Axit uric chắc chắn sẽ gây ra bệnh gout? Làm thế nào để hạn chế axit uric tăng trong máu?

axit-uric-chac-chan-se-gay-ra-benh-gout-lam-the-nao-de-han-che-axit-uric-tang-trong-mau-1

Bạn đọc thân mến!

Gout, một loại viêm khớp phổ biến và phức tạp, gây ra bởi sự rối loạn chuyển hóa purin trong cơ thể người, dẫn đến nồng độ axit uric trong máu quá cao. Axit uric được lắng đọng dưới dạng muối natri trong khớp, sụn và thận gây ra phản ứng viêm mô. Dưới đây là một số điều giúp bạn hạn chế việc tăng axit uric trong máu.

Điều gì xảy ra nếu bệnh gout không được điều trị

Bệnh gout sẽ không chỉ gây biến dạng khớp, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, nó cũng sẽ gây ra tổn thương nhất định cho thận, dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận, suy thận, urê huyết, v.v ... Nó cũng gây ra bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, tăng lipid máu, Nguyên nhân tiềm ẩn của bệnh tim mạch vành và các bệnh khác. Hậu quả của việc không điều trị kịp thời là bệnh gout ngày càng nặng hơn.

axit-uric-chac-chan-se-gay-ra-benh-gout-lam-the-nao-de-han-che-axit-uric-tang-trong-mau-2

Tăng axit uric máu không triệu chứng

Giai đoạn này chỉ là giai đoạn tăng axit uric máu. Nói chung, không có triệu chứng. Miễn là duy trì hàng ngày được điều chỉnh đúng cách, không thể không có triệu chứng bệnh gout suốt đời, nhưng những người ở giai đoạn này có nhiều khả năng bị bệnh gout hơn những người có nồng độ axit uric bình thường. Lớn.

Viêm khớp gout cấp

Viêm khớp gout cấp là giai đoạn thứ hai của bệnh gout. Ở giai đoạn này, cơn đau khớp bắt đầu trở nên rõ ràng. Lúc đầu, nó có thể chỉ là khớp. Nếu nó bị bỏ qua hoặc không can thiệp điều trị sớm, nó sẽ nhanh chóng lan sang các khớp khác. Viêm khớp gout cấp tính thường xảy ra khi bạn ngủ vào ban đêm. Vị trí của bệnh là đỏ, sưng và sốt. Cơn đau từ nhẹ đến nặng. Cơn đau rất dữ dội và thậm chí có thể đánh thức mọi người. Giai đoạn này là giai đoạn các triệu chứng dần biến mất sau các cơn gout, và không có triệu chứng lâm sàng. Thông thường, những người bị bệnh gout sẽ có các cuộc tấn công lặp đi lặp lại và có xu hướng bị viêm khớp. Tuy nhiên, có một vài bệnh nhân không có các cuộc tấn công sau khoảng thời gian phục hồi, nhưng đây là một tình huống rất hiếm. Bệnh nhân gout ở giai đoạn này rất có thể lạc quan một cách mù quáng và thư giãn cảnh giác, dẫn đến tăng axit uric, và cuộc tấn công tiếp theo sẽ đau đớn hơn.

Viêm khớp gout mãn tính và sỏi gout

Bệnh nhân bị bệnh gout đã bị bệnh trong một thời gian dài, nhưng nếu không được điều trị đúng cách, sỏi gout thường được hình thành ở các khớp do nồng độ axit uric quá mức và bị viêm khớp gout mãn tính. Hơn nữa, nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận và gây suy thận, đây là nguyên nhân quan trọng gây tử vong cho bệnh nhân gout.

Axit uric cao = bệnh gout?

axit-uric-chac-chan-se-gay-ra-benh-gout-lam-the-nao-de-han-che-axit-uric-tang-trong-mau-3

Bệnh gout phải do axit uric cao, nhưng axit uric cao không nhất thiết gây ra bệnh gout. Tăng axit uric máu có thể được chẩn đoán khi axit uric trong máu lớn hơn 420 μmol / L, nhưng chỉ 5% đến 15% những người bị tăng axit uric máu sẽ phát triển bệnh gout.

Mặc dù axit uric cao không nhất thiết gây ra bệnh gout, nhưng nồng độ axit uric trong máu càng cao thì nguy cơ mắc bệnh gout càng cao. Khi bạn thấy rằng axit uric trong máu cao, bạn phải điều chỉnh cấu trúc chế độ ăn uống kịp thời để điều chỉnh lối sống không khoa học.

Nguyên nhân của gây tăng axit uric là gì?

Bệnh gout, như tăng huyết áp và mỡ máu cao, là một "căn bệnh phong phú". Nó có nhiều biến chứng, quá trình bệnh kéo dài và tấn công nghiêm trọng. Điều kinh khủng nhất là một khi bệnh gout được chẩn đoán, bạn phải uống thuốc suốt đời. Sau đây là một số nguyên nhân chính gây bệnh gout. Bạn có phải là "ứng cử viên bệnh gout" không?

axit-uric-chac-chan-se-gay-ra-benh-gout-lam-the-nao-de-han-che-axit-uric-tang-trong-mau-4

Không quan tâm đến chế độ ăn uống

Nhiều người bị bệnh gout vì họ ăn quá nhiều thực phẩm giàu purine. Đối với những người có sở thích đặc biệt với hải sản, thịt, bia, thịt bò và thịt cừu, hoặc những người thường xuyên ra ngoài để giải trí, tốt nhất nên kiểm tra nồng độ axit uric trong máu của họ. Cần lưu ý rằng đồ uống có ga hoặc đồ uống chức năng và đồ ngọt có hàm lượng đường cao cũng sẽ làm tăng sản xuất axit uric, đây cũng là lý do chính khiến trẻ bị bệnh gout. Nếu bạn thừa cân, nguy cơ mắc bệnh gout có thể cao hơn một chút so với người gầy. Bởi vì béo phì sẽ khiến cơ thể tiết ra nhiều insulin hơn, nó có thể ức chế hoạt động bài tiết axit uric của thận và nguy cơ mắc bệnh gout sẽ tăng lên.

Axit uric cao do bệnh gây ra

Khi bị bệnh thận hoặc các bệnh khác ảnh hưởng đến mức độ axit uric, sự bài tiết axit uric có thể không được trơn tru và mức độ axit uric trong máu sẽ tăng lên. Theo thời gian, nó có thể gây ra bệnh gout.

Rối loạn trong cuộc sống

Đối với những người trẻ tuổi, thức khuya là một điều phổ biến. Như mọi người đều biết, thức khuya sẽ khiến rối loạn chuyển hóa của cơ thể, rối loạn nội tiết và khả năng miễn dịch của cơ thể bị suy giảm, sẽ mang đến nhiều bệnh tật. Với lịch trình hỗn loạn và bất thường, một chế độ ăn uống và uống nhiều cá và thịt, và thói quen xấu là không uống nước, bệnh gout rất dễ tìm thấy.

Vì hầu hết các gout đều "ăn hết", chúng ta nên chú ý đến chế độ ăn uống như thế nào để kiểm soát nồng độ axit uric trong máu? Ngoài việc tập thể dục nhiều hơn và khăng khăng kiểm tra thể chất thường xuyên, những người bạn muốn ngăn ngừa bệnh gout nặng hơn hoặc muốn ngăn chặn thông khí là tốt nhất để xem các khuyến nghị về chế độ ăn uống "bốn và bốn ít hơn" sau đây:

Những người có chức năng tim và thận bình thường nên uống 1500 ~ 2000ml nước mỗi ngày để tăng lượng nước tiểu và thúc đẩy bài tiết axit uric.

Những cách kiểm soát tăng axit uric

axit-uric-chac-chan-se-gay-ra-benh-gout-lam-the-nao-de-han-che-axit-uric-tang-trong-mau-5

Ăn nhiều thực phẩm có nhiều kali và natri thấp

Ăn nhiều thực phẩm chứa kali cao và natri thấp, chẳng hạn như mì gạo, trứng sữa, trái cây và rau quả tươi, vv, để giúp giảm axit uric. Một chế độ ăn nhiều kali có thể làm giảm huyết áp và bảo vệ các mạch máu. Bởi vì vai trò của kali chủ yếu là thúc đẩy sự bài tiết natri khi cơ thể ăn vào. Tất nhiên, không phải tất cả mọi người đều phù hợp với chế độ ăn nhiều kali, tùy thuộc vào tình trạng.

Ăn nhiều thức ăn có tính kiềm

Ăn nhiều thực phẩm có tính kiềm và kiềm hóa nước tiểu, rất hữu ích cho việc bài tiết axit uric. Các thành phần chính của thực phẩm kiềm (canxi, natri, kali, magiê) là bốn yếu tố cần thiết cho hoạt động của con người và hoạt động của não.

Uống ít bia

Bản thân bia có chứa purin, và purin dị hóa để tạo ra axit uric, do đó, rượu là một yếu tố nguy cơ cao đối với bệnh gout.

Ngoài ra, rượu có nồng độ cồn cao cũng sẽ được chuyển hóa trong cơ thể người để tạo ra axit lactic, cạnh tranh với axit uric để bài tiết, ảnh hưởng đến sự bài tiết axit uric. Do đó, bạn nên uống ít rượu, đặc biệt là uống ít bia hay không.

Ăn thực phẩm ít purine

Động vật nội tạng (gan, não, thận, v.v.) và hải sản rất giàu purin, đặc biệt là hải sản. Những người yêu thích hải sản có hàm lượng purine cao có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn. Sò điệp, mực, croaker vàng, bạch tuộc , Cá sông, trứng cá, da cá, cua, tôm hùm và các loại hải sản khác vẫn được ăn hoặc đơn giản là không chạm vào nó.

Ăn ít thực phẩm nhiều calo

Ăn ít thực phẩm giàu calo, giàu chất béo để tránh béo phì. Những người bị bệnh gout thường béo phì hơn. Họ nên kiểm soát cân nặng và ăn ít chất béo, điều này ngăn thận thận bài tiết axit uric.

Bạn có phải là "nhóm nguy cơ cao" có nguy cơ mắc bệnh gout cao không? Sau khi đọc bài viết, bạn có biết thêm về bệnh gout? Để tránh bị bệnh gout, ngoài việc kiểm tra thể chất thường xuyên để theo dõi nồng độ axit uric, hãy chú ý hơn đến chế độ ăn uống và tập thể dục. Đừng ăn những gì bạn không nên ăn, bạn nên tự di chuyển khi di chuyển.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 411
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa