4 lý do nên cân nhắc sử dụng nghệ cho bệnh tiểu đường

4-ly-do-nen-can-nhac-su-dung-nghe-cho-benh-nhan-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Hơn 5 triệu người Việt Nam mắc bệnh tiểu đường hoặc đang trong giai đoạn bắt đầu phát triển bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường là một căn bệnh gây ra sự gián đoạn trong lượng glucose, hoặc lượng đường trong máu. Nhiều bệnh nhân tiểu đường bị thiếu insulin khiến lượng glucose trong máu tăng cao. Các chuyên gia y tế đã điều trị căn bệnh này bằng các phương pháp thông thường, chẳng hạn như tiêm insulin, trong nhiều thập kỷ, nhưng hiện nay có một nghiên cứu mới cho thấy rằng nghệ gia vị - từ rễ của cây nghệ - có thể giúp điều trị và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Dưới đây là những lợi ích của nghệ đối với bệnh nhân tiểu đường.

Quản lý lượng đường trong máu

4-ly-do-nen-can-nhac-su-dung-nghe-cho-benh-nhan-tieu-duong-2

Củ nghệ có thể giúp kiểm soát lượng glucose cao trong máu của bạn. Loại gia vị này được chứng minh là làm tăng độ nhạy insulin, dẫn đến giảm lượng đường trong máu.

-- Tăng đường huyết chỉ đơn giản là nói đến lượng đường trong máu cao và có một số triệu chứng khác nhau, từ đau đầu, đi tiểu thường xuyên và mệt mỏi đến buồn nôn, suy nhược và hôn mê. Nghệ làm giảm lượng đường trong máu thông qua một số phương pháp. Một phương pháp là kích thích tạo ra insulin.

-- Một phương pháp khác là cải thiện hoạt động và hiệu suất của các tế bào tuyến tụy, được gọi là tế bào beta. Điều này được thực hiện bằng cách sửa chữa và tái tạo các tế bào beta này. Gia vị cũng làm giảm quá trình tạo glucose trong gan.

Các biến chứng tự miễn dịch liên quan đến bệnh tiểu đường loại 1 cũng có thể gây ra lượng đường cao trong máu của bạn. Bệnh tiểu đường tự miễn dịch xảy ra khi cơ thể bạn tấn công các tế bào tuyến tụy của chính bạn và giết chết chúng. Tuyến tụy là nhà sản xuất chính của insulin, chất được cơ thể sử dụng để hấp thụ đường trong máu. Do đó, tuyến tụy bị phá hủy dẫn đến lượng đường trong máu cao hơn do ít hoặc không có insulin được sản xuất và giải phóng vào máu. Hơn nữa, khi đi kèm với cấy ghép tủy xương, chất curcumin trong nghệ có thể hoạt động để tái tạo các tế bào của tuyến tụy bị tổn thương và tăng sản xuất insulin ở bệnh nhân tiểu đường loại 1.

Giảm ảnh hưởng của các biến chứng tiểu đường

4-ly-do-nen-can-nhac-su-dung-nghe-cho-benh-nhan-tieu-duong-3

Các biến chứng phổ biến liên quan đến bệnh tiểu đường bao gồm tổn thương thần kinh, đục thủy tinh thể do tiểu đường có thể dẫn đến mù lòa, bệnh thận, rối loạn gan và thậm chí các vấn đề về nhận thức. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bệnh nhân tiểu đường dùng nghệ trong một thời gian dài ít có triệu chứng của các biến chứng này hơn, đặc biệt là các rối loạn gan như bệnh gan nhiễm mỡ.

Tiêu thụ chất curcumin trong nghệ cũng đã được chứng minh là cải thiện tiêu hóa và chống lại bệnh mạch máu do tiểu đường. Đặc tính chính của nghệ hay còn gọi là chất curcumin trong nghệ có tác dụng cải thiện các tình trạng do biến chứng tiểu đường gây ra là chống viêm và chống oxy hóa.

Các biến chứng tiểu đường khác mà nghệ giúp cải thiện là bệnh võng mạc tiểu đường, bệnh vi mạch và bệnh liệt dạ dày do tiểu đường. Bệnh võng mạc là một biến chứng của bệnh tiểu đường được đặc trưng bởi tổn thương ở các mạch máu của võng mạc — vùng mắt bao gồm các mô nhạy cảm với ánh sáng. Các triệu chứng của bệnh võng mạc bao gồm nhìn mờ, thị lực dao động và thị lực màu bị suy giảm, bệnh có thể từ các vấn đề về mắt nhẹ đến mù hoàn toàn. Bệnh vi mạch còn được gọi là bệnh vi mạch; nó là một bệnh của các mạch máu nhỏ. Bệnh vi mô được đặc trưng bởi sự dày lên và suy yếu của các mạch máu nhỏ khiến chúng bị rò rỉ protein hoặc thậm chí chảy máu. Ở bệnh nhân tiểu đường, bệnh vi mạch cũng có thể xảy ra ở mắt. Bệnh tiểu đường có nghĩa là bệnh nhân tiểu đường cảm thấy chậm làm rỗng dạ dày. Biến chứng này là do dây thần kinh phế vị bị tổn thương do lượng glucose trong máu tăng cao. Curcumin trong nghệ giúp giảm tác động của các biến chứng sức khỏe liên quan đến bệnh tiểu đường. Nghệ cũng thúc đẩy xương khỏe mạnh bằng cách giảm sự mất chất khoáng trong xương trong cơ thể.

Giảm sức đề kháng insulin và giúp chống viêm

4-ly-do-nen-can-nhac-su-dung-nghe-cho-benh-nhan-tieu-duong-4

Kháng insulin là nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường loại 2. Khi cơ thể bạn bị kháng insulin, nó sẽ khiến các tế bào trong gan và cơ của bạn không phản ứng tốt với insulin trong máu để hấp thụ glucose dư thừa. Tình trạng này cuối cùng gây ra lượng glucose trong máu cao bất thường và có thể làm hỏng tuyến tụy, nơi sản xuất insulin. Điều này làm giảm mức insulin trong máu và gây ra bệnh tiểu đường loại 2. Nghệ giúp kích thích cơ thể hấp thụ glucose. Chất này hoàn thành điều này bằng cách cải thiện chức năng của các tế bào trong tuyến tụy, sau đó dẫn đến cải thiện sản xuất và bài tiết insulin.

Nghệ cũng làm giảm sức đề kháng insulin bằng cách giúp giảm viêm trong cơ thể. Bệnh tiểu đường loại 1 gây ra sự phá hủy các tế bào trong tuyến tụy, sau đó gây ra tình trạng viêm kéo dài. Một số chứng viêm là do sự tích tụ của cytosine làm suy giảm hoạt động của insulin trong máu, gây ra tình trạng kháng insulin. Cytosine là một nhóm các protein nhỏ đóng vai trò chính trong việc ảnh hưởng đến hành vi của các tế bào xung quanh chúng bằng cách kiểm soát các tín hiệu tế bào; một số cytosine bao gồm interferon, interleukin và các yếu tố tăng trưởng. Chất curcumin trong nghệ ức chế các tín hiệu được gửi bởi các tế bào cytosine gây viêm, do đó làm giảm sự đề kháng insulin.

Các loại thực phẩm hữu ích khác nên dùng với nghệ

4-ly-do-nen-can-nhac-su-dung-nghe-cho-benh-nhan-tieu-duong-5

Bây giờ bạn đã biết về một số lợi ích sức khỏe quan trọng của việc dùng nghệ đối với bệnh tiểu đường, bạn nên cân nhắc thử dùng nghệ với các loại thực phẩm chống tiểu đường khác. Dưới đây là một số loại thực phẩm hữu ích mà bạn có thể kết hợp với nghệ để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Tiêu đen

Chất piperine trong hạt tiêu đen và curcumin trong nghệ có thể hoạt động cùng nhau để chống lại tổn thương mạch máu do bệnh tiểu đường gây ra. Nghiên cứu cho thấy rằng dầu lấy từ hạt tiêu đen giúp giảm huyết áp và có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2. Các chất chống oxy hóa trong hạt tiêu đen cũng giúp giữ lượng đường trong máu thấp.

Mật ong

Tiêu thụ mật ong có thể giúp giảm mức cholesterol. Mật ong cũng giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể và thúc đẩy sức khỏe của lipid trong tế bào máu. Mật ong cũng có tác dụng tốt để điều trị vết thương do tiểu đường tại chỗ, và nó cũng giúp kích thích sự bài tiết insulin trong tuyến tụy có thể làm giảm lượng đường trong máu. Có rất nhiều lợi ích của việc dùng mật ong đối với bệnh nhân tiểu đường, đặc biệt là khi kết hợp với nghệ; tuy nhiên, hãy cẩn thận không tiêu thụ quá nhiều mật ong cùng một lúc. Ăn nhiều mật ong có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, vì vậy hãy nhớ sử dụng thực phẩm này một cách điều độ, hoặc hỏi ý kiến bác sĩ.

Gừng

Bột gừng giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường. Loại cây này cũng có một số đặc tính ức chế men phosphorylase ở gan - một loại enzyme trong cơ thể có tác dụng tháo rời các phân tử lưu trữ glucose. Gừng cũng có thể ngăn ngừa các biến chứng tim liên quan đến bệnh tiểu đường. Bạn chỉ cần lưu ý rằng gừng có tác dụng làm loãng máu, vì vậy không nên dùng củ cùng với các loại thuốc làm loãng máu.

Quế

Quế là một loại gia vị trị tiểu đường khác. Quế có thể làm giảm lượng đường trong máu hơn 20% ở bệnh nhân tiểu đường. Điều này là do chất cinnamaldehyde được tìm thấy trong quế có tác dụng làm giảm lượng glucose trong máu. Gia vị cũng có thể tăng cường tác dụng của insulin trong cơ thể bạn và nó cũng có thể làm giảm cholesterol. Một số nghiên cứu cho thấy quế có thể hoạt động để giảm chất béo trung tính trong cơ thể do chế độ ăn nhiều chất béo. Có rất nhiều lợi ích tuyệt vời của việc sử dụng quế với nghệ để giúp chữa bệnh tiểu đường của bạn; Tuy nhiên, nếu bạn có vấn đề về gan, bạn nên hỏi bác sĩ trước khi sử dụng quế như một phần của chế độ điều trị.

Trên đây là những lợi ích của nghệ đối với bệnh nhân tiểu đường, hy vọng bài viết này sẽ giúp cho bạn kiểm soát bệnh tiểu đường bằng phương pháp tại nhà đơn giản nhưng hiệu quả đối với sức khoẻ của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 173
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol