dụng nước ép từ đu đủ với lá chè xanh hoặc dừa non, bạn có thể sử dụng đu đủ xanh vào các món ăn hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh. Đu đủ xanh có tính kiềm, giúp trung hòa và đào thải axit uric ra khỏi máu. Bạn có thể dùng đu đủ xanh để chế biến thành món nộm đu đủ, món ăn này rất dễ làm, không gây ngán và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách làm:

Nguyên liệu: 800G đu đủ xanh; 150g cà rốt; 150g lạc rang; 150g rau thơm gồm húng quế đỏ, rau mùi, rau oregano; Các gia vị khác như tỏi, đường, chanh, ớt, nước mắm.

Chế tạo:

- Đu đủ xanh gọt vỏ, bỏ hạt, bào sợi, ngâm với nước muối pha loãng 15 - 20 phút cho sạch nhựa.

- Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch; Rau thơm rửa sạch để ráo, cắt khúc ngắn.

- Rửa đu đủ với nước sạch, để ráo, vắt hết nước trong đu đủ.

- Cà rốt bào thành sợi mỏng, dài, mỏng; Cho đu đủ và cà rốt vào tô lớn

- Cho 1,5 thìa cà phê nước mắm pha với 2 thìa cà phê nước cốt chanh, 2 thìa cà phê đường; Cho tỏi đã bóc vỏ và ớt băm vào bát, khuấy đều

- Cho nước vào tô đu đủ trộn đều, để 10-15 phút cho thấm gia vị rồi cho rau thơm và đậu phộng vào là có thể thưởng thức.

Một số lưu ý khi chữa bệnh gút bằng đu đủ xanh

chua-benh-gut-bang-du-du-xanh-meo-hay-ban-nen-thu-4

Khi áp dụng bài thuốc chữa bệnh gút bằng đu đủ xanh, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

- Đu đủ xanh hay các bài thuốc dân gian chữa bệnh gút chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh gút nhẹ, không phù hợp với những người bị gút nặng. Hơn nữa, phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới thấy kết quả, hiệu quả còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

- Đối với bệnh nhân gút ở giai đoạn nặng chỉ nên áp dụng phương pháp hỗ trợ điều trị, nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào cần nhanh chóng đến cơ sở y tế thăm khám để có phác đồ điều trị phù hợp.

- Không dùng đu đủ xanh cho những người có vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Trong đu đủ xanh có chứa hoạt chất papain có thể gây hại cho thai nhi, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bé.

- Chỉ nên dùng đu đủ với liều lượng vừa đủ, không dùng khi đói để tránh co thắt ruột, tránh lạm dụng để không bị vàng da.

- Nên uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày, kết hợp với các thực phẩm như cải bẹ xanh, đậu xanh, gạo lứt, dưa chuột… để hỗ trợ đào thải axit uric ra ngoài cơ thể. Cần xây dựng một chế độ ăn uống nghiêm ngặt, tuyệt đối tránh xa các thực phẩm chứa nhiều nhân purin để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chữa bệnh gút bằng đu đủ xanh là phương pháp đã có từ lâu đời, tuy có thể hỗ trợ cải thiện các vấn đề về xương khớp nhưng không thể thay thế các phương pháp điều trị chuyên khoa. Trước khi quyết định có nên áp dụng hay không, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 101
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa