Bệnh Gout: Tại sao phải điều trị & điều trị bằng cách nào?

benh-gout-tai-sao-phai-dieu-tri-dieu-tri-bang-cach-nao-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh Gout là một tình trạng đau xương khớp do sự dư thường axit uric gây nên và nguyên nhân của nó thường là ở chế độ ăn uống. Điều trị bệnh gout chính là việc giảm những cơn đau thắt do bệnh gout gây. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh gout mà nhiều chuyên gia khuyến khích bệnh nhân gout thực hiện. Dưới đây là một số cách điều trị bệnh gout mà bạn nhất định phải biết.

Chẩn đoán là một phần quan trọng để bắt đầu điều trị bệnh Gout

Các xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh gout có thể bao gồm những điều sau đây:

- Xét nghiệm dịch khớp. Bác sĩ có thể sử dụng kim để hút chất lỏng từ khớp bị ảnh hưởng. Tinh thể urate có thể được nhìn thấy khi chất lỏng được kiểm tra dưới kính hiển vi.

- Xét nghiệm máu. Bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm máu để đo nồng độ axit uric và creatinine trong máu của bạn. Tuy nhiên, xét nghiệm máu có thể gây nhầm lẫn. Một số người có nồng độ axit uric cao, nhưng không bao giờ bị bệnh gout. Và một số người có dấu hiệu và triệu chứng của bệnh gout, nhưng họ không có nồng độ axit uric bất thường trong máu.

- X-quang của khớp có thể giúp loại trừ các nguyên nhân gây viêm khớp khác.

- Siêu âm Siêu âm cơ xương khớp có thể phát hiện các tinh thể urate trong khớp hoặc tophi. Chụp cắt lớp năng lượng kép. Loại xét nghiệm hình ảnh này có thể phát hiện sự hiện diện của tinh thể urate trong khớp, ngay cả khi nó không bị viêm nặng. Thử nghiệm này không được thực hiện thường xuyên trong thực hành lâm sàng do chi phí và không có sẵn rộng rãi.

benh-gout-tai-sao-phai-dieu-tri-dieu-tri-bang-cach-nao-2

Điều trị bệnh gout như thế nào?

Điều trị bệnh gout thường bao gồm các loại thuốc. Các loại thuốc bạn và bác sĩ của bạn chọn sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe hiện tại và sở thích của bạn.

Thuốc trị gout có thể được sử dụng để điều trị các cuộc tấn công cấp tính và ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai. Thuốc cũng có thể làm giảm nguy cơ biến chứng bệnh gout, chẳng hạn như tophi từ tiền gửi tinh thể urate.

Thuốc điều trị cơn gout

Các loại thuốc được sử dụng để điều trị các cuộc tấn công cấp tính và ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai là:

- Thuốc chống viêm không steroid (NSAID). NSAID bao gồm các tùy chọn không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen (Advil, Motrin IB, v.v.) và naproxen natri (Aleve) và NSAID theo toa mạnh hơn, như indomethacin (Indocin) hoặc celecoxib (Celebrex).

- Bác sĩ có thể kê đơn liều cao hơn để ngăn chặn một cuộc tấn công cấp tính, tiếp theo là liều hàng ngày thấp hơn để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai.

- NSAID có nguy cơ gây đau bụng, chảy máu và loét.

- Colchicine. Bác sĩ có thể khuyên dùng colchicine (Colcrys, Mitigare), một loại thuốc giảm đau có hiệu quả trong việc giảm đau do gout. Tuy nhiên, hiệu quả của thuốc có thể được bù đắp bằng các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn và tiêu chảy, đặc biệt nếu dùng với liều cao.

- Sau khi cơn gout cấp giảm, bác sĩ có thể kê đơn liều colchicine hàng ngày thấp để ngăn ngừa các cuộc tấn công trong tương lai.

- Corticosteroid. Các loại thuốc Corticosteroid, chẳng hạn như prednison, có thể kiểm soát tình trạng viêm và đau do bệnh gout. Corticosteroid có thể được dùng dưới dạng viên hoặc tiêm vào khớp.

- Corticosteroid thường chỉ được sử dụng ở những người bị bệnh gout không thể dùng NSAID hoặc colchicine. Các tác dụng phụ của corticosteroid có thể bao gồm thay đổi tâm trạng, tăng lượng đường trong máu và huyết áp cao.

benh-gout-tai-sao-phai-dieu-tri-dieu-tri-bang-cach-nao-3

Thuốc tránh biến chứng bệnh gout

Nếu bạn bị các cơn gout nghiêm trọng hàng năm hoặc nếu các cơn gout của bạn ít gặp hơn nhưng rất đau đớn, bác sĩ có thể khuyên dùng thuốc để giảm nguy cơ biến chứng liên quan đến bệnh gout. Nếu bạn đã có bằng chứng về tổn thương gout trên tia X khớp, hoặc bị tophi, bệnh thận mãn tính hoặc sỏi thận, thuốc có thể được khuyến nghị để giảm mức độ axit uric trong cơ thể bạn. Một số tùy chọn là:

- Thuốc ngăn chặn sản xuất axit uric. Các loại thuốc gọi là "chất ức chế xanthine oxyase" (XOI), như allopurinol (Aloprim, Lopurin, Zyloprim) và febux điều hòa (Uloric), hạn chế lượng axit uric mà cơ thể sản xuất. Điều này có thể làm giảm mức axit uric trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh gout.

- Các tác dụng phụ của allopurinol, trong số những người khác, phát ban da và mức độ thấp của các tế bào máu. Tác dụng phụ của Febux điều trị bao gồm, nhưng không giới hạn, phát ban, buồn nôn, giảm chức năng gan và tăng nguy cơ tử vong do nguyên nhân tim mạch.

- Thuốc tạo điều kiện cho việc loại bỏ axit uric. Những loại thuốc này, được gọi là uricosurics, bao gồm probenecid (Probalan) và lesinurad (Zurampic). Thuốc trị niệu giúp cải thiện khả năng loại bỏ axit uric của thận ra khỏi cơ thể. Điều này có thể làm giảm nồng độ axit uric và nguy cơ mắc bệnh gout, nhưng nó làm tăng mức axit uric trong nước tiểu. Các tác dụng phụ bao gồm, nhưng không giới hạn ở, phát ban da, đau dạ dày và sỏi thận. Lesinurad chỉ có thể được dùng cùng với chất ức chế xanthine oxyase.

Lối sống và biện pháp khắc phục tại nhà

benh-gout-tai-sao-phai-dieu-tri-dieu-tri-bang-cach-nao-4

Thuốc thường là cách hiệu quả nhất để điều trị bệnh gout cấp tính và có thể ngăn ngừa các cơn gout tái phát. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải thực hiện một số thay đổi lối sống, chẳng hạn như sau:

- Hạn chế đồ uống có cồn và đồ uống có đường với trái cây (fructose). Thay vào đó, hãy uống nhiều đồ uống không cồn, đặc biệt là nước.

- Hạn chế ăn thực phẩm giàu purin, chẳng hạn như thịt đỏ, thịt nội tạng và động vật có vỏ.

- Tập thể dục thường xuyên và giảm cân. Duy trì cơ thể ở một trọng lượng khỏe mạnh làm giảm nguy cơ mắc bệnh gout.

Liệu pháp thay thế

benh-gout-tai-sao-phai-dieu-tri-dieu-tri-bang-cach-nao-5

Nếu phương pháp điều trị bệnh gout không hoạt động như mong đợi, bạn có thể muốn thử một phương pháp thay thế. Trước khi tự mình thử điều trị, hãy kiểm tra với bác sĩ để đánh giá rủi ro và lợi ích, và tìm hiểu xem liệu phương pháp điều trị có thể can thiệp vào thuốc điều trị bệnh gout của bạn hay không.

Tuy nhiên, vì không có nhiều nghiên cứu về các liệu pháp thay thế cho bệnh gout, nên trong một số trường hợp, các rủi ro không được biết đến.

Một số loại thực phẩm đã được nghiên cứu để đánh giá tiềm năng của chúng để làm giảm nồng độ axit uric, như:

Cà phê Các nghiên cứu tìm thấy mối liên quan giữa việc uống cà phê (cả phổ biến và decaf) và nồng độ axit uric thấp, mặc dù không có nghiên cứu nào cho thấy cà phê có thể gây ra tác dụng đó như thế nào.

- Bằng chứng sẵn có là không đủ để khuyên bạn nên uống cà phê cho những người không uống, nhưng nó có thể cung cấp cho các nhà nghiên cứu manh mối về những cách mới để điều trị bệnh gout trong tương lai.

- Bổ sung vitamin C. Vitamin C có thể làm giảm nồng độ axit uric trong máu. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào chỉ ra rằng vitamin C ảnh hưởng đến tần suất hoặc mức độ nghiêm trọng của các cơn gout.

- Nói chuyện với bác sĩ của bạn về liều vitamin C hợp lý có thể là bao nhiêu. Và đừng quên rằng bạn có thể tăng lượng vitamin C bằng cách ăn nhiều rau và trái cây, đặc biệt là cam.

Các phương pháp điều trị y tế bổ sung và thay thế khác có thể giúp bạn đối phó với cơn đau do bệnh gout gây ra cho đến khi nó giảm bớt hoặc cho đến khi thuốc có hiệu lực. Ví dụ, các kỹ thuật thư giãn, chẳng hạn như các bài tập thở sâu và thiền định, có thể giúp bạn tránh suy nghĩ về cơn đau.

Ngày nay việc sử dụng những thực phẩm có nguồn gốc thảo dược luôn được các bác sĩ, chuyên gia điều trị bệnh gout khuyến khích, và có nhiều loại sản phẩm điều trị khác nhau. GOUT CLEAR - KIDENEY bộ đôi hỗ trợ trị bệnh gout tốt nhất hiện nay, được nhiều người sử dụng cũng là sự lựa chọn hàng đầu mà các chuyên gia trên toàn thế giới khuyến khích vì hiệu quả nhanh chóng mà bộ đôi này mang lại.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 483
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa