Cuộc sống hàng ngày của người bệnh gút cần chú ý 3 điểm này

benh-nhan-gut-can-chu-y-dieu-gi-1

Bạn thân mến!

Trong điều trị bệnh Gút, hạ axit uric là chìa khóa nhưng chỉ cần uống thuốc là đã đủ? Trên thực tế, cơ sở của việc kiểm soát nồng độ axit uric là cải thiện lối sống, sau đó là dùng thuốc. Nhưng dù thực hiện điều trị theo tiêu chuẩn như thế nào thì đối với bệnh nhân gút, việc kiểm soát axit uric không thể tách rời với việc cải thiện lối sống. Trong điều trị tăng acid uric máu và bệnh gút, cải thiện lối sống là phương pháp điều trị cơ bản không dùng thuốc. Dưới đây là 3 điều bạn cần chú ý nếu không may mắc bệnh gút.

Quan sát bản thân: kiểm tra xem bạn có những thói quen không có lợi cho sức khỏe của bạn hay không?

benh-nhan-gut-can-chu-y-dieu-gi-2

Để điều trị bệnh gút, bệnh nhân bị gút phải nhận thức được tình trạng bệnh của mình và quản lý bản thân khỏe mạnh hơn. Các bác sĩ đề xuất các kế hoạch bao gồm điều trị bằng thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật, cũng như các kế hoạch điều trị không dùng thuốc để thay đổi lối sống, nhưng liệu chúng có thể phù hợp hay không phụ thuộc vào bản thân bệnh nhân.

 

Do đó, trước khi điều chỉnh lối sống, chúng ta hãy nhìn lại những khía cạnh không lành mạnh trong cuộc sống của mình. Để có thể tìm ra các vấn đề trong lối sống của bạn, nếu có thể, bạn nên ghi lại chế độ ăn uống hàng ngày, lượng rượu và lượng đồ uống; ghi lại các bước hàng ngày, nội dung và thời gian tập luyện; ghi lại cân nặng và huyết áp hàng ngày; ghi lại nước tiểu hàng ngày Độ pH của chất lỏng. Thông qua những dữ liệu này, chúng ta có thể thấy rằng lối sống của chúng ta quá không lành mạnh.

Ngăn chặn chế độ ăn nhiều purin, nhiều chất béo và nhiều calo

benh-nhan-gut-can-chu-y-dieu-gi-3

Đối với bệnh nhân tăng axit uric máu và bệnh gút, mặc dù thực phẩm có nhiều purin tồn tại như là yếu tố ngoại sinh làm tăng axit uric và các đợt cấp của bệnh gút.

Đối với bệnh nhân gút và tăng acid uric máu, liệu pháp ăn kiêng chủ yếu bao gồm các điểm sau:

 

-      Xây dựng thói quen ăn uống phù hợp: Thói quen ăn uống của bạn có hỗn loạn không? Thay đổi thói quen không ăn sáng và ăn trưa trước đó, vì giảm lượng thức ăn sẽ không làm bạn giảm cân mà sẽ khiến bạn có vóc dáng dễ bị tăng cân; thay đổi thói quen không ăn đủ 3 bữa / ngày. Bởi vì ba bữa một ngày không đều, có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa trong cơ thể; thay đổi thói quen ăn tối quá nhiều, vì ăn quá no sẽ gây ra các vấn đề về tiêu hóa và trao đổi chất trong cơ thể; thay đổi thói quen ăn quá no, vì ăn quá no sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng; thay đổi thói quen ăn quá nhanh, không nhai nuốt chậm sẽ kích thích trung tâm no, giảm cảm giác thèm ăn.

 

-      Chú ý đến một chế độ ăn uống cân bằng: Đúng là bệnh nhân tăng acid uric máu không thể ăn thực phẩm quá nhiều purin, nhưng trước đó, họ nên chú ý đến việc ăn uống cân bằng các chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất, chất xơ, ... thức ăn là chất bột đường.

 

-      Chú ý đến thực phẩm chứa nhiều purin: Thực phẩm chứa nhiều purin được coi là thủ phạm gây tăng axit uric trong máu và bệnh gút. Do đó, nên tránh các thức ăn có nhiều purin và kiểm soát tổng lượng purin hàng ngày trong khoảng 200mg; vì purin dễ kết hợp vào nước, nên uống ít nước canh, canh cá và lẩu có nhiều purin.

 

-      Chú ý đến việc uống các loại đồ uống có đường fructose: thường là đồ uống trái cây, đồ uống có ga, trà sữa, mật ong,… đều chứa đường fructose lỏng, glucose, đường,… Fructose là một monosaccharide, sau khi được cơ thể người hấp thụ sẽ không đi vào máu, thay vào đó phần lớn được chuyển hóa qua gan và tiêu thụ một lượng lớn ATP (Adenosine Triphosphate), khi tiêu thụ một lượng lớn ATP nhanh chóng, fructose sẽ bị phân hủy, nó là purine, sau đó tạo ra axit uric, và sẽ ảnh hưởng đến hàm lượng purine trong thực phẩm. Vì vậy, nên kiểm soát chặt chẽ việc ăn trái cây chứa nhiều đường fructose, đồ uống nước hoa quả, đồ uống có ga và đồ ăn nhẹ.

 

-      Chú ý đến việc uống rượu bia: Đối với bệnh nhân gút, một số bệnh nhân có thói quen nhậu nhẹt. Rượu làm cho nồng độ axit uric trong cơ thể tăng lên hoặc gây ra các cơn gút.  Người bệnh gút nên ngừng uống rượu càng nhiều càng tốt để hạ acid uric trong cơ thể, nếu không thể uống hết một lúc thì nên giảm tửu lượng trước, sau đó mới giảm tần suất uống rượu và dần dần ngừng uống.

Uống nhiều nước: uống nước lọc để thúc đẩy quá trình đào thải axit uric qua nước tiểu

benh-nhan-gut-can-chu-y-dieu-gi-3

Trong quản lý cuộc sống của tăng acid uric máu và bệnh gút, uống nhiều nước là để cho phép acid uric bài tiết ra khỏi cơ thể một cách thuận lợi và làm tăng lượng nước tiểu của cơ thể. Vì sau khi cơ thể con người giảm thể tích nước tiểu thì việc đào thải axit uric sẽ tương đối giảm, không có lợi cho việc giảm trị số axit uric trong cơ thể. Ngoài ra, sau khi lượng nước tiểu giảm, axit uric khó hòa tan, dễ tạo ra các tinh thể urat và lắng đọng trên khớp và các mô xung quanh và thận, gây ra các hạt tophi hoặc sỏi đường tiết niệu.

 

-      Nên uống nước đun sôi: Đối với bệnh nhân gút, uống nước đun sôi là cách thiết thực hơn, nói chung là nên uống nước đun sôi, tất nhiên là nước soda không đường, không bọt và trà nhạt như xanh. Trà, trà ô long, trà lúa mạch và trà đen không đường cũng được chấp nhận. Tuy nhiên, đồ uống có ga có đường, nước tinh khiết, đồ uống nước hoa quả, v.v. không được khuyến khích và đồ uống có cồn nói trên cũng không được khuyến khích.

 

-      Uống 2500ml nước mỗi ngày: Nói chung, đối với bệnh nhân gút, cần bổ sung hơn 2500ml nước, vì lượng nước thêm vào không thể chuyển hóa hết thành nước tiểu và đào thải ra ngoài, nhất là khi thời tiết nắng nóng vào hè hoặc khi tập thể dục, cơ thể sẽ tiết ra một lượng lớn mồ hôi dẫn đến thiếu nước trong thời gian ngắn, do đó có thể bổ sung nhiều nước hơn để lượng nước tiểu đạt khoảng 2000ml.

 

-      Thay đổi thói quen uống nước không tốt: Đừng đợi đến khi khát mới uống nước, vì uống nước lúc này chỉ bổ sung lượng nước thiếu hụt trong cơ thể chứ không thể thúc đẩy đào thải axit uric ra ngoài; ~ 800ml.

 

Nhìn chung, mục tiêu điều trị của bệnh nhân gút là kiểm soát nồng độ axit uric trong giới hạn hợp lý, đồng thời quản lý hạ axit uric, cải thiện lối sống và tự quản lý cũng là những biện pháp bổ trợ để hạ axit uric. Thay đổi lối sống và thực hiện tốt công việc quản lý bản thân là điều người bệnh gút cần kiên trì thực hiện trong suốt cuộc đời.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 221
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa