「Bệnh tiểu đường」Cách bệnh tiểu đường phát triển & và bạn có thể kiểm soát được

benh-tieu-duong-cach-benh-tieu-duong-phat-trien-lam-sao=ban-co-the-kiem-soat-no-1

 

Bạn đọc thân mến!

Trong giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường, vì các triệu chứng không rõ ràng, nhiều người không biết rằng họ bị bệnh. Bệnh tiểu đường là khủng khiếp trong các biến chứng khác nhau, chẳng hạn như bệnh mắt do tiểu đường, bàn chân đái tháo đường, bệnh thận đái tháo đường, vv, có thể dẫn đến hậu quả khủng khiếp của mù lòa, khuyết tật bàn chân và suy thận. Ở cấp độ y tế hiện tại, không có cách chữa trị bệnh tiểu đường và nó đòi hỏi "điều trị suốt đời một khi nó bị bệnh". Do đó, bệnh tiểu đường tập trung vào phòng ngừa. Bài viết dưới đây là những gì bạn có thể kiểm soát và phòng ngừa căn bệnh tiểu đường trong bạn.

Làm sao bệnh tiểu đường phát triển?

benh-tieu-duong-cach-benh-tieu-duong-phat-trien-lam-sao=ban-co-the-kiem-soat-no-2

Nếu bạn có các điều kiện sau đây, ngay cả khi mức đường trong máu hiện tại vẫn nằm trong phạm vi bình thường, bạn nên đặc biệt chú ý đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường:

Nếu bạn có các điều kiện sau đây, ngay cả khi mức đường trong máu hiện tại vẫn nằm trong phạm vi bình thường, bạn nên đặc biệt chú ý đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường:

+ Các thành viên gia đình ngay lập tức, chẳng hạn như cha mẹ, anh chị em và bệnh nhân tiểu đường;

+ Gan nhiễm mỡ và mỡ máu bất thường;

+ Có rất nhiều mỡ ở thắt lưng, và thậm chí còn có một "vòng tròn bơi" lớn;

+ Mặc dù không thừa cân nhưng chân tay thì mềm mại, cùng trọng lượng có vẻ béo hơn người khác;

+ Không thích thể thao, sinh hoạt hàng ngày rất nhỏ, thể lực tương đối kém, cảm thấy mệt mỏi khi đi lên lầu;

+ Đã có kinh nghiệm giảm cân trở lại sau nhiều chế độ ăn kiêng;

+ Nó đặc biệt dễ cảm thấy buồn ngủ sau bữa ăn;

+ Tôi cảm thấy đặc biệt khó chịu khi tôi đói, và có xu hướng có lượng đường trong máu thấp;

+ Thức ăn chủ yếu chỉ có gạo trắng, bánh mì trắng và bánh mì trắng và không bao giờ ăn ngũ cốc;

+ Ăn nhiều thực phẩm chủ yếu hơn rau quả;

+ Thích ăn bibimbap với súp rau thơm;

+ Tôi thích thu thập các món ăn, và ăn hai miếng còn lại khi tôi no;

+ Thích uống nước ngọt, hay thích ăn đồ ngọt, bánh ngọt;

+ Có tiền sử tiểu đường thai kỳ hoặc sinh con rất lớn (cân nặng khi sinh 4 kg);

+ Thời gian ngủ dài hạn dưới 6 giờ, hoặc làm việc theo ca dài hạn.

4 quy tắc ăn kiêng giúp bạn tránh xa bệnh tiểu đường

Đừng ăn quá nhiều thực phẩm chính, hãy cố gắng ăn ít tinh bột

benh-tieu-duong-cach-benh-tieu-duong-phat-trien-lam-sao=ban-co-the-kiem-soat-no-3

Đường huyết đến từ đâu? Hầu hết được chuyển đổi từ đường và tinh bột (gọi chung là carbohydrate) trong cơ thể. Tổng lượng carbohydrate càng lớn, khả năng glycation càng lớn. Do đó, điểm mấu chốt đầu tiên để kiểm soát lượng đường trong máu là không ăn quá nhiều đồ ngọt và thực phẩm chứa tinh bột.

Nếu bạn thêm đường khi nấu ăn, nấu ăn, ăn vặt hoặc súp, có vẻ như tổng lượng thức ăn không tăng lên. Thực tế, nó đã làm tăng lượng carbohydrate, và nó cũng sẽ khiến cảm giác thèm ăn mở ra. Mọi người có xu hướng ăn nhiều hơn, không có lợi cho việc kiểm soát. trọng lượng cơ thể.

Do đó, để thay đổi khẩu vị cho vị ngọt, hãy cố gắng không ăn thực phẩm có thêm đường. Đồng thời, cũng cần hạn chế số lượng thực phẩm chủ yếu là tinh bột.

Ngoài việc ăn các loại thực phẩm hạn chế như bánh gạo và mì, nếu bạn ăn các thực phẩm có chứa tinh bột như khoai lang, khoai tây, khoai mỡ, khoai môn, củ sen, ngô ngọt, đậu ngọt, đậu rộng, v.v., bạn phải khấu trừ lượng thực phẩm chủ yếu cho phù hợp để đảm bảo Không có quá nhiều carbohydrate trong một bữa ăn.

Ví dụ: nếu bạn ăn "thịt bò nướng khoai tây", "sườn hầm củ sen" hoặc "gà hầm khoai môn", thì cơm sẽ giảm.

Ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây và rau quả để thay thế một nửa thực phẩm chủ yếu

benh-tieu-duong-cach-benh-tieu-duong-phat-trien-lam-sao=ban-co-the-kiem-soat-no-4

Có một "thực phẩm chủ yếu" mỗi ngày khi ăn. Cái gọi là thực phẩm chủ yếu là thực phẩm giàu tinh bột, như gạo, bánh mì hấp, mì, v.v.

Một số thực phẩm cũng được bao gồm trong thực phẩm chủ yếu do hàm lượng tinh bột cao. Ví dụ, các loại ngũ cốc như yến mạch và ngô, đậu như đậu xanh và đậu đỏ, và khoai tây như khoai lang và khoai tây tím.

Đối với những thực phẩm giàu tinh bột chúng ta ăn hàng ngày, điều quan trọng là phải chọn đúng loại.

Các loại thực phẩm tinh bột khác nhau có tỷ lệ tiêu hóa và hấp thu khác nhau. Ví dụ, tinh bột gạo có hàm lượng amylopectin cao và tương đối dễ tiêu hóa. Ngược lại, hạt tinh bột đậu xanh có hàm lượng amyloza cao và tốc độ tiêu hóa chậm. Ngoài thực phẩm dính, hầu hết các loại ngũ cốc, đậu và khoai tây có phản ứng đường huyết thấp hơn mì gạo trắng.

Mặt hàng chủ lực hàng ngày của bạn là gì? Có phải là gạo trắng, bánh mì trắng, bánh mì trắng, bánh làm từ bột mì trắng, bánh bao, mì, bánh kếp, mì? Và bánh quy, mì ống, món tráng miệng, thực phẩm phồng và thực phẩm chiên làm bằng bột trắng tinh chế?

Nếu bạn không chủ động thay đổi, thậm chí như các ví dụ trên, có vẻ như có nhiều loại và kiểu mới, nhưng bạn chỉ ăn hai nguyên liệu thực phẩm chính là gạo trắng và bột mì trắng và đường huyết của bạn rất khó kiểm soát.

Cần phải nhớ rằng mặc dù gạo, bánh và bánh mì trắng không ngọt, nhưng chúng làm tăng lượng đường trong máu với tốc độ tương tự như đường trắng.

Chọn phương pháp nấu ăn một cách khôn ngoan và để thức ăn có hương vị tự nhiên cần được nhai

Liệu nó có giữ được một chút nhai không? Đây là điểm chính của nấu ăn để kiểm soát lượng đường trong máu. Nói chung, thực phẩm càng được chế biến càng trắng thì càng bị hỏng và càng mềm thì càng dễ tiêu hóa và đường huyết sẽ tăng nhanh sau bữa ăn.

Ví dụ, tốc độ tăng đường huyết sau ăn của bánh mì trắng và bánh mì trắng nhiều hơn so với đường trắng. Ngược lại, những phương pháp nấu ăn không đủ mềm và cần phải được nhai cẩn thận, chẳng hạn như mì ống có độ đàn hồi mạnh, có lợi cho việc giữ cho lượng đường trong máu ổn định sau bữa ăn.

Một số người có nhà sản xuất sữa đậu nành và máy trộn tại nhà, có thể làm cho các loại ngũ cốc thành một hỗn hợp nhuyễn. Đối với những người mắc chứng khó tiêu, và những người có khả năng tiêu hóa kém sau xạ trị ung thư và hóa trị liệu, đánh đập thực sự là một cách tốt để ăn đa năng.

Nhưng đối với bệnh nhân tiểu đường, nhịp đập càng nhanh, tiêu hóa càng nhanh và lượng đường trong máu tăng nhanh sau bữa ăn.

Vì vậy, tốt hơn là nấu trực tiếp toàn bộ hạt.

Thay đổi phương pháp nấu, ít dầu, nhiều giấm

benh-tieu-duong-cach-benh-tieu-duong-phat-trien-lam-sao=ban-co-the-kiem-soat-no-5

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn có nhiều chất béo có thể làm giảm độ nhạy insulin, và giấm và các hương vị chua khác có thể làm tăng độ nhạy insulin trong bữa ăn.

Do đó, hãy cố gắng nấu với ít dầu hơn, chẳng hạn như hấp và nấu lạnh thay vì xào và chiên sâu, và mua chảo chống dính để thay thế chảo sắt thông thường, có thể dễ dàng giảm lượng dầu ăn.

Tất nhiên, kiểm soát lượng đường trong máu chỉ là một khía cạnh của việc duy trì sức khỏe, không phải tất cả. Bất kể bạn cần kiểm soát lượng đường trong máu, bạn phải ăn tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.

Ngoài đường, còn có protein, axit béo thiết yếu, 13 loại vitamin, hơn 20 loại khoáng chất và nhiều loại thành phần sức khỏe trong thực phẩm. Bất cứ ai thiếu sẽ làm giảm chức năng trao đổi chất của cơ thể, giảm sức sống và thậm chí lão hóa sớm.

Do đó, bí quyết của chế độ ăn uống lành mạnh là giảm dầu và muối, tươi và tự nhiên, cải thiện chất lượng dinh dưỡng của thực phẩm trên mỗi đơn vị trọng lượng và không bao giờ để bản thân rơi vào tình trạng đói và đau mỗi ngày để kiểm soát đường.

Cần lưu ý rằng hạ đường huyết nguy hiểm hơn hạ đường huyết kéo dài không chỉ gây tổn thương não, mà còn có thể gây ra tai nạn và thiệt hại. Cuối cùng, có một điểm nữa để nhắc nhở mọi người. Ngoài việc kiểm soát chế độ ăn uống, thêm tập thể dục và tăng cường cơ bắp là một trong những cách quan trọng nhất để đánh bại bệnh tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 384
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol