Các bước để tránh các cuộc tấn công bệnh gút và bùng phát – Bệnh nhân GOUT phải biết

 

Bạn thân mến!

Đối với người bệnh gút, một cơn đau cấp tính hay bùng phát là một điều ám ảnh hàng đầu và đây là nỗi lo sợ lớn nhất. Và điều đó lý giải tại sao người bệnh gút luôn quan tâm đến biện pháp giúp tránh các cuộc tấn công bệnh gút và cơn bùng phát hiệu quả.

Nếu bạn là một trong số bệnh nhân chịu ảnh hưởng của bệnh gút, Chắc chắn bài viết về Các bước để tránh các cuộc tấn công bệnh gút và bùng phát sau đây của POCACO là những gì bạn cần phải biết.

Giải pháp giúp bạn giảm cơn đau cấp tính là gì? 

cac-buoc-de-tranh-cuoc-tan-cong-benh-gut-va-con-bung-phat

Một trong những thành phần cơ bản chính của việc sống chung với bệnh gút là tránh các cơn cấp tính hoặc tái phát đặc trưng cho bệnh. Vì bệnh gút là một tình trạng mãn tính, nên tránh hoặc giảm tần suất bùng phát là một đặc điểm nổi bật của điều trị bệnh gút hiệu quả.

Giống như với bất kỳ bệnh nào, bước đầu tiên là có tình trạng được chẩn đoán đúng. Thật không may, nhiều người sống với bệnh gút và thậm chí không biết họ có nó, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Đây là vấn đề vì với liệu pháp hiện tại, hầu hết mọi người đều có thể sống một cuộc sống bình thường nếu bệnh được chẩn đoán và điều trị sớm.

Sau khi chẩn đoán bệnh gút đã được xác định, việc điều trị bao gồm chấm dứt các cuộc tấn công cấp tính, ngăn chặn các cuộc tấn công tái phát và ngăn chặn sự lắng đọng thêm các tinh thể và giải quyết các hạt tophi hiện có.

Bước thứ hai, ngăn chặn các cuộc tấn công tái diễn, có thể đạt được thông qua nhiều cách khác nhau bao gồm sửa đổi lối sống và thuốc men. Thuốc chính được sử dụng để đạt được điều này là colchicine, thường được dùng bằng đường uống, nhưng có thể được truyền qua đường tĩnh mạch nếu đường tiêu hóa không dung nạp thuốc uống.

Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống ảnh hưởng như thế nào tới cơn đau cấp và bùng phát của bệnh gút?

cac-buoc-de-tranh-cuoc-tan-cong-benh-gut-va-con-bung-phat

Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò rất lớn trong việc giảm tần suất và cường độ của các cơn gút. Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ (ADA) có một số khuyến nghị để giúp ngăn ngừa cơn đau bùng phát như sau:

Đầu tiên là uống 8-16 ly (2-4 lít) nước mỗi ngày. Tránh uống rượu cũng được khuyến khích vì rượu có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu, có khả năng gây ra một cuộc tấn công.

 Lựa chọn thực phẩm cũng có tác động đến bệnh gút. ADA khuyên bạn nên ăn một lượng protein lành mạnh vừa phải bao gồm sữa ít béo, trứng, đậu phụ và bơ hạt, đồng thời hạn chế lượng thịt, cá và thịt gia cầm hàng ngày của bạn xuống còn 113-170 gram.

 Các phương pháp điều trị thay thế để ngăn chặn các cuộc tấn công bệnh gút cũng đang được xem xét, và mặc dù cần phải nghiên cứu thêm, có một vài lựa chọn tiềm năng có sẵn nếu bạn không tìm thấy sự giúp đỡ mà bạn đang tìm kiếm.

 Uống cà phê đã được chứng minh là có liên quan với nồng độ axit uric thấp hơn, đây có thể là tin tốt cho những người mắc bệnh gút.

 Vitamin C và anh đào cũng có liên quan đến mức axit uric thấp hơn, mặc dù trong một số trường hợp, megadoses vitamin C thực sự đã được chứng minh là làm tăng các mức này trong cơ thể. Cân nhắc thêm trái cây (như cam) và rau có nhiều vitamin C vào chế độ ăn uống hàng ngày trước khi bổ sung.

 Như với tất cả các phương pháp điều trị, điều quan trọng là phải thảo luận về các biện pháp thay thế này với bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với chế độ điều trị của bạn.

 Các lựa chọn lối sống khác có khả năng làm giảm tần suất và cường độ của các cơn gút bao gồm: duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và mang giày dép phù hợp với tình trạng của bạn.

 Hạn chế mang thêm trọng lượng gây căng thẳng nhiều hơn cho các khớp, đặc biệt là khớp bàn chân và mắt cá chân, nơi có khả năng tấn công bệnh gút.

 Đạt được một trọng lượng cơ thể lý tưởng có thể đạt được thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục phù hợp, và có thể có tác động sâu sắc đến mức độ nghiêm trọng của tình trạng.

 Chọn giày phù hợp cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong chất lượng cuộc sống của bạn. Người bị bệnh gút nên mang giày có đệm rộng, hỗ trợ và kiểm soát chuyển động. Giày rộng hơn cũng được khuyến khích vì chúng không dồn vào chân, do đó giảm áp lực cho các khớp có khả năng gặp phải các cuộc tấn công.

Ngăn chặn bùng phát là có thể nếu những thay đổi trên đây được thực hiện một cách kiên trì và nghiêm túc. Đối với người bệnh gút, so với cơn đau bùng phát gây ra, những thay đổi trên đây có ý nghĩa vô cùng to lớn nếu bạn chịu khó luyện tập và thực hiện mỗi ngày.

Hãy chia sẻ bài viết nếu bạn thấy nó hữu ích!!!

4 | ★ 241
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa