8 loại thực phẩm gây kích thích cơn đau gút - ĐỪNG ĂN NẾU KHÔNG MUỐN CƠN GÚT HÀNH HẠ!

 

8-loai-thuc-pham-gay-kich-thich-con-dau-gut

 

Bạn có biết?

Trong nhiều thế kỷ, bệnh gút được gọi là “bệnh của người giàu có”. Bởi lẽ, chỉ những người giàu có mới có thể mua những thực phẩm đắt tiền, béo ngậy, và làm cho tình trạng thừa cân xuất hiện.

Tuy nhiên, khi cuộc sống dần thay đổi và chất lượng cuộc sống ngày càng cải thiện, chế độ ăn uống cũng được tăng cao. Bởi vì vậy, ngày càng có nhiều người mắc phải căn bệnh gút hơn.

Giảm lượng thức ăn chứa nhiều purin, giúp kiểm soát việc sản xuất axit của bạn và giảm khả năng bị bệnh gút tấn công.

Hãy cùng POCACO điểm qua 8 loại thực phẩm gây kích thích cơn đau gút sau đây và từ đó, hãy hạn chế nó nếu bạn không muốn bị bệnh gút làm phiền.

Đường & các chế phẩm chứa nhiều đường 


8-loai-thuc-pham-gay-kich-thich-con-dau-gutĐường được tìm thấy trong bất kỳ loại thực phẩm nào - nước ngọt, nước trái cây, kem, bánh mì, cà phê, ngũ cốc, sữa chua và nước sốt.

Là một người mắc bệnh gút, đường là một trong những thứ mà bạn cần coi chừng; nếu không, bạn có nguy cơ làm xấu đi tình trạng của bạn.

Tiến sĩ Hyon Choi đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 12 năm về những người đàn ông uống các loại thực phẩm và đồ uống khác nhau bao gồm nước ngọt, trái cây và nước ép trái cây. Ông phát hiện ra rằng một đối tượng càng uống nhiều đồ uống ngọt có hàm lượng fructose cao, nguy cơ mắc bệnh gút càng cao.

Bây giờ, điều này không có nghĩa là bạn nên tránh hoàn toàn thực phẩm ngọt. Bạn vẫn có thể tiêu thụ fructose đến từ trái cây tươi, nhưng bạn không nên dùng quá 25 gram đường.

Hãy chú ý đến những gì bạn đang ăn / uống và làm tất cả những gì có thể để tránh các thực phẩm và đồ uống có đường như nước ngọt, nước ép trái cây, bánh quy, ngũ cốc, v.v. Ban đầu, sẽ khó tránh, nhưng bạn sẽ thích nghi nhanh với chế độ ăn ít đường.

Đồ ăn biển 


8-loai-thuc-pham-gay-kich-thich-con-dau-gutBất kỳ loại hải sản nào bao gồm tôm, tôm hùm, sò, trai, cua, đều không tốt cho bệnh gút. Nếu bạn thích ăn hải sản, một nghiên cứu được thực hiện năm 2004 có thể chỉ thuyết phục bạn ngừng ăn nó.

Nghiên cứu này phát hiện ra rằng những người đàn ông ăn hải sản có nguy cơ mắc bệnh gút tăng 51%. Điều này là do hải sản làm tăng nồng độ axit uric của bạn.

Vì vậy, để tránh làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh gút của bạn, tốt nhất nên tránh hoàn toàn hải sản.

Thịt nội tạng 


8-loai-thuc-pham-gay-kich-thich-con-dau-gutThịt nội tạng bao gồm thận, gan, tim, não và nhiều bộ phận động vật khác. Đây là một loại khác mà bạn phải hoàn toàn tránh vì nó có nhiều độc tố có thể gây ra một cuộc tấn công bệnh gút.

Ví dụ, gan chịu trách nhiệm loại bỏ độc tố một cách an toàn hoặc lưu trữ nó nếu không thể loại bỏ. Bằng cách ăn nó, bạn đang ăn tất cả các chất độc mà động vật không thể thải ra trong đời. Thịt nội tạng cũng chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol không tốt cho bệnh gút của bạn vì nó làm tăng nồng độ axit uric trong máu của bạn.

Loại bỏ hoàn toàn thịt nội tạng khỏi chế độ ăn uống của bạn để ngăn ngừa các triệu chứng bệnh gút của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Thịt heo 


8-loai-thuc-pham-gay-kich-thich-con-dau-gutThịt lợn cũng được xem là một trong những loại thực phẩm hình thành cơn đau gút cấp. Nếu bạn muốn cải thiện tình trạng bệnh gút của mình, tốt hơn hết bạn không nên ăn các sản phẩm thịt lợn như thịt xông khói, xúc xích, giăm bông và sườn heo.

Ngoài ra, hãy xem xét thực tế là thịt ngày nay chứa đầy kháng sinh, hormone tăng trưởng, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, adrenaline và chất thải hạt nhân cao. Thận của bạn sẽ được yêu cầu làm việc chăm chỉ hơn để xử lý các hợp chất nguy hiểm này, từ đó ảnh hưởng đến khả năng loại bỏ axit uric bình thường.

Thực phẩm chiên và chế biến 


8-loai-thuc-pham-gay-kich-thich-con-dau-gutBạn có biết tại sao ngày càng có nhiều người mắc bệnh gút? Đó là bởi vì thực phẩm chiên và chế biến đã trở nên rất dễ tiếp cận. Chúng có khắp ở các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại.

Thực phẩm chiên và chế biến chỉ không tốt cho bệnh gút của bạn vì chúng gây tổn hại cho thận của bạn. Chúng cũng khá gây nghiện giống như đường. Nếu bạn có thể tránh thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến khác, hãy thực hiện ngay và đừng chần chừ.

Rượu 


8-loai-thuc-pham-gay-kich-thich-con-dau-gutRượu - đặc biệt là bia - là một trong những tác nhân lớn nhất gây ra bệnh gút. Nó chứa một số lượng lớn purin biến thành axit uric và dẫn đến các triệu chứng bệnh gút.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí trực tuyến BMC cho  thấy những bệnh nhân uống rượu quá mức có nguy cơ mắc bệnh gút cao hơn.

Trong một nghiên cứu khác được công bố trên ấn phẩm báo sức khỏe , họ phát hiện ra rằng những người đàn ông uống nhiều rượu nhất hàng ngày tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh gút. Những người uống bia có nguy cơ cao hơn 50% cho mỗi khẩu phần trong khi những người uống rượu mạnh có nguy cơ tăng 15% cho mỗi khẩu phần.

Nếu bạn muốn một thức uống, thay vào đó chọn rượu vang. Nghiên cứu tương tự cho thấy những người uống ít hơn hai ly rượu mỗi ngày không làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút của họ.

Bột ngọt 


8-loai-thuc-pham-gay-kich-thich-con-dau-gutCó lẽ bạn đã từng đọc các bài báo trong quá khứ cảnh báo về sự nguy hiểm của bột ngọt.

Có một lý do chính đáng tại sao chất tăng cường hương vị này được miêu tả tiêu cực trên các phương tiện truyền thông. Nó được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm ngày nay, và mặc dù nó tạm thời thỏa mãn vị giác của bạn, về lâu dài nó gây hại cho sức khỏe của bạn. Nó gây ra một danh sách dài các vấn đề sức khỏe như mệt mỏi, chóng mặt, đau cơ và khớp.

Nếu bạn bị bệnh gút, bạn cũng muốn coi chừng vì nó có chứa guanylates, khi được chuyển hóa trong cơ thể, sẽ biến thành purin.

Muối 


8-loai-thuc-pham-gay-kich-thich-con-dau-gutMuối là một thành phần phổ biến khác được tìm thấy trong hầu hết các món ăn mà chúng ta ăn, nhưng bạn có biết rằng một số loại muối có hại cho bệnh gút? Muối ăn là một trong số đó

Muối ăn có hại cho sức khỏe của bạn và có thể chứa các chất phụ gia gây nghiện, điều đó có nghĩa là bạn càng tiêu thụ nhiều hơn và cơ thể bạn sẽ càng nghiện nó.

Thay vào đó, sử dụng muối biển trong công thức nấu ăn của bạn. Nó tốt cho sức khỏe hơn nhiều so với muối ăn, nhưng một lần nữa, bạn vẫn nên cố gắng giảm thiểu lượng muối nói chung để đảm bảo an toàn.

Một nghiên cứu được công bố tại Viện Y tế Quốc gia cho thấy những người tiêu thụ nhiều muối có nguy cơ tăng huyết áp cao hơn cũng như nồng độ axit uric và hàm lượng albumin trong nước tiểu cao hơn.

Albumin là một loại protein được sản xuất bởi gan và nên tồn tại trong máu. Nếu nó rò rỉ vào nước tiểu của bạn, đó là dấu hiệu cho thấy thận của bạn bị tổn thương. Và nếu thận của bạn không thể bài tiết axit uric đúng cách, các triệu chứng bệnh gút của bạn chỉ có thể trở nên tồi tệ hơn và có khả năng phát triển thành tophi.

Thực phẩm bạn có thể ăn để giúp quản lý bệnh gút tốt hơn 


Thịt nạc.

Nếu bạn thích thịt, hãy chọn thịt nạc. Thịt bò, dê, thịt cừu, thỏ và hươu là những ví dụ về thịt tốt mà bạn có thể ăn ít nhất hai lần một tuần vì chúng chứa 70% đến 75% chất béo.

Nước.

Nước giúp làm loãng axit uric và ngăn ngừa mất nước đã được tìm thấy để kích hoạt các cuộc tấn công bệnh gút cấp tính.

Nếu bạn ăn thịt, nước giúp loại bỏ các độc tố có hại mà bạn tiêu thụ. Vì vậy, lần tới khi bạn cảm thấy khát, đừng đi uống bia, nước ngọt hoặc nước trái cây. Thay vào đó, lấy một ly nước. Thận của bạn sẽ cảm ơn bạn.

Carbs phức tạp.

Carbohydrate phức tạp có thể được tìm thấy trong các mặt hàng thực phẩm lành mạnh nhất như trái cây, rau và ngũ cốc. Ngay cả khi bạn ăn các loại rau có hàm lượng purine cao như măng tây, đậu Hà Lan, súp lơ và rau bina, nguy cơ bạn bị một cơn gút tấn công cũng không tăng.

Các loại thực phẩm ít purine bạn có thể ăn có lợi cho bệnh gút của bạn bao gồm anh đào, quả mọng đen, đậu phụ, cá hồi, đậu phộng, trứng, rau diếp, cà phê, bánh mì nguyên hạt và gạo.

Đây không phải là một danh sách đầy đủ, nhưng nó sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng chung về những gì bạn nên cắt bỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn kiêng để ngăn ngừa các triệu chứng bệnh gút của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Bây giờ bạn đã biết những gì cần tránh, tìm hiểu về các loại thực phẩm tốt cho bệnh gút và bổ sung trong chế độ ăn uống của bạn.

4 | ★ 187
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa