5 triệu chứng bất thường của bệnh gút

5-trieu-chung-bat-thuong-cua-benh-gut-1

 

Bạn đọc thân mến!

Đau khớp cùng cực, sưng, nóng và đỏ da là những dấu hiệu kinh điển của bệnh gút . Tình trạng này là kết quả của các tinh thể axit uric lắng đọng trong khớp, điển hình là ở ngón chân cái (khớp cổ chân), gót chân, mắt cá chân hoặc đầu gối. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp bệnh gút đều là điển hình. Các khớp khác nhau có thể bị ảnh hưởng và các dấu hiệu và triệu chứng ít phổ biến hơn có thể xuất hiện.

Đọc tiếp để tìm hiểu về 5 dấu hiệu và triệu chứng bất thường nhưng có thể xảy ra của bệnh gút.

5 triệu chứng khác của bệnh gút

1. Sốt

Tình trạng viêm trong thời gian bùng phát bệnh gút có thể trở nên nghiêm trọng đến mức gây sốt và các triệu chứng giống cúm khác, chẳng hạn như mệt mỏi và cảm giác không khỏe. Những triệu chứng này rất có thể xảy ra khi một cơn gút ảnh hưởng đến hai hoặc nhiều khớp.

Bệnh nhân và bác sĩ nên ghi nhớ rằng:

• Viêm ở một hoặc nhiều khớp, sốt và các triệu chứng giống cúm khác có thể do bệnh gút hoặc một dạng viêm khớp khác, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp hoặc viêm khớp nhiễm trùng gây ra .

• Có thể mắc bệnh gút và một dạng viêm khớp khác.

Khi cơn đau khớp xảy ra kèm theo sốt và các triệu chứng giống như cúm, việc chẩn đoán có thể đặc biệt khó khăn. Một bác sĩ sẽ thực hiện đánh giá lâm sàng và phỏng vấn bệnh nhân và có thể yêu cầu xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và hình ảnh y tế. Cùng nhau, các công cụ chẩn đoán này có thể được sử dụng để loại trừ các tình trạng bệnh lý khác và đưa ra chẩn đoán chính xác.

2. Đau lưng dưới

Mặc dù bệnh gút hiếm khi ảnh hưởng đến thắt lưng, nhưng các chuyên gia khuyên rằng nên xem xét chẩn đoán bệnh gút nếu đau thắt lưng kèm theo sốt và không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác. (Trong những trường hợp này, áp xe hoặc nhiễm trùng cũng phải được loại trừ.)

Bệnh gút ở lưng có thể ảnh hưởng đến cột sống thắt lưng hoặc khớp xương cùng. Các khớp xương cùng nằm ở hai bên xương chậu giữa xương cùng và màng chậu. Bệnh gút ở những khớp này có thể dẫn đến đau thắt lưng và đau hông.

Bệnh gút cũng có thể ảnh hưởng đến cột sống giữa và trên. Khi bệnh gút ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của cột sống, nó có thể dẫn đến dây thần kinh bị chèn ép và tổn thương xương đốt sống.

3. Sỏi thận

Viêm gút có thể xảy ra khi có quá nhiều axit uric trong máu. Bình thường, thận lọc axit uric ra khỏi máu, và axit uric đã lọc sẽ được đào thải ra ngoài cơ thể. Nếu thận không thể thực hiện công việc của mình, hoặc nếu cơ thể tạo ra quá nhiều axit uric, các tinh thể axit uric có thể tích tụ và hình thành sỏi thận.

Sỏi thận do axit uric chiếm 16,5% tổng số các loại sỏi thận. Sỏi thận có thể rất đau đớn nhưng có thể điều trị được. Sỏi thận không được điều trị có thể dẫn đến tổn thương thận.

Mối quan hệ giữa sức khỏe thận và bệnh gút được ghi nhận trong nghiên cứu. Ví dụ, các nghiên cứu lớn đã phát hiện ra:

• Những người bị bệnh thận mãn tính có nhiều khả năng phát triển bệnh gút

• Những người đã bị bệnh thận mãn tính tiến triển có thể cũng có nguy cơ mắc bệnh gút cao gấp đôi

Đối với một số người, bệnh gút có thể là dấu hiệu của bệnh thận và ngược lại.

4. Đau cổ tay

Những người bị đau cổ tay liên quan đến bệnh gút thường bị bệnh gút đa khớp, có nghĩa là bệnh gút ảnh hưởng đến nhiều khớp. Cơn đau gút chỉ xuất hiện ở cổ tay là rất hiếm.

Chẩn đoán chính xác bệnh gút có thể khó nắm bắt khi các triệu chứng xảy ra ở khớp ít bị lắng đọng axit uric. Khi các triệu chứng xuất hiện ở cổ tay, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng phương pháp siêu âm và chọc hút để đưa ra chẩn đoán chính xác.

• Siêu âm có thể giúp bác sĩ xác định các khu vực mà các tinh thể axit uric lắng đọng trong sụn khớp cổ tay.

• Khát vọng liên quan đến việc sử dụng một cây kim và ống tiêm để vẽ ra chất lỏng dư thừa từ một doanh. Phân tích trong phòng thí nghiệm có thể xác định bất kỳ tinh thể axit uric nào trong dịch hút.

Chọc hút có thể thích hợp nếu cổ tay bị sưng. Nó được thực hiện bằng sóng siêu âm để đảm bảo vị trí chính xác của kim.

Các khớp khác thường ít bị ảnh hưởng bởi bệnh gút bao gồm khuỷu tay cũng như các khớp ở các ngón tay.1 Bệnh gút thường ảnh hưởng đến các khớp ở chi dưới.

5. Nổi mụn dưới da (Tophi)

Những người bị bệnh gút mãn tính có thể phát triển các nốt sưng dưới da gần khớp. Những vết sưng này, được gọi là tophi, có thể được nhìn thấy và sờ thấy.

Hạt tophi phát triển khi các tinh thể axit uric dư thừa kết tụ lại với nhau và tạo thành các nốt sần nhỏ, có phấn. Hạt tophi thường xuất hiện trên các khớp, đặc biệt là ngón chân, khớp ngón tay, đầu gối và khuỷu tay, nhưng chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, bao gồm cả ống sống.

Hạt tophi có thể phát triển nếu bệnh gút không được điều trị hoặc điều trị trong nhiều năm. Hầu hết các hạt tophi không gây đau đớn và khó chịu. Trong nhiều trường hợp, hạt tophi có thể được hòa tan và biến mất hoàn toàn với sự hỗ trợ của thuốc để giảm nồng độ urat trong máu.

Nếu không được điều trị, các hạt tophi có thể to ra và nhiều hơn, dẫn đến biến chứng. Các biến chứng tiềm ẩn bao gồm:

• Giảm khả năng uốn cong và duỗi thẳng của khớp

• Loét (lở loét) và hoại tử (chết mô) trên da, nơi các hạt tophi khiến da căng ra hoặc vỡ ra

• Nhiễm trùng, đặc biệt đối với những người có vết loét lớn và lâu dài

• Chèn ép các dây thần kinh lân cận, điều này không phổ biến nhưng có thể xảy ra khi bệnh gút xảy ra ở cột sống và — hiếm hơn — ở cổ tay và khuỷu tay

Bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ nếu các hạt tophi lớn và gây đau đớn hoặc có nguy cơ gây biến chứng.

Chẩn đoán và điều trị chính xác

Mặc dù các triệu chứng tấn công của bệnh gút tự biến mất, nhưng mọi người được khuyên nên đi khám và điều trị. Nếu không được điều trị, bệnh gút có thể trở thành mãn tính và gây tổn thương khớp lâu dài.

Chẩn đoán bắt đầu bằng khám lâm sàng và phỏng vấn. Bệnh nhân được khuyến khích trung thực với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ về việc ăn, uống và các thói quen lối sống khác của họ. Sự trung thực này có thể hữu ích cho cả việc chẩn đoán bệnh gút và lập kế hoạch điều trị. Chẩn đoán cũng có thể bao gồm xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu và hình ảnh y tế, chẳng hạn như chụp X-quang và siêu âm.

Điều trị thường bao gồm lời khuyên tránh rượu và một số loại thực phẩm được biết là gây ra bệnh gút, chẳng hạn như thực phẩm và đồ uống có nhiều đường, hải sản, thịt đỏ và thịt nội tạng.  Thuốc để giảm nồng độ urat trong máu - có thể dẫn đến các cơn gút - thường được khuyến cáo. Giảm cân thừa là một cách hiệu quả khác để giảm nguy cơ bị bệnh gút và bệnh gút mãn tính.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 311
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa