Bệnh nhân gút có cần thiết phải phẫu thuật không?

benh-nhan-gut-co-nen-dieu-tri-bang-phau-thuat-khong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gút là một dạng viêm khớp ảnh hưởng đến khoảng 1% dân số và nam giới nhiều hơn nữ giới gấp 6 lần. Nguyên nhân là do sự tích tụ của các tinh thể axit uric trong khớp do có quá nhiều axit uric trong cơ thể. Nhận thấy một cục u bất thường và đau đớn trên khớp ngón chân cái của bạn? Bạn có thể đang bị bệnh gút. Đọc tiếp để tìm hiểu tình trạng này là gì, cách điều trị và liệu phẫu thuật có thể là một lựa chọn hay không.

Nguyên nhân nào gây ra sự tích tụ axit uric?

Cơ thể tạo ra axit uric từ purin (hợp chất hóa học tự nhiên có trong thực phẩm) khi nó phân hủy thức ăn bạn tiêu hóa. Axit uric này bình thường sẽ hòa tan trong máu nhưng nếu cơ thể bạn sản xuất quá nhiều (10% trường hợp) hoặc thận bài tiết quá ít để đào thải ra khỏi cơ thể (90% trường hợp), axit uric có thể tích tụ theo thời gian và gây ra bệnh gút. .

Các triệu chứng bệnh gút xảy ra khi cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể tấn công các tinh thể axit uric trong dịch khớp, gây giải phóng các hóa chất gây viêm (cytokine), gây nóng, đỏ, sưng và đau quanh khớp. Chu kỳ này cũng gửi nhiều tế bào bạch cầu đến khớp, làm tăng nhanh quá trình viêm.

Đâu là nguy cơ gây nên bệnh gút?

benh-nhan-gut-co-nen-dieu-tri-bang-phau-thuat-khong-2

Nguy cơ phát triển bệnh gút cao hơn nếu ai đó trong gia đình bạn có tiền sử mắc bệnh gút, nhưng các yếu tố sau đây cũng đóng một vai trò quan trọng:

• Chế độ ăn.  Ăn thịt và hải sản và uống đồ uống có đường fructose làm tăng nồng độ axit uric cũng như uống rượu, đặc biệt là bia.

• Cân nặng.  Cơ thể tạo ra nhiều axit uric hơn, mà thận sẽ gặp khó khăn trong việc đào thải khi thừa cân.

• Các bệnh mãn tính hiện có. Huyết áp cao  không được điều trị và các tình trạng mãn tính như bệnh tim và thận, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gút.

• Một số loại thuốc.  Thuốc lợi tiểu thiazide, thường được sử dụng để điều trị tăng huyết áp, và aspirin liều thấp có thể làm tăng nồng độ axit uric, cũng như các loại thuốc chống thải ghép được kê đơn sau khi cấy ghép nội tạng.

• Tuổi và giới tính.  Phụ nữ trước khi mãn kinh tạo ra ít axit uric hơn nam giới nên ít có nguy cơ mắc bệnh gút hơn nam giới. Tuy nhiên, nguy cơ của họ sẽ tăng lên sau khi mãn kinh khi nồng độ axit uric tăng lên. Nam giới có xu hướng phát triển bệnh gút trong độ tuổi từ 30 - 50.

• Phẫu thuật hoặc chấn thương gần đây.  Điều này có xu hướng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gút.

• Hóa trị liệu. Phương pháp điều trị này tiêu diệt các tế bào khối u nhưng sự phân hủy purin từ các tế bào có thể gây ra cơn gút.

Chẩn đoán bệnh gút

Nói chuyện với bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nếu có đau, viêm và sưng ở bất kỳ khớp nào. Các khớp phổ biến nhất bị ảnh hưởng bởi bệnh gút là ngón chân cái, mặc dù nó có thể xảy ra ở mắt cá chân, bàn chân giữa, đầu gối và khuỷu tay. Trong cơn gút, bạn cũng có thể bị sốt và ớn lạnh, mệt mỏi và khó chịu. Nếu không được điều trị, một cuộc tấn công có thể mất vài tuần để giải quyết, nhưng vì bệnh gút rất đau và có thể hạn chế đi lại và vận động, bệnh nhân thường tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Bác sĩ sẽ có thể đánh giá liệu bạn đang bị bệnh gút hay một loại viêm khớp khác và quản lý tình trạng bệnh cho phù hợp.

Bệnh gút có điều trị được không?

 benh-nhan-gut-co-nen-dieu-tri-bang-phau-thuat-khong-3

Không nên bỏ qua bệnh gút vì đây là một bệnh tiến triển và có thể điều trị được ở các giai đoạn sớm hơn. Trong khi điều trị bệnh gút mang lại hiệu quả cao, việc dùng thuốc và thay đổi lối sống cần thiết sẽ kéo dài suốt đời. Nếu không được điều trị, theo thời gian, bệnh gút có thể gây ra những tổn thương không thể khắc phục cho khớp của bạn.

Bác sĩ sẽ thực hiện hai cách tiếp cận để điều trị và quản lý tình trạng của bạn:

• Điều trị cơn gút cấp hiện tại. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc chống viêm tiêm steroid và khuyên bạn nên tránh xa chân khi khớp bị viêm. Tình trạng của bạn sẽ thuyên giảm nhanh hơn nếu bạn được điều trị sớm. Tốt nhất là tìm cách điều trị trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi bị tấn công.

• Giảm thiểu nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công trong tương lai . Để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai, bạn cần kiểm soát lượng axit uric trong cơ thể. Bác sĩ sẽ giúp bạn lập kế hoạch cải thiện lối sống, chẳng hạn như loại bỏ thực phẩm và đồ uống kích thích ra khỏi chế độ ăn uống của bạn, tập thể dục nhiều hơn và giảm cân thừa. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân có nồng độ axit uric cao, những điều chỉnh lối sống này sẽ không đủ và bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn các loại thuốc tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và nguyên nhân gây ra bệnh gút để:

o giảm sản xuất axit uric

o tăng bài tiết axit uric của bạn

o tăng khả năng phân hủy axit uric của cơ thể bạn

o giảm khả năng gây viêm của các tinh thể axit uric.

Bạn nên xem xét phẫu thuật cho bệnh gút không?

benh-nhan-gut-co-nen-dieu-tri-bang-phau-thuat-khong-4

Nếu bạn tìm cách điều trị sớm, bác sĩ và bạn sẽ có thể kiểm soát tình trạng của mình bằng thuốc và thay đổi lối sống để ngăn chặn bệnh tiến triển.

Khi không được điều trị hoặc không được quản lý đúng cách, bệnh gút sẽ tiến triển thành một giai đoạn được gọi là bệnh gút cấp mãn tính trong vòng 10 năm, có thể rất tàn phế.

Ở giai đoạn này, các chất lắng đọng cứng của axit uric, được gọi là tophi, hình thành trong và xung quanh khớp và có thể gây ra những tổn thương không thể khắc phục được. Bác sĩ sẽ đề nghị một trong 4 thủ tục có thể sau đây, tùy thuộc vào tình trạng tổn thương.

• Nội soi cắt bỏ gút. Trong trường hợp ít nghiêm trọng hơn, phẫu thuật nội soi khớp có thể được sử dụng để loại bỏ axit uric trong khớp, giúp giảm đau. Kỹ thuật này đã được phát hiện là có kết quả chức năng tốt hơn so với những bệnh nhân chỉ được điều trị bằng thuốc.

• Phẫu thuật loại bỏ tophi. Tophi có thể rất đau và viêm. Chúng thậm chí có thể xuyên qua da, làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn. Các tinh thể có thể theo dõi đến xương. Việc loại bỏ nhiều mô này sẽ khiến vết thương phẫu thuật rất khó lành và có thể phải ghép da. Vì lý do này, bác sĩ sẽ cố gắng kiểm soát tình trạng của bạn tích cực bằng thuốc để kích hoạt tophi tái hấp thu mà không cần phẫu thuật.

• Giải phẫu hợp nhất. Nếu khớp bị tổn thương vĩnh viễn, phẫu thuật này sẽ nối các khớp nhỏ hơn để tăng độ ổn định của khớp và giảm đau.

• Phẫu thuật thay khớp. Nếu khớp bị bệnh gút là đầu gối, bạn sẽ là một ứng cử viên thích hợp cho phẫu thuật thay khớp gối , trong đó khớp nhân tạo sẽ thay thế khớp bị bệnh của bạn.

Để kiểm soát bệnh gút của bạn và tránh phẫu thuật, hãy dùng thuốc theo quy định và thảo luận về bất kỳ tác dụng phụ nào với bác sĩ để có thể kiểm soát chúng. Các loại thuốc hiện có ngày nay đã thành công trong việc điều trị bệnh gút. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ rằng bạn cần phẫu thuật, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình để được đánh giá tình trạng của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 422
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa