6 công cụ để nắm bắt bệnh tiểu đường giúp bạn kiểm soát tốt bệnh tiểu đường tốt hơn

 

6-cong-cu-de-nam-bat-benh-tieu-duong-giup-ban-kiem-soat-tot-hon

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường là một tình trạng đòi hỏi nhiều hơn một phương pháp điều trị một kích cỡ phù hợp với tất cả. Để làm phức tạp thêm vấn đề, nhiều người già mắc bệnh tiểu đường phát triển các rào cơ bản để quản lý bệnh khi họ già đi.

Dưới đây là 6 công cụ để nắm bắt bệnh tiểu đường giúp bạn vượt qua kiểm soát bệnh tiểu đường kém. Bạn đọc cùng tham khảo để xem cụ thể như thế nào nhé.

1. Máy đo đường huyết và sử dụng dụng cụ lấy thuốc tốt hơn

6-cong-cu-de-nam-bat-benh-tieu-duong-giup-ban-kiem-soat-tot-hon

Tầm nhìn kém và bàn tay yếu hoặc run rẩy có thể cản trở khả năng đo đường huyết và sử dụng đúng cách insulin và các loại thuốc trị đái tháo đường tiêm khác.

v  Công cụ: Sử dụng máy đo đường huyết với màn hình dễ đọc.

Gắn với một đồng hồ đơn giản mà không có nhiều điều khiển và hiển thị mà bạn không cần. Có ống tiêm của bạn được để sẵn insulin có thể loại bỏ khả năng insulin bị thiếu hoặc quá liều.

Ngoài ra, nhiều loại thuốc tiêm và thuốc trị đái tháo đường tiêm khác có trong các loại bút dùng một lần hoặc có thể tái sử dụng. Cố gắng chọn một cây bút mà liều lượng được đưa ra là dễ đọc.

Ngoài ra, một số bút insulin tạo ra âm thanh nhấp chuột có thể nghe được cho mỗi đơn vị dự định sẽ được cung cấp khi liều được đặt thủ công. Dấu hiệu âm thanh này cho phép bạn biết có bao nhiêu đơn vị quản lý ngay cả khi thị lực của bạn kém.

2. Chế độ dùng thuốc đơn giản

6-cong-cu-de-nam-bat-benh-tieu-duong-giup-ban-kiem-soat-tot-hon

Bệnh tiểu đường và huyết áp cao có thể dần dần ảnh hưởng đến sức khỏe của các mạch máu trong não. Tổn thương mạch máu mãn tính, đặc biệt là ở vùng não giúp bạn giải quyết vấn đề và thực hiện các nhiệm vụ phức tạp, có thể hạn chế hiệu quả của bạn trong việc thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, như điều chỉnh nồng độ insulin, theo dõi glucose và lên lịch cho bữa ăn.

v  Công cụ: Yêu cầu bác sĩ sửa đổi chế độ điều trị của bạn; ví dụ, nếu thích hợp, anh ấy hoặc cô ấy có thể giảm số lần tiêm insulin bạn cần mỗi ngày hoặc kê toa một viên thuốc kết hợp liều cố định duy nhất thay vì nhiều viên. Bạn có thể yêu cầu một người chăm sóc hoặc dược sĩ tải trước ống tiêm insulin trong vòng một tuần và bạn có thể bảo quản trong tử lạnh nhà bạn.

Hộp thuốc là một công cụ tốt để theo dõi các loại thuốc bạn dùng. Và xem xét việc đặt báo thức để nhắc nhở bạn ăn và uống insulin hoặc các loại thuốc trị tiểu đường khác. Ngoài ra, yêu cầu nhà cung cấp của bạn xem xét kỹ thuật theo dõi đường huyết của bạn để đảm bảo rằng bạn đang thực hiện nhiệm vụ chính xác.

3. Điều trị trầm cảm

6-cong-cu-de-nam-bat-benh-tieu-duong-giup-ban-kiem-soat-tot-hon

Thường gặp ở người lớn tuổi, trầm cảm có liên quan đến bệnh tiểu đường. Bị trầm cảm có thể làm cho khó có động lực để tuân theo kế hoạch điều trị của bạn, điều này có thể dẫn đến kiểm soát đường huyết kém và tiến triển nhanh hơn của bệnh tim. Ngoài ra, đau khổ liên quan đến bệnh tiểu đường, một chức năng của nhiều vấn đề phải liên tục được giải quyết để quản lý bệnh tiểu đường hiệu quả, có thể dẫn đến các triệu chứng trầm cảm có thể làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống cho người già.

v  Công cụ: Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn có cảm giác buồn bã dai dẳng hoặc mất hứng thú với những người hoặc hoạt động bạn từng thích.

Các dấu hiệu trầm cảm tiềm ẩn khác bao gồm thay đổi mô hình giấc ngủ, thay đổi khẩu vị dẫn đến giảm cân ngoài ý muốn hoặc tăng cân, khó tập trung, thiếu năng lượng, cảm thấy lo lắng hoặc bồn chồn hoặc có ý nghĩ tự tử. Nếu bạn có ba hoặc nhiều hơn các dấu hiệu này hoặc có một hoặc hai trong hơn hai tuần, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Anh ấy hoặc cô ấy có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia sức khỏe tâm thần để được tư vấn hoặc kê toa thuốc chống trầm cảm. Thuốc chống trầm cảm không hình thành thói quen và có thể có tác động to lớn đến chất lượng cuộc sống.

Tại Việt Nam, tình trạng này mặc dầu chưa phổ biến, nhưng ở trên thế giới, đây là một tình trạng phổ biến và là một trong những nguyên nhân làm cho số lượng người tự tử tăng lên.

4. Kiểm tra thuốc và bổ sung

6-cong-cu-de-nam-bat-benh-tieu-duong-giup-ban-kiem-soat-tot-hon

Nếu bạn đang dùng nhiều loại thuốc theo toa, một thực trạng gọi là đa âm, nguy cơ tương tác thuốc và sai sót khi dùng thuốc tăng lên. Các loại thuốc bổ sung hoặc thay thế cũng có thể kích hoạt tương tác và hạ đường huyết.

v  Công cụ: Không bao giờ đoán rằng bác sĩ của bạn biết loại thuốc bạn đang dùng, đặc biệt nếu bạn gặp nhiều hơn một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Mỗi lần khám, hãy mang theo tất cả các loại thuốc, chất bổ sung và thiết bị tiểu đường của bạn để xem xét. Bác sĩ chăm sóc sức khỏe hoặc dược sĩ của bạn cũng có thể kiểm tra tác dụng phụ và các tương tác tiềm năng.

5. Tránh ngã

Một số tình trạng liên quan đến bệnh tiểu đường, hạ đường huyết, hạ huyết áp do dùng thuốc huyết áp cao, bệnh thần kinh ngoại biên, thị lực kém và đa âm khiến bạn dễ bị ngã.

v  Công cụ: Đừng ngại nói với bác sĩ của bạn về những cú ngã mà bạn đã sợ vì mất sự đứng vững. Ngược lại, anh ấy hoặc cô ấy có thể xác định lý do khiến bạn té ngã và giảm nguy cơ té ngã bằng cách điều chỉnh mục tiêu hemoglobin A1c (HbA1c) của bạn. Vật lý trị liệu hoặc một chương trình tập thể dục thường xuyên kết hợp với dáng đi và luyện tập thăng bằng cũng có thể giúp bạn lấy lại thăng bằng và sự độc lập. Một cây gậy hoặc một người đi bộ cũng có thể giúp đỡ bạn trong trường hợp này.

6. Điều trị tiểu không tự chủ

6-cong-cu-de-nam-bat-benh-tieu-duong-giup-ban-kiem-soat-tot-hon

Tiểu không tự chủ là phổ biến ở phụ nữ lớn tuổi mắc bệnh tiểu đường. Hơn nữa, tăng đường huyết có thể làm tăng sản xuất nước tiểu.

v  Công cụ: Đừng xấu hổ khi nói với bác sĩ của bạn rằng bạn đang gặp phải tình trạng không tự chủ. Bác sĩ của bạn có thể kê toa điều trị để cải thiện các triệu chứng của bạn.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn tất cả vấn đề mà bạn đang gặp phải là giúp bạn làm giảm mức độ căng thẳng liên quan đến bệnh tiểu đường ở những bệnh nhân lớn tuổi quan tâm đến bệnh tiểu đường của họ.

Với 6 công cụ để nắm bắt bệnh tiểu đường trên đây, nếu bạn thực hiện và theo dõi một cách cụ thể và kiên trì, bạn có thể tránh được những ảnh hưởng mà bệnh tiểu đường có thể gây ra.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Đừng ngại ngùng nói với bác sĩ hay người thân của bạn những vấn đề thâm kín tê nhị nếu như bạn đang gặp phải để họ có thể giúp bạn theo dõi và liểm soát tốt tình trạng bệnh lý của bạn.

5 | ★ 304
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol