Axit uric trong máu có nguy hiểm không?

axit-uric-trong-mau-co-nguy-hiem-khong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Nồng độ axit uric trong máu tăng cao khiến các tinh thể muối urat bị lắng đọng tại các khớp là nguyên nhân chính gây ra bệnh gút. Tuy nhiên, chỉ khi axit uric trong máu tăng cao đến một mức nhất định thì mới gây ra căn bệnh này. Axit uric tăng không hẳn là bệnh gút mà đây là triệu chứng của tình trạng tăng axit uric trong máu. Nếu bạn đang thắc mắc bệnh tăng acid uric trong máu có nguy hiểm không thì đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết này.

Axit uric trong máu có nguy hiểm không?

axit-uric-trong-mau-co-nguy-hiem-khong-2

Bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể đi quá cao hoặc quá thấp đều không tốt. Nếu nồng độ axit uric trong máu tăng cao không chỉ gây lắng đọng muối urat tại các khớp dẫn đến bệnh gút mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khác. Có thể được đề cập như:

• Gây tăng huyết áp:  Theo các nghiên cứu khoa học, những người bị tăng huyết áp nguyên phát khi không được điều trị kịp thời thường có tỷ lệ tăng acid uric trong máu chiếm 25 - 60%, ở lứa tuổi thanh thiếu niên, tỷ lệ này chiếm 90%.

• Tăng nguy cơ mắc bệnh thận:  Nồng độ axit uric trong máu tăng cũng ảnh hưởng đến chức năng của thận. Khi axit uric tăng cao sẽ làm tổn thương mạch máu, làm mất cơ chế tự điều chỉnh của thận, đặc biệt nguy hiểm đối với bệnh nhân đái tháo đường.

• Ảnh hưởng đến tế bào thành mạch:  Như đã nói, nồng độ axit uric trong máu tăng cao sẽ làm tổn thương thành mạch, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào nội mô, nếu kéo dài sẽ làm tổn thương thành mạch. mạch điện.

• Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch:  Nồng độ acid uric trong máu tăng cũng là một yếu tố có giá trị tiên đoán các biến cố tim mạch ở bệnh nhân bệnh mạch vành, suy tim.

• Sỏi thận:  Sỏi thận hay còn gọi là sỏi uric là một trong những biến chứng của bệnh gút mãn tính với các biểu hiện như chuột rút hông, đau bộ phận sinh dục, tiểu ra máu…

Nguyên nhân tăng axit uric trong máu

axit-uric-trong-mau-co-nguy-hiem-khong-3

Có thể thấy, việc tăng axit uric trong máu rất nguy hiểm, có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác. Đặc biệt, nếu mắc bệnh gút làm tăng axit uric trong máu sẽ rất nguy hiểm và khó điều trị. Có nhiều nguyên nhân chính gây ra tình trạng này bao gồm:

• Do suy giảm bài tiết acid uric trong bệnh lý đa ống nguyên phát, đây là nhóm nguyên nhân thường gặp nhất, chiếm gần 90% các trường hợp. Nhóm bệnh này có tính chất gia đình, xuất hiện do ăn nhiều thức ăn có chứa nhân purin, khởi phát thường do uống quá nhiều rượu.

• Do sự hình thành acid uric nguyên phát, thường là bẩm sinh, là nhóm nguyên nhân rất hiếm gặp, chỉ chiếm 1%. Chủ yếu là do thiếu hụt một phần hoặc toàn bộ enzym hypoxanthine guanin phosphoribosyltransferase hoặc có thể do tăng hoạt tính của enzym phosphoribosylpyrophosphat.

• Nhóm nguyên nhân gây tăng axit uric thứ phát, thường xảy ra do cơ thể tăng sản xuất axit uric là do uống nhiều rượu bia, ăn nhiều thức ăn chứa nhân purin (nhất là thịt đỏ như chó, bò, dê, cá. . biển…). Ngoài ra còn có thể do thiếu máu tan máu, tăng hủy tế bào trong bệnh đau tủy xương, bệnh bạch cầu, bệnh vảy nến, do dùng hóa chất độc tế bào để điều trị ung thư.

• Đôi khi, tăng acid uric còn xuất phát từ việc giảm bài tiết acid uric ở thận, nguyên nhân là do bản thân người bệnh bị suy thận mạn, nghiện rượu, tăng huyết áp, đái tháo đường, nhiễm toan ceton lúc đói. lâu dài hoặc nhiễm toan lactic ở người nghiện rượu.

• Ngoài ra, việc tăng nồng độ axit uric trong máu còn xuất phát từ việc cơ thể giảm bài tiết axit uric do sử dụng thuốc. Thông thường những loại thuốc này là thuốc trị lao (ethambutol, pyrazinamide), thuốc lợi tiểu kéo dài (thiazide, furosemide), thuốc axit ethacrynic, axit nicotinic, phenylbutazone liều thấp.

Làm gì khi tăng nồng độ axit uric trong máu?

axit-uric-trong-mau-co-nguy-hiem-khong-4

Nếu nồng độ axit uric trong máu của bạn ở mức trung bình, bạn có thể thực hiện các điều chỉnh thông qua chế độ ăn uống của mình để đưa mức này về mức cho phép. Như sau:

Về ăn uống

Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ tốt cho việc phòng chống bệnh gút mà còn giúp kiểm soát và đưa nồng độ axit uric trong máu về mức bình thường. Khi điều này xảy ra, bệnh nhân nên:

• Tăng cường ăn các thực phẩm có chức năng đào thải axit uric như anh đào, dâu tây, dưa chuột, cải bẹ xanh, thực phẩm giàu vitamin C, cần tây, bắp cải, bí xanh, củ cải, súp lơ, bông cải xanh…

• Tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá thu, dầu óc chó, dầu hạt lanh, rau bina và rau chân vịt.

• Nên sử dụng tinh bột, thực phẩm giàu carbohydrate; các loại thịt trắng như thịt lợn, ức gà, thịt cá sông; các loại ngũ cốc; các loại trái cây như nho, dưa hấu, táo, lê…

• Nên kiêng các thức ăn chứa nhiều nhân purin như thịt đỏ, nội tạng động vật; Một số loại rau như măng, rau muống, mồng tơi, mồng tơi, đậu Hà Lan…

• Kiêng đồ ăn nhiều chất béo, giàu đạm, nhiều đường, thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ.

• Tuyệt đối không uống rượu, đặc biệt là bia vì chứa nhiều nhân purin không tốt cho sức khỏe

• Nên uống đủ 2 - 2,5 lít nước mỗi người để hỗ trợ đào thải axit uric trong máu ra ngoài cơ thể.

Về chế độ sinh hoạt

Khi có sự gia tăng nồng độ axit uric trong máu, người bệnh nên:

• Tập ngâm chân trước khi ngủ để tăng cường lưu thông máu, ngăn ngừa các cơn đau do gút gây ra hay những cơn đau do mất ngủ.

• Nên ngủ sớm, vận động thường xuyên, nhẹ nhàng để xương khớp luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa viêm nhiễm, đau nhức xương khớp

• Tuyệt đối không vận động khi xuất hiện cơn đau hoặc tập thể dục thể thao với cường độ cao.

Tóm lại, với câu hỏi axit uric trong máu cao có nguy hiểm không thì câu trả lời là có. Tình trạng này không chỉ khiến cơ thể khó chịu mà còn tiềm ẩn những nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Tăng acid uric trong máu có thể có hoặc không có triệu chứng, vì vậy bạn nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, khi cơ thể có dấu hiệu bất thường nên đi khám để điều trị.

Chúc bạ luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 321
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa