Bạn có biết: Nguyên nhân gây kháng insulin?

ban-co-biet-nguyen-nhan-gay-khang-insulin-1

 

Bạn đọc thân mến!

Kháng insulin có thể có một số nguyên nhân, đôi khi rất khác nhau. Các cơ chế chính xác rất phức tạp chi tiết. Do đó, tôi sẽ cố gắng tìm ra các khái niệm quan trọng nhất theo cách đơn giản và dễ hiểu nhất có thể.  Các nguyên nhân chủ yếu của tình trạng kháng insulin là ăn uống kém, thiếu tập thể dục, quá nhiều căng thẳng, thiếu ngủ và béo phì. Chúng ta cùng nhìn lại một số nguyên nhân gây kháng insulin ở bài viết dưới đây.

Ăn quá nhiều

Chính xác thì chuyện gì xảy ra khi chúng ta ăn quá nhiều? Các tế bào của chúng ta liên tục phải hấp thụ nhiều năng lượng hơn mức chúng có thể tiêu thụ và tự lưu trữ. Về lâu dài, điều này không thể hoạt động tốt cho một tế bào.

Vì vậy, nó điều chỉnh số lượng thụ thể insulin của mình để làm giảm tín hiệu insulin và ngừng cung cấp năng lượng . Trong trường hợp này, kháng insulin có thể được coi là một phản ứng thích nghi hợp lý.

ban-co-biet-nguyen-nhan-gay-khang-insulin-2

Một nguồn cung cấp carbohydrate dư thừa có thể nhanh chóng trở thành một vấn đề vì các cửa hàng glycogen rất hạn chế. Các carbohydrate ngày càng được chuyển đổi thành chất béo, dễ dàng hơn để lưu trữ. Từ thông minh cho sự hình thành các chất béo mới là quá trình tạo mỡ de-novo .

Chất béo về cơ bản là một nguồn năng lượng quan trọng. Do đó, hầu hết các tế bào cũng có một nguồn cung cấp chất béo nhất định, có mặt như những giọt chất béo nhỏ bên trong tế bào. Tuy nhiên, với việc ăn quá nhiều vĩnh viễn , quá nhiều chất béo mới được hình thành, tích tụ trong các tế bào. Các tế bào đang dần chìm trong dự trữ chất béo của riêng mình!

Một tế bào sau đó làm giảm số lượng thụ thể insulin của nó để ngăn chặn sự hấp thụ thêm carbohydrate và chất béo. Đặc biệt, mô mỡ trong tế bào gan và cơ là nguyên nhân phổ biến nhất gây kháng insulin.

Ngoài ra, gan và cơ bắp bị suy giảm rất hiệu quả, khiến tình trạng kháng insulin biến mất. Cuối cùng, một người có sản xuất insulin bình thường và độ nhạy insulin, và thực tế không có bệnh tiểu đường!

Nếu bản thân bạn bị ảnh hưởng bởi bệnh tiểu đường loại 2 và muốn thử phương pháp trị liệu đầy hứa hẹn này, bạn chắc chắn nên làm điều này với sự hợp tác của bác sĩ. Bởi vì việc sử dụng insulin và các loại thuốc khác phải được giảm xuống tùy thuộc vào sự cải thiện tình trạng để tránh quá liều.

Thiếu tập thể dục

ban-co-biet-nguyen-nhan-gay-khang-insulin-3

Chúng tôi cũng biết chắc chắn rằng việc thiếu tập thể dục dẫn đến kháng insulin trong cơ bắp. Khả năng hấp thụ glucose từ máu của cơ bắp, lưu trữ dưới dạng glycogen và đốt cháy năng lượng đã giảm đáng kể. Sự trao đổi chất và độ nhạy insulin của cơ bắp đã suy giảm đáng kể.

Việc chuyển hóa carbohydrate cũng là một vấn đề của đào tạo ! Ví dụ tốt nhất là các vận động viên sức bền được đào tạo tốt: Nếu một tế bào phải tạo ra nhiều năng lượng, nó sẽ tạo ra nhiều ty thể (nhà máy năng lượng của các tế bào). Điều này làm tăng khả năng đốt cháy glucose và cung cấp năng lượng. Các vận động viên cũng có cửa hàng glycogen lớn hơn. Bạn có thể đốt cháy và lưu trữ cùng một lượng carbohydrate tốt hơn nhiều so với một người chưa được đào tạo.

Điều này có nghĩa là quá trình chuyển hóa carbohydrate của họ không dễ bị quá tải và khả năng carbohydrate được chuyển đổi thành chất béo sẽ ít hơn nhiều. Và thậm chí sau đó, các vận động viên có thể đối phó tốt hơn nhiều với các chất béo lớn hơn trong các tế bào mà không bị kháng insulin!

* Nhấn mạnh:

Thật thú vị, các dây thần kinh là một trong số ít các tế bào không cần insulin để hấp thụ glucose từ máu. Điều tương tự áp dụng cho các cơ, nhưng chỉ khi chúng bị căng thẳng lớn!

Nếu phần còn lại của cơ thể kháng insulin do tình trạng nội tiết tố, thì thực tế tất cả glucose có sẵn đều được hướng đến các dây thần kinh và cơ bắp làm việc. Vì vậy, chính xác nơi cần thiết nhất. Một lần nữa, kháng insulin có thể được hiểu là một phản ứng thích nghi hợp lý .

Tuy nhiên, căng thẳng không còn là một tình huống đặc biệt trong cuộc sống bận rộn hàng ngày của chúng ta. Nhiều người bị căng thẳng liên tục mỗi ngày . Một mặt, điều này có thể ảnh hưởng đến sự nhạy cảm của cơ thể với insulin. Mặt khác, sau những giai đoạn căng thẳng, bạn đặc biệt thích những thực phẩm chứa nhiều calo và carbohydrate ...

Các yếu tố khác có thể gây căng thẳng cho cơ thể và làm giảm độ nhạy insulin bao gồm ngủ kém, hút thuốc lá, mức độ viêm cao mãn tính, thiếu vitamin và khoáng chất và nhiều hơn nữa, có thể dẫn đến một lối sống khá không lành mạnh.

Vai trò của tế bào mỡ tăng lên

Các tế bào mỡ rõ ràng cũng phải đóng một vai trò chính trong việc kháng insulin, vì khoảng 80% bệnh nhân tiểu đường loại 2 bị thừa cân . Người ta thường nghĩ rằng mô mỡ là một kho năng lượng thuần túy, trong đó không có nhiều thứ khác xảy ra. Ngày nay chúng ta biết rằng mô mỡ là một cơ quan hoạt động trao đổi chất cao, tạo ra rất nhiều chất truyền tin ( adipokine ) và giải phóng chúng vào máu.

Cho đến nay, chỉ có 100 chất nhắn tin từ những cái gọi là adipokine này đã được xác định và tác dụng của chúng đã được hiểu ở một mức độ nào đó . Ví dụ, chúng có ảnh hưởng lớn đến cảm giác đói và no của chúng ta, cân bằng năng lượng và cả sự nhạy cảm với insulin của cơ thể.

ban-co-biet-nguyen-nhan-gay-khang-insulin-4

Nếu mô mỡ tăng quá nhanh và quá nhiều, những chất này có thể mất cân bằng và thúc đẩy kháng insulin. Do đó, một trọng lượng cơ thể bình thường là mong muốn cho tất cả mọi người.

Chúng ta có thể phân biệt các mô mỡ thành hai loại. Một bên chúng ta có mô mỡ dưới da. Như tên cho thấy, đây là lớp thịt xông khói mà chúng ta đặt dưới da trên khắp cơ thể. Mô mỡ này không phải lúc nào cũng phải có vấn đề. Rốt cuộc, có rất nhiều người thừa cân có sự trao đổi chất khỏe mạnh.

Mặt khác, chúng ta có cái gọi là mô mỡ nội tạng . Điều này có nghĩa là các mô mỡ bụng nằm trong khoang bụng và bao quanh các cơ quan nội tạng của chúng ta. Những tế bào mỡ này hoạt động hơi khác một chút vì chúng được dự định nhiều hơn như một kho năng lượng ngắn hạn. Bạn có một sự trao đổi chất tích cực hơn và có thể lưu trữ và giải phóng chất béo nhanh hơn.

Chúng phản ứng rất nhạy cảm với các hormone như insulin hoặc hormone gây căng thẳng. Những thứ này có thể thúc đẩy rất nhiều chất béo lưu trữ trong bụng. Sau đó, chất béo được giải phóng trở lại, làm tăng mức mỡ trong máu vĩnh viễn. Điều này lần lượt kích thích các tế bào khác hấp thụ nhiều chất béo hơn so với thực tế chúng có thể sử dụng. Các tế bào cuối cùng có thể trở nên béo và trở nên kháng insulin. Ngoài ra, chất béo được lưu trữ ở những nơi thực sự không có chỗ, chẳng hạn như trong tuyến tụy.

Các mô mỡ nội tạng là vấn đề chính ở đây. Do đó, với hội chứng chuyển hóa, chúng ta không chỉ nhìn vào tổng trọng lượng của một người, mà còn nhiều hơn ở vòng eo và vòng eo của anh ta. Điều này cung cấp cho chúng tôi thêm thông tin về lượng mô mỡ bụng của một người.

Kháng insulin là vấn đề được nhiều chuyên gia quan tâm đến vì những tác hại do kháng insulin gây nên. Vì vậy việc thực hiện lối sống lành mạnh là điều cần thiết đối với mỗi người, không phải chỉ bệnh tiểu đường mà tất cả mọi người đều thực hiện lối sống đó. Hy vọng những nguyên nhân nêu trên đã giúp bạn nhận ra được lối sống hiện tại của bản thân có phải nguyên nhân gây nên bệnh tiểu đường và biết thay đổi nó để cuộc sống trở nên giá trị và không bị bệnh tiểu đường làm rào cản.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 386
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol