Tìm hiểu các cách để giảm thiểu ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đối với đời sống tình dục

cach-giam-thieu-anh-huong-cua-benh-tieu-duong-doi-voi-doi-song-tinh-duc-1

Bạn đọc thân mến!

Một trong những hậu quả ít được thảo luận của bệnh tiểu đường là tác động của nó đến đời sống tình dục của một người.

Mức đường huyết liên tục tăng cao gây xơ cứng, thu hẹp mạch máu và tổn thương dây thần kinh ở các bộ phận khác nhau của cơ thể - cả hai đều xảy ra phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường - có thể dẫn đến các biến chứng trong lưu lượng máu của cơ quan sinh dục, ảnh hưởng đến hoạt động.

Ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đến đời sống tình dục

cach-giam-thieu-anh-huong-cua-benh-tieu-duong-doi-voi-doi-song-tinh-duc-2

Ảnh hưởng đến nam giới:

Khi nói đến việc gây ra các biến chứng tình dục, bệnh tiểu đường là công bằng cho cả hai giới. Những người đàn ông thường bị rối loạn cương dương một tình trạng ảnh hưởng đến khả năng đàn ông để duy trì sự cương cứng và xuất tinh ngược (tình trạng trong khi xuất tinh, một phần hoặc toàn bộ tinh dịch của đàn ông đi vào bàng quang chứ không phải từ đầu của dương vật). Với xuất tinh ngược, tinh dịch đi vào bàng quang, trộn với nước tiểu và ra khỏi cơ thể trong quá trình đi tiểu mà không gây hại cho bàng quang. Một người đàn ông bị xuất tinh ngược hầu hết chỉ nhận thức được tình trạng này khi các vấn đề về khả năng sinh sản phát sinh.

Ảnh hưởng đến phụ nữ:

Các vấn đề tình dục ở phụ nữ bị tiểu đường bao gồm khô âm đạo cấp tính do không đủ chất bôi trơn. Điều này là do bệnh tiểu đường làm cứng các mạch máu âm đạo và hạn chế lưu thông máu. Do khô âm đạo, những phụ nữ như vậy cảm thấy giao hợp vô cùng khó chịu. Ngoài ra, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường cảm thấy khó duy trì ham muốn tình dục, hầu như không có cảm giác ở vùng sinh dục. Đạt được cực khoái trở thành một nhiệm vụ khó khăn. Những phụ nữ này có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên hơn, khiến cuộc sống tình dục bình thường của họ trở nên tồi tệ hơn.

Phòng ngừa

cach-giam-thieu-anh-huong-cua-benh-tieu-duong-doi-voi-doi-song-tinh-duc-3

Bệnh tiểu đường giảm thiểu nguy cơ rối loạn chức năng tình dục bằng cách:

-  Giữ lượng đường trong máu của bạn được kiểm soát. HbA1c, đo đường huyết trung bình trong ba tháng qua, phải dưới 7%. Liệu pháp insulin được xem xét nếu HbA1c trên 9,5% tại thời điểm chẩn đoán hoặc hơn 7,5% ngay cả sau khi dùng thuốc uống.

-  Duy trì huyết áp và mức cholesterol gần với con số mục tiêu mà bác sĩ khuyến nghị.

-  Tập thể dục thường xuyên để tăng lưu lượng máu, cải thiện tâm trạng và mức năng lượng của bạn, đồng thời giảm căng thẳng. Hoạt động thể chất và duy trì cân nặng hợp lý cũng có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng lâu dài khác của bệnh tiểu đường. Nếu bạn chưa tập thể dục trong một thời gian, hãy bắt đầu với một việc dễ dàng, chẳng hạn như đi bộ hàng ngày.

-  Bỏ thói quen hút thuốc sẽ làm giảm nguy cơ phát triển các vấn đề tình dục. Nó cũng làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến bệnh tiểu đường, bao gồm đau tim, đột quỵ, bệnh thận và cắt cụt chân.

-  Hạn chế uống rượu không quá hai ly mỗi ngày. Uống nhiều hơn mức đó có thể làm hỏng mạch máu của bạn và có thể dẫn đến các rối loạn chức năng tình dục khác nhau.

 Ăn uống lành mạnh và siêng năng theo lời khuyên của bác sĩ.

Các biện pháp điều trị

cach-giam-thieu-anh-huong-cua-benh-tieu-duong-doi-voi-doi-song-tinh-duc-4

Dưới đây là cách khắc phục các vấn đề tình dục mà bệnh tiểu đường mang lại:

- Nếu bạn cảm thấy bệnh tiểu đường đang gây ra các vấn đề trong đời sống tình dục của bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Nhiều nam giới và phụ nữ ngại thảo luận về rối loạn chức năng tình dục với bác sĩ của họ. Một lý do lớn cho điều đó là họ không bao giờ liên kết nó với bệnh tiểu đường. Một cuộc trò chuyện nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho cuộc sống của bạn. Đừng cố gắng tự chẩn đoán hoặc tự điều trị dựa trên những gì người khác nói. Bác sĩ của bạn sẽ nghiên cứu cẩn thận các nguyên nhân cơ bản của rối loạn chức năng tình dục. Tư vấn, thuốc men, phẫu thuật và liệu pháp hormone là một trong những phương pháp điều trị có thể mang lại nhiều lợi ích.

- Nếu rối loạn cương dương là một vấn đề đáng lo ngại, hãy đảm bảo thảo luận về tiền sử sức khỏe của bạn và các loại thuốc bạn dùng với bác sĩ - vì một số loại thuốc có thể dẫn đến rối loạn cương dương. Nếu thuốc của bạn là nguyên nhân gây ra các vấn đề tình dục của bạn, bác sĩ sẽ thay thế nó bằng một loại thuốc khác không có tác dụng phụ như vậy.

- Kê đơn thuốc bôi trơn âm đạo có thể hữu ích cho phụ nữ bị khô âm đạo. Các bài tập Kegel giúp tăng cường cơ vùng chậu cũng có thể cải thiện phản ứng tình dục.

- Các kỹ thuật thư giãn: thiền hoặc yoga…Thuốc thảo dược cũng có thể hữu ích ở đây. Kiểm tra với bác sĩ của bạn trước khi bạn thử bất kỳ phương pháp thay thế nào như vậy.

- Điều quan trọng là tuân theo một lối sống kỷ luật, thân thiện với bệnh tiểu đường và kiểm tra lượng đường trong máu của bạn thường xuyên. Điều này giúp bạn tránh hầu hết các biến chứng sức khỏe và cũng có biện pháp phòng ngừa nhanh chóng nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào.

Chủ yếu là kiểm soát tốt bệnh tiểu đường và một chút giúp đỡ và hỗ trợ từ đối phương và bác sĩ của bạn là tất cả những gì cần thiết để có một cuộc sống tình dục lành mạnh, thú vị.

Các yếu tố khác có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm rối loạn chức năng tình dục ở những người mắc bệnh tiểu đường bao gồm huyết áp cao, thừa cân, biến chứng đường tiết niệu, một số loại thuốc, trầm cảm và mệt mỏi. Các vấn đề sẽ trở nên phức tạp nếu người đó nghiện rượu hoặc hút thuốc. Tuy nhiên, tin tốt là với việc kiểm soát tốt bệnh tiểu đường và dùng thuốc thích hợp, bệnh nhân tiểu đường chắc chắn có thể trì hoãn sự khởi phát của các vấn đề tình dục.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 176
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol