Cơn đau Bệnh Gout: 11 Lời khuyên “VÀNG” cho việc lựa chọn Thực phẩm để tránh “CƠN ĐAU”

11-loi-khuyen-cho-benh-nhan-gut-trong-lua-chon-thuc-pham

Bạn thân mến!

Đối với người bệnh gút, nỗi ám ảnh lớn nhất đó là việc phải trải qua những cơn đau tái phát. Chính vì vậy, việc tìm kiếm những lời khuyên, những phương pháp để tránh tối đa nhất việc chịu đau đớn này là điều quan tâm hàng đầu ở người bệnh gút.

Hãy cùng POCACO đi tìm 11 lời khuyên cho việc lựa chọn thực phẩm để tránh các cơn đau gút có thể gây ra trong nội dung bài viết sau đây.

Lời khuyên 1: Uống thêm nước

Thực phẩm bạn ăn có thể giúp bạn kiểm soát bệnh gút và giảm các triệu chứng như đau khớp. Bắt đầu bằng cách uống nhiều nước hơn vì mất nước có thể kích hoạt các cơn gút. Một nghiên cứu cho thấy những người đàn ông uống năm đến tám ly nước mỗi ngày có nguy cơ bùng phát thấp hơn 40%. Nhưng tránh soda có đường, có thể làm tăng tỷ lệ tấn công của bạn.

Lời khuyên 2: Tìm một chế độ ăn uống phù hợp với bạn

Thừa cân khiến bạn dễ bị bệnh gút. Vì vậy, hãy cố gắng giảm thêm cân - nó có thể giúp các triệu chứng của bạn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về cách thực hiện thay đổi chế độ ăn uống để giảm cân và tránh các cuộc tấn công bệnh gút. Bạn có thể thấy rằng bạn có thể ăn một số thực phẩm mà không có vấn đề gì, trong khi những người khác có thể làm cho bệnh gút của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Lời khuyên 3: Tránh thực phẩm chứa nhiều Purin

Giảm cân là cách hiệu quả nhất để kiểm soát bệnh gút, nhưng chế độ ăn ít Purin cũng có thể giúp bạn. Purin là những chất tự nhiên trong thực phẩm mà cơ thể bạn phân hủy thành axit uric. Quá nhiều axit uric trong máu của bạn gây ra bệnh gút. Một số thực phẩm, như thịt nội tạng, cá mòi và cá cơm, có rất nhiều purin và có thể gây bùng phát. Nhưng nhiều lựa chọn tốt cho sức khỏe, như đậu, đậu lăng và măng tây, có ít hơn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những gì bạn có thể ăn một cách an toàn.

Lời khuyên 4: Ăn nhiều trái cây

Trái cây chứa đầy chất xơ và các chất dinh dưỡng khác có thể giúp bạn ăn một chế độ ăn uống cân bằng và giữ cân nặng hợp lý. Thêm vào đó, họ có xu hướng có rất ít purin. Những loại có nhiều vitamin C, như quýt và cam, có thể giúp ngăn ngừa các cơn gút. Một số nghiên cứu cho thấy anh đào hoặc nước ép anh đào có thể cung cấp cứu trợ từ các triệu chứng. Hãy hỏi bác sĩ của bạn nếu bạn nên thêm anh đào vào chế độ ăn uống của bạn.

Lời khuyên 5: Chọn đúng Carbs

Nếu bạn thực hiện chế độ ăn kiêng ít carb hoặc giàu protein hoặc chất béo, bạn có thể nhận được quá nhiều purin. Carbohydrate chế biến như bánh mì trắng và mì ống bột trắng có rất ít purin - nhưng chúng có thể làm bạn tăng cân. Thay vào đó, hãy tập trung vào các loại carbs lành mạnh với nhiều chất xơ như yến mạch, khoai lang, đậu và rau.

Lời khuyên 6: Chọn chất béo một cách khôn ngoan

Cắt giảm chất béo bão hòa, như chất béo trong thịt đỏ và thịt gia cầm béo. Thay vào đó, hãy ăn nhiều thực phẩm giàu axit béo, bao gồm các loại cá nước lạnh như cá ngừ và cá hồi, hạt lanh và các loại hạt khác, các loại hạt và dầu ô liu. Axit béo có thể giúp giảm viêm. Và cố gắng cắt giảm, hoặc loại bỏ bất kỳ chất béo chuyển hóa nào trong chế độ ăn uống của bạn, như những chất trong thực phẩm chiên và đồ nướng.

Lời khuyên 7: Hạn chế rượu của bạn

Rượu có rất nhiều purin, vì vậy nó có thể khiến bạn dễ bị cơn gút tấn công - đặc biệt là nếu bạn uống nhiều hơn một ly mỗi ngày. Bia dường như tồi tệ hơn các loại đồ uống có cồn khác vì nó có men. Nhưng rượu dường như không làm tăng tỷ lệ cược của bạn cho một lần bùng lên, miễn là bạn chỉ dính vào một hoặc hai ly.

Lời khuyên 8: Sử dụng Caffeine với sự Thận trọng

Uống cà phê vừa phải được cho là tốt cho những người bị bệnh gút. Và đối với một số người uống nó thường xuyên, 1 hoặc 2 ly mỗi ngày thậm chí có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh gút tấn công. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ uống caffeine đôi khi, nó có thể làm tăng nồng độ axit uric của bạn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc liệu caffeine có thể kích hoạt các cuộc tấn công bệnh gút của bạn.

Lời khuyên 9: Ăn ít thịt

Ăn số lượng hạn chế thịt gà, thịt lợn hoặc thịt bò nạc - nhiều nhất là một khẩu phần mỗi ngày. Những loại thịt này có ít purin hơn các loại thịt nội tạng như gan và bánh ngọt. Các loại thực phẩm khác như nước dùng thịt cũng có nhiều purin.

Lời khuyên 10: Thưởng thức sữa ít béo

Các sản phẩm sữa đã từng vượt quá giới hạn đối với người bị bệnh gút vì chúng được làm từ protein động vật. Nhưng chúng thực sự có hàm lượng purin thấp - và purin sữa dường như không gây ra bệnh gút. Thực phẩm từ sữa ít béo thậm chí có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh của bạn hơn 40%. Trong một cuộc tấn công, những thực phẩm này có thể giúp bạn loại bỏ thêm axit uric qua nước tiểu.

Lời khuyên 11: Bạn không thể tránh tất cả các loại thực phẩm

Không phải tất cả purin đều xấu cho người bị bệnh gút. Một vài loại thực phẩm có nhiều trong số chúng không gây ra các triệu chứng. Một nghiên cứu cho thấy đậu Hà Lan, đậu, nấm, súp lơ, rau bina và thịt gà - những thực phẩm mà các bác sĩ từng nói nên tránh - có thể không liên quan đến bùng phát. Hãy tham khảo bác sĩ để có thể lựa chọn những loại thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Với 11 lời khuyên cho việc lựa chọn thực phẩm để tránh các cơn đau gút trên đây, nếu bạn nghiêm túc thực hiện một cách nghiêm túc và kiên trì, thì chắc chắn bệnh gút không thể “hoành hành” trên cơ thể của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 224
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa