Các bài tập tốt nhất & Lời khuyên cho người mắc bệnh tiểu đường loại 1

cac-bai-tap-tot-nhat-cho-nguoi-mac-benh-tieu-duong-loai-1

 

Bạn đọc thân mến!

Không có gì phải bàn cãi khi duy trì một lối sống lành mạnh sẽ giúp ích cho sức khỏe của một người. Trong khi chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện lối sống, lợi ích của hoạt động thể chất cũng là vô hạn. Những lợi ích của việc tập thể dục là nhiều hơn cho những người bị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, nó cũng không kém phần thử thách.

Đó là lý do tại sao trong bài viết này, chúng tôi cho bạn biết lợi ích của các hoạt động thể chất, các bài tập hàng đầu cho bệnh tiểu đường loại 1 và những lời khuyên bạn phải làm theo để tập thể dục an toàn.

Lợi ích của việc tập thể dục đối với bệnh tiểu đường loại 1

cac-bai-tap-tot-nhat-cho-nguoi-mac-benh-tieu-duong-loai-12

Các nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của việc tập thể dục đối với bệnh nhân tiểu đường tương tự như bệnh nhân không tiểu đường. Vì tập thể dục giúp sử dụng glucose như một dạng nhiên liệu, nó là một cách hiệu quả để kiểm soát lượng đường trong máu. Hơn nữa, nó được chứng minh rằng bất kỳ hình thức hoạt động thể chất nào cũng có thể hoạt động tương tự như insulin; cải thiện sự hấp thu glucose vào tế bào và kiểm soát sự gia tăng của lượng đường sau bữa ăn.

Sau đây là những lợi ích của việc tập thể dục:

Cải thiện độ nhạy insulin

Tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện độ nhạy insulin trong cơ thể bạn. Tập thể dục giúp lưu thông tốt hơn glucose trong máu và cải thiện sản xuất insulin. Cách tốt nhất để cải thiện độ nhạy insulin là kết hợp các loại thói quen tập luyện khác nhau, chẳng hạn như tập aerobic và tập sức đề kháng, hoặc các bài tập yoga và tim mạch.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Tập thể dục được biết là làm giảm các biến chứng về tim vì nó tăng cường sức mạnh của cơ tim. Trên thực tế, nó làm giảm huyết áp và mức cholesterol. Vì những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch, tập thể dục thường xuyên giúp duy trì cholesterol tốt và tránh xơ cứng động mạch.

Cải thiện lưu thông máu

Các bài tập tim mạch thường xuyên hỗ trợ tốt cho hệ tuần hoàn và cải thiện tuần hoàn. Các nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của việc tập thể dục trong việc cải thiện khả năng giãn nở của các mạch máu và cho phép hấp thụ oxy dễ dàng hơn.

Đốt cháy mỡ thừa

Vì tập thể dục đòi hỏi nhiều năng lượng hơn và chất béo là một dạng năng lượng có trong cơ thể, nên việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể. Điều này làm cho các tế bào cơ hoạt động tốt hơn và thu nhỏ các tế bào mỡ.

Giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng cuộc sống

Tập thể dục giúp sản xuất endorphin - một chất hóa học được tiết ra hoạt động như một loại thuốc giảm đau tự nhiên - giúp giảm căng thẳng. Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm mệt mỏi, tăng cường khả năng tập trung và cải thiện chức năng nhận thức tổng thể.

Các bài tập tốt nhất cho người mắc bệnh tiểu đường loại 1

cac-bai-tap-tot-nhat-cho-nguoi-mac-benh-tieu-duong-loai-13

Bạn nên vận động thể chất 150 phút trong một tuần và không bỏ quá hai ngày tập thể dục liên tục. Đối với trẻ em, nên tập thể dục ít nhất một giờ mỗi ngày. Vì tập thể dục có thể là một thách thức đối với những người mắc bệnh tiểu đường, chúng tôi đề xuất các bài tập sau đây phù hợp nhất cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 1:

Yoga

Yoga là một hình thức tập thể dục truyền thống kết hợp các chuyển động chất lỏng trong cơ thể. Nó giúp cải thiện tính linh hoạt, cân bằng và sức mạnh. Vì nó làm giảm căng thẳng và cải thiện chức năng thần kinh, yoga có thể là một hình thức tập thể dục tuyệt vời để kiểm soát lượng đường của bạn và cải thiện độ nhạy insulin.  

Bơi lội

Bơi lội là một bài tập thể dục khác cho bệnh tiểu đường, không gây áp lực lên các khớp của bạn, đồng thời kéo giãn cơ thể của bạn đến tận cốt lõi. Nó giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách liên tục giúp cải thiện lưu thông oxy vào máu. Hơn nữa, bơi lội đòi hỏi phải sử dụng cả thân trên và thân dưới cùng một lúc, do đó rất có lợi cho người bị tê chân. Mặc dù, hình thức tập thể dục để kiểm soát bệnh tiểu đường này có nguy cơ bị hạ đường huyết.

Đi bộ nhanh

Đi bộ là hình thức tập thể dục nhịp điệu phổ biến và tiện lợi nhất có thể được thực hiện bởi bất kỳ ai, bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Mặc dù đây có vẻ giống như một bài tập cơ bản, nhưng đây là một trong những hình thức tập thể dục hiệu quả nhất cho bệnh nhân tiểu đường. Chỉ cần đi bộ trong những chặng đường ngắn, hoặc đi cầu thang bất cứ khi nào có thể, hoặc bằng cách đi bộ sau mỗi bữa ăn, người ta có thể duy trì lượng đường của mình một cách dễ dàng.

Tập thể hình

Tập tạ là một dạng bài tập rèn luyện sức mạnh và giúp duy trì xương chắc khỏe. Nâng tạ thậm chí trong 30-40 phút hai hoặc ba lần một tuần là đủ để đạt được lợi ích tối đa của việc rèn luyện sức mạnh. Trên thực tế, bạn có thể sử dụng trọng lượng cơ thể của chính mình để bắt đầu với chống đẩy và chống đẩy. Các vật dụng trong nhà của bạn như túi bột mì và đồ đóng hộp có thể thay thế cho tạ tập gym.

Lời khuyên an toàn để tập thể dục cho bệnh nhân tiểu đường

cac-bai-tap-tot-nhat-cho-nguoi-mac-benh-tieu-duong-loai-1-4

Dưới đây là một số mẹo an toàn cần tuân thủ khi tập luyện:

• Luôn mang theo đồ ăn nhẹ có khả năng làm tăng lượng đường trong cơ thể bạn một cách nhanh chóng. Trên thực tế, bạn nên ăn nhẹ trước khi tập luyện.

• Không tập thể dục nếu lượng đường của bạn dưới 90 mg / dL. Trong những trường hợp như vậy, hãy cố gắng ăn một bữa ăn nhẹ giàu carbohydrate có thể bơm lượng đường trong máu của bạn.

• Không để mất nước vì đây là một trong những biến chứng lớn nhất đối với bệnh nhân tiểu đường. Mang theo chất lỏng bên mình và đảm bảo uống đều đặn.

• Ghi lại các bài tập khác nhau ảnh hưởng đến lượng đường của bạn như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn thiết lập một hệ thống để thu nhận insulin. Một số hoạt động có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong khi một số thì không.

• Theo dõi lượng đường của bạn trong và sau khi tập thể dục để tránh các biến chứng của hạ đường huyết.

Vận động thể thao là một phương pháp kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả. Hơn nữa ngoài việc giúp đường huyết luôn duy trì ở mức ổn định thì việc này còn giúp cải thiện sức khoẻ và hình dáng của cơ thể bạn. Hy vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn biết được những môn thể thao tốt cho bạn và có sự lựa chọn đúng đắn để có một cuộc sống tốt đẹp hơn mà không lo mắc bệnh tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 462
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol