3 bài thuốc dân gian chữa bệnh gút bằng cây lược vàng

3-bai-thuoc-dan-gian-chua-benh-gut-bang-cay-luoc-vang-1

 

Bạn đọc thân mến!

Cây lược vàng là một trong những vị thuốc quý trong Đông y, có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, có thể hỗ trợ điều trị tốt các bệnh về gan, dạ dày hay các bệnh ngoài da. Đặc biệt, cây lược vàng rất tốt cho sức khỏe xương khớp, chữa được các bệnh như viêm khớp, thấp khớp, đau lưng và cả bệnh gút. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian chữa bệnh gút đơn giản, dễ làm mà bạn có thể áp dụng.

Cây lược vàng và công dụng chữa bệnh gút

3-bai-thuoc-dan-gian-chua-benh-gut-bang-cay-luoc-vang-2

Cây lược vàng còn có tên gọi khác là bạch thược, địa lan, địa lan… là loại cây ưa bóng, thích hợp trồng ở những nơi có khí hậu ẩm ướt. Cây lược vàng thuộc họ hoa nhài, là cây thân thảo, thân phân nhiều nhánh khác nhau, lá mọc so le, kích thước khoảng 12 - 20 cm, mặt lá nhẵn, mặt trên sẫm hơn mặt dưới. bề mặt. . Hoa mọc thành chùm, màu trắng, thành chuỗi, nở chủ yếu vào đầu mùa xuân đến mùa thu, tàn rất nhanh.

Cây lược vàng là loài cây có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ, được trồng làm cảnh ở Nga cách đây hơn 100 năm. Hiện nay, loại cây này còn được trồng làm cảnh rất phổ biến ở Việt Nam. Ngoài ra, nó còn được dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh viêm họng, mụn nhọt, lở ngứa, bệnh gan, viêm loét dạ dày, đau lưng, mỏi khớp, viêm khớp, gút…

Sở dĩ nhiều người sử dụng cây lược vàng để hỗ trợ điều trị bệnh gút là do:

• Theo nghiên cứu của y học hiện đại, lá lược vàng chứa các thành phần như vitamin (C, B1, B2, E…), axit hữu cơ, lipid, các hợp chất hóa học như flavonoid, quercetin, steroid, kaempferol, phytosterol và nhiều vi chất dinh dưỡng khác.

• Quercetin là một chất chống oxy hóa, có hoạt tính tương tự như vitamin P, có tác dụng chống co giật, lợi tiểu. Thường dùng trong điều trị chảy máu trong, dị ứng, viêm khớp, viêm thận. Do có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm khớp nên giúp cải thiện tình trạng viêm, đau, sưng khớp do bệnh gút gây ra. Ngoài ra, quercetin còn giúp lợi tiểu nên có tác dụng hỗ trợ đào thải axit uric trong máu ra ngoài cơ thể.

• Kaempferol còn là hoạt chất có tác dụng lợi tiểu mạnh, ngoài ra còn có tác dụng an thần, tiêu viêm, tăng độ bền thành mạch giúp cơ thể đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. Thường được sử dụng để điều trị các chứng như rối loạn chức năng tiết niệu, nhiễm trùng, dị ứng.

• Steroid trong cây lược vàng là fitosterol có tác dụng diệt khuẩn, chống xơ vữa động mạch, ức chế sự phát triển của khối u, có thể hỗ trợ điều trị các bệnh rối loạn chuyển hóa, các bệnh nội tiết, tuyến tiền liệt.

• Ngoài ra, cây lược vàng còn chứa các nguyên tố như sắt, crom, đồng… có tác dụng rất tốt với các hoạt động của cơ thể.

• Cây lược vàng còn chứa nhiều vitamin C, vitamin C có tác dụng làm giảm nồng độ axit uric trong máu, giúp chống lại bệnh gút. Theo các nghiên cứu khoa học, bổ sung 500mg vitamin C mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh gút lên đến 17%.

• Theo y học cổ truyền, cây lược vàng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tiêu viêm, tan máu bầm, làm lành vết thương nhanh chóng. Thường được dùng để chữa các bệnh như đau lưng, đau nhức xương khớp, thấp khớp, gút, di tinh, viêm loét dạ dày tá tràng, vảy nến…

Cách chữa bệnh gút bằng cây lược vàng tại nhà

3-bai-thuoc-dan-gian-chua-benh-gut-bang-cay-luoc-vang-3

Cây lược vàng được dân gian đánh giá rất tốt về công dụng chữa bệnh ngoài da và bệnh gút. Có rất nhiều cách chữa bệnh gút tại nhà đơn giản và dễ thực hiện như:

1. Dùng trà cây lược vàng chữa bệnh gút

Người bệnh có thể sử dụng trà cây lược vàng để ngăn chặn sự hình thành và lắng đọng của các tinh thể muối urat trong máu. Vì trong lược có đặc tính kháng viêm, lợi tiểu, hỗ trợ đào thải axit uric trong máu, thanh lọc cơ thể hiệu quả. Bạn có thể dùng nước sắc của cây lược vàng hoặc dùng trà từ thân và lá cây lược vàng để hỗ trợ điều trị bệnh.

Cách làm:

• Lấy thân và lá cây lược vàng, rửa sạch, để ráo, thái nhỏ và phơi khô.

• Mỗi ngày lấy một nắm lược vàng khô cho vào ấm chuyên dụng hoặc đun với nước sôi trong phích để uống.

• Thực hiện mỗi ngày, kết hợp với bài thuốc xoa bóp từ rượu lá vàng để cải thiện các triệu chứng đau do bệnh gút gây ra.

2. Chữa bệnh gút bằng rượu và cây lược vàng

Ngoài việc sử dụng nước sắc hay trà lá lược vàng để hỗ trợ đào thải axit uric ra ngoài cơ thể, người bệnh nên kết hợp với việc sử dụng rượu lược vàng để hỗ trợ điều trị bệnh. Đây là cách giảm đau nhức xương khớp từ bên ngoài, cách chữa bệnh đơn giản, hiệu quả và cực kỳ an toàn chỉ dùng bên ngoài.

Cách làm:

• Chuẩn bị 100g lá hoặc thân cây lược vàng, rượu trắng 45 độ 1 lít.

• Lá lược vàng rửa sạch, để ráo, thái nhỏ.

• Cho cây lược vàng vào bình thủy tinh sạch, đổ rượu vào ngâm, để nơi tối

• Khoảng 15 - 30 ngày, khi rượu chuyển sang màu đỏ, rượu sẽ được xoa bóp các vùng khớp bị viêm do bệnh gút.

Có thể dùng rượu sao vàng để uống, ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 chén nhỏ, dùng trước bữa ăn 30 phút.

3. Ăn lá lược vàng tươi chữa bệnh gút

Một trong những phương pháp đơn giản để chữa bệnh gút bằng cây lược vàng là dùng lá lược vàng tươi. Bạn chỉ cần lấy một ít cây lược vàng rửa sạch, nhai và nuốt đều đặn hàng ngày. Ngoài ra, nếu không thích ăn sống, bạn có thể cho vào nồi gạo để hấp chín ăn. Kiên trì áp dụng trong thời gian dài sẽ thấy các triệu chứng của bệnh gút được cải thiện.

Một số lưu ý khi chữa bệnh gút bằng cây lược vàng

3-bai-thuoc-dan-gian-chua-benh-gut-bang-cay-luoc-vang-4

Khi sử dụng cây lược vàng chữa bệnh gút, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe:

• Tuy có tác dụng tốt đối với sức khỏe nhưng cây lược vàng cũng là một vị thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ như dị ứng ban đỏ, tổn thương thanh quản, phù nề tứ chi… Do đó, người bệnh có cơ địa dị ứng. Những người có sức đề kháng yếu không nên dùng cây lược vàng truyền miệng.

• Dùng cây lược vàng chữa bệnh gút chỉ là phương pháp được lưu truyền trong dân gian, được sử dụng theo kinh nghiệm truyền miệng, chưa rõ giá trị chữa bệnh cụ thể, nếu dùng liều cao có thể gây ngộ độc vì lá và thân cây lược vàng đều chứa độc tính.

• Nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp, nếu nạp liên tục vào cơ thể những thực phẩm chứa nhiều nhân purin thì ảnh hưởng của phương pháp này đối với cơ thể là không đáng kể.

Trên đây là một số bài thuốc chữa bệnh gút bằng cây lược vàng mà bạn có thể tham khảo. Chưa có nghiên cứu khoa học chuyên sâu nào làm rõ giá trị chữa bệnh của cây lược vàng, hiệu quả và tác dụng không mong muốn khi sử dụng. Vì vậy, nếu muốn sử dụng cây lược vàng chữa bệnh gút bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 222
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa