5 lưu ý chính về chế độ ăn uống cho người bệnh Gout

5-luu-y-chinh-ve-che-do-an-uong-cho-benh-nhan-gout-1

 

Bạn đọc thân mến!

Đối với bệnh nhân gout, một chế độ ăn uống hợp lý là rất quan trọng. Trong công việc, chúng tôi thấy rằng nhiều bệnh nhân không biết phải làm gì. Để kết thúc điều này, chúng tôi xin tóm tắt các vấn đề chế độ ăn uống mà bệnh nhân gout cần chú ý, và hy vọng sẽ giúp được tất cả mọi người.

Gout gây ra bởi tăng axit uric máu

5-luu-y-chinh-ve-che-do-an-uong-cho-benh-nhan-gout-2

Thông tin công khai cho thấy bệnh gout, còn được gọi là bệnh gout và nốt gout, là một căn bệnh gây ra bởi axit uric máu tăng quá mức trong cơ thể. Do axit uric quá cao và máu không thể hòa tan hoàn toàn, nó sẽ khiến một phần axit uric kết tủa các tinh thể urat màu trắng vàng có kích thước khác nhau ở một số khớp và mô liên kết da của cơ thể người, dẫn đến đau.

Theo quan điểm hiện nay, bệnh gout thường xuất hiện ở tai, ngón chân cái, khớp ngón tay, khớp cổ tay, khuỷu tay, v.v., và hiếm khi xảy ra ở các khớp lớn của cơ thể.

Bệnh gout không ăn được

Bệnh nhân gout không thể ăn thực phẩm có hàm lượng purine cao . Thực phẩm có hàm lượng purine cao sẽ gây ra các cơn viêm khớp do gout cấp tính. Không ăn thực phẩm có chứa purine trong một vết cắn. Nếu không, bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn và không có cách nào chữa khỏi hoàn toàn, như thịt , canh, cá mòi , tôm , bộ phận nội tạng động vật và thịt nướng thực phẩm cần phải tránh.

Bệnh nhân gout không thể ăn thực phẩm nhiều đường. Ăn quá nhiều fructose sẽ bị phân hủy thành axit uric trong cơ thể, gây ra bệnh gout. Ngoài ra, thực phẩm nhiều đường có nhiều khả năng làm tăng chất béo , sẽ ảnh hưởng đến chuyển hóa purin và kích hoạt bệnh gout Một nguyên nhân của bệnh nghiêm trọng hơn.

Bệnh nhân gout không thể uống rượu và nên tránh loại rượu này dù là loại rượu nào. Mặc dù rượu không chứa thành phần purine và không sản xuất axit uric, sản phẩm chuyển hóa sau khi vào cơ thể là axit lactic, vì vậy uống sẽ làm tăng hàm lượng axit lactic trong cơ thể. , Nó sẽ ức chế sự bài tiết axit uric và làm cho bệnh gout tấn công, và ethanol sẽ làm cho sự phân hủy purine nhiều hơn, vì vậy nó cũng nên tránh.

Bệnh nhân bị gout không nên uống trà và cà phê mạnh , vì nó sẽ làm cho các dây thần kinh tự chủ bị kích thích, làm cho bệnh gout nghiêm trọng hơn và làm cho bệnh gout xuất hiện cấp tính. Bệnh nhân phải tránh.

Bệnh nhân gout cần lưu ý điều gì trong việc ăn uống?

5-luu-y-chinh-ve-che-do-an-uong-cho-benh-nhan-gout-3

Kiểm soát tổng lượng năng lượng

Chỉ số khối cơ thể (BMI) có mối tương quan dương với tăng axit uric máu, do đó, ngoài việc hạn chế thực phẩm có hàm lượng purin cao, bệnh nhân gout béo phì hoặc thừa cân cũng nên kiểm soát lượng năng lượng hàng ngày, có thể là 20 đến 25 kg mỗi kg trọng lượng cơ thể tiêu chuẩn Tính toán và giảm một cách thích hợp tỷ lệ cung cấp năng lượng của protein và chất béo. Đừng giảm cân quá nhanh, mức giảm cân tối đa là 2 ~ 4 kg mỗi tháng, nếu không sẽ dễ gây ra cơn gout cấp.

Ăn trứng và sữa đúng cách

Một số bệnh nhân nghĩ rằng thực phẩm động vật là thực phẩm có hàm lượng purine cao, vì vậy họ ở rất xa cá, trứng và sữa. Một số thực phẩm động vật có chứa một lượng lớn purin, chẳng hạn như nội tạng động vật, nhiều loại thịt và hầu hết các loại cá, nhưng sữa và trứng là thực phẩm có hàm lượng purine thấp và giàu protein chất lượng cao, có thể ăn cho bệnh nhân bị bệnh gout.

Hạn chế ăn một số loại rau

Hàm lượng purine trong rau thường thấp hơn thực phẩm động vật như gan động vật, hải sản, nước dùng, v.v., nhưng một số loại rau không phải là thực phẩm có hàm lượng purine thấp, như măng tây, rong biển, hạt đậu, v.v. Ngoài việc hạn chế thực phẩm động vật có hàm lượng purine cao, bệnh nhân gout cấp tính cũng nên cố gắng tránh các loại rau có hàm lượng purine cao.

Uống nhiều nước và tránh xa trà và cà phê mạnh

Purin dễ hòa tan trong nước, vì vậy bệnh nhân mắc bệnh gout nên uống nhiều nước, thường là ít nhất 2000 ml mỗi ngày và những người bị sỏi thận nên đạt 3000 ml, nhưng những người bị suy thận hoặc chức năng tim phổi bất thường nên hạn chế uống nước theo bệnh. Các thức uống như trà và cà phê mạnh có thể kích thích các dây thần kinh tự chủ, và có những báo cáo có thể gây ra các cơn cấp tính của bệnh gout. Khuyến cáo rằng bệnh nhân gout nên tránh uống.

Có sự khác biệt về nguyên tắc ăn kiêng giữa giai đoạn cấp tính và giai đoạn thuyên giảm

Một người trung bình tiêu thụ 600-1000 mg purine trong chế độ ăn bình thường mỗi ngày và lượng purine trong giai đoạn tấn công cấp tính nên được kiểm soát trong vòng 150 mg, có lợi cho việc chấm dứt cơn viêm khớp do gout cấp tính càng sớm càng tốt và tăng cường hiệu quả của thuốc. Thời gian thuyên giảm cũng nên tuân theo nguyên tắc chế độ ăn ít purine, nhưng những hạn chế có thể được nới lỏng một chút. Thực phẩm thường được chia thành ba loại theo hàm lượng purine (xem bảng). Trong giai đoạn cấp tính của bệnh nhân gout, nên sử dụng loại thực phẩm đầu tiên chứa ít purine. Trong thời gian thuyên giảm, loại thực phẩm thứ hai có hàm lượng purine trung bình có thể được tăng lên, nhưng số lượng phải phù hợp, chẳng hạn như thịt không vượt quá 150 gram mỗi ngày.

Phân loại nội dung thực phẩm cần tránh

5-luu-y-chinh-ve-che-do-an-uong-cho-benh-nhan-gout-4

Bất kể giai đoạn cấp tính hoặc thời kỳ thuyên giảm, nên ăn ít hoặc tránh loại thứ ba của thực phẩm có chứa purine cao.

♦ Loại thứ nhất: gạo, kê, ngô, gạo nếp, bột gạo, bột mì, trứng, trứng vịt, sữa, khoai tây, khoai môn, dưa mùa đông, xơ mướp, bầu đắng, dưa chuột, zucchini, cà tím, cà rốt, hành tây, cà chua, ớt xanh Tỏi tây, rau bina, rau dền, nấm, chà là đỏ, táo, lê, đào, chuối, nho, xoài, đu đủ, cam, da sứa, hải sâm.

♦ Loại thứ hai: mè đen, hạt điều, hạnh nhân, hạt dẻ, đậu nành, đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh, đậu phụ, sữa đậu nành, hiếp dâm, hoa cúc garland, medlar, đậu chuỗi, đậu Hà Lan, tảo bẹ, nấm trắng, nấm, thịt lợn, nấm Gà, vịt, thịt lợn thăn, tripe, tim gà, mề vịt, cua, tôm.

♦ Loại thứ ba: nội tạng động vật (gan lợn, gan vịt, ruột gà), nước thịt đặc, sò, bột men, cá ruy băng trắng, cá chép bạc, động vật có vỏ, cá mòi, cá cơm, bia, mầm đậu nành, măng tây, rong biển, đậu Hà Lan, Tinh chất gà.

Sau khi đọc những lưu ý ở trên, mọi người cũng nên có một sự hiểu biết nhất định. Gout không thể ăn quá nhiều thực phẩm. Để giải quyết tốt hơn vấn đề của bệnh gout, lựa chọn chế độ ăn uống đúng cũng rất quan trọng. Chỉ khi phương pháp ăn kiêng đúng thì tốc độ phục hồi mới có thể nhanh hơn. Nếu phương pháp ăn kiêng không đúng, khả năng mắc bệnh gout cũng sẽ cao hơn, vì vậy mọi người phải chú ý.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 195
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa