10 loại trái cây mùa hè tốt nhất để kiểm soát lượng đường trong máu

10-trai-cay-mua-he-tot-nhat-cho-benh-tieu-duong

 

Bạn đọc thân mến!

Trong bệnh tiểu đường, hầu hết các trường hợp, bệnh nhân tiểu đường được yêu cầu kiểm soát lượng đường trong máu của họ bằng cách tránh các đồ ăn có đường. Tuy nhiên, trái cây là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng nhất lại ngọt và chứa đường tự nhiên. Điều đó có nghĩa là nó không tốt cho những người bị bệnh tiểu đường? Dĩ nhiên là không!

Bạn có tin hay không, nhưng quan niệm về trái cây khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột đã bị bóc mẽ hết lần này đến lần khác. Mặc dù hầu hết các loại trái cây đều chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ, nhưng vẫn có một số loại trái cây giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

Dưới đây là danh sách 10 loại trái cây thân thiện với bệnh tiểu đường sẽ không làm tăng lượng đường trong máu của bạn:

Đu đủ

Đu đủ là một loại trái cây mùa hè có thể là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống cho bệnh tiểu đường của bạn. Trên thực tế, người ta có thể ăn bất kỳ bộ phận nào của loại quả này, từ cùi đến hạt. Hơn nữa, đu đủ rất giàu chất chống oxy hóa và chất xơ và ngăn ngừa tổn thương tế bào trong cơ thể. Trái cây có hàm lượng calo thấp rất tốt cho việc giảm cân và chứa nhiều Vitamin B, folate và các khoáng chất như kali, magiê và chất xơ.

Jamun (mận đen)

Còn được gọi là mâm xôi đen hoặc mận đen Ấn Độ, Jamun được cho là một trong những loại trái cây tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường. Trái cây có 82% nước và 14,5% carbohydrate và ít đường sucrose. Sự hiện diện của jambosine và jamboline trong trái cây làm chậm quá trình chuyển hóa tinh bột thành đường. Điều này giúp tránh lượng đường huyết trong cơ thể tăng đột biến. Hơn nữa, tiêu thụ Jamun đã cho thấy sự cải thiện trong việc tiết insulin.

Mận

Như đã nói ở trên, trái cây có chỉ số đường huyết thấp rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Một trong những loại trái cây như vậy là mận, không chỉ làm giảm nguy cơ tăng đột biến lượng đường trong máu do mất nhiều thời gian để phân hủy đường trong cơ thể. Điều này là do loại trái cây thân thiện với bệnh tiểu đường này chứa nhiều chất dinh dưỡng và làm giảm tình trạng kháng insulin. Hơn nữa, mận rất giàu chất xơ hòa tan, một yếu tố cần thiết khác để kiểm soát lượng đường trong cơ thể. Mùa cao điểm của trái cây là từ tháng 5 đến tháng 10 và không có quanh năm.

Trái đào

Đào là một loại trái cây tuyệt vời khác để thêm vào chế độ ăn uống cho bệnh tiểu đường của bạn. Mặc dù chúng là một nguồn cung cấp carbohydrate, nhưng các chất dinh dưỡng có trong trái cây sẽ bù đắp lượng carb cho bệnh nhân tiểu đường. Hơn nữa, đào chứa nhiều kali, chất xơ, Vitamin A và Vitamin C. Các hợp chất hoạt tính sinh học có trong quả đào cũng được chứng minh là có khả năng chống lại các vấn đề liên quan đến béo phì và các vấn đề tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường.

Quả mọng

Tất cả các dạng quả mọng, dâu tây, quả mâm xôi, quả việt quất hoặc quả mâm xôi đen đều là những loại trái cây có hàm lượng carbohydrate thấp và hoạt động tốt trong chế độ ăn kiêng tiểu đường. Giàu chất chống oxy hóa, tiêu thụ quả mọng giúp hấp thụ glucose thấp do sự hiện diện của các chất dinh dưỡng và dinh dưỡng thực vật có trong chúng. Chúng cũng có đặc tính chống viêm với sự hiện diện của Vitamin C và chất xơ.        

Trái kiwi

Kiwi là loại trái cây giàu chất xơ và giúp kiểm soát lượng đường vì nó có chỉ số đường huyết thấp. GI của kiwi là 49 và có nghĩa là loại quả này không nhanh chóng chuyển hóa thành glucose và cần thời gian để đi vào máu. Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn trái cây trong bữa sáng làm giảm đáng kể lượng đường hấp thụ trong máu. Lý do chính cho điều này là kiwi chứa hàm lượng chất xơ cao có khả năng giữ nước. Khi tiêu thụ, trái cây sẽ hấp thụ nước và đặc lại thành gel, sau đó làm chậm quá trình chuyển hóa đường.

Quả lê

Lê có thể là một món ăn nhẹ lành mạnh tuyệt vời được thêm vào chế độ ăn uống cho bệnh tiểu đường của bạn. Nó chứa canxi, khoáng chất, sắt, kali, magiê. Hơn nữa, nó rất giàu Vitamin C, E, K, folate, lutein, beta-carotene, retinol và choline. Vỏ của trái cây được coi là một loại quả chứa nhiều chất xơ, giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về cholesterol và béo phì. Nó có thể là một sự thay thế lành mạnh tuyệt vời cho cảm giác thèm ngọt của bạn.

Anh đào chua

Quả anh đào có dấu hiệu giúp cải thiện lượng đường và quản lý bệnh tiểu đường. Các chất hóa học có trong quả anh đào, đặc biệt là anthocyanins, không chỉ làm cho quả có màu đỏ tươi mà còn tăng cường hoạt động của insulin trong cơ thể. Hóa chất này cũng được chứng minh là có nhiều hứa hẹn trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Táo

Táo là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trên thế giới, có thể do câu “Một quả táo mỗi ngày giúp bác sĩ tránh xa”. Tuy nhiên, có một lý do đằng sau cụm từ này. Một quả táo rất bổ dưỡng với sự hiện diện của Vitamin C, chất xơ hòa tan và các chất dinh dưỡng khác nhau. Hơn nữa, trái cây có đặc tính chống oxy hóa và rất tốt để thêm vào chế độ ăn uống cho người tiểu đường. Mặc dù táo chứa carbs có thể làm tăng lượng đường trong máu, nhưng hàm lượng chất xơ trong trái cây sẽ ổn định lượng đường. Tuy nhiên, nếu bạn muốn kiểm soát lượng đường trong cơ thể thì nên sử dụng máy đo đường huyết .

Cam

Cam được biết đến là một loại quả thuộc họ cam quýt và được biết đến là một trong những siêu thực phẩm dành cho bệnh nhân tiểu đường. Trái cây chứa nhiều Vitamin C, chất xơ, folate và kali. Hơn nữa, cam rất giàu hàm lượng chất xơ và do đó cần thời gian để phân hủy thành đường sau khi tiêu thụ. Cách tốt nhất để tiêu thụ cam là ăn trái cây sống chứ không phải ở dạng lỏng.

Khi chọn trái cây để thêm vào chế độ ăn uống cho bệnh tiểu đường của bạn, hãy luôn cố gắng kiểm tra chỉ số đường huyết và hồ sơ dinh dưỡng của trái cây. Ngoài ra, hãy ghi nhớ kích thước khẩu phần.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 266
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol