Bệnh tiểu đường & sức khỏe gan: Lời khuyên để bảo vệ bản thân khỏi bệnh gan

benh-tieu-duong-va-suc-khoe-gan-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bạn có biết gan là cơ quan lớn thứ hai và là một trong những cơ quan phức tạp nhất trong cơ thể? Từ mọi thứ bạn tiêu thụ tức là ăn hoặc uống, bao gồm cả thuốc, đều đi qua gan của bạn. Trên thực tế, nó là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể nếu thiếu nó thì không thể tồn tại được và dễ gây tổn thương nếu bạn không chăm sóc tốt.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu mọi thứ về cơ quan phức tạp này và mối quan hệ giữa bệnh tiểu đường và gan ở bài viết dưới đây.

Gan là gì?

Gan là cơ quan lớn nhất của cơ thể với trọng lượng 1,4kg (xấp xỉ) ở người trưởng thành trung bình. Nằm dưới cơ hoành của bạn, gan là một cơ quan xốp hình nêm có các chức năng quan trọng như điều chỉnh lượng đường trong máu, sản xuất mật và giải độc cho cơ thể. Hơn nữa, gan hoạt động như bộ lọc chính để truyền máu từ đường tiêu hóa đến phần còn lại của cơ thể.

Ngoài nhiều chức năng được thực hiện bởi gan, đây là một số chức năng sau của gan:

- Chống lại bệnh tật và nhiễm trùng

- Giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

- Giải độc cơ thể

- Kiểm soát mức cholesterol trong cơ thể

- Giúp máu đông

- Tiết ra mật (một chất lỏng giúp phân hủy chất béo và hỗ trợ tiêu hóa)

Bây giờ chúng ta đã biết các chức năng quan trọng của gan, người ta phải hiểu tầm quan trọng của một lá gan hoạt động đúng chức năng. Bất kỳ bệnh nào về gan có thể không có triệu chứng hoặc dấu hiệu cho đến khi bệnh ở giai đoạn nặng và tổn thương gan lớn. Ngoài chán ăn và sụt cân, một dấu hiệu phổ biến khác là tình trạng vàng da gây vàng da và mắt tăng bilirubin do sự phân hủy các tế bào hồng cầu.

Bệnh tiểu đường và gan: Mối liên hệ là gì?

benh-tieu-duong-va-suc-khoe-gan-2

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là một nhóm các bệnh lý gây ra sự tích tụ chất béo trong gan, do đó gây ra tình trạng viêm tế bào gan. Tình trạng tồi tệ hơn có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng bao gồm xơ gan và xơ hóa gan.

Mặc dù bệnh tiểu đường và gan có mối liên hệ với nhau, nhưng mối liên hệ giữa cả hai vẫn được tranh cãi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh tiểu đường không gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Quan sát chỉ ra rằng các điều kiện có xu hướng xảy ra với những người có cả hai vấn đề. Do đó, mối quan hệ giữa bệnh tiểu đường và gan vẫn còn mơ hồ. Vì những người mắc bệnh tiểu đường được biết là có các vấn đề về béo phì và đề kháng insulin đối với lượng đường trong máu, bệnh gan nhiễm mỡ được cho là một phần của nó. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ít nhất 50% số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và một nửa số người mắc bệnh tiểu đường loại 1 được quan sát thấy có tình trạng này.

Vì bệnh gan nhiễm mỡ được quan sát thấy nhiều hơn ở những người sống chung với bệnh tiểu đường, các điều kiện y tế sau đây cũng có thể làm tăng khả năng mắc bệnh:

- Béo phì

- Huyết áp cao

- Cholesterol cao

Bệnh tiểu đường và sức khỏe gan: Chẩn đoán và điều trị?

benh-tieu-duong-va-suc-khoe-gan-3

Như đã nói ở trên, không có triệu chứng cụ thể của bệnh gan nhiễm mỡ. Để đánh giá khả năng của tình trạng bệnh, những người, đặc biệt là có lượng đường cao, nên thực hiện xét nghiệm men gan như một phần của việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Trên thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng 90% các trường hợp đã được phát hiện thông qua xét nghiệm. Hơn nữa, chụp cắt lớp vi tính vùng bụng hoặc siêu âm gan cũng có thể giúp phát hiện tình trạng bệnh.

Tình trạng này, nếu và khi được chẩn đoán, không được điều trị theo cách khác. Đây là một trong những lý do tại sao bác sĩ không chốt chẩn đoán để điều trị bổ sung trừ khi men gan tăng cao bất ngờ. Hơn nữa, tình trạng này có nguy cơ cao hơn đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc những người bị béo phì.

Phương pháp điều trị là gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ không thể điều trị dứt điểm nếu không dùng thuốc. Trên thực tế, tình trạng này được điều trị bằng cách thay đổi lối sống, bao gồm giảm cân, kiểm soát lượng đường và cholesterol, đặc biệt là chất béo trung tính - loại chất béo chính gây ra gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, các loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường, còn được gọi là 'chất nhạy cảm với insulin' đã cho thấy có tác dụng cải thiện tình trạng bệnh gan nhiễm mỡ.

Bệnh tiểu đường và sức khỏe gan: Làm thế nào để chăm sóc gan của bạn?

benh-tieu-duong-va-suc-khoe-gan-4

Có nhiều cách để làm sạch gan của bạn, chủ yếu là thay đổi lối sống. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe của gan. Dưới đây là một số loại thực phẩm được biết đến với công dụng làm sạch gan.

- Ăn bưởi, cà rốt, tỏi, rau lá xanh, táo và quả óc chó

- Dầu ô liu được biết đến là tốt nhất cho sức khỏe của gan

- Dùng chanh hoặc nước chanh và uống thêm trà xanh

- Ưu tiên các loại ngũ cốc thay thế bao gồm kê, quinoa và kiều mạch

- Thêm các loại rau họ cải vào chế độ ăn uống của bạn bao gồm bắp cải, súp lơ và bông cải xanh

- Sử dụng nghệ trong hầu hết các loại thực phẩm

Bệnh tiểu đường và sức khỏe gan song hành với nhau; tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mắc bệnh tiểu đường sẽ tự động mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Vì các yếu tố ảnh hưởng đến lượng đường giống nhau sẽ tự động làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, ngay cả việc điều trị các yếu tố này cũng có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này.

Dưới đây là một số cách bạn có thể thực hiện một lối sống lành mạnh và giữ cho gan của bạn khỏe mạnh.

- Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh và bổ dưỡng cùng với tập thể dục thường xuyên: Điều cần thiết là tiêu thụ thực phẩm từ tất cả các nhóm thực phẩm - protein, ngũ cốc, chất béo, rau quả, các sản phẩm từ sữa, v.v. Ngoài ra, hãy bổ sung thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn. Điều này bao gồm bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc, gạo và trái cây tươi.

- Nói không với hút thuốc, rượu và ma túy: Bất cứ thứ gì trong danh mục được đề cập đều có thể gây hại nghiêm trọng cho tế bào gan của bạn. Khuyến cáo thậm chí tránh hút thuốc thụ động.

- Không bắt đầu dùng thuốc trước khi hỏi ý kiến bác sĩ: Thuốc nếu dùng không đúng cách hoặc kết hợp sai có thể dễ dàng làm hỏng gan của bạn

- Tiêm phòng kịp thời: Viêm gan là một tình trạng được mô tả là tình trạng gan bị viêm. Nói chung là do nhiễm vi-rút khi tiếp xúc quá nhiều với rượu, việc tiêm phòng vắc-xin kịp thời có thể ngăn ngừa tình trạng này.

Một lá gan khỏe mạnh là điều cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể vì nó giữ cho lượng đường trong tầm kiểm soát và ngăn ngừa sự dao động quá mức để ngăn ngừa các biến chứng về sức khỏe.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 475
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol