Bệnh gút - Thuốc điều trị bệnh gút & Phòng ngừa hiệu quả

benh-gut-thuoc-dieu-tri-va-phong-ngua-hieu-qua

Bạn đọc thân mến!

Gút là một loại viêm khớp. Viêm khớp là một tình trạng phổ biến gây ra sưng và đau ở khớp của bạn. Bệnh gút được coi là một căn bệnh mãn tính, có nghĩa là nó không có thuốc chữa và thường sẽ kéo dài suốt cuộc đời của bạn.

Gút xuất hiện trong các cuộc tấn công bất ngờ và đôi khi nghiêm trọng, còn được gọi là pháo sáng, hoặc bùng phát. Trong cơn gút, bạn có thể bị đau, sưng và / hoặc đỏ ở khớp. Các cơn gút thường xảy ra ở ngón chân cái, nhưng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khớp nào của cơ thể như khuỷu tay, đầu gối, bàn tay hoặc mắt cá chân của bạn.

Vậy thuốc điều trị bệnh gút và phòng ngừa bệnh gút là gì? Hãy cùng POCACO tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau đây.

Bệnh gút và thuốc điều trị bệnh gút

Có những loại thuốc có tác dụng tốt trong điều trị bệnh gút. Uống quá nhiều loại thuốc hoặc dùng một số loại thuốc cùng một lúc có thể nguy hiểm, vì vậy điều rất quan trọng là nói chuyện với bác sĩ về số lượng thuốc bạn có thể dùng.

Có hai loại thuốc điều trị bệnh gút: thuốc để kiểm soát cơn gút cấp và thuốc để ngăn ngừa cơn gút và biến chứng bệnh gút.

Mục tiêu chính của điều trị trong một cuộc tấn công bệnh gút là giảm đau và sưng. Một số loại thuốc an toàn cho những người mắc bệnh thận, và một số thì không. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về loại thuốc nào có ý nghĩa nhất để bạn thử.

benh-gut-thuoc-dieu-tri-va-phong-ngua-hieu-qua

Một số thuốc để kiểm soát cơn gút cấp

1. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

NSAID là thuốc làm giảm đau và sưng. Một số NSAID có sẵn không cần kê đơn, như ibuprofen và naproxen natri. NSAID mạnh hơn như indomethacin và celecoxib phải được bác sĩ kê toa.

Uống NSAID có thể dẫn đến bệnh thận theo thời gian hoặc làm cho bệnh thận nặng hơn. NSAID có thể không được khuyến cáo khi bạn bị bệnh thận ngay cả khi điều trị các cơn gút.

2. Colchine

Colchine là một loại thuốc có thể làm giảm đau. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên dùng colchine trong một cuộc tấn công bệnh gút, hoặc liều thấp colchine mỗi ngày nếu bạn bị bệnh gút mãn tính. Colchine có thể không được khuyến cáo cho những người bị bệnh thận. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc colchine là phù hợp với bạn.

3. Corticosteroid - còn được gọi là steroid

Steroid là thuốc mạnh được sử dụng để giảm sưng và đau. Steroid thường chỉ được dùng cho bệnh gút nếu bạn không thể dùng NSAIDS hoặc colchine. Steroid có thể ở dạng thuốc viên hoặc tiêm dưới dạng thuốc tiêm. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc steroid có an toàn cho bạn.

Thuốc phòng chống gút và biến chứng

Bác sĩ của bạn có thể kê toa các loại thuốc có thể giúp giữ mức axit uric trong cơ thể khỏe mạnh, điều này có thể ngăn ngừa các cơn gút trong tương lai và các biến chứng do bệnh gút. Khi bạn bị bệnh gút, cơ thể bạn tạo ra quá nhiều axit uric hoặc không thể loại bỏ đủ, khiến cho nó tích tụ.

Một số loại thuốc an toàn khi bạn bị bệnh thận, nhưng một số thì không. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những loại thuốc an toàn cho bạn.

4. Allopurinol

Allopurinol là một loại thuốc dành cho những người tạo ra quá nhiều axit uric. Đây là loại thuốc phổ biến nhất được sử dụng để điều trị bệnh gút mãn tính. Bác sĩ có thể cho bạn biết nếu allopurinol an toàn cho bạn dùng nếu bạn bị bệnh thận.

5. Febux điều hòa

benh-gut-thuoc-dieu-tri-va-phong-ngua-hieu-qua

Febux điều trị là một loại thuốc làm việc cho những người tạo ra quá nhiều axit uric. Febux điều hòa đôi khi có thể dẫn đến tổn thương gan, vì vậy bạn sẽ cần phải thực hiện công việc máu thường xuyên để đảm bảo nó không ảnh hưởng đến gan của bạn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để tìm hiểu xem febuxostat có an toàn cho bạn không.

6. Probenecid

Probenecid là một loại thuốc có tác dụng cho những người không thể loại bỏ đủ axit uric. Nó hoạt động để loại bỏ thêm axit uric qua nước tiểu của bạn. Probenecid có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận. Probenecid không an toàn cho nhiều người mắc bệnh thận, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ để biết thêm thông tin về probenecid.

7. Pegloticase

Pegloticase là một loại thuốc được tiêm bằng cách tiêm vào tĩnh mạch của bạn tại văn phòng bác sĩ thường cứ sau hai tuần. Nó được sử dụng cho bệnh gút mãn tính nghiêm trọng khi các loại thuốc khác không hoạt động. Pegloticase có thể nhanh chóng đưa mức axit uric của bạn xuống mức thấp hơn so với hầu hết các loại thuốc có thể. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc liệu pegloticase có an toàn cho bạn không.

Những cách khác để điều trị bệnh gút

benh-gut-thuoc-dieu-tri-va-phong-ngua-hieu-qua

Y học được coi là phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với bệnh gút, nhưng có những thay đổi trong lối sống mà bạn có thể thực hiện để kiểm soát các triệu chứng của mình trong một cuộc tấn công bệnh gút, hoặc giúp ngăn ngừa các cơn gút xảy ra.

Tìm hiểu thêm về các cách khác để quản lý các triệu chứng của bệnh gút trong một cuộc tấn công ở đây.

Bệnh gút & Phòng chống bệnh gút

benh-gut-thuoc-dieu-tri-va-phong-ngua-hieu-qua

Bệnh gút thường không thể ngăn ngừa được thông qua thay đổi lối sống. Nhiều người bị bệnh gút cần thuốc để kiểm soát bệnh gút. Bạn có thể giảm số lần tấn công bạn có bằng cách thay đổi các yếu tố trong lối sống của bạn. Cân nhắc thực hiện những điều sau để ngăn chặn các cuộc tấn công bệnh gút trong tương lai:

• Uống ít nhất tám ly nước mỗi ngày. Nếu bạn bị hạn chế chất lỏng vì bệnh thận, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về việc kiểm soát chất lỏng và bệnh gút của bạn.

• Dùng thuốc điều trị bệnh gút chính xác theo chỉ định của bác sĩ.

• Cắt bỏ thực phẩm có nhiều purin.

• Tránh đồ uống có đường (như soda), thực phẩm có đường và thực phẩm có hàm lượng đường cao.

• Tránh uống rượu, đặc biệt là bia.

• Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh giàu trái cây, rau và ngũ cốc. Nếu bạn bị hạn chế ăn kiêng vì bệnh thận, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về việc quản lý chế độ ăn uống và bệnh gút của bạn

• Giữ một trọng lượng khỏe mạnh.

• Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần để duy trì thể lực.

Bệnh gút vô cùng đau đớn và đôi khi khó kiểm soát. Nhận biết được các loại thuốc chữa bệnh gút và biện pháp phòng ngừa hiệu quả sẽ giúp bạn tránh được các ảnh hưởng mà bệnh gút có thể gây ra.

Với những chia sẽ trên đây, chúng tôi hy vọng bạn có thể nắm rõ hơn về các loại thuốc chữa bệnh gút cũng như sớm đưa ra các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!!!

5 | ★ 246
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa