BỆNH GÚT & CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH GÚT - BẠN ĐÃ BIẾT NHỮNG GÌ?

 

Bạn thân mến!

Thống kê cho thấy các trường hợp mắc bệnh gút đang gia tăng ở mức đáng báo động. Bệnh gút hiện đang trở thành một trong những nguyên nhân chính gây ra khuyết tật trong xã hội của chúng ta.

Tuy nhiên, với việc quản lý bệnh gút tốt, nó có thể được kiểm soát. Một số lượng đáng kể các trường hợp là "bệnh gút thất bại trong điều trị", nghĩa là không kiểm soát được các triệu chứng đầy đủ và bệnh tiến triển. Theo các nghiên cứu gần đây, một số lượng lớn bệnh nhân trải qua điều trị y tế nhưng không được quản lý đầy đủ. Ước tính có khoảng 100.000 đến 300.000 trường hợp " điều trị bệnh gút thất bại " chỉ riêng ở Mỹ. Bởi vì điều này, có sự gia tăng ở những người chuyển sang phương pháp điều trị tự nhiên và thay thế để giảm đau do bệnh gút.

Bệnh gút là gì?

benh-gut-va-cach-dieu-tri-la-gi 

Gút là một dạng viêm khớp, còn được gọi là viêm khớp do gút. Nó phổ biến hơn ở nam giới trung niên, béo phì và ít gặp hơn ở phụ nữ và trẻ em. Bệnh gút phổ biến ở nam giới gấp 9 lần so với phụ nữ, nhưng thường ảnh hưởng đến phụ nữ trong thời gian mãn kinh. Cơn đau của bệnh gút là do các tinh thể axit uric sắc nhọn hình thành trong các khớp và mô mềm gần xương. Những tinh thể này cọ xát với các mô và gây viêm và sưng.

Đối với hầu hết những người khỏe mạnh, thận sẽ phân hủy axit uric dư thừa và loại bỏ nó khỏi cơ thể. Sự khởi đầu của bệnh gút là cơn đau cực độ và đột ngột, thường là ở ngón chân cái và di chuyển đến các khớp khác.

Bệnh gút có thể dẫn đến các biến chứng như; đau khớp cực độ, mất phạm vi chuyển động, đi lại khó khăn, dị dạng và sỏi thận. Sự kết hợp của axit uric dư thừa và bệnh tim có thể dẫn đến các cơn đau tim. Ngoài ra còn có mối liên hệ giữa bệnh gút và khô mắt, bệnh phổi, đục thủy tinh thể và hẹp ống sống.

Nguyên nhân bệnh gút

benh-gut-va-cach-dieu-tri-la-gi

Nguyên nhân của bệnh gút có một vài yếu tố khác nhau liên quan. Gout có khoảng 40 đến 80 phần trăm di truyền; do đó, nếu bạn có cha mẹ bị bệnh gút, bạn có khả năng mắc bệnh. Các yếu tố khác là béo phì, sử dụng rượu, sử dụng ma túy và ăn một chế độ ăn nhiều thực phẩm purine. Thực phẩm có hàm lượng purine cao là thịt nội tạng, thịt ướp muối, cá hun khói và một số loại rượu. Bệnh gút có thể được kích hoạt bởi các tình trạng sức khỏe khác như; bệnh thận, chấn thương và phẫu thuật. Nhấn vào đây để xem toàn bộ nghiên cứu.

Các triệu chứng của bệnh gút là gì?

Các triệu chứng của bệnh gút bắt đầu đột ngột và thường ở ngón chân cái. Sau đó nó lan sang các khớp khác một cách nhanh chóng. Nó có thể đến mà không có cảnh báo và nó rất đau đớn. Rất có thể, vào thời điểm các triệu chứng xuất hiện, bệnh đã chuyển sang giai đoạn cấp tính.

benh-gut-va-cach-dieu-tri-la-gi

Bốn giai đoạn của bệnh gút là:

Giai đoạn không triệu chứng:

Đây là giai đoạn đầu của bệnh gút và tại thời điểm này có rất ít hoặc không có triệu chứng. Nồng độ axit uric đang tăng trong máu và bắt đầu hình thành tinh thể. Thời gian này là rất quan trọng vì thiệt hại có thể xảy ra cho các khớp ở giai đoạn này mà không có người biết.

Giai đoạn cấp tính:

Đây là sự khởi đầu của các triệu chứng bệnh gút và kéo dài 5-10 ngày. Cơn đau xuất hiện đột ngột ở ngón chân cái và có thể lan sang các khớp khác. Có thể bị sốt, viêm và đỏ ở khớp. Ngoài ra, dị tật có thể xảy ra và người mắc bệnh không thể mang giày phù hợp thường xuyên của họ.

Giai đoạn quan trọng:

Đây là một loại "giai đoạn trăng mật" nơi những người mắc bệnh không có triệu chứng. Giai đoạn này có thể kéo dài từ 3-10 năm. Trong thời gian này, nồng độ axit uric vẫn có thể tăng trong máu và gây ra thiệt hại. Điều quan trọng là tiếp tục điều trị thông qua giai đoạn này như là một biện pháp dự phòng.

Giai đoạn mãn tính:

Đây là khi bệnh trở thành "cơn đau" kinh niên và không liên tục xuất hiện và các nốt sần gọi là "tophi" có thể xuất hiện gần khớp và trong dái tai. Nồng độ axit uric rất cao và có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác như tăng huyết áp và bệnh thận.

Nếu bệnh gút được phát hiện và điều trị sớm, các triệu chứng sẽ có thể kiểm soát được. Có đến 70 phần trăm những người mắc bệnh gút đã báo cáo rằng việc điều trị chậm trễ dẫn đến biến dạng không thể hồi phục ở bàn chân. Vấn đề duy nhất là trong giai đoạn không có triệu chứng, thường không có triệu chứng và đến khi giai đoạn cấp tính xuất hiện, đã có tổn thương cho khớp. Ngoài ra, đau gút có thể biểu hiện giống như viêm khớp thông thường và bị chẩn đoán sai.

Cách điều trị bệnh gút?

benh-gut-va-cach-dieu-tri-la-gi

Điều trị thay thế cho cơn đau gút ngày càng trở nên phổ biến. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích cho cơn đau gút:

• Giữ cho phần cơ thể bị ảnh hưởng nâng cao.

• Tập thể dục nhiều khi bạn cảm thấy khỏe, nghỉ ngơi khu vực bị ảnh hưởng khi bạn bị đau.

• Uống nhiều nước không đường. Điều này sẽ giúp làm loãng axit uric trong cơ thể bạn và có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận. Sỏi thận là tác dụng phụ của axit uric dư thừa trong máu.

• Giữ cân nặng của bạn ở mức khỏe mạnh. Cân nặng quá mức chỉ có thể làm phức tạp mọi thứ hơn nữa và gây quá nhiều căng thẳng cho các khớp mỏng manh.

• Tìm một đồ uống mới ngoài bia. Bia có nhiều purin và làm tăng nồng độ axit uric. Rượu vang trắng dường như không làm phức tạp bệnh gút, nhưng rượu vang đỏ cũng chứa nhiều purin.

• Ăn chế độ ăn ít purin và tăng các thực phẩm chống viêm tự nhiên như; anh đào, quả mọng và táo. Một số ít anh đào mỗi ngày đã được chứng minh là rất hữu ích. Nhưng tốt nhất là nước ép quả cherry, chiết xuất hoặc trái cây.

Đây là những thực phẩm và đồ uống có hàm lượng purine cao để tránh:

          Thịt bò, thịt cừu và thịt lợn, thịt nội tạng và thịt bữa trưa.

          Hot-dog, salami và thịt chữa khỏi.

          Cá ngừ đóng hộp và cá hun khói và cá trích.

          Động vật có vỏ (tôm, cua, sò, trai, trai) cá mòi và cá cơm.

          Một số cá tuyết, cá hồi và cá tuyết chấm đen.

          Bia, rượu vang đỏ, rượu ngũ cốc và nước ngọt thông thường.

          Măng tây, rau bina, súp lơ và nấm.

          Đậu khô hoặc các loại đậu, đậu xanh và đậu lăng.

          Cháo bột yến mạch.

Nhiều bác sĩ đang kê đơn thuốc mạnh mẽ để kiểm soát các triệu chứng bệnh gút. Những loại thuốc này có thể có tác dụng phụ như nôn mửa, tiêu chảy, buồn nôn, rụng tóc và một số loại thiếu máu. Tin tốt là có những liệu pháp thay thế có thể giúp kiểm soát bệnh gút. Phương pháp điều trị thay thế là tất cả tự nhiên và dễ dàng thu được. Chi phí thấp hơn so với thuốc theo toa và chúng có ít hoặc không có tác dụng phụ.

Sống với bệnh gút không cần phải suy nhược. Nhưng phải mất một vài thay đổi lối sống lành mạnh để những người mắc bệnh gút trở lại bình thường. Có những liệu pháp thay thế để quản lý bệnh gút và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng rất hữu ích.

Các phương pháp điều trị thay thế cho bệnh gút có thể giúp ích rất nhiều trong việc giảm bớt các triệu chứng và giúp những người mắc bệnh đạt được chất lượng cuộc sống tốt hơn.

>>> Hãy click chuột “TẠI ĐÂY” để biết được phương pháp thay thế đang được nhiều người bệnh gút đang áp dụng phổ biến hiện nay là gì?

 

5 | ★ 178
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa