Làm thế nào để cải thiện tuần hoàn máu đến bàn chân nếu bạn bị tiểu đường?

cai-thien-tuan-hoan-mau-den-ban-chan-neu-ban-bi-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Lượng đường trong máu cao là nguyên nhân dẫn đến lưu thông máu kém và bệnh thần kinh ở người bị tiểu đường. Khi các mạch bị tổn thương với lượng đường trong máu cao do bệnh tiểu đường theo thời gian, chúng ta thấy sự kết hợp của giảm tuần hoàn và giảm cảm giác ở ngoại vi (thường gặp nhất ở chân và bàn chân). Điều này có thể dẫn đến một số vấn đề về chân cho người bệnh tiểu đường. Chính vì thế, bạn cần có những phương pháp ngăn ngừa và điều trị để tránh những biến chứng về chân khi bạn mắc căn bệnh tiểu đường. Vậy làm sao để thực hiện điều đó? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Làm thế nào để biết máu ở chân có tuần hoàn kém hay không?

cai-thien-tuan-hoan-mau-den-ban-chan-neu-ban-bi-tieu-duong-2

Nếu bạn có lượng đường trong máu cao trong một thời gian dài, bạn sẽ mất các tín hiệu được gửi từ dây thần kinh đến dây thần kinh, do đó cảm giác của bạn ở các vùng bị ảnh hưởng sẽ mất đi. Các mạch máu nhỏ hơn trở nên suy yếu và thiếu oxy cần thiết và các chất dinh dưỡng khác. Đó là lý do tại sao những người mắc bệnh tiểu đường có tỷ lệ cắt cụt chi cao. Họ sẽ chậm lành vết thương  hơn những người không mắc bệnh tiểu đường, tăng nguy cơ nhiễm trùng chuyển sang hoại thư.

Bệnh thần kinh và lưu thông kém ở tứ chi khiến người bệnh tiểu đường bỏ qua các vết cắt và vết thương cho đến khi chúng bị nhiễm trùng và khó điều trị hơn. Các mạch máu trở nên dày lên và lòng mạch thu hẹp lại.

Không đủ lưu lượng máu do mạch bị tổn thương, không có máu lưu thông, và giảm cảm giác kết hợp làm tăng nguy cơ cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Nếu bạn bị bệnh thần kinh do tiểu đường, bạn có thể cảm thấy…

•  Cảm giác châm chích ở chân

•  Nhiệt độ rất lạnh hoặc rất nóng ở bàn chân

•  Đau nhức hoặc nhạy cảm

•  Tê

•  Không có cảm giác đau ngay cả khi có vết loét và vết cắt

•  Cảm giác bàn chân bị thương đã giảm mức độ đau và khó chịu (mất cảm giác bảo vệ)

Làm cách nào để cải thiện tuần hoàn ở bàn chân?

cai-thien-tuan-hoan-mau-den-ban-chan-neu-ban-bi-tieu-duong-3

Kiểm soát huyết áp và cholesterol, cũng như lượng đường trong máu và A1C. Giữ tất cả các cuộc kiểm tra bác sĩ của bạn và mang tất cho bệnh nhân tiểu đường, kiểm tra bàn chân của bạn hàng ngày và báo cáo bất kỳ chấn thương hoặc bất cứ điều gì bạn lo lắng.

Một số loại thuốc có thể được đưa ra để cải thiện tuần hoàn, chẳng hạn như thuốc làm loãng máu như warfarin (coumadin), nhưng chúng không ngăn chặn quá trình dẫn đến bệnh tật là mảng bám tích tụ trong động mạch và thu hẹp mạch.

Nong mạch là một phương pháp điều trị y tế có thể điều trị các động mạch khi chúng bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn do máu chảy tự do. Một ống thông được đặt vào động mạch và một quả bóng được sử dụng để thông tắc vùng có vấn đề trong động mạch.

Trong trường hợp xấu hơn, một stent có thể được đặt vào động mạch bị tắc và để lại để máu lưu thông.

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành có thể cải thiện tuần hoàn ở chân nếu tình trạng tắc nghẽn không quá nghiêm trọng. Việc sử dụng các mảnh ghép bắc cầu có thể được tạo ra từ tĩnh mạch lấy từ cơ thể của chính bệnh nhân có thể được sử dụng để cố gắng cải thiện lưu lượng máu đến các chi.

Các bài tập giúp lưu thông máu

Tập thể dục là một cách tuyệt vời để bơm máu và do đó cải thiện lưu thông đến chân của bạn. Bạn sẽ muốn thực hiện một bài tập tim mạch giúp tăng nhịp tim như đi xe đạp, đi bộ, chạy, bơi lội hoặc tham gia một lớp thể dục nhịp điệu.

Đi bộ là một bài tập tuyệt vời mà hầu hết mọi người có thể thực hiện mà không gặp vấn đề gì. Nó rất tốt cho tuần hoàn kém vì bạn đang di chuyển bàn chân, ngón chân, chân và mắt cá chân để cải thiện lưu thông đến khu vực.

8 lời khuyên để chăm sóc bàn chân

cai-thien-tuan-hoan-mau-den-ban-chan-neu-ban-bi-tieu-duong-4

• Bỏ hút thuốc - đây là điều số một bạn có thể làm để cải thiện tuần hoàn của mình nếu bạn mắc bệnh tiểu đường (động mạch cứng lại khi bạn hút thuốc)

• Kiểm soát huyết áp của bạn - nếu huyết áp không được kiểm soát, hãy đến gặp bác sĩ và thực hiện các bước để điều chỉnh huyết áp trong phạm vi nhằm cải thiện tuần hoàn (huyết áp cao gây cản trở tuần hoàn, thu hẹp và làm cứng động mạch)

• Giữ cholesterol của bạn trong phạm vi được bác sĩ khuyến nghị - tìm hiểu những con số của bạn. Đảm bảo rằng bạn có đủ lượng cholesterol tốt, cholesterol xấu, triglyceride và cholesterol toàn phần - hãy làm việc với Chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký để có được mức cholesterol trong phạm vi nếu không có (nhiều người bị tiểu đường bị rối loạn lipid máu).

• Giữ lượng đường trong máu trong phạm vi mục tiêu của bạn.  

• Tập thể dục thường xuyên - tập thể dục có thể làm giảm huyết áp, tăng cholesterol tốt và cải thiện tuần hoàn tổng thể - hãy thử thực hiện 30 phút hoạt động thể dục nhịp điệu hoặc tim mạch như đi bộ hoặc đi xe đạp năm ngày mỗi tuần.

• Luôn theo dõi bác sĩ kiểm tra sức khỏe và gặp bác sĩ nhi khoa mỗi năm một lần hoặc thường xuyên hơn nếu cần khi bạn bị tiểu đường

Thực phẩm cải thiện tuần hoàn máu

cai-thien-tuan-hoan-mau-den-ban-chan-neu-ban-bi-tieu-duong-5

Có một số loại thực phẩm bạn có thể ăn để giúp cải thiện tuần hoàn của bạn.

• Thực phẩm giàu Vitamin C, chẳng hạn như cam, làm loãng máu một cách tự nhiên và giúp máu lưu thông tự do hơn qua các mạch máu.

• Flavonoid thường được đề cập khi cải thiện tuần hoàn. Thật tốt khi biết rằng sô cô la đen có những flavonoid này. Chọn loại có 70% ca cao hoặc tốt hơn.

• Ớt cayenne được biết là có tác dụng thắt chặt và tăng độ đàn hồi của mạch máu cũng như tăng cường trao đổi chất.

• Hạt hướng dương có Vitamin E trong đó cũng có thể giúp ngăn ngừa máu đông và giúp máu đặc, dính vào mạch máu.

• Gừng được biết đến với đặc tính tăng cường tuần hoàn, và tỏi giúp ngăn mảng bám tích tụ trong động mạch và có tác dụng làm sạch.

• Chứa nhiều chất xơ cần thiết, quả Goji cũng làm tăng phản ứng của hệ thống miễn dịch và tăng tuần hoàn.

• Dưa hấu có chất chống oxy hóa lycopene, cũng được cho là có tác dụng cải thiện tuần hoàn.

• Một thực phẩm tuyệt vời khác ăn là cá hồi. Đó là một loại cá béo làm tăng hàm lượng Axit béo Omega 3, đã được chứng minh là có ích cho tim và hệ tuần hoàn của bạn.

• Bơ là một thực phẩm tốt khác để thêm vào danh sách thực phẩm của bạn, vì nó cũng chứa nhiều Omega 3.

Bệnh tiểu đường để càng lâu và không được điều trị, bạn càng có nhiều khả năng gặp biến chứng. Chính vì vậy bạn cần nhanh chóng điều trị khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!  

4 | ★ 327
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol