Bệnh gút có làm tăng nguy cơ ung thư không?

benh-gut-co-lam-tang-nguy-co-ung-thu-khong-1

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gút, như chúng ta biết không chỉ là một loại viêm khớp có thể gây ra những cơn đau kéo dài. Nó cũng là dấu hiệu của nhiều vấn đề sâu xa hơn như suy tim, tăng huyết áp, các bệnh về thận, tiểu đường, cũng như ung thư. Vâng, bạn đã đọc đúng, bệnh gút có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư. Nếu bạn không may bị bệnh gút, hãy chắc chắn rằng bạn đi khám. Đặc biệt là đối với những căn bệnh mà bạn rất có thể có nguy cơ mắc phải. Bằng cách này, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định tốt hơn về sức khỏe, điều này không có lợi cho các triệu chứng của bệnh gút mà còn cho sức khỏe tổng thể. Trong bài viết này, bạn sẽ có thể biết những cách khác nhau để giảm nguy cơ ung thư là gì?

Gút nghiêm trọng như thế nào?

benh-gut-co-lam-tang-nguy-co-ung-thu-khong-3

Sau đây là những sự thật có thể hữu ích trong việc hiểu thêm về mức độ nghiêm trọng của bệnh gút:

Bệnh gút có mối liên hệ với việc tăng nguy cơ ung thư, đặc hiệu ở nam giới. Một số tình trạng khác có liên quan chặt chẽ đến bệnh gút có thể bao gồm ung thư phổi, ung thư ruột kết và ung thư gan.

Gút là một trong năm căn bệnh mãn tính phổ biến nhất, có liên quan đến 1/5 số ca mắc ung thư mới và hơn 1/3 số ca tử vong do ung thư. Những dấu hiệu đặc biệt này thực sự đã rút ngắn tuổi thọ khoảng 13,3 năm ở nam giới và khoảng 15,9 năm ở nữ giới.  

Nam giới và phụ nữ bị bệnh gút có khả năng lạm dụng rượu cao hơn khoảng 4,4 và 8,9 lần so với những người không bị bệnh gút.

Bệnh gút có liên quan đến sự gia tăng lần lượt 13% và 32% đối với nguy cơ ác tính ở nam giới và phụ nữ.

So với những người không bị bệnh gút:

-    Nam giới và phụ nữ mắc bệnh gút tương ứng có khả năng kháng insulin và tiểu đường tăng khoảng 1,9 và 4 lần

-       Tăng 4 và 0 lần khả năng mắc các bệnh thận mãn tính

-       Tăng 8 và 7 lần khả năng bị suy tim mãn tính

-       Tăng gấp 2 và 4 lần khả năng bị tăng huyết áp

8 cách để giảm nguy cơ ung thư khi bị bệnh gút

benh-gut-co-lam-tang-nguy-co-ung-thu-khong-2

Dưới đây là một số cách để giảm nguy cơ ung thư, ngay cả khi bạn bị bệnh gút:

1. Bổ sung vitamin C:

Các nguồn vitamin C tự nhiên như đu đủ, kiwi, ớt đỏ, nho đen, ổi, dâu tây, ớt xanh và cam có lợi trong việc giảm nguy cơ ung thư. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng vitamin C ở dạng bổ sung. Đảm bảo uống ít nhất 500 miligam mỗi ngày. Điều này là do vitamin C có lợi trong việc giảm nồng độ axit uric và tiêu diệt các tế bào ung thư.

2. Theo dõi thuốc của bạn:

Một số loại thuốc điều trị bệnh gút có thể gây ra một số biến chứng về sức khỏe, sau đó có thể dẫn đến ung thư. Có một nghiên cứu cho thấy phụ nữ dùng thuốc chữa bệnh gút có nguy cơ ung thư cao hơn đáng kể. Bạn phải thông báo cho chuyên gia của mình về bất kỳ điều kiện hiện có nào mà bạn có. Để họ có thể kê đơn cho bạn loại thuốc giảm axit uric thích hợp.

3. Ăn những thực phẩm tốt cho bệnh gút một cách điều độ:

Bạn có thể ăn các loại thực phẩm chứa ít purin như trái cây, đậu lăng, đậu, bông cải xanh. Cũng như rau diếp, trứng, sữa ít béo, mì ống, bánh mì 100% lúa mì, và nhiều hơn nữa. Miễn là có chừng mực, bạn đi là tốt rồi.

4. Tránh thực phẩm chế biến và đồ uống có đường:

Chúng tôi biết rằng nhà sản xuất thực phẩm rất giỏi trong việc che giấu chất xấu trên sản phẩm mà họ sản xuất. Điều rất quan trọng là phải kiểm tra danh sách các thành phần. Nếu bạn đang trong hành trình thoát khỏi bệnh gút, thì bạn cũng nên tránh ăn thực phẩm chế biến sẵn và uống đồ uống có đường.

5. Hạn chế ăn thực phẩm giàu purin:

Bạn phải tránh các thực phẩm giàu purin càng nhiều càng tốt. Chúng ta biết rằng purine là chất phân hủy thành axit uric. Vì vậy, bằng cách hạn chế ăn hoặc tránh chúng, bạn có thể ngăn chặn bất kỳ cơn gút nào xảy ra.

6. Uống đủ nước:

Không nghi ngờ gì nữa, nước có lợi trong việc pha loãng axit uric và hỗ trợ thận đào thải tất cả ra ngoài. Đảm bảo rằng bạn uống ít nhất 8-12 cốc nước mỗi ngày.

7. Tránh uống rượu và hút thuốc:

Nói chung, hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, và rượu bia rất kinh khủng đối với bệnh gút. Nếu bạn thực sự muốn khỏi bệnh gút thì bạn phải thoát khỏi những tệ nạn này. Điều này không chỉ giúp loại bỏ tình trạng bệnh mà còn làm cho tuổi thọ của bạn lâu hơn.

8. Tập thể dục:

Một cách đơn giản nhưng hiệu quả để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh gút cũng như các bệnh ung thư và mãn tính khác là tập thể dục. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ ung thư liên quan đến các bệnh mãn tính như bệnh gút khoảng 40%.

Nếu bạn không muốn bị bệnh gút nữa, hãy thực hiện những thay đổi lớn này ngay hôm nay và bạn sẽ thấy, cơ thể bạn sẽ cảm ơn bạn sau này. Đừng thúc ép bản thân quá sức, hãy làm từng chút một. Sau tất cả, những nỗ lực nhỏ của bạn có thể tạo ra tác động rất lớn. Và vì bệnh gút có thể là một dấu hiệu của ung thư, bạn có thể làm theo những cách đã đề cập ở trên để giảm nguy cơ ung thư.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 333
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa