[BỆNH GOUT] Tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

benh-gout-tim-hieu-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-1

 

Bạn đọc thân mến!

Khi purin bị phá vỡ, axit uric được sản xuất trong cơ thể chúng ta, được bài tiết qua thận. Nếu nồng độ axit uric trong máu tăng lên, nó không được bài tiết đến một mức độ đủ. Nó tạo thành các tinh thể được lắng đọng trong khớp và thận. Trong trường hợp tổn thương khớp, biểu hiện bằng đau và sưng, có nói về bệnh gout (về mặt kỹ thuật còn được gọi là bệnh lý niệu hoặc viêm khớp urica). Vì vậy, đó là một rối loạn chuyển hóa có thể điều trị được, nhưng trước tiên chúng ta cần tìm hiểu những điều cơ bản nhất về bệnh Gout nhé.

NGUYÊN NHÂN GÂY RA BỆNH GOUT

Các yếu tố nguy cơ sau đây có lợi cho sự bùng phát của bệnh gout:

               Thực phẩm nặng, giàu, giàu purine

               khuynh hướng di truyền

               Thừa cân

               Thiếu tập thể dục

               Tiêu thụ rượu cao

               Nồng độ lipid máu không thuận lợi

               Huyết áp cao

               Những căn bệnh khác

CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GOUT

benh-gout-tim-hieu-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-2

Các cơn gout là điển hình của bệnh. Chúng xảy ra đột ngột và không có cảnh báo. Thông thường các khớp của ngón chân cái và ngón cái bị ảnh hưởng nhiều nhất. Chúng không chỉ sưng lên mà còn khiến mọi cử động bị tổn thương rất nhiều và hầu như không thể cho những người bị ảnh hưởng di chuyển khớp. Tình trạng chung là kém vì sốt và đau đầu cũng có thể xảy ra. Khi các triệu chứng giảm bớt phụ thuộc vào mức độ tiến triển của bệnh. Tình trạng cấp tính có thể kéo dài trong vài giờ hoặc thậm chí vài ngày. Được biết, co giật tăng sau khi ăn thức ăn nhiều dầu mỡ và lạm dụng rượu. Bệnh gout mãn tính có thể gây biến dạng khớp vĩnh viễn và làm hỏng thận hoặc các cơ quan khác.

GIAI ĐOẠN BỆNH GOUT

benh-gout-tim-hieu-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-3

Các chuyên gia y tế phân biệt bốn giai đoạn của bệnh gout. Đồng thời, họ đặt tên cho các triệu chứng của giai đoạn tương ứng.

            Giai đoạn 1: Nồng độ axit uric tăng được chú ý trong các xét nghiệm máu thông thường. Trong hầu hết các trường hợp, chứng tăng axit uric máu này không gây ra triệu chứng. Thỉnh thoảng thận thận hay sỏi xuất hiện. Điều trị sau đó được yêu cầu muộn nhất.

               Giai đoạn 2: Một cuộc tấn công cấp tính của bệnh gout xảy ra và các khớp ngón chân sưng lên. Các khớp gối, cổ tay hoặc khuỷu tay cũng có thể bị ảnh hưởng. Cuộc tấn công bệnh gout nên được điều trị bằng thuốc và sau đó giảm dần sau vài ngày. Nếu các cuộc tấn công xảy ra thường xuyên, chuyển động bị hạn chế trong thời gian dài, da bị viêm và bong tróc.

               Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn xen kẽ hoặc trung gian. Điều này có nghĩa là khoảng thời gian giữa các cuộc tấn công bệnh gout. Chúng ở những khoảng cách khác nhau và chỉ có mức nước tiểu vẫn tăng sau khi nó lắng xuống.

         Giai đoạn 4: Bệnh gout mãn tính được đặc trưng bởi những thay đổi không thể đảo ngược (không thể đảo ngược) trong các khớp. Theo thời gian, ngày càng nhiều tinh thể axit uric được lắng đọng trong các khớp. Điều này dẫn đến khả năng di chuyển bị hạn chế và thường có các nút nhỏ (tophi) phía trên các khớp bị ảnh hưởng. Các tinh thể cũng được lắng đọng trong auricle và dẫn đến dày lên ở đó. Thận bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các cơ quan nội tạng. Sau khi hình thành semolina, sỏi xuất hiện ngăn nước tiểu chảy ra ngoài. Nỗi đau lớn nhất là kết quả.

PHÂN LOẠI TRIỆU CHỨNG THEO CÁC KHU VỰC CỦA CƠ THỂ

Bệnh gout chung được thể hiện bằng cách làm đỏ và quá nóng vùng bị ảnh hưởng. Nó có thể ảnh hưởng đến tất cả các khớp trong cơ thể.

Bệnh gout mô mềm xảy ra khi các tinh thể lắng trong mô mềm. Điều này ảnh hưởng đến cả auricle và mô xung quanh các khớp bị bệnh. Các nút nhỏ màu trắng thường hình thành và đôi khi chúng vỡ ra. Sau đó, một chất lỏng màu trắng, bao gồm chủ yếu là axit uric, nổi lên.

Bệnh gout thận cũng có thể xuất hiện nếu không có cơn gout trước đó. Đó cũng là điều nguy hiểm về căn bệnh này. Những người bị ảnh hưởng chỉ học hỏi từ cô ấy khi thận đã bị tổn thương.

CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH GOUT

benh-gout-tim-hieu-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-4

Chuyến thăm đầu tiên đến chuyên gia được đặc trưng bởi nhiều câu hỏi. Ông muốn biết liệu các triệu chứng đã xảy ra trong quá khứ hay liệu bệnh gout có được biết đến trong gia đình hay không. Câu hỏi về chế độ ăn uống cũng rất quan trọng. Sau cuộc nói chuyện, kiểm tra thể chất sau. Bác sĩ sờ nắn các khớp và kiểm tra độ nhạy cảm đau của bụng và bụng dưới. Anh ta cũng sẽ kiểm tra hình thức mà tính di động có sẵn.

Một thành phần quan trọng khác để chẩn đoán là xét nghiệm máu. Trong hoặc sau một cuộc tấn công cấp tính của bệnh gout, nồng độ axit uric không phải lúc nào cũng tăng vì axit uric đã đọng lại trên khớp và không còn lưu thông tự do trong máu. Do đó, một số xét nghiệm axit uric thường được yêu cầu để chẩn đoán đáng tin cậy. Các giá trị viêm (CRP), chẳng hạn như lắng máu cao, sau đó bảo đảm bản chất của bệnh. Ngoài ra, chất lỏng hoạt dịch cũng được kiểm tra. Nếu tìm thấy tinh thể axit uric, chẩn đoán là rõ ràng. Chẩn đoán hình ảnh, chẳng hạn như X-quang, siêu âm và kiểm tra CT, có thể được sử dụng để xác định xem có tổn thương vĩnh viễn cho khớp đã xảy ra hay không.

benh-gout-tim-hieu-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-5

Khi điều trị bệnh gout, trọng tâm là giảm nồng độ axit uric. Nếu bạn thừa cân, điều này có nghĩa là bệnh nhân nên giảm cân. Điều quan trọng không phải là nhịn ăn chậm, mà là giảm cân chậm. Một sự thay đổi trong chế độ ăn uống trông giống như thực phẩm có chứa purine được phân phối phần lớn. Chúng bao gồm thịt (chủ yếu là nội tạng), spats, cá mòi dầu và cá hồi, các loại đậu và rượu. Việc điều trị được hỗ trợ bằng một lượng chất lỏng thích hợp (2,5 lít khoáng hoặc nước máy hàng ngày). Trà không đường hoặc nước khoáng nên được ưu tiên. Những người bị bệnh gout nên ăn nhiều rau và trái cây, trong khi tiêu thụ muối và đường nên giảm.

Bệnh gout được điều trị bằng thuốc bằng hai sản phẩm khác nhau. Người ta làm giảm nồng độ axit uric trong máu và được gọi là uricostatic. Các nguyên nhân khác gây ra sự bài tiết axit tăng lên và được gọi là uricosuric. Điều quan trọng là các phương pháp điều trị này được sử dụng trong một thời gian dài. Các phương pháp điều trị niệu quản đôi khi kéo dài đến năm năm, trong khi những người sử dụng thuốc niệu quản bị ngưng sử dụng sau khi có số lượng máu dương tính. Tuân thủ nghiêm ngặt các liệu pháp và thay đổi lối sống là điều cần thiết cho sự thành công của điều trị bệnh gout.

Các loại thuốc có đặc tính chống viêm và giảm đau làm giảm các triệu chứng nghiêm trọng nhất. Đây có thể là thuốc cortisone hoặc thuốc chống thấp khớp. Việc làm mát nhiều bộ phận bị ảnh hưởng của cơ thể trong khoảng 20 phút có tác dụng làm dịu chứng viêm. Điều này cũng áp dụng cho độ cao của khớp. Ngoài ra, mọi gánh nặng nên tránh và say rất nhiều. Việc phân hủy axit uric có thể được hỗ trợ bằng cách uống. Rượu là một điều cấm kỵ tuyệt đối trong một cơn động kinh.

Bệnh gout là căn bệnh gây nhiều đau đớn cho những ai không may mắc phải, hơn nữa muốn điều trị căn bệnh này cũng không phải là điều dễ dàng vì chế độ kiêng khem cho căn bệnh này khó khắt khe. Chính vì thế, bạn cần ép mình để tuân thủ điều trị căn bệnh này theo những lời khuyên của chuyên gia đưa ra, hoặc bạn có thể dùng những sản phẩm từ thảo dược để được điều trị nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 219
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa