Bệnh gút và nguyên tắc điều trị bệnh gút bạn không thể bỏ qua

 

Bạn thân mến!

Bệnh gút là một trong những bệnh viêm khớp do vi tinh thể. Nó được đặc trưng bởi những đợt viêm khớp cấp tái phát, có lắng đọng các tinh thể muối urat natri trong các mô, được gây ra bởi tình trạng tăng acid uric trong máu.

Đây là căn bệnh do rối loạn chuyển hóa nhân purin và là bệnh lý thuộc nhóm rối loạn chuyển hóa.

Để giúp bạn hiểu hơn về bệnh gút và nguyên tắc điều trị bệnh gút hiệu quả, bài viết dưới đây POCACO sẽ trình bày và giới thiệu tới các bạn những vấn đề liên quan. Cùng tham khảo để nắm rõ và có biện pháp điều trị kịp thời bạn nhé.

Nguyên nhân bệnh gút được xác định là do đâu?


benh-gut-va-nguyen-tac-dieu-tri-benh-gut

Hiện nay, chưa một nhà nghiên cứu nào có thể đưa ra một nguyên nhan cụ thể cho bệnh gút, tùy nhiên dựa vào các yếu tố liên quan, người ta chia nguyên nhân bệnh gút dựa theo 2 thể bệnh sau đây:

Gút nguyên phát

Gút nguyên phát chưa được rõ nguyên nhân cho tới thời điểm hiện nay, chế độ ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều Purin như: nội tạng động vật, hải sản có vỏ, lòng đỏ trứng, nấm,… được xem là yếu tố làm cho tình trạng bệnh trở nên tệ hơn.

Bệnh được bắt gặp ở nam giới nhiều hơn so với nữ giới và chiếm khoảng 95% trường hợp, độ tuổi thường gặp là từ 30-60 tuổi.

♣ Gút thứ phát

Các chuyên gia nhận định rằng, ở một số đối tượng là do gen di truyền (rối loạn về gen). Ngoài ra, bệnh còn được khởi phát do tăng aciduric trong máu hoặc do giảm đào thảo acid uric hoặc là do cả hai. Cụ thể trong các trường hợp sau đây:

- Do bệnh suy thận và các bệnh lý làm giảm độ thanh lọc acid uric của cầu thận.

- Các bệnh về máu như bệnh bạch cầu cấp

- Dùng các loại thuốc lợi tiểu như Furosemid, Thiazid,…

- Sử dụng các loại thuốc ức chế tế bào để điều trị các bệnh ác tính, thuốc chống lao

Bên cạnh các nguyên nhân trên, các yếu tố nguy cơ của bệnh bao gồm tăng huyết áp, béo phì, hội chứng chuyển hóa, tăng insulin máu và sự đề kháng insulin hay tình trạng uống nhiều rượu.

Nguyên tắc và các phương pháp điều tri bệnh gút hiệu quả bạn nên biết


Nguyên tắc chung điều trị bệnh gút là gì?

benh-gut-va-nguyen-tac-dieu-tri-benh-gut

* Điều trị viêm khớp trong cơn gút cấp

* Dự phòng tái phát cơn gút, dự phòng lắng đọng urat trong các tổ chức và dự phòng các biến chứng thông qua điều trị hội chứng tăng acid uric máu với mục tiêu kiểm soát acid uric máu dưới 60mg/l đối với trường hợp chưa xuất hiện hạt tophi và dưới 50mh/l đối với trường hợp đã xuất hiện hạt tophi.

♣ Biện pháp điều trị cụ thể bệnh gút được xác định như thế nào?

 Điều trị bệnh gút qua chế độ ăn uống – sinh hoạt

Người bệnh gút cần thực hiện những biện pháp sau đây:

- Tránh các thực phẩm có chứa nhiều purin như nội tạng động vất, các loại hải sản có vỏ, cá mòi,… bệnh nhân gút có thể ăn trứng, hoa quả, ăn thịt không được quá 150/ngày.

- Không được sử dụng các đồ uống chứa nhiều cồn như rượu, bia. Hạn chế sử dụng soda

- Tập luyện thể dụ để giảm cân và giữ cân nặng ổn định.

- Uống nhiều nước, đặc biệt là các loại nước khoáng có chứa kiềm hoặc kiềm 14%. Điều này sẽ giúp làm tăng nước tiểu trong 24h, giúp đào thải nước tiểu đồng thời đào thái acid uric và hạn chế tối đa sự lắng đọng urat trong đươcng tiết niệu.

- Tránh sử dụng các loại thuôc làm tăng acid uric máu, tránh các yếu tố làm tái phát cơn gút cấp như stress, chấn thương,…

♦ Điều trị bệnh gút bằng phương pháp nội khoa

Sử dụng thuốc chống viêm:

-  Colchicin: Theo quan điểm mới, không nên sử dụng loại thuốc này liều caovif nó có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

benh-gut-va-nguyen-tac-dieu-tri-benh-gut

Với mục đích chống viêm và giảm đau trong cơ gút cấp hoặc đợt cấp trong cơn gút mãn tính: Liều sử dụng 1mg/ngày, sử dụng càng sớm càng tốt (trog vòng 12h đầu của cơn). Có thể phối hợp với thuốc chống viêm không steroid nếu người bệnh không có chống chỉ định với nhóm thuốc này để mang lại hiệu quả điều trị cao hơn.

Đối với trường hợp bệnh nhân có chống chỉ định với thuốc chống viêm không steroid, Colchicin được sử dụng theo liều 1mg x 3 lần trong ngày đầu tiên, 1mg x 2 lần trong ngày thứ 2, 1mg/ngày trong ngày thứ 3 trở đi. Thông thường sau 24-48 giờ sử dụng, các triệu chứng tại khớp giảm nhanh.

Phương pháp Test Colchicin:

Hai ngày đầu: 1mg x 3 lần; các triệu chứng sẽ giảm nhanh trong vòng 48 giờ. Tuy nhiên sau 48h, người bệnh thường kèm theo triệu chứng tiêu chảy. Do đó, bạn cần kết hợp với một số thuôc như loperamid 2mg ngày 2 viên chia thành 2 lần uống để kiểm soát tình trạng tiêu chảy.

Đối với trường hợp dự phòng tái phát:

- 0.5 – 1.2 mg uống 1- 2 lần/ngày, trung bình 1mg/ngày kéo dài ít nhất 6 tháng. Thầy thuốc cần chú ý giảm liều đối với những bệnh nhân có bệnh thận mãn tính, lớn tuổi.

- Trong một số trường hợp không thể dùng thuốc Colchicin để dự phòng, người bệnh có thể sử dụng liều thấp thuốc kháng viêm không steroid.

Thuốc kháng viêm không steroid

Người bệnh gút có thể sử dụng một trong các loại thuốc sau: Indomethacin, Naproxen, Ibuprofen, Pirocicam, Diclofenac, các nhóm thuốc ức chế chọn lọc COX-2.

Lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc này: Thuốc có khả năng ức chế lên cả COX 1 trong dạ dày nên có thể gây ra tác dụng phụ nguy hại đó là loét dạ dày tá tràng, nên khi sử dụng bạn cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc để được lựa chọn loại thuốc phù hợp và liều lượng an toàn.

Thuốc Corticoid

Corticoid đường toàn thân được chỉ định khi người bệnh không đáp ứng với các loại thuốc trên, cần sử dụng hạn chế và ngắn ngày do tác dung phụ của nó rất nguy hại tới sức khỏe.

Thuốc giảm acid uric máu

Nhóm thuốc ức chế tổng hợp acid uric máu

benh-gut-va-nguyen-tac-dieu-tri-benh-gut

Allopurinol: liều lượng hàng ngày cần dựa vào nồng độ acid uric máu.

Liều khởi đầu: 100mg/ngày trong vòng 1 tuần, sau đó tăng lên 200-300/ngày. Nồng độ acid uric máu thường trở về mức bình thường khi người bệnh sử dụng liều 200-300/ngày.

Không nên sử dụng trong trường hợp viêm khớp gút cấp mà khi tình trạng này đã thuyên giảm, thường thì sau 1-2 tuần sử dụng colchicin.

Bạn cần lưu tâm tới tác dụng phụ của thuốc Allopurinol như sốt, nôn, buồn nôn, đau đầu, ban đỏ ở da,… bạn cần theo dới trong thời gian đàu dùng thuốc để phát hiện ra những biểu hiện này, thậm chí sau 2-3 tuần sử dụng.

Nhóm thuốc làm tăng thải acid uric

Probenecid (250mg-3g/ngày), Sunfinpyrazol (100-800mg/ngày),…

Chỉ định của nhóm thuốc này cần xét nghiệm acid uric niệu. Có thể sử dụng kết hợp nhóm thuốc này với allopurinol để mang lại hiệu quả điều trị.

♦ Điều trị bệnh gút với biện pháp ngoại khoa

Phương pháp này thường không được khuyến cáo trong điều trị. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp nặng, phẫu thuật cắt bỏ hạt tophi được chỉ định trong trường hợp gút kèm theo các biến chứng như loét, bội nhiễm hạt tophi hoặc hạt tophi kích thước lớn gây ảnh hưởng tới sự vận động của người bệnh.

Kiểm soát bệnh gút hiệu quả với biện pháp điều trị bằng thảo dược thiên nhiên


benh-gut-va-nguyen-tac-dieu-tri-benh-gut

Tại sao có thể nói kiểm soát bệnh gút với các loại thảo dược thiên nhiên mang lại hiệu quả và an toàn cho người bệnh? Bởi lẽ, khi bạn sử dụng các loại thỏa dược thiên nhiên, không những nó giúp bạn có thể kiểm soát bệnh gút mà nó còn bổ sung cho cơ thể những chất thiết yếu khác mà cơ thể chúng ta cần với những tác dụng phụ hầu như không có hoặc rất ít.

Đặc biệt đối với tình trạng bệnh gút, khi bạn cần phải kiểm soát nó suốt đời thì biện pháp điều trị bằng thảo dược thiên nhiên lại là lựa chọn cần và ưu tiên hơn. Khi bạn sử dụng các loại thuốc Tây y, bạn có thể sử dụng chúng trong thời gian ngắn và không thể sử dung trong thời gian dài vì khả năng gây ra các tác dụng phụ rất cao.

Chúng ta không thể phủ nhận tác dụng tuyệt vời của biện pháp điều trị bằng thảo dược thiên nhiên. Tuy nhiên, Một hạn chế khi sử dụng biện pháp điều trị bằng thảo dược thiên nhiên đó là nó cần và đòi hỏi bạn phải kiên trì sử dụng trong một khoảng thời gia khá dài. Bởi vì tác động của chúng là đi một cách từ từ chứ không mạnh mẽ như thuốc Tây. Do đó, đây là một vấn đề hạn chế của bất cứ loại thuốc thảo dược nào mà bạn áp dụng.

Bạn có thể tham khảo biện pháp điều trị bằng thảo dược thiên nhiên hiệu quả từ MỸ đang được nhiều người bệnh áp dụng và truyền tai nhau TẠI ĐÂY

Bệnh gút có thể làm ảnh hưởng rất nhiều nếu cơn đau của nó bùng phát, chúng ta không thể biết khi nào cơn đau này xuất hiện. do đó hãy cố gắng lập một kế hoạch ăn uống phù hợp và luyện tập thường xuyên để có thể kiểm soát nó.

Với những chia sẻ về Bệnh gút và nguyên tắc điều trị bệnh gút bạn không thể bỏ qua trên đây, POCACO hy vọng mang lại cho bạn những kiến thức hữu ích và những biện pháp giúp bạn kiểm soát tốt tình trạng bệnh gút của bản thân cũng như gia đình mình.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 111