Ăn táo giúp kiểm soát bệnh tiểu đường không?

an-tao-hang-ngay-giup-day-lui-benh-tieu-duong-khong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong  táo có  thể làm giảm nguy cơ  mắc bệnh tiểu đường. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn  táo  có liên quan đến việc giảm nguy cơ  mắc bệnh tiểu đường. Bài viết này sẽ giải thích cách táo ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và cách kết hợp táo vào chế độ ăn uống của bạn nếu bạn bị tiểu đường.

5 lợi ích sức khỏe ấn tượng của táo

an-tao-hang-ngay-giup-day-lui-benh-tieu-duong-khong-2

1. Thông tin dinh dưỡng

Một quả táo trung bình tương đương với 1,5 cốc trái cây. Hai cốc  trái cây mỗi ngày  được khuyến khích trong chế độ ăn 2.000 calo.

Một quả táo trung bình 182 gram sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng sau đây.

• Lượng calo:  95 caol

• Carb:  25 gram

• Chất xơ:  4 gam

• Vitamin C:  14% lượng tham chiếu hàng ngày (RDI)

• Kali:  6% RDI

• Vitamin K:  5% RDI

Hơn nữa, cùng một khẩu phần cung cấp 2-4% RDI cho mangan, đồng và vitamin A, E, B1, B2 và B6. Táo cũng là một nguồn giàu polyphenol. Mặc dù  các nhãn dinh dưỡng  không liệt kê các hợp chất thực vật này nhưng chúng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Để tận dụng tối đa quả táo, hãy để nguyên vỏ vì ở vỏ chứa một nửa chất xơ và nhiều polyphenol.

2. Táo tốt cho việc giảm cân

Táo có nhiều chất xơ và nước - hai phẩm chất khiến chúng ta có cảm giác no lâu hơn.

Trong cùng một nghiên cứu, những người bắt đầu bữa ăn với những lát táo cũng ăn ít hơn trung bình 200 calo so với những người không ăn. Các nhà nghiên cứu cho rằng táo giúp no lâu hơn vì táo ít đậm đặc năng lượng hơn, nhưng vẫn cung cấp  chất xơ đầy đủ.

Hơn nữa, một số hợp chất tự nhiên trong chúng có thể thúc đẩy  giảm cân.

Một nghiên cứu trên chuột béo phì cho thấy những người được bổ sung táo xay và nước ép táo cô đặc sẽ giảm cân nhiều hơn và có mức cholesterol LDL “xấu”, chất béo trung tính và cholesterol toàn phần thấp hơn so với nhóm đối chứng.

3. Táo tốt cho tim của bạn

Táo có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một lý do có thể là táo chứa chất xơ hòa tan - loại có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu của bạn. Táo cũng chứa polyphenol, có tác dụng chống oxy hóa. Nhiều trong số này tập trung ở vỏ. Một trong những polyphenol này là flavonoid epicatechin, có thể làm giảm huyết áp. Một phân tích của các nghiên cứu cho thấy rằng lượng flavonoid hấp thụ cao có liên quan đến việc giảm 20% nguy cơ đột quỵ. Flavonoid có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim bằng cách giảm huyết áp, giảm quá trình oxy hóa LDL “xấu” và hoạt động như chất chống oxy hóa.

4. Táo liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu đã liên kết việc ăn táo với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Trong một nghiên cứu lớn, ăn một quả táo mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 28% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 so với việc không ăn bất kỳ quả táo nào. Ngay cả khi chỉ ăn một vài quả táo mỗi tuần cũng có tác dụng bảo vệ tương tự.

Có thể polyphenol trong táo giúp ngăn ngừa tổn thương mô tế bào beta trong tuyến tụy của bạn. Tế bào beta sản xuất  insulin  trong cơ thể của bạn và thường bị hư hỏng ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

5. Các chất trong táo giúp ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã chỉ ra mối liên hệ giữa các hợp chất thực vật trong táo và  giảm nguy cơ ung thư .

Ngoài ra, một nghiên cứu ở phụ nữ báo cáo rằng ăn táo có liên quan đến tỷ lệ tử vong do ung thư thấp hơn.

Các nhà khoa học tin rằng tác dụng chống oxy hóa và chống viêm của chúng có thể chịu trách nhiệm về tác dụng ngăn ngừa ung thư tiềm năng của chúng.

Táo có ảnh hưởng đến đường huyết không?

an-tao-hang-ngay-giup-day-lui-benh-tieu-duong-khong-3

Táo là món ăn ngon, bổ dưỡng và tiện lợi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng táo có một số  lợi ích sức khỏe . Trên thực tế, táo có nhiều vitamin C, chất xơ và một số chất chống oxy hóa. Một quả táo trung bình chứa 95 calo, 25 gam carbs và 14% giá trị vitamin C hàng ngày. Điều thú vị là một phần lớn các chất dinh dưỡng của quả táo được tìm thấy trong lớp vỏ đầy màu sắc của nó. Hơn nữa, táo chứa một lượng lớn  nước và chất xơ, giúp lâu hơn.  Có nhiều lý do để táo có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, nhưng các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong táo có thể đóng một vai trò quan trọng.

Chất chống oxy hóa  là chất ngăn chặn một số phản ứng hóa học có hại trong cơ thể bạn. Chúng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả việc bảo vệ cơ thể bạn khỏi bệnh mãn tính.

Một lượng đáng kể các chất chống oxy hóa sau được tìm thấy trong táo:

• Quercetin: Làm chậm quá trình tiêu hóa carb, giúp ngăn chặn lượng đường trong máu tăng đột biến.

• Axit chlorogenic: Giúp cơ thể bạn sử dụng đường hiệu quả hơn.

• Phlorizin: Làm chậm quá trình hấp thụ đường và giảm lượng đường trong máu.

Lợi ích của táo đối với bệnh tiểu đường

- Táo chứa Carbs, cũng như chất xơ. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, việc theo dõi lượng carbohydrate của bạn là rất quan trọng. Chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ carbs, khiến chúng không làm tăng lượng đường trong máu của bạn gần như nhanh chóng. Các nghiên cứu cho thấy rằng chất xơ có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường loại 2 và nhiều loại chất xơ có thể cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu.

- Táo chỉ ảnh hưởng vừa phải đến lượng đường trong máu. Táo có chứa đường, nhưng phần lớn đường được tìm thấy trong táo là fructose. Khi đường fructose được tiêu thụ trong cả trái cây, nó có rất ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

- Ngoài ra, chất xơ trong táo còn làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ đường. Điều này có nghĩa là đường đi vào máu chậm và không làm tăng nhanh lượng đường trong máu. Hơn nữa, polyphenol, một hợp chất thực vật được tìm thấy trong táo, cũng làm chậm quá trình tiêu hóa carbs và giảm lượng đường trong máu.

- Táo có thể làm giảm kháng insulin. Ăn táo thường xuyên có thể làm giảm tình trạng kháng insulin, dẫn đến  giảm lượng đường trong máu. Điều này là do polyphenol trong táo, được tìm thấy chủ yếu trong vỏ táo, kích thích tuyến tụy của bạn tiết ra insulin và giúp các tế bào của bạn hấp thụ đường.

Táo là một loại trái cây tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn uống của bạn nếu bạn mắc bệnh tiểu đường. Hầu hết các hướng dẫn chế độ ăn uống cho bệnh nhân tiểu đường đều khuyến nghị một chế độ ăn uống bao gồm trái cây và rau quả. Trái cây và rau quả có đầy đủ chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả nhiều lần có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và ung thư. Ngoài ra, hãy nhớ theo dõi lượng đường trong máu của bạn sau khi ăn táo và xem chúng ảnh hưởng đến cá nhân bạn như thế nào.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 290
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol