7+ thực phẩm lành mạnh để kiểm soát bệnh tiểu đường [Bạn phải biết]

7-thuc-pham-lanh-manh-de-kiem-soat-benh-tieu-duong-ban-can-biet-1

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường được biết đến là căn bệnh có liên quan chặt chẽ với thói quen ăn uống thường ngày của người dân. Chính vì vậy, “Điều quan trọng đối với việc kiểm soát bệnh tiểu đường là phải có một chế độ ăn uống cân bằng, giàu chất xơ và luôn chú ý đến lượng carbohydrate trong thực phẩm để không vượt quá khuyến nghị hàng ngày".

Tất nhiên, không có loại thực phẩm nào là hiệu quả hoàn toàn, nhưng trên một chế độ ăn uống cân bằng, một số loại thức ăn có thể thúc đẩy nhiều lợi ích cho những người mắc bệnh tiểu đường . Chúng tôi đã nói chuyện với các chuyên gia và liệt kê mười loại thực phẩm được xem là ‘đồng minh cho những người mắc bệnh tiểu đường. Cùng đọc ngay nội dung bài viết sau đây để có cái nhìn cụ thể hơn bạn nhé!

Lợi ích của những thực phẩm lành mạnh cho người bệnh tiểu đường

Tất cả những thực phẩm này đều có điểm chung là chỉ số đường huyết thấp, đó là tốc độ glucose đi vào cơ thể chậm hơn. Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao thường không nhắm vào những người mắc bệnh tiểu đường vì chúng gây ra tình trạnh tăng đường huyết nhanh chóng và dẫn đến tăng đột biến insulin, điều naỳ có nghĩa là hormone mà người mắc bệnh tiểu đường gặp khó khăn trong việc sản xuất. Không có khả năng hấp thụ glucose đúng cách, nó sẽ ở lại trong máu và có thể dẫn đến các biến chứng như oxy hóa mạch máu.

7+ thực phẩm lành mạnh để kiểm soát bệnh tiểu đường

Quả bơ

Bơ là một thực phẩm tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường. Điều này là do nó giàu chất béo không bão hòa đơn và cũng có chất béo không bão hòa đa, cả hai chất béo tốt cho sức khỏe.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ đã kết luận sau khi xem xét một số nghiên cứu rằng chất béo không bão hòa đơn có lợi cho chế độ ăn uống của những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và 2.

Nghiên cứu cho thấy thực phẩm này giúp giảm mức cholesterol xấu, LDL và tăng HDL tốt, rất tốt cho những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng mắc các vấn đề về tim mạch. Nghiên cứu cũng lưu ý rằng khi tiêu thụ với số lượng vừa phải, chất béo không bão hòa đơn không có lợi cho việc tăng cân ở những người mắc bệnh tiểu đường. Cố gắng ăn tối đa bốn muỗng bơ trong ngày, vì thực phẩm này rất có lợi cho sức khoẻ của người bệnh tiểu đường.

Yến mạch

Yến mạch là một thực phẩm quan trọng cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, vì nó rất giàu chất xơ hòa tan. "Chất dinh dưỡng này giúp làm chậm quá trình hấp thụ glucose, điều này sẽ ngăn chặn sự tăng vọt của glucose. Ngoài ra, nó cũng kiểm soát sự hấp thụ cholesterol".

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hội đồng Y học Gia đình Hoa Kỳ đã xem xét mười lăm nghiên cứu và kết luận rằng tiêu thụ chất xơ những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 giúp làm chậm quá trình hấp thụ glucose và do đó việc tiêu thụ chất dinh dưỡng này là có lợi và nên được khuyến khích. Đối với những người không mắc bệnh tiểu đường, chất xơ cũng giúp ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh mà vẫn cung cấp cảm giác no.

Cố gắng không làm nóng yến mạch, vì nó có thể mất một số chất dinh dưỡng. Ăn tối đa khoảng bốn muỗng canh yến mạch mỗi ngày.

Cá nước sâu và lạnh

Các loài cá nước lạnh và nước sâu, như cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá thu và các loại khác, có lợi cho sức khỏe vì chúng giàu omega 3. Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Đại học Valencia, Tây Ban Nha, đã phân tích mức tiêu thụ Thịt và cá ở 945 người từ 55 đến 80 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao và nhận thấy rằng tiêu thụ cá, giàu omega 3, có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn và giảm nồng độ glucose, trong khi tiêu thụ thịt đỏ có liên quan đến béo phì.

Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này là do sự gia tăng axit béo trong các tế bào cơ xương giúp cải thiện độ nhạy insulin. Một nghiên cứu khác được công bố bởi Đại học Harvard lưu ý rằng omega 3 ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2. Lipid này làm tăng mức độ của một hormone gọi là adiponectin có lợi trong các quá trình ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, như điều chỉnh lượng đường trong máu và quá trình viêm.

Chất béo này cũng giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng phát triển loại bệnh này vì sự dư thừa glucose lưu thông trong máu của chúng ta, dẫn đến sự oxy hóa quá mức của một số cơ quan, chủ yếu là các mạch máu.

Sữa chua không béo

Sữa chua ít béo là lựa chọn thay thế tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Điều này là do nó sẽ làm giảm chất béo bão hòa, trong đó vượt quá các vấn đề về tim mạch, đặc biệt đáng lo ngại cho những người mắc bệnh tiểu đường. Thực phẩm này cũng rất giàu canxi. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn ít chất dinh dưỡng này làm tăng sự tích tụ chất béo. Khi chúng ta nghĩ rằng một phần lớn những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 mắc bệnh do béo phì, chúng ta quan sát thấy có mối tương quan gián tiếp giữa canxi và bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, canxi cũng rất cần thiết cho việc duy trì xương và răng. Bên cạnh đó, sữa chua chứa giàu lactobacilli góp phần cải thiện khả năng miễn dịch, từ đó giúp chúng ta phòng bệnh hiệu quả hơn.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là một lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe của những người mắc bệnh tiểu đường. Điều này là do nó giàu chất béo tốt, không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Ngoài ra, hạt có dầu này có lượng magiê tốt. nhà dinh dưỡng Navarro giải thích vấn đề này như sau: "Nếu người bệnh tiểu đường có các cuộc tấn công glucose rất cao, nó sẽ được bài tiết qua nước tiểu và một số chất dinh dưỡng như magiê sẽ thoát ra. Vì vậy, điều quan trọng là những người mắc bệnh tiểu đường không thể tự bổ sung magiê ".

Một cuộc khảo sát được công bố trên tạp chí khoa học Diab Care, được thực hiện với hơn 500 nghìn người, kết luận rằng việc tiêu thụ magiê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Cây họ đậu – bột chức năng

Các loại đậu như đậu nành, đậu lăng, đậu xanh và đậu Hà Lan là những lựa chọn thay thế tốt vì chúng giàu chất xơ, sẽ giúp làm chậm tốc độ hấp thụ glucose. Bên cạnh đó, chúng được xem là nguồn protein dồi dào. Cố gắng ăn tối đa hai phần đậu mỗi ngày.

Các loại bột chức năng như dâu tây, cà tím, chuối xanh và dừa rất có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường và để ngăn ngừa căn bệnh này. Điều này là do chúng rất giàu chất xơ hòa tan, sẽ tránh được các đột biến đường huyết và do đó sản xuất insulin hiệu quả. Càng nhiều đường huyết và insulin tăng đột biến những người mắc bệnh tiểu đường, tình trạng sẽ càng tồi tệ hơn.

Hạt lanh và hạt chia

Hạt chia và hạt lanh có chứa chất xơ hòa tan có liên quan đến việc phòng ngừa và cũng tốt cho người bị tiểu đường. Điều này là do giống như tất cả các loại thực phẩm giàu chất xơ, chúng sẽ ngăn chặn sự tăng đột biến trong sản xuất glucose và insulin. Ngoài ra, chúng có chứa chất béo omega 3, một loại axit béo có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Một chế độ ăn uống lành mạnh là một đảm bảo chắc chắn cho người bệnh tiểu đường. Việc đưa ra một chế độ phù hợp với người bệnh tiểu đường là một việc làm thiết yếu và quan trọng đối với người bệnh tiểu đường.

Hy vọng với việc liệt kê những loại thực phẩm lành mạnh trên đây, giúp bạn đọc một phần nào đó trong việc lựa chọn thực phẩm cho bản thân và người nhà của mình.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 370
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol