Vượt qua nỗi đau bệnh gút: 10 biện pháp chữa trị bằng thảo dược và tự nhiên

bien-phap-dieu-tri-benh-gout-tu-nhien-1

 

Bạn đọc thân mến!

Nếu không được điều trị, bệnh gút có thể lây lan sang các khớp khác ở bàn chân, mắt cá chân, đầu gối, cổ tay và bàn tay. Trong trường hợp nghiêm trọng, tình trạng đau đớn này cũng có thể dẫn đến sỏi và tổn thương thận. Mặc dù không có cách chữa khỏi bệnh gút ngay lập tức, nhưng có một số biện pháp ăn uống và bôi ngoài tự nhiên và thảo dược có thể giúp bạn giảm đau và viêm do bệnh gây ra. Như với bất kỳ phương pháp điều trị nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử các biện pháp khắc phục sau đây, nhưng một số giải pháp đơn giản này có thể giúp ích rất nhiều cho việc chữa bệnh.

1. Táo:

Axit malic có trong táo có thể giúp trung hòa axit uric trong cơ thể, do đó làm giảm đau và viêm của bệnh gút.

Các chuyên gia khuyến nghị chỉ cần ăn một quả táo như món tráng miệng sau mỗi bữa ăn để giúp kiểm soát axit uric. Nếu bạn không thích ăn táo, bạn cũng có thể uống nước ép táo để thay thế. Cà rốt sống cũng được khuyến khích để tăng tác dụng của phương pháp điều trị này.

2. Giấm táo:

Một cách tốt khác để tận dụng tác dụng của táo và axit malic là dùng giấm táo (ACV). Hàm lượng axit malic sẽ giúp phá vỡ sự lắng đọng của các tinh thể urat để cơ thể bạn có cơ hội loại bỏ chúng dễ dàng hơn. Giấm cũng giúp trung hòa axit uric, tạo ra trạng thái kiềm trong cơ thể.

Để điều trị bệnh gút bằng ACV, bạn chỉ cần pha một thìa cà phê ACV hữu cơ thô, chưa lọc, trong một cốc nước và uống 2 - 3 lần mỗi ngày. Để làm ngọt hỗn hợp và tăng cường phản ứng chống viêm của cơ thể đối với phương pháp điều trị này, bạn cũng có thể thêm một chút mật ong. Nếu điều trị hiệu quả cho bạn, bạn có thể tăng nồng độ lên đến 2 muỗng canh ACV mà không có nguy cơ gây hại.

3. Anh đào:

Một phương pháp điều trị bệnh gút đơn giản, ngon và giàu vitamin C khác là ăn quả anh đào. Với đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ và hàm lượng flavonoid anthocyanin, anh đào có thể giúp giảm viêm và giảm thiểu khả năng bùng phát bệnh gút.

Đối với bệnh nhân gút, phương pháp điều trị được khuyến nghị chỉ là ăn 15 - 20 quả anh đào mỗi ngày, đặc biệt hiệu quả nếu tiêu thụ ít nhất một quả vào buổi sáng. Để thay thế, bạn cũng có thể uống một ly nước ép anh đào đen hàng ngày nếu anh đào nguyên trái trái mùa hoặc không có sẵn.

4. Chuối:

Hàm lượng kali cao trong chuối cũng được khuyến khích sử dụng như một phương pháp điều trị bệnh gút, vì nó sẽ giúp phá vỡ các tinh thể urat thành dạng lỏng, giúp đào thải chúng dễ dàng hơn qua đường tiểu tiện bình thường. Mặc dù hàm lượng vitamin C trong chuối thấp hơn các loại trái cây khác, nhưng nó vẫn có thể cung cấp một mức độ hỗ trợ trong việc kiểm soát sưng và đau.

Để giúp chữa bệnh gút, chỉ cần ăn một hoặc hai quả chuối mỗi ngày. Tối đa hóa tác dụng bằng cách kết hợp chuối với các loại trái cây khác được đề cập trong bài viết này.

5. Nước chanh:

Giàu vitamin C, nước chanh có thể là một phần của thức uống đơn giản giúp trung hòa axit uric trong máu cũng như giúp giảm sưng đau. Chỉ cần trộn nước cốt chanh với nửa thìa baking soda. Khi soda hết sủi bọt trong nước trái cây, hãy thêm hỗn hợp vào một cốc nước và uống ngay lập tức.

6. Gừng:

Là một thành phần hương liệu phổ biến trong các món ăn châu Á, củ gừng có một số đặc tính chữa bệnh có thể giúp loại bỏ bệnh gút một cách lâu dài! Mặc dù công dụng làm thuốc của gừng thường bao gồm các vấn đề về đường tiêu hóa, nhưng các nghiên cứu lâm sàng gần đây đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ gừng thường xuyên không chỉ có hiệu quả chống lại bệnh viêm khớp do gút mà còn cả bệnh thấp khớp và viêm xương khớp. Các hợp chất chống viêm mạnh trong củ gừng được gọi là gingerols và shogaols có thể giúp ích theo một số cách, cả bên trong và bên ngoài. Tất nhiên, cách đơn giản nhất để sử dụng củ gừng là kết hợp nó vào nấu ăn hoặc đơn giản là ăn một miếng nhỏ củ gừng sống hàng ngày. Có một số thức uống chữa bệnh cũng có thể được làm từ gừng:

• Thêm nửa thìa cà phê củ gừng vào cốc nước sôi và trộn đều. Uống dung dịch một lần mỗi ngày.

• Trộn một lượng bằng nhau của bột củ gừng khô, bột nghệ và bột cỏ cà ri trong một cái bát. Kết hợp một thìa cà phê hỗn hợp với nước ấm trong một cốc và uống hai lần mỗi ngày.

Để tận dụng khả năng chữa bệnh của củ gừng trực tiếp tại nguồn cơn đau, bạn có thể tạo hỗn hợp đơn giản bằng cách kết hợp gừng với một ít nước và đắp lên các khớp bị đau. Hoặc dùng khăn tẩm nước gừng đun sôi để chườm chống viêm tại chỗ sưng đau do bệnh gút.

7. Củ nghệ:

Một loại củ khác có khả năng chống viêm mạnh mẽ và là một phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh gút và các dạng viêm khớp khác là nghệ. Cũng được sử dụng để điều trị chứng cứng và đau nói chung, nghệ thường được cho là có tác dụng mạnh như hydrocortisone, nhưng hoàn toàn tự nhiên và không có nguy cơ tác dụng phụ. Nghệ có thể được tiêu thụ ở dạng bột, trà, hoặc thậm chí là viên nang và viên nén thương mại. Liều 300-600 mg chiết xuất nghệ tiêu chuẩn được thực hiện 3 lần một ngày để giảm đau và viêm do bệnh gút ở hầu hết mọi người. Tuy nhiên, một cách đơn giản hơn để hấp thụ nó là chỉ cần kết hợp nghệ trong nấu ăn của bạn.

8. Ớt cayenne:

Một loại gia vị phổ biến khác, ớt cayenne cũng có thể là một phương pháp điều trị tự nhiên hiệu quả cho bệnh gút. Thành phần hoạt chất trong ớt cayenne được gọi là capsaicin, được biết đến như một chất chống kích ứng. Khi được sử dụng tại chỗ, capsaicin gây kích ứng da, phá vỡ các sứ truyền cơn đau thường ảnh hưởng đến những người bị bệnh gút. Có bán các loại kem capsaicin thương mại để điều trị cơn đau, nhưng bạn chỉ nên sử dụng chúng theo chỉ dẫn và rửa tay sạch sau khi bôi vì nó có thể gây đau dữ dội nếu bạn bị dính vào mắt hoặc miệng. Ngoài ra, bạn có thể cắt lát và đắp trực tiếp ớt cayenne lên vùng bị ảnh hưởng trong vài phút, nhưng sau đó lấy ra và làm sạch vùng da đó nhẹ nhàng để tránh kích ứng da. Ớt cayenne cũng có thể dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn để giúp giảm nồng độ axit uric và giúp điều chỉnh độc tố trong máu. Nếu bạn định ăn cayenne, bạn nên kết hợp nó với một loại thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây để giảm bớt ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

9. Muối Epsom:

Một phương pháp điều trị phổ biến khác để điều trị viêm khớp, bệnh gút và một số tình trạng đau đớn khác là muối Epsom. Khi được sử dụng để ngâm mình, muối Epsom rất hữu ích trong việc thư giãn các cơ bị đau và giảm đau. Để sử dụng trong bồn tắm toàn thân để điều trị đau nhức, hãy thêm hai cốc muối Epsom vào bồn nước ấm mỗi tuần một lần. Để ngâm mình ở quy mô nhỏ, hãy thêm nửa cốc muối Epsom vào 2 gallon nước ấm và ngâm vùng bị ảnh hưởng trong 15-20 phút.

10. Nước đá:

Mặc dù nước đá là một phương pháp tự nhiên để giảm đau, sưng và viêm, nhưng nó KHÔNG được khuyến khích để điều trị bệnh gút! Ngoài khả năng gây kích ứng da, nước đá và việc sử dụng quá nhiều túi đá có thể thúc đẩy sự hình thành các tinh thể urat ở vùng bị ảnh hưởng. Thay vào đó, bạn có thể giảm sưng và đau do bệnh gút bằng cách ngâm các khớp bị sưng trong nước lạnh khoảng 10-15 phút, vài lần mỗi ngày. Nếu bạn sử dụng túi đá hoặc gạc lạnh, hãy đảm bảo rằng nó được cách nhiệt bằng khăn hoặc vải để ngăn vùng này bị lạnh quá mức và làm cho các triệu chứng của bạn trầm trọng hơn.

Những liệu pháp tự nhiên luôn được khuyến khích trong việc điều trị bệnh tật, trong đó có bệnh gút. Vì không chỉ mang lại lợi ích về sức khoẻ mà vẫn an toàn trong khi điều trị. Hy vọng những liệu pháp tự nhiên chúng tôi vừa cung cấp trên đây là những lựa chọn dành cho bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 383
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa