HbA1c là gì: 5 cách giúp bạn giảm mức HbA1c hiệu quả hơn

5-cach-xu-ly-muc-hba1c

Bạn đọc thân mến!

Kiểm tra lượng đường trong máu hàng ngày có thể giúp bạn hiểu được hiện tại chứ không phải tình trạng sức khỏe lâu dài của bạn. Đây là lý do tại sao người ta thường nói rằng hãy kiểm tra mức A1c của bạn trong ba đến sáu tháng một lần để xem lượng đường trung bình của bạn. Một trong những lý do tại sao mức A1c lại quan trọng là vì nó cung cấp kiến thức rõ ràng về việc thay đổi lối sống đang ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào.

Tuy nhiên, bạn có biết mức A1c mục tiêu cho bệnh nhân tiểu đường là gì và những cách bạn có thể giảm mức HbA1c của mình? Hãy cùng tìm hiểu!

HbA1c là gì?

5-cach-xu-ly-muc-hba1c-2

Được sử dụng phổ biến trong thế giới về bệnh tiểu đường, HbA1c là một thước đo cho biết phần trăm lượng đường trung bình trong cơ thể của bạn. Khi hemoglobin (một loại protein có trong các tế bào hồng cầu mang oxy) trong cơ thể kết hợp với glucose trong máu, máu sẽ trở thành glycated hoặc được gọi là glycated hemoglobin (HbA1c). HbA1c còn được gọi là hemoglobin A1c hoặc đơn giản là A1c.

Có một mối quan hệ trực tiếp giữa glucose trong cơ thể và hemoglobin. Lượng đường càng cao, nó càng liên kết với nhiều hemoglobin. Và vì các tế bào hồng cầu sống trong khoảng bốn tháng, mức A1c giúp đưa ra kết quả trung bình.

Kiểm tra hemoglobin glycated trong cơ thể giúp hiểu được bức tranh tổng thể về mức đường huyết trung bình. Đây là điều cực kỳ quan trọng đối với người bệnh tiểu đường để tránh các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Tại sao HbA1c lại quan trọng?

5-cach-xu-ly-muc-hba1c-4

Theo nhiều nghiên cứu, sự gia tăng lượng đường trung bình cho thấy mối quan hệ trực tiếp với các biến chứng sức khỏe. Theo một nghiên cứu, việc phát hiện mức HbA1c giúp:

Giảm 76% nguy cơ mắc bệnh về mắt

Nguy cơ mắc bệnh thận giảm 50%

Nguy cơ mắc bệnh thần kinh giảm 60%

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm 42%

Đau tim không do chất béo, đột quỵ hoặc nguy cơ tử vong do các nguyên nhân tim mạch giảm 57%

Đây là lý do tại sao điều cần thiết là giảm mức HbA1c của bạn để tập trung vào sức khỏe lâu dài.

5 cách giúp bạn giảm mức HbA1c hiệu quả

5-cach-xu-ly-muc-hba1c-4

Bệnh tiểu đường không phải là một tình trạng khó quản lý trừ khi bạn coi nó như một công việc. Với nỗ lực và thời gian thích hợp, bạn có thể kiểm soát tốt và cải thiện chất lượng cuộc sống của mình. Tất cả những gì bạn cần làm là tập trung vào việc đạt được mức mục tiêu A1c và thay đổi lối sống cho phù hợp.

Dưới đây là năm cách hiệu quả để giảm mức HbA1c của bạn:

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng

Bạn hoàn toàn có thể bao gồm các thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao miễn là bạn cân bằng với các loại trái cây và rau quả có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Bạn có thể từ chối thực phẩm chế biến hoặc đóng hộp càng nhiều càng tốt. Hơn nữa, tốt nhất là nên tránh các loại nước ngọt có đường và nước hoa quả đóng gói.

Dưới đây là một số lời khuyên về chế độ ăn uống sẽ giúp bạn trong quá trình giảm mức A1c:

Luôn ghi nhớ kích thước khẩu phần.

Đảm bảo bạn ăn thường xuyên, 3-5 giờ một lần

Lên kế hoạch ăn uống trước để tránh cảm giác thèm ăn vào phút cuối

Như đã đề cập ở trên, bạn có thể nuốt phải carbohydrate. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn dùng trải đều trong ngày.

Tham khảo ý kiến một nhà giáo dục / chuyên gia dinh dưỡng về bệnh tiểu đường để có một kế hoạch ăn kiêng tùy chỉnh.

Xây dựng lịch trình và tuân thủ nó

Điều cần thiết là tạo ra một kế hoạch trước khi bạn nghĩ đến việc đạt được mục tiêu. Ví dụ, nếu bạn không có kế hoạch ăn uống, bạn có thể để quá nhiều thời gian giữa các bữa ăn hoặc bỏ bữa hoàn toàn. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến lượng đường của bạn. Do đó, điều quan trọng là phải xây dựng một lịch trình.

Lập kế hoạch cá nhân hóa là bước đầu tiên để chăm sóc sức khỏe của bạn. Điều này bao gồm ăn uống lành mạnh, năng động và đề phòng những sự kiện bất ngờ. Ví dụ, nếu bạn bỏ lỡ một bữa ăn và chuyến bay để bắt cuối cùng bị hoãn, lượng đường trong máu của bạn có thể giảm đáng kể. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải lên kế hoạch cho mọi thứ và giữ một túi thực phẩm trong túi đóng gói của bạn. Sai lầm là điều bình thường, nhưng điều quan trọng là bạn rút ra được bài học gì từ nó. Tốt nhất là bạn nên mang theo một cuốn nhật ký để ghi lại bất kỳ sự việc nào có sự biến động về lượng đường trong máu của bạn và thảo luận với nhà giáo dục của bạn sau đó.

Bám sát kế hoạch điều trị của bạn

Bệnh tiểu đường là một tình trạng tiến triển về bản chất. Mặc dù không thể chữa khỏi nhưng chắc chắn bệnh có thể được kiểm soát bằng cách thực hiện những thay đổi nhỏ trong lối sống. Vì vậy, điều quan trọng là phải tuân theo các kế hoạch điều trị của bạn và duy trì động lực.

Tuân thủ lịch trình không chỉ giúp bạn không bị căng thẳng mà còn cải thiện đáng kể mức HbA1c của bạn theo thời gian. Một trong những vấn đề chính trong việc bám sát kế hoạch là khi việc dàn trải công việc trong toàn bộ lịch trình trở nên khó khăn. Đây là lý do tại sao nên đưa ra các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

Đưa hoạt động thể chất vào thói quen của bạn

Đưa bất kỳ hình thức hoạt động thể chất nào vào thói quen của bạn. Đây có thể là hoạt động bạn thích, chẳng hạn như khiêu vũ, đi bộ trong công viên, chơi cầu lông, hoặc hơn thế nữa. Trên thực tế, các hoạt động như làm vườn, làm việc nhà hoặc bất kỳ hoạt động thường ngày nào đều có thể là một phần trong hoạt động thể chất của bạn. Theo các nghiên cứu, bạn nên thực hiện 150-300 phút hoạt động thể chất vừa phải trong tuần.

Hoạt động thể chất không chỉ giúp xương chắc khỏe mà còn giúp tránh các biến chứng của bệnh tiểu đường. Dưới đây là một số cách tập thể dục có thể giúp cải thiện sức khỏe của bạn:

Làm giảm lượng đường trong máu, mức cholesterol và chất béo trung tính

Giúp giảm căng thẳng

Giảm nguy cơ biến chứng tim

Cải thiện lưu thông máu

Theo dõi lượng đường của bạn thường xuyên

Đây là không có trí tuệ. Mức HbA1c của bạn là mức trung bình của lượng đường trong máu 3 tháng gần đây nhất của bạn. Tuy nhiên, điều này không thể ngăn bạn kiểm tra lượng đường của mình một cách bình thường. Hãy mang theo máy đo đường huyết để đảm bảo bạn có thể kiểm tra lượng đường của mình mọi lúc, mọi nơi. Kiểm tra lượng đường sẽ giúp bạn:

Đánh giá mức độ bạn đạt được các mục tiêu điều trị tổng thể

Hiểu chế độ ăn uống và tập thể dục ảnh hưởng đến mức đường huyết như thế nào

Đánh giá các yếu tố khác (bệnh tật / căng thẳng) ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn như thế nào

Theo dõi ảnh hưởng của thuốc đối với lượng đường trong máu

Mặc dù điều quan trọng là duy trì HbA1c, xin lưu ý rằng nó không theo dõi sự dao động hàng ngày của mức đường huyết. Hơn nữa, nó không phải là biện pháp thích hợp được sử dụng để điều chỉnh liều insulin hoặc có thể phát hiện hạ đường huyết hoặc tăng đường huyết trong cuộc sống hàng ngày.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 214
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol