CÙNG TÌM HIỂU: Bệnh tiểu đường và các vấn đề liên quan khiến chúng ta không thể xem nhẹ

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường luôn là một vấn đề đang được khá nhiều người dân Việt Nam quan tâm trong những năm trở lại đây. Nó đang dần trở nên một nạn dịch với tỷ lệ mắc phải ngày càng gia tăng. Trong khi đó vẫn chưa có liệu pháp điều trị dứt điểm căn bệnh này.

Bệnh tiểu đường nếu không được kiểm soát tốt có thể gây ra nhiều ảnh hướng khác. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về Bệnh tiểu đường và các vấn đề liên quan khiến chúng ta không thể xem nhẹ trong nội dung bài viết sau đây.

Tiểu đường làm giảm khả năng sinh sản

benh-tieu-duong-va-cac-van-de-lien-quan

Bệnh tiểu đường có thể phá hủy số phân tử di truyền ADN trong tinh trùng của nam giới, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của họ.

Các nhà khoa học thuộc đại học Queen (Anh) đã rút ra kết luận sau khi tiến hành so sánh tinh trùng của nhóm người bị tiểu đường tuýp 1 và nhóm không bị bệnh ở sùng một độ tuổi (tuổi 30). Kết quả được là nhóm nam giới bị tiểu đường sản sinh ít tinh dịch hơn so với những nam giới khỏe mạnh.

Số lượng và cấu trúc tinh trùng ở cả 2 nhóm tương tự nhau nhưng nhân AND trong nhân tế bào tinh trùng lại khác nhau.

Khoảng 52% số DNA trongt inh trùng của nhóm mắc bệnh bị tổn thương so với 32% nam giới khỏe mạnh.

Tiểu đường gây hại nướu

Một nhóm nghiên cứu khoa học gia thuộc địa Colombia phát hiện ra bệnh tiểu đường có thể gây ra ảnh hưởng tới nướu ở một số trẻ em.

Nghiên cứu được thực hiện như sau: Nghiên cứu trê 182 trẻ em và thanh niên mắc bệnh tiểu đường và 160 trẻ em khỏe mạnh, kết quả cho thấy có 60% trẻ em từ 6-11 tuổi bị bệnh tiểu đường có các dấu hiệu bị tổn thương nướu răng, cao gấp 2 lần so với trường hợp trẻ em không mắc bệnh tiểu đường ở cùng một độ tuổi.

Phát hiện trên đã giúp cho các bác sĩ cùng với bệnh nhân tiểu đường, đặc biệt là đối tượng trẻ em chú ý hơn tới sức khỏe răng miệng khi tiến hành các biện pháp điều trị.

Tiểu đường có liên quan tới ung thư?

benh-tieu-duong-va-cac-van-de-lien-quan

Các yếu tố dẫn đén bệnh tiểu đường cũng có thể gây ung thư tụy tạng, đó là kết quả của các nhà nghiên cứu thuộc viện ung thư quốc gia (Mỹ).

Sau khi xem xét dữ liệu từ hơn 29 ngàn người hút thuốc ở Phần Lan, những người đã được theo dõi suốt 16 năm, các nhà nghiên cứu gia nhận thấy những người nào tập trung lượng glucose, insulin cao nhất và lượng insulin kháng hormon cao nhất thì ung thư tạng tụy có nguy cơ cao hơn.

Kết quả của sự nghiên cứu này còn là lời khuyên mọi người hãy tuân thủ một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh để giảm nguy cơ mắc phải bệnh ung thư trên

Tại sao bệnh nhân tiểu đừng dễ bị ung thư?

Kết quả của nghiên cứu của các nhà khoa học từ đại học YONSEI (Hàn quốc) cho thấy: Những bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ bị ung thư cao hơn gấp 30 lần so với những đối tượng khác, điều này được xem xét là bởi vì do thiếu insulin tác động đến sự tăng trưởng của tế bào. Bệnh ung thư thường là do việc mất kiểm soát sự tăng trưởng của tế bào gây ra.

Bệnh tiểu đường và nguy cơ ung thư ruột

Theo kết quả của các nhà khoa học thuộc trung tâm nghiên cứu ung thư Anh quốc và hội đồng nghiên cứu y khoa thì những người bị tiểu đường có nguy cơ ung thư ruột cao gấp 3 lần so với những người không mắc phải.

Theo đó, những ai mắc phải bệnh tiểu đường khi lượng chuyển hóa mất bình thường, hoặc lượng đường trong cơ thể cao đều có nguy cơ bị ung thư ruột cao hơn so với những người bình thường.

Ngoài liệu pháp chữa trị bằng tân dược, khoảng 2/3 số người mắc phải 2 căn bệnh này đã thuyên giảm nhờ áp dụng khẩu phần ăn có nhiều chất xơ, ít chất béo và tập luyện thể dục thường xuyên

Tiểu đường và ung thư tuyến tụy

benh-tieu-duong-va-cac-van-de-lien-quan

Những người trung niên hoặc lớn tuổi bị tiểu đường thường có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy cao hơn 8% so với bình thường.

Các nhà khoa học thuộc trung tâm nghiên cứu ung thư Mỹ đã đi đến kết luận sau khi tiến hành nghiên cứu hơn 2000 bệnh nhân trong 3 năm ở bệnh nhân tiểu đường sau 50 tuổi. Kết quả cho thấy trong số này có 18 bệnh nhân đã mắc phải ung thư tuyến tụy.

Mặc dầu cần có nhiều nghiên cứu khác để đưa ra một kết luận chính xác hơn cho mối quan hệ giữa bệnh tiểu đường và ung thư tuyến tụy, song nghiên cứu này đã đưa ra một hướng nghiên cứu mới trong việc tìm nguyên nhân và các liệu pháp điều trị ung thư tuyến tụy, một căn bệnh khá nguy hại với việc phát hiện thường rất muộn.

Bệnh tiểu đường và các vấn đề sức khỏe liên quan luôn là mối quan tâm của các nhà nghiên cứu hiện nay. Bệnh tiểu đường là một kẻ âm thầm gây ra nhiều ảnh hưởng tới cơ thể của người bệnh mà chúng ta không thể lường được.

Chỉ còn biện pháp kiểm soát tốt đường huyết ở người bệnh tiểu đường là con đường giúp chúng ta tránh xa được Bệnh tiểu đường và các vấn đề sức khỏe liên quan của nó.

4 | ★ 190