Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến mắt của bạn như thế nào?

benh-tieu-duong-anh-huong-den-mat-cua-ban-nhu-the-nao1

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường là một tình trạng ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn sản xuất hoặc sử dụng insulin để kiểm soát lượng đường (glucose) trong máu của bạn. Tuyến tụy, một cơ quan gần dạ dày, sản xuất insulin giúp glucose đi vào các tế bào của cơ thể. Khi bạn bị tiểu đường, cơ thể của bạn không sản xuất đủ insulin hoặc không thể sử dụng insulin mà nó sản xuất tốt như bình thường. Điều này làm cho glucose tích tụ trong máu, và quá nhiều glucose trong máu sẽ gây ra tổn thương ở nhiều bộ phận trong cơ thể. Căn bệnh này còn có thể gây ra các vấn đề về mắt và thậm chí dẫn đến mù lòa.

Bệnh tiểu đường và mắt

Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến một bệnh nghiêm trọng về mắt được gọi là bệnh võng mạc tiểu đường, nhưng nó cũng có thể gây ra các vấn đề về thị lực khác.

Mắc bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn. Khi lượng đường trong máu của bạn thay đổi nhanh chóng, nó có thể ảnh hưởng đến hình dạng của thủy tinh thể của mắt bạn. Điều này có thể gây ra hiện tượng mờ mắt chỉ ổn định khi lượng đường trong máu của bạn được ổn định. Vì lý do này (và nhiều lý do khác), nếu bạn bị tiểu đường, bạn nên đảm bảo lượng đường trong máu của mình được kiểm soát.

Những ảnh hưởng về mắt do bệnh tiểu đường

Bệnh mắt do tiểu đường đề cập đến nhiều vấn đề về mắt có thể do bệnh tiểu đường gây ra. Mắc bệnh tiểu đường khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh về mắt do tiểu đường sau đây:

1. Bệnh võng mạc tiểu đường - Khi các mạch máu trong võng mạc (mô nhạy cảm với ánh sáng lót phía sau mắt) bị tổn thương do bệnh tiểu đường.

2. Phù hoàng điểm do tiểu đường - Xảy ra khi các mạch máu trong võng mạc của bệnh nhân tiểu đường bắt đầu bị rò rỉ, gây tích tụ chất lỏng có thể dẫn đến giảm thị lực.

3. Đục thủy tinh thể - Dài hạn mờ tầm nhìn do đục thủy tinh thể có thể do thay đổi thủy tinh thể do lượng đường trong máu dư thừa.

4. Bệnh tăng nhãn áp - Khi áp lực tích tụ trong mắt, dẫn đến mất thị lực dần dần.

Bệnh võng mạc tiểu đường:

Bệnh võng mạc tiểu đường là khi các mạch máu của võng mạc mắt sưng lên, rò rỉ hoặc đóng hoàn toàn. Kết quả là, điều này có thể gây mù. Các mạch máu mới bất thường cũng có thể phát triển trên bề mặt võng mạc và sau đó chảy vào nhãn cầu. Kết quả là, điều này có thể gây mù vĩnh viễn. Các võng mạc là một lớp mô mỏng nhạy sáng mà dòng mặt sau của mắt. Nó thay đổi ánh sáng thành tín hiệu năng lượng để chúng có thể được đưa đến não. Vì vậy, nếu mắt bạn là máy ảnh, võng mạc sẽ là phim.

Những người bị bệnh tiểu đường hoặc kiểm soát lượng đường trong máu kém có nguy cơ mắc bệnh võng mạc tiểu đường. Hơn nữa, ai đó mắc bệnh tiểu đường càng lâu và kiểm soát bệnh càng kém thì nguy cơ mắc bệnh võng mạc tiểu đường càng cao.

Có nhiều lựa chọn điều trị cho bệnh võng mạc tiểu đường. Một số bao gồm kiểm soát lượng đường trong máu, thuốc nhỏ mắt, laser, tiêm thuốc và phẫu thuật. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ nhãn khoa về lựa chọn điều trị phù hợp nhất với bạn.

Phù hoàng điểm do tiểu đường:

Phù hoàng điểm là khi chất lỏng tích tụ trong võng mạc. Điều này gây ra sưng tấy và có thể làm sai lệch thị lực, thậm chí gây mất thị lực. Phù hoàng điểm do tiểu đường (DME) xảy ra khi chất lỏng rò rỉ vào trung tâm điểm vàng, khiến nó sưng lên. DME có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của bệnh võng mạc tiểu đường nhưng thường xảy ra nhất khi bệnh tiến triển.

Điều trị phù hoàng điểm do tiểu đường có thể sử dụng tia laser tiêu điểm để đóng các mạch máu bị rò rỉ, dùng thuốc chống VEGF, tiêm steroid hoặc thậm chí là thuốc nhỏ mắt. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhãn khoa về lựa chọn điều trị phù hợp nhất với bạn.

Đục thủy tinh thể và bệnh tăng nhãn áp:

Một đục thủy tinh thể là đục của ống kính của mắt. Lượng đường trong máu dư thừa do bệnh tiểu đường có thể gây ra đục thủy tinh thể và có thể phải phẫu thuật để loại bỏ. Kiểm soát lượng đường trong máu là cách tốt nhất để bệnh nhân tiểu đường tránh bị đục thủy tinh thể.

Bệnh tăng nhãn áp làm hỏng dây thần kinh thị giác của mắt khi chất lỏng tích tụ ở phần trước của mắt. Chất lỏng dư thừa làm tăng áp suất trong mắt của bạn. Đây là những gì làm hỏng dây thần kinh thị giác của bạn. Bệnh nhân tiểu đường có thể có các mạch máu mới phát triển và làm tắc nghẽn ống dẫn lưu trong mắt. Điều này gây ra áp lực nghiêm trọng, đau đớn và đôi khi nôn mửa. Thuốc nhỏ mắt, thuốc uống, tiêm thuốc và phẫu thuật là tất cả các lựa chọn điều trị cho loại bệnh tăng nhãn áp có liên quan đến bệnh tiểu đường. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhãn khoa về lựa chọn điều trị phù hợp nhất với bạn.

Bảo vệ mắt khi bị bệnh tiểu đường

benh-tieu-duong-anh-huong-den-mat-cua-ban-nhu-the-nao3

Theo thống kê, 90% trường hợp mất thị lực liên quan đến bệnh tiểu đường là có thể ngăn ngừa được. Nếu bạn bị bệnh tiểu đường, thì bạn có nguy cơ phát triển bệnh mắt do tiểu đường.

Thực hiện theo 5 lời khuyên hàng đầu sau để biết cách bạn có thể bảo vệ thị lực của mình khỏi bệnh mắt do tiểu đường:

1. Đi khám mắt thường xuyên với tình trạng giãn nở. Việc giãn mắt sẽ cho phép bác sĩ nhãn khoa có cái nhìn chi tiết hơn về mắt của bạn và thường thì bác sĩ có thể tìm thấy các vấn đề tiểu đường ở mắt trước khi nó ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Sự giãn nở kéo dài trong khoảng 3 đến 6 giờ. Vì vậy, bạn có thể bị mờ tầm nhìn, nhạy cảm với ánh sáng hoặc khó lấy nét vào các vật thể gần trong thời gian này.

2. Kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Nếu lượng đường trong máu của bạn quá cao, nó có thể ảnh hưởng đến hình dạng của thủy tinh thể của mắt và gây ra hiện tượng mờ mắt. Nó cũng có thể gây ra bệnh võng mạc tiểu đường.

3. Duy trì huyết áp và mức cholesterol khỏe mạnh. Huyết áp cao và cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh về mắt và giảm thị lực. Duy trì mức độ lành mạnh của cả hai sẽ có lợi cho mắt cũng như sức khỏe tổng thể của bạn.

4. Từ bỏ hút thuốc. Khi bạn hút thuốc, nguy cơ mắc các bệnh về mắt liên quan đến tiểu đường tăng lên đáng kể.

5. Luyện tập thể dục đều đặn. Tập thể dục thường xuyên rất tốt cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường, đồng thời giúp bạn bảo vệ thị lực và giữ cho mắt khỏe mạnh. Tham khảo ý kiến của bác sĩ chăm sóc chính của bạn trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập thể dục mới nào.

Bệnh võng mạc là vấn đề mắt phổ biến nhất mà người bệnh tiểu đường phải đối mặt, nhưng nó có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào mà bệnh nhân có thể thấy trong giai đoạn đầu của dịch bệnh. Những người mắc bệnh tiểu đường nên đi khám mắt thường xuyên, ngay cả trước khi họ bị mất thị lực, để bác sĩ có thể tìm ra các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh võng mạc và điều trị nhanh chóng. Vì vậy, n ếu bạn bị tiểu đường, hãy nhớ luôn hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ thay đổi đột ngột nào về thị lực.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 174
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol