Cách dùng gạo lứt chữa bệnh gút đơn giản tại nhà

cach-dung-gao-lut-chua-benh-gut-don-gian-tai-nha-1

Bạn đọc thân mến!

Gạo lứt rất giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng tốt đối với sức khỏe xương khớp, đặc biệt là người bị bệnh gút. Dùng gạo lứt chữa bệnh gút là một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng do tính an toàn, thực hiện đơn giản, ít tốn kém chi phí. Khi áp dụng phương pháp hỗ trợ này, bạn sẽ rất bất ngờ với hiệu quả mà nó mang lại.

Gạo lứt và công dụng chữa bệnh gút

cach-dung-gao-lut-chua-benh-gut-don-gian-tai-nha-2

Gạo lứt là loại gạo chỉ bỏ vỏ và giữ lại phần mầm và phần cám trong quá trình xay xát. Do đó, loại gạo này có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, thiamine, chất xơ, magie, sắt, kẽm… Đặc biệt, lớp cám của gạo lứt có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể, hỗ trợ điều hòa khí huyết. áp lực và ngăn ngừa các vấn đề về tim.

Sở dĩ gạo lứt được sử dụng nhiều để hỗ trợ điều trị bệnh gút là do:

• Theo quan niệm Đông y, bệnh gút do phong hàn, trong khi thành phần của gạo lứt có chứa nhiều hoạt chất bổ dương có tác dụng cân bằng cơ thể, hỗ trợ điều trị bệnh gút. tốt. Hơn nữa, gạo lứt có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giải khát, bổ âm, hỗ trợ điều trị các bệnh như rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn, ngộ độc thực phẩm, cải thiện các triệu chứng do bệnh xương khớp gây ra.

• Theo nghiên cứu của y học hiện đại, gạo lứt có chứa hai hoạt chất là phytosterol và sterol có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, tăng cường miễn dịch và tăng cường sức khỏe. Vì vậy, người bệnh có thể sử dụng gạo lứt để giảm đau và ngăn ngừa, cải thiện tình trạng viêm nhiễm ở khớp.

• Gạo lứt cũng rất giàu vitamin K giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp loại bỏ canxi dư thừa ra khỏi máu để cơ thể dễ dàng hấp thụ canxi, từ đó giúp hệ xương chắc khỏe. Vitamin K còn hỗ trợ làm lành vết thương, giúp vết thương nhanh lành, từ đó hỗ trợ cơ thể điều trị bệnh gút.

• Gạo lứt còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng như kali, natri, canxi, magie… rất tốt cho sức khỏe xương khớp.

Không chỉ hỗ trợ điều trị bệnh gút, gạo lứt còn giúp cơ thể phòng chống các bệnh như thoái hóa khớp, loãng xương, viêm khớp, ngăn ngừa đông máu…

Cách chữa bệnh gút bằng gạo lứt

Gạo lứt rất tốt cho sức khỏe xương khớp, có nhiều cách chữa bệnh gút bằng gạo lứt như:

1. Dùng trà gạo lứt rang chữa bệnh gút

cach-dung-gao-lut-chua-benh-gut-don-gian-tai-nha-3Trà gạo lứt rang có tác dụng giải nhiệt, làm mát cơ thể, hỗ trợ đào thải độc tố. Không những vậy, trà gạo lứt rang còn giúp hạn chế sự sản sinh và tích tụ axit uric trong cơ thể, đồng thời giúp đào thải axit uric ra khỏi cơ thể theo đường nước tiểu. Có thể nói đây là phương pháp điều trị đơn giản, dễ thực hiện, rất tốt cho sức khỏe, phù hợp với những người bận rộn.

Cách làm:

• Lấy 500g gạo lứt, loại bỏ hạt lanh và vỏ trấu, vo sạch, để ráo, cho vào chảo rang đều, khi gạo chuyển sang màu vàng sậm và có mùi thơm thì tắt bếp.

• Đổ gạo ra, để nguội, cho vào lọ thủy tinh đậy kín nắp, bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát để dùng dần

• Mỗi ngày lấy 50g gạo lứt rang với 300ml, sau 10-15 phút đến khi thấy mùi thơm nhẹ, nước chuyển sang màu đỏ thì chắt lấy nước, bỏ bã.

Lưu ý:  Khi gạo ráo nước thì cho vào chảo rang ngay, không để gạo quá khô để chè có mùi thơm nhẹ đặc trưng. Trà gạo lứt thơm rất dễ uống nhưng người bệnh chỉ nên dùng với liều lượng phù hợp. Không nên dùng trà gạo lứt để uống thay nước để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh gút, bạn nên duy trì thói quen uống trà gạo lứt mỗi ngày.

2. Cách chữa bệnh gút bằng cháo gạo lứt rang

cach-dung-gao-lut-chua-benh-gut-don-gian-tai-nha-4

Cháo gạo lứt là món ăn bổ dưỡng cho tất cả mọi người từ người bị bệnh xương khớp đến phụ nữ mang thai. Phương pháp này không chỉ hỗ trợ điều trị bệnh gút mà còn giúp ngăn ngừa các bệnh về xương khớp như đau lưng, loãng xương, thoái hóa cột sống… rất tốt.

Nguyên liệu: 100g gạo lứt, 50g hạt sen khô, gia vị.

Cách làm:

• Gạo lứt vo sạch, ngâm qua đêm để gạo nở mềm.

• Hạt sen khô ngâm qua đêm, rửa sạch, luộc chín tới.

• Đun nước sôi cho hạt sen vào, cho gạo lứt đã ngâm vào nấu cho mềm.

• Sau 45 phút, kiểm tra xem gạo đã mềm chưa, nêm nếm gia vị.

3. Dùng gạo lứt muối vừng chữa bệnh gút

cach-dung-gao-lut-chua-benh-gut-don-gian-tai-nha-4

Gạo lứt muối mè vừa có tác dụng giảm cân, vừa hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp như bệnh gút. Khi mắc bệnh gút, nếu thừa cân, để tránh gây áp lực cho xương khớp, bạn nên xây dựng chế độ ăn uống giảm cân phù hợp.

Nguyên liệu: 2 chén gạo lứt, 1 chén hạt mè, muối trắng

Cách làm:

• Vo gạo lứt, không nên ngâm quá nhiều lần để tránh bị mất chất dinh dưỡng, nên ngâm nước lạnh qua đêm. Nên ngâm gạo trước khi nấu để hạt gạo mềm, dễ ăn, thời gian nấu cũng nhanh hơn đồng thời giúp bạn loại bỏ độc tố.

• Đong gạo với lượng nước phù hợp, cứ 1 mức gạo thì 2 mức nước, đây là bước quan trọng để nồi cơm được ngon hơn.

• Thời gian nấu cơm gạo lứt tốt nhất là 1 tiếng bằng nồi áp suất, có thể cho thêm đậu đỏ hoặc hạt sen vào để giúp cơm thêm đậm đà.

• Vừng rửa sạch, rang chín, trộn vừng với muối vừa ăn.

• Trộn cơm với muối vừng, dùng khi còn nóng, ăn thay cơm thường, dùng trong bữa ăn chính hàng ngày

• Nên kết hợp với các thực phẩm khác để hỗ trợ điều trị bệnh và tránh tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số lưu ý khi dùng gạo chữa bệnh gút

cach-dung-gao-lut-chua-benh-gut-don-gian-tai-nha-5

Khi chữa bệnh gút bằng gạo lứt rang, để gạo phát huy tác dụng tốt nhất trong việc điều trị bệnh và tránh ảnh hưởng đến sức khỏe bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

• Những người bị thiếu canxi, thiếu sắt không nên sử dụng gạo lứt thường xuyên, vì gạo lứt có chứa axit phytic khi kết hợp với các khoáng chất có thể tạo thành chất kết tủa.

• Gạo lứt khó nhai, khá khô, khó tiêu nên không nên dùng thường xuyên cho người có vấn đề về tiêu hóa, người ốm, người già, trẻ em.

• Nên dùng gạo lứt đỏ hoặc gạo lứt đen vì hai loại gạo này chứa nhiều chất dinh dưỡng

• Khi mua gạo, bạn nên chọn mua ở những cửa hàng uy tín, chọn những hạt gạo mịn, kiểm tra kỹ trước khi mua để tránh mua phải gạo bị mốc, mọt.

• Có thể dùng trà gạo lứt mỗi ngày, tuy nhiên chỉ nên ăn cháo và gạo lứt 2-3 lần / tuần, nên kết hợp với các thực phẩm khác để không bị thiếu hụt dinh dưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe.

• Tuy gạo lứt có tác dụng tốt với người bị bệnh gút nhưng tác dụng còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới thấy được hiệu quả.

Có rất nhiều cách sử dụng gạo lứt chữa bệnh gút đơn giản, nhanh chóng và dễ thực hiện mà bạn có thể áp dụng. Để nâng cao hiệu quả điều trị, giữ nồng độ axit uric trong cơ thể ở mức ổn định, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, thăm khám định kỳ để xác định tình trạng bệnh của mình.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 423
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa