4 GIAI ĐOẠN BỆNH VÕNG MẠC TIỂU ĐƯỜNG –Bạn cần nắm rõ

4-giai-doan-benh-vong-mac-tieu-duong

Bạn có biết?

Khi không được điều trị, bệnh tiểu đường có thể có tác dụng tàn phá. Từ các vết thương không lành tính mãn tính đến các vấn đề về thị lực, bệnh tiểu đường là một bệnh toàn thân. Tuy nhiên, ngay cả khi bệnh tiểu đường được kiểm soát đầy đủ, nó vẫn có thể gây ra vô số vấn đề khác như bệnh võng mạc tiểu đường. Chúng tôi sẽ giú bạn nhận biết được tất cả bốn giai đoạn bệnh võng mạc tiểu đường trong nội dung bài viết sau đây.

BỆNH TIỂU ĐƯỜNG LÀ GÌ?

Bệnh tiểu đường là một bệnh ảnh hưởng đến cách cơ thể của một người xử lý lượng đường trong máu. Còn được gọi là glucose, đường trong máu là nguồn nhiên liệu cực kỳ quan trọng cho các tế bào của bạn. Nó cũng là nguồn năng lượng chính cho não của bạn. Nguyên nhân của bệnh tiểu đường phụ thuộc vào loại nó. Có quá nhiều hoặc không đủ đường trong máu có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Có nhiều loại bệnh tiểu đường, nhưng hai loại phổ biến nhất là tiểu đường loại 1 và loại 2. Tiền tiểu đường và tiểu đường thai kỳ được phân loại là có thể đảo ngược. Tiền tiểu đường là khi nồng độ glucose cao hơn bình thường, nhưng không đến mức nó có thể được chẩn đoán lâm sàng là bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường thai kỳ chỉ xảy ra trong thai kỳ, nhưng thường sẽ hết sau khi em bé chào đời. Tuy nhiên, có những trường hợp bệnh tiểu đường thai kỳ tiến triển thành bệnh tiểu đường loại 1.

BỆNH VÕNG MẠC TIỂU ĐƯỜNG LÀ GÌ?

Bệnh võng mạc tiểu đường là một biến chứng của bệnh tiểu đường. Nó gây ra khi các mạch máu của võng mạc bị tổn thương. Ban đầu, bạn có thể không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào của bệnh võng mạc tiểu đường.

Theo thời gian, bệnh tiểu đường làm hỏng các mạch máu bên trong võng mạc của bạn. Bệnh võng mạc tiểu đường xảy ra khi các mạch máu nhỏ bắt đầu rò rỉ máu và các chất lỏng khác. Đổi lại, các mô võng mạc sưng lên, có thể dẫn đến tầm nhìn mờ hoặc có mây. Bệnh võng mạc tiểu đường thường ảnh hưởng đến cả hai mắt. Người mắc bệnh tiểu đường càng lâu thì càng có nhiều khả năng mắc bệnh võng mạc tiểu đường. Khi không được điều trị, bệnh võng mạc tiểu đường có thể dẫn đến mù lòa.

CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH VÕNG MẠC TIỂU ĐƯỜNG LÀ GÌ?

Như đã đề cập trước đây, bạn có thể không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào trong giai đoạn đầu của bệnh. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, bạn có thể gặp phải những điều sau:

Tầm nhìn mờ

Phao, là những chuỗi tối hoặc điểm nổi xung quanh

Không thể phân biệt màu sắc

Giảm thị lực

Vùng tối trong tầm nhìn của bạn

Chảy máu ngẫu nhiên từ mắt

Mất thị lực hoàn toàn

Xin lưu ý rằng bệnh võng mạc tiểu đường thường ảnh hưởng đến cả hai mắt của bạn cùng một lúc.

AI CÓ NGUY CƠ MẮC BỆNH VÕNG MẠC TIỂU ĐƯỜNG?

Bất cứ ai mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 đều có nguy cơ mắc bệnh mắt này. Nguy cơ gia tăng bệnh võng mạc tiểu đường khi bạn bị tiểu đường lâu hơn. Khoảng 40 đến 45 phần trăm những người ở Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường gặp phải một số dạng bệnh võng mạc tiểu đường.

Tuy nhiên, một nửa trong số họ thực sự nhận thức được nó. Nếu một phụ nữ bị bệnh tiểu đường khi mang thai, họ có thể bị bệnh võng mạc tiểu đường khởi phát nhanh chóng hoặc nó có thể làm cho bệnh nặng thêm.

CÁC GIAI ĐOẠN CỦA BỆNH VÕNG MẠC TIỂU ĐƯỜNG LÀ GÌ?

4-giai-doan-benh-vong-mac-tieu-duong

Chúng tôi đã đề cập trước đó rằng bệnh võng mạc tiểu đường được gây ra khi các mạch máu của võng mạc bị tổn thương. Chúng ta hãy đi vào chi tiết hơn về điều này. Để bắt đầu, võng mạc là bộ phận của mắt phát hiện ánh sáng và chuyển đổi nó thành tín hiệu. Những tín hiệu này sau đó được gửi qua dây thần kinh thị giác và vào não. Khi bệnh võng mạc tiểu đường xảy ra, nó làm cho các mạch máu của võng mạc bị xuất huyết hoặc rò rỉ chất lỏng, gây ra sự biến dạng thị lực.

Nếu bệnh võng mạc tiểu đường được phép phát triển thành trạng thái cực đoan nhất, các mạch máu bất thường sẽ bắt đầu phát triển trên bề mặt võng mạc. Điều này có thể khiến võng mạc mất tế bào và bị sẹo.

Bây giờ bạn đã có sự hiểu biết chung về nguyên nhân gây ra bệnh võng mạc tiểu đường và ảnh hưởng của nó đến bạn, đã đến lúc tìm hiểu các giai đoạn khác nhau.

Dưới đây là bốn giai đoạn bệnh võng mạc tiểu đường:

GIAI ĐOẠN MỘT: BỆNH LÝ VÕNG MẠC KHÔNG PHÁT TRIỂN THỂ NHẸ

Trong giai đoạn này, các khu vực nhỏ của mạch máu võng mạc sẽ bắt đầu sưng lên. Chúng được gọi là microaneurysms và có thể rò rỉ chất lỏng trong võng mạc.

♣ GIAI ĐOẠN HAI: BỆNH LÝ VÕNG MẠC KHÔNG PHÁT TRIỂN THỂ VỪA PHẢI

Khi tình trạng này tiến triển, các mạch máu giúp nuôi dưỡng võng mạc có thể bị biến dạng và sưng lên. Các mạch máu thậm chí có thể mất khả năng vận chuyển máu đến mắt. Điều này không chỉ gây ra những thay đổi đáng kể cho sự xuất hiện của võng mạc, nó còn có thể góp phần vào một tình trạng khác được gọi là phù hoàng điểm tiểu đường (DME).

♣ GIAI ĐOẠN THỨ BA: BỆNH LÝ VÕNG MẠC KHÔNG PHÁT TRIỂN THỂ NẶNG

Trong giai đoạn này, nhiều mạch máu trong võng mạc bị tắc nghẽn, làm mất đi các khu vực cung cấp máu của họ. Những khu vực này là những gì tiết ra các yếu tố tăng trưởng báo hiệu võng mạc phát triển các mạch máu hoàn toàn mới.

♣ GIAI ĐOẠN BỐN: BỆNH LÝ VÕNG MẠC TIỂU ĐƯỜNG TĂNG SINH

Tình trạng này được gọi là bệnh võng mạc tiểu đường tăng sinh hoặc PDR và đây là giai đoạn tiến triển nhất. Các yếu tố tăng trưởng được tiết ra với tốc độ nhanh như vậy, dẫn đến sự tăng sinh của các mạch máu mới. Những mạch máu mới này phát triển dọc theo bề mặt của võng mạc và biến thành một chất giống như gel, được gọi là chất lỏng thủy tinh thể. Chất lỏng này là những gì lấp đầy mắt.

Các mạch máu rất mỏng manh, khiến chúng dễ bị chảy máu hơn cùng với việc phát triển mô sẹo. Các mô sẹo có thể kết thúc hợp đồng và gây ra bong võng mạc. Tách võng mạc là khi võng mạc tự kéo ra khỏi mô bên dưới, tương tự như cách giấy dán tường bong ra khỏi tường. Nếu bong võng mạc xảy ra, nó có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.

CHẨN ĐOÁN BỆNH VÕNG MẠC TIỂU ĐƯỜNG

Một trong những cách tốt nhất để chẩn đoán các giai đoạn bệnh võng mạc tiểu đường là khám mắt. Trong lần kiểm tra này, những giọt sẽ được đưa vào mắt, khiến cho đồng tử mở rộng hoặc giãn ra. Điều này giúp bác sĩ nhãn khoa nhìn rõ hơn bên trong mắt bạn. Những giọt được sử dụng có thể khiến tầm nhìn của bạn bị mờ, nhưng nó sẽ biến mất sau một vài giờ.

Khi kiểm tra được thực hiện, bác sĩ sẽ tìm kiếm các vấn đề sau:

  • Sưng
  • Máu trong võng mạc
  • Mạch máu mới phát triển
  • Các vấn đề về thần kinh thị giác
  • Tách võng mạc
  • Tiền gửi chất béo trong võng mạc

Trong khi khám mắt là một cách tuyệt vời để chẩn đoán bệnh võng mạc tiểu đường, có nhiều cách khác để nhận thấy các giai đoạn bệnh võng mạc tiểu đường. Bác sĩ của bạn có thể đề nghị chụp mạch huỳnh quang hoặc chụp cắt lớp mạch lạc quang học.

KẾT LUẬN CUỐI CÙNG

Bệnh tiểu đường không phải hoàn toàn đi theo bạn suốt cuộc đời. Với quản lý phù hợp, bạn có thể sống một lối sống năng động và phát triển mạnh. Nếu gần đây bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, hãy lên lịch hẹn với bác sĩ nhãn khoa để tối đa hóa sức khỏe của mắt.

Ngoài ra, thực hiện những thay đổi nhỏ sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh võng mạc tiểu đường. Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh võng mạc tiểu đường, có những bước bạn có thể thực hiện để ngăn chặn bệnh xấu đi. Nếu bạn biết ai đó đang mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh võng mạc tiểu đường, hãy chia sẻ bài đăng này với họ.

Cùng nhau, chúng ta có thể chiến thắng trong cuộc chiến chống lại bệnh võng mạc tiểu đường.

5 | ★ 157
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol