Bệnh tiểu đường & sức khỏe mắt: Những vấn đề bạn cần lưu ý

benh-tieu-duong-va-suc-khoe-mat-nhung-van-de-ban-can-luu-y

Bạn đọc thân mến!

Tiểu đường là một căn bệnh làm suy giảm khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu của cơ thể. Nó làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề thị lực nghiêm trọng bao gồm đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, bệnh võng mạc tiểu đường và nhìn đôi. Khi lượng đường trong máu của bạn không kiểm soát được, thủy tinh thể của bạn sẽ sưng lên, gây ra cận thị. Vì lý do này, việc thay đổi đơn thuốc đối với kính điều chỉnh sẽ chính xác hơn khi bạn kiểm tra mắt khi lượng đường trong máu của bạn được kiểm soát đến bệnh tiểu đường. Dưới đây là một vài vấn đề về mắt do bệnh tiểu đường bạn nên đề phòng.

Bệnh tăng nhãn áp

benh-tieu-duong-va-suc-khoe-mat-nhung-van-de-ban-can-luu-y-2

Những người bị bệnh tiểu đường có nhiều khả năng bị bệnh tăng nhãn áp, có thể có nhiều dạng hoặc nhiều loại.

Áp lực tích tụ bên trong mắt của bạn khi chất lỏng không thể thoát ra như bình thường. Điều này có thể làm hỏng các dây thần kinh và mạch máu , đồng thời gây ra những thay đổi về thị lực.

Thuốc có thể điều trị bệnh tăng nhãn áp góc mở , dạng phổ biến nhất. Chúng làm giảm nhãn áp, tăng tốc độ thoát nước và giảm lượng chất lỏng mà mắt bạn tạo ra. (Bác sĩ của bạn sẽ gọi đây là dịch nước.)

Loại bệnh tăng nhãn áp này có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi nó tiến xa hơn và bạn bị mất thị lực nghiêm trọng . Bác sĩ của bạn có thể phát hiện sớm hơn, trong kỳ kiểm tra hàng năm.

Với các dạng bệnh ít phổ biến hơn, bạn có thể nhận thấy:

• Nhức đầu

• Đau mắt hoặc đau

• Nhìn mờ

• Chảy nước mắt

• Halos xung quanh đèn

• Mất thị lực

Điều trị có thể bao gồm thuốc và thuốc nhỏ mắt đặc biệt. Phẫu thuật và điều trị bằng laser có thể giúp giảm nhãn áp.

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn cũng có nhiều khả năng mắc một bệnh hiếm gặp gọi là bệnh tăng nhãn áp tân mạch. Điều này làm cho các mạch máu mới phát triển trên mống mắt, phần có màu của mắt bạn. Chúng ngăn chặn dòng chảy bình thường của chất lỏng và làm tăng nhãn áp.

Phương pháp điều trị chính của bệnh tăng nhãn áp tân mạch là đảo ngược sự hình thành các mạch máu mới. Đối với trường hợp này, bác sĩ có thể sử dụng tia laser để giảm số lượng mạch máu ở phía sau mắt hoặc họ có thể sử dụng thuốc tiêm kháng VEGF, đồng thời sử dụng các biện pháp khác để nhanh chóng hạ nhãn áp.

Bệnh võng mạc tiểu đường

benh-tieu-duong-va-suc-khoe-mat-nhung-van-de-ban-can-luu-y-3

Bệnh võng mạc tiểu đường là thuật ngữ chung được sử dụng cho các biến chứng mắt do bệnh tiểu đường gây ra trên võng mạc. Nó được mô tả là sự suy yếu của các mạch máu cung cấp máu cho võng mạc. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở người lớn từ 20 đến 64 tuổi, và ảnh hưởng đến khoảng 90 phần trăm bệnh nhân đã mắc bệnh tiểu đường trong 15 năm hoặc lâu hơn. Bệnh nhân tiểu đường vị thành niên đặc biệt dễ bị bệnh võng mạc tiểu đường khi còn nhỏ. Tình trạng này có thể trầm trọng hơn khi mang thai hoặc huyết áp cao. May mắn thay, hầu hết tình trạng mất thị lực có thể được ngăn ngừa thông qua khám mắt thường xuyên và điều trị sớm.

• Bệnh võng mạc tiểu đường nền hoặc bệnh võng mạc tiểu đường không tăng sinh , là giai đoạn đầu của tình trạng này. Bệnh võng mạc tiểu đường liên quan đến những thay đổi trong các mạch máu trong võng mạc. Một số co lại và những người khác phát triển thành những túi giống như quả bóng có thể bị rò rỉ hoặc xuất huyết. Trong phần lớn các trường hợp, thị lực không bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, bệnh võng mạc nền là một cảnh báo rằng thị lực có thể bị đe dọa trong tương lai, vì vậy cần phải khám mắt thường xuyên hơn để theo dõi tình trạng suy giảm thêm.

• Phù hoàng điểm do tiểu đường là một dạng bệnh lý võng mạc tiểu đường nghiêm trọng hơn. Chất lỏng tích tụ trong điểm vàng, phần trung tâm của võng mạc, và có thể gây biến dạng hoặc thậm chí mất thị lực trung tâm.

• Bệnh võng mạc tiểu đường tăng sinh là giai đoạn nặng nhất và đe dọa thị lực nhất. Nguyên nhân là do mắt thiếu oxy, tình trạng này kích thích sự phát triển bất thường của các mạch máu.

Các mạch này dễ vỡ và có thể bị vỡ. Mô sẹo do mạch máu bị vỡ có thể thắt chặt và kéo võng mạc, tách nó ra khỏi thành trong. Không có cảm giác đau và có thể mất một phần thị lực hoặc thậm chí mù lòa.

Ngăn ngừa bệnh mắt do tiểu đường

benh-tieu-duong-va-suc-khoe-mat-nhung-van-de-ban-can-luu-y-4

Cách tốt nhất để ngăn ngừa sự phát triển của bệnh võng mạc tiểu đường là kiểm soát lượng đường trong máu, cholesterol và huyết áp của bạn. Kiểm tra thường xuyên với bác sĩ y tế của bạn, tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh cũng rất quan trọng.

Việc điều trị thành công các tình trạng mắt do tiểu đường phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn sẵn sàng tham gia đầy đủ vào việc chăm sóc của mình. Kiểm tra mắt thường xuyên là rất quan trọng để duy trì thị lực. Việc ngăn ngừa mất thị lực do bệnh tiểu đường dễ dàng hơn nhiều so với việc phục hồi thị lực sau khi bị mất.

Bệnh tiểu đường ngày càng phổ biến, mặc dù đã đạt được những bước tiến lớn trong cả chăm sóc dự phòng và điều trị bệnh tiểu đường. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đang gặp phải các biến chứng do bệnh tiểu đường, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến mắt của bạn. Bạn nên sớm đến bác sĩ và kết hợp với liệu pháp phòng ngừa phù hợp như ăn uống và vận động để ngăn ngừa tốt hơn, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra với đôi mắt của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 349
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol