Bệnh Gout & thuốc điều trị bệnh gút hiệu quả bạn đã biết chưa?

Bạn thân mến!

Gút là một rối loạn đặc trưng bởi quá nhiều axit uric trong máu và các mô. Trong bệnh gút, các tinh thể axit uric được lắng đọng trong các khớp, nơi chúng gây ra một loại viêm khớp gọi là viêm khớp do gút. Những tinh thể tương tự cũng có thể lắng đọng trong thận, nơi chúng có thể gây sỏi thận.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh gút và thuốc điều trị bệnh gút hiệu quả, Pocaco sẽ trình bày cụ thể trong bài viết sau đây. Cùng tìm hiểu và nắm rõ hơn bạn nhé

Nguyên nhân gây ra bệnh gút là gì?

benh-gout-va-thuoc-diue-tri-benh-gut-hieu-qua

Có ba nguyên nhân chính dẫn đến nồng độ axit uric cao dẫn đến bệnh gút:

• Một chế độ ăn uống giàu purin, vì purin bị cơ thể phân hủy thành axit uric. Thực phẩm có chứa hàm lượng purin cao bao gồm cá cơm; quả hạch; và nội tạng động vật như gan, thận và bánh ngọt, bia

• Cơ thể tăng sản xuất axit uric: Điều này có thể xảy ra mà không rõ lý do. Nó cũng có thể xảy ra trong một số rối loạn chuyển hóa di truyền nhất định, bệnh bạch cầu và trong quá trình hóa trị ung thư.

• Thận không bài tiết đủ axit uric: Điều này có thể được gây ra bởi bệnh thận, sử dụng rượu, đặc biệt là uống say. Điều này cũng có thể xảy ra ở những người dùng thuốc gọi là thuốc lợi tiểu như hydrochlorothiazide hoặc furosemide

Béo phì hoặc tăng cân đột ngột có thể gây ra nồng độ axit uric cao vì các mô của cơ thể phá vỡ nhiều purin hơn.

Ở một số người, bệnh gút gây ra bởi sự kết hợp của các yếu tố này. Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh gút có nhiều khả năng mắc bệnh này.

Khoảng 90% bệnh nhân mắc bệnh gút là nam giới trên 40 tuổi. Gout khá hiếm gặp ở phụ nữ trẻ; Khi phụ nữ bị bệnh gút thường là họ ở trong trạng thái mãn kinh.

Triệu chứng của bệnh gút có biểu hiện như thế nào?

benh-gout-va-thuoc-diue-tri-benh-gut-hieu-qua

Cuộc tấn công đầu tiên của viêm khớp do gút thường chỉ liên quan đến một khớp, phổ biến nhất là ngón chân cái. Môt nghiên cứu cho rằng, acid uric nặng hơn máu nên nó sẽ lắng đọng lại, kết hợp với trọng lực của trái đất nên các tinh thể này sẽ dồn xuống và tích tụ nhiều ở chi dưới và đặc biệt là ngón chân cái.

Tuy nhiên, nó có thể ảnh hưởng đến các khớp khác, chẳng hạn như đầu gối, mắt cá chân, cổ tay, bàn chân hoặc ngón tay. Trong viêm khớp do gút, khớp có thể trở nên đỏ, sưng và cực kỳ mềm khi chạm vào. Thông thường, ngay cả một tấm ga trải giường cọ vào khớp sẽ gây ra cơn đau dữ dội.

Nếu không điều trị, cơn đau do viêm khớp do gút thường kéo dài trong vài ngày, nhưng nó dữ dội nhất trong 24 đến 36 giờ đầu tiên. Khoảng thời gian giữa các cuộc tấn công thay đổi rất nhiều. Một số người phải chịu cơn đau vài tuần một lần, trong khi những người khác trải qua nhiều năm giữa các cuộc tấn công. Sau một vài cơn gút, khớp có thể mất nhiều thời gian hơn để cải thiện hoặc bị viêm và đau.

Sau cuộc tấn công đầu tiên của bệnh gút, các cơn đau có nhiều khả năng liên quan đến nhiều hơn một khớp cùng một lúc. Đôi khi, nếu bệnh gút kéo dài trong nhiều năm, các tinh thể axit uric có thể tích tụ ở khớp hoặc gân, dưới da hoặc bên ngoài tai, tạo thành một mảng trắng gọi là tophi.

Chẩn đoán bệnh gút ra sao?

Trước khi đưa ra bất kỳ nhận định nào, bác sĩ sẽ hỏi bạn về viêc sử dụng thuốc men, chế độ ăn uống, sử dụng rượu và về bất kỳ tiền sử gia đình nào về bệnh gút. Bác sĩ sẽ kiểm tra bạn, nhìn vào các khớp đau của bạn và tìm kiếm da của bạn để tìm tophi.

Bác sĩ có thể sử dụng kim vô trùng để lấy mẫu dịch ra khỏi khớp bị viêm của bạn. Dịch khớp này sẽ được kiểm tra để tìm tinh thể axit uric siêu nhỏ, xác nhận chẩn đoán viêm khớp do gút. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu xét nghiệm máu để đo mức axit uric trong máu của bạn. Tùy thuộc vào tiền sử và triệu chứng của bạn, bạn có thể cần xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu bổ sung để kiểm tra xem thận của bạn hoạt động tốt như thế nào.

Biện pháp nào giúp bạn phòng ngừa bệnh gút hiệu quả?

benh-gout-va-thuoc-diue-tri-benh-gut-hieu-qua

Để giúp ngăn ngừa bệnh gút, ban cần thực hiện những biện pháp sau đây:

• Thực hiện theo chế độ ăn uống lành mạnh.

• Tránh sử dụng rượu, bia, các loại đồ uống chứa cồn

• Tránh mất nước. Cố gắng bổ sung nước 2 lít mỗi ngày.

• Giảm cân nếu bạn béo phì.

• Tránh dùng thuốc lợi tiểu (thuốc nước) nếu có thể.

Đối với hầu hết những người bị bệnh gút, chế độ ăn kiêng dường như không giúp được gì nhiều, nhưng bạn nên tránh bất kỳ loại thực phẩm nào có vẻ kích hoạt các cơn gút, đặc biệt là các loại thực phẩm có chứa nhiều hàm lượng purin và chất béo.

Phương pháp Điều trị bệnh gút được thiết lập ra sao

• Để điều trị một cuộc tấn công của viêm khớp gút, bác sĩ thường sẽ bắt đầu bằng việc quy định một loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) như indomethaci, ibuprofen (Advil ) hoặc naproxen ( Aleve , Anaprox, Naprosyn).

Một lưu ý cho việc lựa chọn loại thuốc điều trị bệnh gút, Nên tránh dùng Aspirin vì nó có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu của bạn (mặc dù aspirin liều thấp để phòng ngừa bệnh tim hoặc đột quỵ ít ảnh hưởng đến bệnh gút).

• Nếu bạn không thể dung nạp NSAID hoặc nếu các loại thuốc này không có tác dụng với bạn, bác sĩ có thể đề nghị dùng corticosteroid. Corticosteroid thường được dùng bằng đường uống hoặc tiêm trực tiếp vào khớp bị ảnh hưởng.

• Một loại thuốc gọi là colchicine có thể được sử dụng, nhưng nó thường gây ra tác dụng phụ khó chịu (như buồn nôn, nôn, chuột rút và tiêu chảy) trước khi nó giúp điều trị viêm khớp.

• Để giảm axit uric trong cơ thể và ngăn ngừa sự tấn công của bệnh gút, bác sĩ có thể kê toa allopurinol (Aloprim, Zyloprim) hoặc febux điều hòa ( Uloric ) để làm cho cơ thể bạn sản xuất ít axit uric hơn.

• Một lựa chọn khác để hạ axit uric là dùng một loại thuốc (như Probenecid) làm cho thận của bạn bài tiết nhiều uric hơn bình thường. Nếu các cuộc tấn công là hiếm và đáp ứng tốt với điều trị, những phương pháp điều trị này có thể không cần thiết.

Điều trị hạ axit uric có thể được khuyến nghị khi:

• Tấn công bệnh gút xảy ra thường xuyên.

• Các cơn gút không đáp ứng kịp thời với điều trị.

• Các cuộc tấn công bệnh gút ảnh hưởng đến nhiều khớp cùng một lúc.

• Có tiền sử sỏi thận và bệnh gút trước đó.

• Hạt tophi đã phát triển.

• Bệnh gút phát triển ở người bị bệnh thận

Các loại thuốc làm giảm nồng độ axit uric (như allopurinol, febux điều hòa, hoặc probenecid) thường được dùng vô thời hạn. Nếu ngưng sử dụng, nồng độ axit uric thường sẽ tăng trở lại và các cuộc tấn công của bệnh gút có khả năng tiếp tục.

Khi bác sĩ kê toa một loại thuốc để giảm axit uric trong máu của bạn, họ cũng sẽ kê toa một loại thuốc thứ hai để ngăn chặn một cuộc tấn công bệnh gút. Đó là bởi vì bất kỳ thay đổi nào về nồng độ axit uric, lên hoặc xuống, đều có thể gây ra một cuộc tấn công và gây đau đớn cho bạn và bạn cần thuốc để chống lại cơn đau này. Những loại thuốc phòng ngừa này bao gồm một liều colchicine thấp hoặc NSAID liều thấp. Một khi axit uric được hạ xuống đủ trong một thời gian dài (khoảng 6 tháng), thuốc phòng ngừa có thể được dừng lại.

Trao sức khỏe sống trọn vẹn! Hơn 50% những người đã bị một đợt viêm khớp do gút sẽ có lần thứ hai, thường là trong vòng sáu tháng đến hai năm. Đối với những người mắc bệnh nặng hơn, thuốc phòng ngừa lâu dài có hiệu quả cao trong việc hạ axit uric, có thể ngăn chặn các cuộc tấn công hạn chế gây ra hạt tophi. Gọi cho bác sĩ bất cứ khi nào bạn bị đau và sưng ở khớp.

5 | ★ 169
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa