4 cách điều trị bệnh gút đơn giản tại nhà

4-cach-dieu-tri-benh-gut-tai-nha-1

Bạn đọc thân mến!

Khi cơn gút tấn công, chúng ta có thể sử dụng colchicine, glucocorticoid và các loại thuốc khác để đạt được hiệu quả giảm đau rõ rệt. Nhưng chúng ta nên làm gì khi xung quanh không có thuốc giảm đau? Và để tránh những tác dụng phụ khác nhau của thuốc giảm đau, chúng ta phải làm thế nào để giảm đau? Ngoài việc dùng thuốc giảm đau thông thường, chúng ta cũng có thể áp dụng các biện pháp sau để giảm các cơn đau do bệnh gút gây ra.

Cách giảm đau cơn gút tại nhà

4-cach-dieu-tri-benh-gut-tai-nha-2

1. Nước đá

Trong cơn gút cấp, chúng ta có thể dùng túi chườm đá để chườm. Nhiệt độ thấp có tác dụng làm tê liệt, giảm đau, chúng ta có thể dùng túi đá chườm lên vùng bị đau trong 20 phút. Tuy nhiên, để ngăn ngừa tê cóng do nhiệt độ thấp, cách tốt nhất là đặt một chiếc khăn hoặc miếng bọt biển giữa túi nước đá và vùng bị ảnh hưởng.

Và trong khi chườm đá, lưu ý không chườm nóng hoặc nước nóng để ngâm chân. Vì nhiệt độ da tăng cao sẽ làm tăng tình trạng viêm nhiễm, phù nề trên cơ thể, càng làm tăng cảm giác đau nhức, rất khó chịu.

2. Nghỉ ngơi trên giường và nâng cao vùng bị ảnh hưởng

Khi cơn gút cấp tính, một số hạt tophi sẽ lắng đọng trong các khớp của chúng ta. Tốt nhất bạn nên nằm nghỉ ngơi trên giường, trước tiên để tránh các hạt tophi gây hại cho xương khớp. Và khi nằm nghỉ trên giường, vùng bị đau nên được nâng lên một cách thích hợp, và vùng bị ảnh hưởng nên được nâng lên khoảng 30 độ, điều này sẽ giúp máu tĩnh mạch của chân chúng ta trở lại và giúp giảm đau. Trên thực tế, kê thêm một chiếc gối dưới chi bị ảnh hưởng có thể đạt được hiệu quả nâng cao vùng bị ảnh hưởng.

3. Uống nhiều nước

Trong giai đoạn khởi phát của bệnh gút, thời kỳ bệnh gút cấp tính. Nếu không dùng thuốc, bạn cần uống nhiều nước (có thể uống nhiều nước ấm, tốt nhất là nước khoáng thiên nhiên có tính kiềm yếu). Trong trường hợp một cơn cấp tính, nó được khuyến khích để bệnh nhân không có cảm giác khó chịu. Uống nhiều nước giúp cơ thể đào thải axit uric ra ngoài, ngoài ra chúng ta nên sử dụng nước ấm, vì nước ấm rất tốt cho việc đi tiểu và làm giảm axit uric.

4. Muối (magie sulfat) ngâm chân nhanh chóng để giảm đau

Chúng ta cũng có thể dùng magie sunfat để ngâm chân cũng có tác dụng giảm đau nhanh chóng. Muối Epsom là những gì chúng ta đang nói về sulfat, có tác dụng an thần, chống co thắt, chống viêm và sưng tấy. Trong cơn gút cấp, người bệnh gút có thể ngâm chân vào nước muối magie sulfat ấm. Ngâm chân từ 20 đến 30 phút có thể giảm đau. Ngâm chân trong nước nóng cũng có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa axit uric trong cơ thể.

Phòng ngừa cơn đau gút

4-cach-dieu-tri-benh-gut-tai-nha-3

Cách phòng ngừa cơn gút cấp là nghiêm cấm chế độ ăn uống có nhân purin trong sinh hoạt, chế độ ăn uống trong thời kỳ bị bệnh gút cũng cần được kiểm soát chặt chẽ:

1. Cấm uống rượu bia, đồ ngọt

Rượu bia và lượng đường cao có thể gây rối loạn đào thải axit uric trong cơ thể, khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn trong đợt cấp của bệnh gút. Vì vậy, hãy đảm bảo không uống rượu hoặc đồ uống ngọt. Kiểm soát hợp lý sẽ giúp phục hồi sớm.

2. Công thức nấu ăn dinh dưỡng và lành mạnh

1. Kiểm soát lượng purin thực phẩm nạp vào cơ thể dưới 500 mg mỗi ngày.

2. Lượng protein thực phẩm ăn vào hàng ngày là từ 50 đến 70 gam.

3. Lượng chất béo hàng ngày không được vượt quá 50 gam.

4. Uống nhiều nước, lượng nước nạp vào cơ thể hàng ngày không dưới 3000 ml.

5. Kiên trì ăn hai quả trứng mỗi ngày (Bệnh nhân tăng cholesterol máu không nên ăn lòng đỏ trứng để ngăn cholesterol tăng cao), uống 250 ml sữa, ăn một số loại quả như: kiwi, lê, táo,…Lương thực chính (Gạo và mì, chủ yếu là ngũ cốc thô), rau ăn hàng ngày, không dưới 500 gam.

3. Ăn ít thực phẩm chứa purin

Hải sản: các loại hải sản thường chứa nhiều purin như mực, cá rô phi, cá chim trắng, cá mòi, cá hồi, cá cơm, cá đuôi đao, cá thu đao, cá chép bạc, rùa,… trong đợt cấp phải ăn ít hơn.

Nội tạng: phủ tạng động vật là loại thức ăn có hàm lượng purin cao, phủ tạng động vật bao gồm gan động vật, thận, óc, lá lách, ruột già, ruột non, v.v.

Súp đặc: như súp cá, nước dùng, súp xương, súp hải sản và lẩu, nên ăn ít. Vì đun canh quá lâu, chất purin trong thức ăn bốc lên nhanh chóng, nên tránh dùng.

Cơn đau gút luôn là nỗi ám ảnh của mỗi bệnh nhân vì sự đau đớn của căn bệnh này gây nên. Hy vọng những cách giúp giảm đau cơn gút tại nhà trên đây được đưa vào liệu pháp điều trị bệnh gút của bạn để bạn không cần lo lắng về những cơn đau do căn bệnh quái ác này gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 133
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa