Cải thiện hệ miễn dịch cho bệnh nhân gút trong đại dịch COVID-19

cai-thien-kha-nang-mien-dich-cho-benh-gut-trong-dai-dich-covid-1

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gút (gout) là một dạng viêm khớp với các triệu chứng như đau dữ dội và tấy đỏ ở các khớp bị ảnh hưởng căn bệnh này thường được chứng kiến ở người lớn trong độ tuổi nằm khoảng 35 - 55 tuổi. Như tất cả các bạn đều biết về vi-rút Coronavirus mới (COVID-19), một căn bệnh truyền nhiễm đã ảnh hưởng đến hơn hàng trăm triệu người ngày nay. Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn cải thiện khả năng miễn dịch COVID cho bệnh nhân gút.

Thực Phẩm Để Cải Thiện Khả Năng Miễn Dịch

 cai-thien-kha-nang-mien-dich-cho-benh-gut-trong-dai-dich-covid-2

• Tránh các loại carbohydrate tinh chế như thực phẩm chiên rán vì những loại thực phẩm này có thể làm thay đổi lượng đường trong máu. Ngoài ra, thực phẩm chế biến nhiều có thể dẫn đến tăng cân, làm trầm trọng thêm tình trạng viêm và các tinh thể uric tích tụ trong khớp.

• Ăn tất cả các loại trái cây và rau quả theo mùa trong chế độ ăn uống, vì rau củ quả đã có hiệu quả trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công của GÚT và cũng cải thiện khả năng miễn dịch với GÚT.

• Nên bổ sung một khẩu phần trái cây (150 - 200 gm) giàu Vitamin C, Vitamin E, Kali và Magiê, Canxi và các chất chống oxy hóa khác như chuối, tất cả các loại quả mọng và anh đào, trái cây họ cam quýt, bơ, dưa cơ sở bởi vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất chống oxy hóa làm giảm viêm và tăng khả năng miễn dịch.

• Lượng protein nên là 0,7 - 0,8 g / kg thể trọng hoặc 40 - 50 g mỗi ngày. Xem xét tình trạng GÚT, điều quan trọng là hạn chế lượng protein. Do đó, bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm giàu protein như các loại đậu xuống 1/2 khẩu phần để quản lý GÚT.

• Thêm chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa vào chế độ ăn uống của bạn, ví dụ - dầu ô liu, dầu hạt cải, dầu cám gạo. Dầu ép lạnh có thể được ưu tiên tùy theo tình trạng sẵn có, tuy nhiên, tổng lượng dầu ăn vào trong một ngày có thể là 2 - 3 muỗng cà phê.

• Tránh thực phẩm nhiều chất béo và thực phẩm chiên trong chế độ ăn uống. Bao gồm chất béo và protein chất lượng tốt ở dạng Hạnh nhân, hạt lanh, hạt Chia và Quả óc chó. Bạn có thể trộn Hạt & Quả hạch và dùng trong bữa ăn giữa các bữa ăn hoặc nghiền nát nó trong bát salad hoặc sinh tố.

• Bromelain - được tìm thấy trong dứa có đặc tính chống viêm và chống vi khuẩn. Bạn có thể bao gồm dứa trong chế độ ăn uống của mình như món tráng miệng sau bữa ăn hoặc thêm các miếng cắt nhỏ vào món salad.

• Curcumin là một thành phần hoạt chất có trong nghệ, hoạt động như một chất chống viêm và được chứng minh là cải thiện khả năng miễn dịch. Uống 0,5 muỗng cà phê bột nghệ với nước ấm mỗi ngày trước khi đi ngủ.

• Sử dụng các loại gia vị có ích trong tình trạng bệnh GÚT ví dụ như nghệ, gừng và tỏi .

• Có thể uống trà, nước ép gừng (3 - 5ml), hoặc bột gừng (1mg) một hoặc hai lần mỗi ngày.

• Có thể uống nước ép quả lý gai  vì loại quả này rất giàu Vitamin C và giúp quản lý bệnh gút tốt hơn.

• Hạn chế hoặc tránh xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao - Fructose là loại carbohydrate duy nhất làm tăng axit uric. Tốt nhất là tránh đồ uống và thực phẩm được làm ngọt bằng xi-rô ngô fructose như nước ngọt, nước trái cây, ngũ cốc ăn sáng.

• Hạn chế hoặc tránh rượu. Rượu cản trở quá trình đào thải axit uric ra khỏi cơ thể bạn. Đặc biệt, uống bia có liên quan đến các cuộc tấn công GÚT. Rượu cũng làm rối loạn quá trình trao đổi chất của cơ thể khiến bạn tăng cân, rượu cũng làm suy yếu khả năng miễn dịch trong cơ thể.

• Giữ đủ nước bằng cách uống 7 - 8 cốc nước mỗi ngày. Nước là một chất giải độc tuyệt vời và cần thiết để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và cải thiện khả năng miễn dịch với GÚT.

• Trong những ngày hè này, có thể uống nước lên mên vì loại nước này có tác dụng như một loại men vi sinh mạnh cũng như chất làm mát. Ngoài ra, có thể ngâm lá bạc hà, lá chanh và lá rau mùi vào nước.  Probiotics rất cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn.

Lối Sống Mang Lại Sức Khỏe Tốt

cai-thien-kha-nang-mien-dich-cho-benh-gut-trong-dai-dich-covid-3

• Căng thẳng mãn tính có thể làm thay đổi tiêu cực phản ứng của hệ thống miễn dịch, khiến bạn dễ bị ốm hơn. Xác định các chiến lược giảm căng thẳng cá nhân của bạn. Tình trạng khóa cửa hiện tại chỉ có thể làm cho nó tồi tệ hơn. Bạn phải giữ bản thân tham gia suốt cả ngày, đam mê sở thích của mình.

• Hoàn thành các hoạt động thường ngày của bạn như nấu ăn, dọn dẹp, quản lý các công việc gia đình khác . Dành thời gian cho các cuộc gọi điện thoại thường xuyên và giữ liên lạc với bạn bè và người thân ở xa của bạn - các cuộc gọi trực tuyến là cách tuyệt vời để giữ liên lạc khi chúng ta không thể gặp mặt trực tiếp.

• Thực hiện thiền định với liệu pháp âm nhạc mỗi ngày một lần trong 15 phút.

• Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong 15 phút hàng ngày. Thời gian lý tưởng là từ 7 giờ sáng đến 10 giờ sáng. Cố gắng ra ngoài để tận hưởng không khí trong lành hoặc trong vườn, ban công, hoặc đi bộ trong một khu vực thoáng đãng. Vitamin D có liên quan đến việc giảm căng thẳng và trầm cảm.

• Giấc ngủ có ảnh hưởng lớn đến chức năng miễn dịch, vì vậy việc ngủ đủ giấc là điều vô cùng cần thiết. Ngủ ngắn khoảng 15 - 20 phút (ví dụ vào buổi chiều) giúp giảm huyết áp.

• Hoạt động thể chất vừa phải, thường xuyên giúp tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch bằng cách tăng số lượng tế bào bạch cầu và kháng thể chống nhiễm trùng, tăng tuần hoàn và giảm hormone căng thẳng. Thiết lập và tuân theo một chương trình tập thể dục để không chỉ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp mà còn cải thiện khả năng phục hồi về mặt nhận thức và thể chất.

• Yoga là hoạt động thể chất được khuyên tốt nhất cho GÚT và khả năng miễn dịch. Bạn có thể thực hiện các bài tập kéo giãn trong 30 phút tại nhà. Ngoài ra, nếu bạn có thể xoay sở để đi bộ trong nhà hoặc ngoài trời trong 30 phút.

Ngoài những điều trên, bạn cần thực hiện những biện pháp phòng ngừa COVID - 19 do Bộ Y tế đề ra, luôn đeo khẩu trang  không nên tụ tập nơi đông người trong thời điểm dịch bệnh. Hãy làm những điều tốt nhất để bảo vệ sức khoẻ của bạn và cộng đồng.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 315
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa