[Bệnh tiểu đường] Ngũ cốc có tác dụng gì đối với bạn

benh-tieu-duong-ngu-coc-co-tac-dung-gi-doi-voi-ban-1

 

Bạn đọc thân mến!

Một chế độ ăn uống nhắm mục tiêu giúp bệnh nhân tiểu đường  cải thiện đáng kể sức khỏe của họ. Các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc này. Nhiều nghiên cứu gần đây hiện đang chứng minh tính hữu ích của chúng trong phòng ngừa. Bài viết dưới đây là những lợi ích của ngũ cốc đối với bệnh tiểu đường.

Sự phát triển của bệnh có thể dừng lại

Cả nghiên cứu phòng chống bệnh tiểu đường đường ở Hoa Kỳ đã ngăn chặn sự phát triển của bệnh tiểu đường  ở những người bị rối loạn dung nạp glucose. Hóa ra các chương trình chuyên sâu thay đổi lối sống của bệnh nhân không chỉ rẻ hơn, mà còn hiệu quả hơn cả thuốc men. Cả hai nghiên cứu đều cố gắng cải thiện lối sống của bệnh nhân bằng cách đưa ra lời khuyên cá nhân về chế độ ăn uống cân bằng và giảm cân. Đồng thời, họ có động lực để tập thể dục nhiều hơn. Các nhóm kiểm soát tương ứng chỉ nhận được thông tin chung về chế độ ăn uống và tập thể dục. Trong vòng ba năm, nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường trong nhóm can thiệp đã giảm 58%. Tại thời điểm này, những người tham gia nặng trung bình ít hơn 4 kg so với khi bắt đầu nghiên cứu. Những người trong nhóm kiểm soát, mặt khác, đã tăng 0,8 kg hoặc giữ trọng lượng cơ thể của họ không đổi. Điều trị bằng thuốc với metformin hoặc acarbose làm giảm nguy cơ tương ứng 31 và 36%. Điều đáng chú ý về acarbose là hoạt chất ức chế enzyme giải phóng glucose alpha-glucosidase và do đó làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate vào cơ thể. Hiệu quả tương đương có thể đạt được nếu các sản phẩm nguyên hạt được ưa thích hơn là các sản phẩm bột trắng.

Dinh dưỡng tiểu đường: Ngũ cốc nguyên hạt giúp được gì?

benh-tieu-duong-ngu-coc-co-tac-dung-gi-doi-voi-ban-2

Trên thực tế, có một số nghiên cứu dài hạn cho thấy mối liên hệ giữa tiêu thụ nhiều ngũ cốc nguyên hạt và bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường . Những người trưởng thành ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường  thấp hơn 20 - 40% so với những người ăn ít ngũ cốc nguyên hạt. Tiêu thụ ngũ cốc cao thường làm giảm trọng lượng cơ thể và do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, tác dụng bảo vệ của các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt trong các nghiên cứu không thể được giải thích chỉ bằng trọng lượng cơ thể thấp hơn của những người ăn ngũ cốc nguyên hạt.

Tất cả các nghiên cứu quan sát cho thấy rằng một phần lớn tác dụng bảo vệ của các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt là do hàm lượng chất xơ cao. Các nhà khoa học cho rằng tỷ lệ cao chất xơ hòa tan về cơ bản làm chậm quá trình tiêu hóa. Điều này khiến lượng đường trong máu tăng ít hơn, có nghĩa là cơ thể phải giải phóng ít insulin hơn. Nếu các tế bào beta sản xuất insulin bị kích thích vĩnh viễn, điều này rõ ràng bảo vệ chống lại sự phát triển của bệnh tiểu đường . Do đó, carbohydrate dễ dàng có sẵn như đường hoặc tinh bột là không thuận lợi. Hiệu quả bảo vệ không chỉ có thể được giải thích bằng việc giảm giải phóng insulin. Thay vào đó, các nhà nghiên cứu bệnh tiểu đường cho rằng các axit béo chuỗi ngắn, gây ra bởi sự phân hủy vi khuẩn của carbohydrate khó tiêu trong đại tràng,

Thông thường tác dụng bảo vệ của chế độ ăn ngũ cốc nguyên hạt cũng được quy cho chỉ số đường huyết thấp (GI). Chỉ số mô tả hiệu quả đường trong máu của carbohydrate. Thực phẩm GI thấp khiến lượng đường trong máu tăng ít hơn và chậm hơn. Các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt thường chỉ có GI thấp hơn một chút so với các biến thể bột trắng tương ứng. Ngoài ra, chỉ có một trong bốn nghiên cứu quan sát thấy rằng một phần tác dụng bảo vệ của ngũ cốc nguyên hạt có thể được giải thích bằng chỉ số đường huyết. Cuối cùng, tác dụng có lợi của chế độ ăn GI thấp đối với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường không rõ ràng như đối với ngũ cốc nguyên hạt. Thay vào đó, các phân tích về Nghiên cứu Sức khỏe của Y tá và Nghiên cứu Theo dõi của Chuyên gia Sức khỏe cho thấy sự kết hợp này là hiệu quả nhất. Bởi vì đặc biệt là con người

Chế độ ăn kiêng trong bệnh tiểu đường: Hàm lượng magiê cao có tác dụng tích cực trong bệnh tiểu đường

benh-tieu-duong-ngu-coc-co-tac-dung-gi-doi-voi-ban-3

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều magiê, ngay cả khi một số trong đó không có sẵn tối ưu. Lượng magiê cao thông qua các loại ngũ cốc nguyên chất có trong thực đơn cũng giúp bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường . Trong khi đó, các nghiên cứu hiện tại cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa lượng magiê và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Hơn nữa, một nghiên cứu kiểm soát trường hợp cho thấy rằng mức magiê thấp trong máu ủng hộ sự xuất hiện của hội chứng chuyển hóa, tức là sự kết hợp của tình trạng dung nạp glucose bị suy yếu với bệnh béo phì, huyết áp cao hoặc rối loạn chuyển hóa chất béo. Magiê thường được bài tiết bởi những người bị suy yếu dung nạp glucose. Nguyên nhân là do lượng đường trong máu tăng và phản ứng insulin bị suy giảm. Sự bài tiết magiê tăng lên có thể dẫn đến sự thiếu hụt không chỉ làm xấu đi sự nhạy cảm với insulin mà còn có vẻ thuận lợi cho sự phát triển của huyết áp cao, rối loạn nhịp tim và các bệnh tim mạch khác. Cuối cùng, các chất chống oxy hóa, hợp chất phenolic và phytoestrogen có trong các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt cũng góp phần bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường .

Giúp trao đổi chất tốt hơn

benh-tieu-duong-ngu-coc-co-tac-dung-gi-doi-voi-ban-4

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc các bệnh về hệ thống tim mạch và tổn thương thận, mắt và thần kinh liên quan đến bệnh tiểu đường cao hơn đáng kể. Bệnh tiểu đường hiện là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ tư ở hầu hết các nước phát triển. Những người bị ảnh hưởng do đó cần sự trao đổi chất tốt cho cuộc sống. Lý tưởng là chế độ ăn uống giàu ngũ cốc, trái cây và rau quả. Bởi vì hàm lượng chất xơ cao góp phần kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và do đó giúp tránh các bệnh thứ phát. Chế độ ăn như vậy cũng giúp giảm cholesterol LDL và tăng huyết áp do hàm lượng chất xơ hòa tan cao. Bởi vì hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường  đều thừa cân, thực tế là chế độ ăn như vậy giúp giảm cân dễ dàng hơn nên không được đánh giá thấp Trọng lượng cơ thể giảm từ năm đến mười phần trăm giúp cải thiện đáng kể quá trình trao đổi chất và do đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thứ phát.

Chế độ ăn kiêng trong bệnh tiểu đường: ngũ cốc nguyên hạt đáng được chú ý hơn

benh-tieu-duong-ngu-coc-co-tac-dung-gi-doi-voi-ban-5

Nhiều tác dụng tích cực làm cho ngũ cốc nguyên hạt trở thành thực phẩm quý giá trong phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường . Thật không may, sự bùng nổ hiện nay trong chế độ ăn giảm carbohydrate làm ngược lại cho người tiêu dùng. Xu hướng về chế độ ăn ít carbohydrate chứa đựng nguy cơ nhiều người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lạm dụng lợi ích của ngũ cốc nguyên hạt. Ngay cả khi chế độ ăn có tải lượng đường huyết thấp có thể mang lại lợi thế về lâu dài cho độ nhạy insulin và nồng độ lipid trong máu, thì lợi ích của chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên hạt đã được chứng minh rõ ràng. Sự bảo vệ tốt nhất có thể chống lại bệnh tiểu đường  và các biến chứng của nó có lẽ được cung cấp bởi chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên hạt.

Ngũ cốc là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, ngon miệng và giá thành không cao, nên việc sử dụng ngũ cốc để kiểm soát bệnh tiểu đường là một sự lựa hợp lý đối với bệnh nhân tiểu đường. Trên đây là những liệt kê về lợi ích của ngũ cốc đôi với bệnh nhân tiểu đường, hy vọng nó sẽ là một phần trong dinh dưỡng hằng ngày của bạn để bạn có thể sống chung với bệnh tiểu đường mà không lo ngại biến chứng và triệu chứng.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 153
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol