Tại sao bệnh gout đang tăng và chế độ ăn uống của bạn đóng vai trò như thế nào?

 

benh-gut-gia-tang-va-che-do-an-uong-anh-huong-toi-benh-gut-nhu-the-nao

 

Bạn đọc thân mến!

Gout là một dạng viêm khớp gây ra bởi axit uric dư thừa trong máu, có thể lắng đọng dưới dạng tinh thể sắc nhọn trong khớp và mô liên kết. Tình trạng gây đau và sưng ở khớp, thường bắt đầu ở ngón chân cái. Bệnh gút có thể là mãn tính hoặc xuất hiện trong các cơn đau riêng biệt.

Các trường hợp mắc bệnh gút đã tăng hơn gấp đôi trong 20 năm qua và ngày càng có nhiều trường hợp mới này liên quan đến các trường hợp tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh thận và béo phì cực độ. Trong nhiều năm, bệnh nhân gút được khuyên nên tránh protein động vật (đặc biệt là thịt nội tạng).

Các nghiên cứu mới chỉ ra rằng fructose, rượu và nồng độ insulin cao có thể liên quan đến việc phát triển bệnh gút hơn. Tìm hiểu thêm về TẠI SAO BỆNH GOUT ĐANG TĂNG VÀ CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CỦA BẠN ĐÓNG VAI TRÒ NHƯ THẾ NÀO? trong nội dung bài viết sau đây.

 

Cùng Tìm Hiểu Về Bệnh Gút Là Gì?

 

benh-gut-gia-tang-va-che-do-an-uong-anh-huong-toi-benh-gut-nhu-the-nao

Bệnh gút là kết quả của bệnh tăng axit uric máu, khi cơ thể bạn sản xuất axit uric (một sản phẩm thải từ quá trình tiêu hóa) nhanh hơn bạn có thể bài tiết nó. Axit uric là sản phẩm cuối cùng của quá trình chuyển hóa purin trong cơ thể bạn. Purin là một phần của cấu trúc DNA và được tìm thấy trong mọi tế bào chúng ta tiêu hóa, cả thực vật và động vật. Thông thường, ruột và thận của bạn giúp bài tiết một lượng axit uric lành mạnh, nhưng giống như nhiều thứ khác, các tác nhân khác nhau trong chế độ ăn uống của bạn có thể làm đảo lộn sự cân bằng này.

Với một lượng nhỏ, axit uric hoạt động như một chất chống oxy hóa có lợi trong máu của bạn, nhưng dư thừa, quá nhiều axit uric có thể hình thành các tinh thể tự nhúng vào khớp và các mô liên kết của bạn. Kết tinh axit uric cũng tạo thành một loại sỏi thận phổ biến.

benh-gut-gia-tang-va-che-do-an-uong-anh-huong-toi-benh-gut-nhu-the-nao

Bệnh gút thường bắt đầu như viêm ở ngón chân cái hoặc khớp nhiệt độ thấp hơn như mắt cá chân hoặc đầu gối, nhưng nó có thể tàn phá bất kỳ khớp nào của bạn.

Các triệu chứng của bệnh gút bao gồm đau dữ dội và đột ngột, đau, đỏ và sưng ở khớp. Tấn công có thể đến đột ngột, thường vào ban đêm.

Sưng và đau rất dữ dội và kéo dài một vài ngày đến một tuần hoặc hơn, hoặc thậm chí có thể dính xung quanh như viêm khớp gút mãn tính.

May mắn thay, bệnh gút có liên quan chặt chẽ đến các lựa chọn chế độ ăn uống, làm cho nó trở thành một trong những loại viêm khớp có thể điều trị nhất.

GOUT VÀ CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG - NHỮNG GÌ KẾT NỐI?

 

benh-gut-gia-tang-va-che-do-an-uong-anh-huong-toi-benh-gut-nhu-the-nao

Theo truyền thống, bệnh gút được biết đến như một căn bệnh của người giàu, chỉ ảnh hưởng đến những người thuộc tầng lớp đủ cao để mua những thực phẩm đắt tiền như thịt, đường và rượu vang. Ăn quá nhiều trong những thực phẩm này có liên quan đến căn bệnh này, dẫn đến gợi ý chung để tránh thịt để giải quyết bệnh gút.

Khi các nhà khoa học phát hiện ra rằng purin tạo ra nhiên liệu cho axit uric, lời khuyên dường như có ý nghĩa. Các bác sĩ tin rằng (và nhiều người vẫn làm), để giải quyết bệnh gút, bệnh nhân chỉ cần ăn thực phẩm chứa ít purine, như thịt nội tạng, hải sản và protein động vật béo khác. Họ cho rằng ít purin để tiêu hóa có nghĩa là ít axit uric hơn và axit uric ít hơn có nghĩa là ít bị bệnh gút.

Tuy nhiên, các nghiên cứ gần đây cho thấy lý thuyết này có một số lỗ hổng. Để bắt đầu, chỉ có khoảng một phần ba axit uric trong cơ thể bạn đến từ purin chế độ ăn uống; hai phần ba còn lại thực sự được sản xuất bởi purin từ chính cơ thể bạn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều purin chỉ gây ra sự gia tăng nhẹ và tạm thời của axit uric, dưới 2 mg / dL máu. Vì vậy, trong khi sự thật là chế độ ăn nhiều thịt có liên quan đến nồng độ axit uric cao hơn, sự gia tăng đó là rất nhỏ. Mặt khác, các nghiên cứu khác cho thấy việc tăng lượng protein thực sự có thể làm giảm mức độ của bạn bằng cách tăng bài tiết axit uric.

NHỮNG THỰC PHẨM CẦN TRÁNH KHI BỊ BỆNH GÚT

 

Nếu bạn không tin rằng từ bỏ một số thực phẩm cơ bản nhất trong chế độ ăn kiêng truyền thống hoặc ít - hải sản, thịt mỡ và các cơ quan như gan - là cách tốt nhất để đánh bại bệnh gút.

Nhiều nghiên cứu gần đây chỉ ra việc tiêu thụ rượu và đường, đặc biệt là fructose, là thủ phạm thực sự, một phần lý do tại sao ngày càng có nhiều trường hợp bệnh gút hiện đại kết hợp với bệnh chuyển hóa, tiểu đường và các vấn đề về insulin.

♠ ĐƯỜNG benh-gut-gia-tang-va-che-do-an-uong-anh-huong-toi-benh-gut-nhu-the-nao

Điều chỉnh lượng đường kém có liên quan nhiều đến bệnh gút và chế độ ăn nhiều đường có thể làm nặng thêm cả hai. Trên thực tế, tình trạng kháng insulin được biết là làm tăng nồng độ axit uric và axit uric cao cũng có thể góp phần vào tình trạng kháng insulin, đó là lý do tại sao khoảng 95% bệnh nhân gút cũng bị tăng insulin máu. Insulin cao mãn tính, chẳng hạn như kháng insulin, tiền tiểu đường hoặc tiểu đường loại 2, làm giảm khả năng bài tiết axit uric của cơ thể. Hóa ra điều này có thể còn quan trọng hơn việc hạn chế lượng purin của bạn, vì 90% trường hợp bệnh gút là do không thể bài tiết axit uric.

Ngoài việc tăng insulin, đường có thể nuôi vi khuẩn không thân thiện trong ruột của bạn. Một số loài đói đường thực sự sản xuất nhiều axit uric khi chúng tiêu hóa thức ăn. Đường cũng làm tăng viêm trong cơ thể, có thể làm nặng thêm bệnh gút và viêm khớp khác. Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng hoặc viêm khớp trong gia đình, hãy từ bỏ thói quen ăn đường ngay lập tức nếu bạn chưa có. Các khớp của bạn sẽ cảm ơn bạn về điều đó.

♠ FRUCTOSE – đường tinh chế benh-gut-gia-tang-va-che-do-an-uong-anh-huong-toi-benh-gut-nhu-the-nao

Trong tất cả các loại đường, bệnh gút có mối liên hệ đặc biệt với fructose. Fructose không chỉ làm giảm sự bài tiết axit uric của bạn, nó khiến cơ thể bạn sản xuất nhiều hơn để bắt đầu (hãy nhớ rằng hai phần ba axit uric của bạn đến từ cơ thể bạn chứ không phải chế độ ăn uống của bạn). Ngoài việc tàn phá cholesterol, triglyceride máu và insulin, fructose có thể đánh bật các con đường thường làm chậm quá trình chuyển hóa purin, làm tăng sản xuất axit uric của bạn.

Các nghiên cứu sử dụng soda có đường fructose (một cách dễ dàng để các nhà nghiên cứu xem xét mức tiêu thụ fructose) đã chứng minh điều này. Một nghiên cứu cho thấy rằng chỉ với 0,5g / kg trọng lượng cơ thể của fructose có thể kích hoạt hiệu ứng này đối với quá trình chuyển hóa purin - đó là khoảng 1 lon soda cho một người trưởng thành trung bình. Trong một nghiên cứu khác, những người tham gia uống bất cứ nơi nào từ một ly đến 4 ly mỗi ngày đều cho thấy axit uric tăng trong máu.

 THỰC PHẨM GIÀU OXALATE benh-gut-gia-tang-va-che-do-an-uong-anh-huong-toi-benh-gut-nhu-the-nao

Oxalate là các hợp chất chống độc được tìm thấy trong nhiều loại rau, như cải xoăn thô, củ cải, súp lơ, bông cải xanh, rau xanh đậm và các loại khác.

Khi oxalate liên kết với canxi trong máu của bạn, chúng tạo thành các tinh thể axit oxalic nhỏ, sắc nhọn có thể lắng đọng bất cứ nơi nào trong cơ thể bạn và gây đau đớn. Khi điều này xảy ra ở thận, bạn sẽ bị sỏi thận. Oxalate cũng gây ra một tình trạng ở phụ nữ được gọi là Vulvodynia, dẫn đến quan hệ tình dục đau đớn vì tinh thể axit oxalic trong môi âm hộ.

Một cơ chế ít được biết đến của bệnh gút là khi các tinh thể xâm nhập vào các khớp, đặc biệt là khớp bàn chân và ngón chân. Tùy thuộc vào vị trí của chúng, các tinh thể có thể gây ra đau đớn nghiêm trọng và chúng sẽ giữ nguyên vị trí cho đến khi cơ thể hòa tan chúng.

♠  RƯỢU 

Rượu đã được biết đến trong nhiều thế kỷ để làm nặng thêm bệnh gút, và một số nghiên cứu cho thấy mối tương quan mạnh mẽ giữa uống rượu quá mức và viêm khớp do gút. Trên thực tế, tránh rượu vang là mẹo hàng đầu của Hippocrates đối với bệnh nhân gút từ thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Đồ uống có cồn hoạt động trong cơ thể của bạn khá giống như đường, điều này giải thích tại sao uống rượu có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu thậm chí nhiều hơn so với các bữa ăn có hàm lượng purin cao.  

Tương tự như fructose, rượu làm tăng tốc độ sản xuất purin và tiêu hóa trong cơ thể. Tiêu hóa rượu cũng làm suy yếu chức năng thận của bạn, làm giảm khả năng loại bỏ axit uric của cơ thể khi nó được sản xuất. Đối với những bệnh nhân đã dùng thuốc giảm axit uric, rượu cũng có thể làm giảm hiệu quả của các loại thuốc này.

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH GÚT TỰ NHIÊN

 

Cắt đường và rượu:

Cắt đường, đặc biệt là bằng cách tránh rượu và fructose dư thừa, là bước hiệu quả nhất bạn có thể thực hiện để giảm hoặc ngăn ngừa bệnh gút. Loại bỏ soda và bất kỳ thực phẩm chế biến hoặc đồ uống khác có chứa hàm lượng cao fructose. Uống nước thay vì nước trái cây, và cắt các loại trái cây có lượng đường cao, như chuối, nho, dưa hấu, xoài và dưa.

Uống nước:

Điều quan trọng là phải giữ nước, để cho phép cơ thể bạn bài tiết axit uric qua nước tiểu.

Uống vitamin C:

Để giảm nồng độ axit uric, hãy đảm bảo chế độ ăn uống của bạn bao gồm đủ vitamin C hoặc thử bổ sung. Một số nghiên cứu cho thấy một liều 500mg vitamin C hàng ngày có thể làm giảm đáng kể nồng độ axit uric. Ngoài ra, vitamin C là một chất bổ sung rất an toàn: vì nó hòa tan trong nước, cơ thể bạn có thể loại bỏ bất kỳ lượng dư thừa nào trong nước tiểu.

Uống bộ đôi thảo dược POCAGOUT:

Đây là một chất bổ sung khác có thể giúp giảm nồng độ axit uric. Thường được sử dụng để ngăn ngừa sỏi thận (cũng có thể được hình thành bởi axit uric), Bộ đôi Thảo dược hoạt động bằng cách tăng độ pH của nước tiểu của bạn, làm cho nó có tính kiềm hơn và ngăn chặn tinh thể hình thành.

Bổ sung collagen:

Tiêu thụ protein collagen có thể giúp chuyển hóa purin, vì nó có chứa glycine. Glycine hoạt động như một nhà tài trợ nitơ và carbon, đây là một bước quan trọng trong quá trình phá vỡ purin phức tạp

Cân nhắc điều trị bằng thảo dược:

Một số biện pháp thảo dược cũng có thể giúp điều trị tăng axit uric máu. Cả anh đào và cần tây đều được biết là giúp ngăn ngừa bệnh gút. Với nhiều nghiên cứu hơn, các sản phẩm như chiết xuất bộ đôi thảo dược POCAGOUT có thể hữu ích do khả năng làm giảm hoạt động của các enzyme cần thiết để tạo ra axit uric.

Với những chia sẻ trên đây của chúng tôi trên đây với những lý giải TẠI SAO BỆNH GOUT ĐANG TĂNG VÀ CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CỦA BẠN ĐÓNG VAI TRÒ NHƯ THẾ NÀO? hy vọng bạn đọc có thể nắm rõ được tình trạng và nhận thức được sự ảnh hưởng của thực phẩm đối với bệnh gút như thế nào.

Chúc bạn luôn sống khỏe cùng bệnh gút!!!

4 | ★ 397
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa