Chế Độ Ăn Uống Cho Bệnh Gút Và Nồng Độ Axit Uric Cao – Những gì bạn nên biết là gì?

che-do-an-uong-cho-benh-gut-va-nong-do-acid-uric-cao

Bạn thân mến!

Trong những thập kỷ trước, bệnh gút được gọi là căn bệnh của những người giàu có. Ngày nay, nó được xem là một trong những bệnh chuyển hóa phổ biến nhất ở người trưởng thành có liên quan đến dinh dưỡng.

Hãy cùng POCACO đi tìm hiểu xem bệnh gút là gì? Chế độ ăn uống cho bệnh gút và nồng độ axit uric cao được áp dụng là gì trong nội dung bài viết sau đây nhé!

Bệnh gút là gì?

Gút là kết quả của nồng độ axit uric quá cao trong máu.

Có hai loại bệnh gút, bệnh gút nguyên phát, đó là bệnh gút bẩm sinh và bệnh gút thứ phát, là một bệnh mắc phải.

Bệnh gút nguyên phát là kết quả của vấn đề trao đổi chất liên quan đến việc loại bỏ chất thải của thận không đủ. Trong trường hợp ở dạng thứ hai, bệnh gút gây ra bởi các bệnh như khối u, thiếu máu và tiểu đường với các vấn đề về chức năng thận. Các nguyên nhân liên quan đến dinh dưỡng bao gồm nhịn ăn hoàn toàn và tăng tiêu thụ thịt và rượu.

Nhưng những gì gây ra axit uric quá mức trong máu của bạn?

Các hợp chất hữu cơ được gọi là Purines được thay đổi thành axit uric nhờ hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Axit uric sau đó được đào thải khỏi cơ thể qua thận. Nếu chức năng này bị gián đoạn, như trong trường hợp bệnh gút nguyên phát, axit uric sẽ tồn tại trong cơ thể. Điều này có nghĩa là nồng độ axit uric trong máu sẽ tăng lên. Chúng cũng hấp thụ axit uric từ thực phẩm mà bạn cung nạp hàng ngày, đặc biệt là từ các sản phẩm động vật đặc biệt là thực phẩm từ biển và nội tạng động vất.

Làm thế nào để axit uric gây ra bệnh gút?

che-do-an-uong-cho-benh-gut-va-nong-do-acid-uric-cao

Nồng độ axit uric tăng thường không được chú ý trong nhiều năm do thiếu triệu chứng. Cuối cùng, nồng độ axit uric tăng vĩnh viễn sẽ dẫn đến bệnh gút. Những mức tăng này gây ra sự hình thành các tinh thể axit uric. Những tinh thể này có xu hướng tập hợp ở ngón chân cái, vỏ gân và sụn tai hoặc trong thận như sỏi. Các cơn gút cấp tính thường liên quan đến cơn đau dữ dội đột ngột, kèm theo đỏ và sưng tấy ở những khu vực ảnh hưởng.

Và bạn sẽ không gặp các ảnh hưởng quá mức do nồng độ acid uric cao gây ra nếu các biện pháp đối phó có thể được thực hiện đúng lúc và các triệu chứng có thể tránh được với chế độ ăn uống cân bằng.

Làm thế nào để chẩn đoán bệnh gút?

Nồng độ axit uric có thể được xác định thông qua xét nghiệm máu. Đàn ông thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các giá trị và bệnh gút cao hơn nhiều so với phụ nữ. Tuy nhiên, nguy cơ đối với phụ nữ cũng tăng vào đầu thời kỳ mãn kinh, vì tác dụng bảo vệ của estrogen sẽ không còn được cung cấp.

Trong thời gian nhịn ăn dài hơn hoặc trong trường hợp chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, sự phá vỡ các tế bào cơ thể tăng lên có thể làm tăng nồng độ axit uric. Và điều ngược lại cũng đúng: nếu bạn ăn quá nhiều thịt và uống quá nhiều rượu, mức độ sẽ tăng lên.

Giá trị bình thường nồng độ axit uric trong máu:

Đàn ông

3,5 đến 7,0 mg / dl

Đàn bà

2,5 đến 5,7 mg / dl

 

Điều trị nồng độ axit uric cao là gì?

Nếu nồng độ axit uric quá cao, điều trị ưu tiên đầu tiên là thay đổi thói quen ăn uống. Nếu nồng độ axit uric duy trì ở mức cao trong một thời gian dài và việc thay đổi chế độ ăn uống không có sự khác biệt tích cực, thuốc sẽ cần được sử dụng.

Các loại thuôc điều trị nồng độ axit uric cao sẽ làm giảm việc sản xuất axit uric trong cơ thể hoặc tăng đào thải axit uric qua thận. Trong trường hợp các cơn gút cấp, thuốc giảm đau chống viêm kết hợp với chườm lạnh có thể giúp giảm đau đáng kể chỉ trong vài giờ. Thảo luận về việc điều trị với bác sĩ của bạn và đảm bảo rằng bạn kiểm tra mức độ thường xuyên.

Mẹo tăng nồng độ axit uric và bệnh gút

che-do-an-uong-cho-benh-gut-va-nong-do-acid-uric-cao

Xem trọng lượng của bạn. Cố gắng giảm cân từ từ.

Ăn trái cây tươi, rau, các sản phẩm lúa mì và một số loại hạt mỗi ngày.

Thưởng thức sữa ít béo và các sản phẩm từ sữa hàng ngày.

Tránh nội tạng, động vật có vỏ và động vật giáp xác và cá đóng hộp như cá mòi

Ăn không quá 100g thịt, xúc xích, cá và thịt gia cầm mỗi ngày.

Hạn chế sử dụng rượu, đặc biệt là bia vì nó chứa một lượng lớn purin, đồng thời nó cũng gây ảnh hưởng đến việc loại bỏ axit uric.

Ăn thức ăn ít béo. Việc tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo sẽ làm bạn tăng cân và đây là điều kiện gây kích hoạt các cơn đau gút cấp tính.

Uống ít nhất hai lít nước mỗi ngày. Chất lượng có hàm lượng calo thấp mỗi ngày cũng được ưu tiên. Những loại chất lỏng này được kể đến như trà, trà thảo mộc.

Để giúp lập kế hoạch chế độ ăn uống thực tế, nó có thể giúp để có được lời khuyên từ một chuyên gia dinh dưỡng có trình độ. Họ sẽ có thể làm rõ bất kỳ câu hỏi nào của bạn và làm giảm giá trị của bạn một cách lành mạnh và hiệu quả.

Bạn có thể gặp phải tình trạng nồng độ axit uric cao – tuy nhiên lựa chọn sống với nó hay không là vấn đề mà bạn có thể thay đổi.

Hãy hành động để loại bỏ nó ra khỏi cuộc đời của bạn bằng cách thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập thể dục thể thao thường xuyên bạn nhé!!!

5 | ★ 427
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa