Tình dục: Sống và làm chủ cuộc yêu với bệnh tiểu đường

tinh-duc-song-va-lam-cu-cuoc-yeu-voi-benh-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

 

Bệnh tiểu đường có thể có tác động tiêu cực đến sự hưng phấn tình dục của mọi người và cảm giác khoái cảm của họ. Rối loạn chức năng cương dương bị suy giảm ở một nửa số đàn ông mắc bệnh tiểu đường, ước tính. Chúng ta biết quá ít về bệnh nhân tiểu đường và rối loạn chức năng tình dục. Thật không may, tình dục vẫn là một chủ đề cấm kỵ đối với nhiều người, mà họ không muốn tự mình nói về nó. Bệnh tiểu đường càng kéo dài và các bệnh thứ phát của dây thần kinh và mạch máu càng rõ rệt, ảnh hưởng càng lớn đến khả năng kích thích tình dục của con người và cảm giác khoái cảm của họ; Nhưng tình dục là và có thể là một phần trung tâm của một mối quan hệ thân mật hoàn thành giữa con người. Chúng ta cần hiểu thêm về vấn đề tình dục và bệnh tiểu đường ở bài viết dưới đây.

Rối loạn tình dục có thể là điềm báo tồi tệ hơn

tinh-duc-song-va-lam-cu-cuoc-yeu-voi-benh-tieu-duong-2

Rối loạn chức năng cương dương của nam giới hoặc mất ham muốn tình dục của phụ nữ có thể là một dấu hiệu rất xấu của các bệnh tim mạch: đặc biệt là đau tim, đột quỵ hoặc lưu thông kém ở chân trong phòng. Quá ít người biết về điều này - bao gồm quá ít bác sĩ.

Các bác sĩ đã được hỏi rằng họ ước tính nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao đến mức nào và do đó, tỷ lệ bệnh nhân tiểu đường tử vong do hậu quả của bệnh tắc mạch máu cấp tính, đặc biệt là do đau tim. Thực tế là hơn 75 phần trăm của tất cả các bệnh nhân tiểu đường hiện đang chết vì tắc mạch máu cấp tính, đặc biệt là do một cơn đau tim. Các ước tính sau đây được đưa ra bởi các bác sĩ: Khoảng 45 phần trăm ước tính tỷ lệ này tối đa là 55 phần trăm. Một trong bốn bác sĩ ước tính tỷ lệ này tối đa là 65%. Chỉ 26 phần trăm của các bác sĩ ước tính chính xác tỷ lệ.

Các bác sĩ và những người bị ảnh hưởng nên chú ý nhiều hơn đến sự xuất hiện của rối loạn cương dương ở nam giới hoặc mất ham muốn ở phụ nữ. Điều này có thể có thể ngăn ngừa các cơn đau tim hoặc đột quỵ trong thời gian tốt trong năm trước. Các yếu tố nguy cơ khác như huyết áp cao cũng có thể được điều trị trong thời gian tốt.

Tại sao rối loạn cương dương phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường?

Theo ước tính hiện tại, rối loạn chức năng cương dương có thể được tìm thấy ở khoảng 50 phần trăm tất cả nam giới mắc bệnh tiểu đường, nhưng trong 17 đến 55 phần trăm ở những người không bị tiểu đường - nhưng bị huyết áp cao! 55 phần trăm của tất cả những người hút thuốc cũng có rối loạn chức năng cương dương (ED), tức là rối loạn cương dương, nhưng chỉ có khoảng 20 phần trăm của tất cả các bệnh nhân không hút thuốc.

tinh-duc-song-va-lam-cu-cuoc-yeu-voi-benh-tieu-duong-4

Ngược lại, ED cũng chỉ ra nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành (CHD). Một nghiên cứu quan trọng ở bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh tim cho thấy nguy cơ tử vong ở nam giới mắc ED cao gấp đôi so với nam giới không mắc ED; nguy cơ tử vong do tổn thương mạch máu, đặc biệt là do đau tim, cũng cao như vậy. Rối loạn cương dương càng rõ rệt, nguy cơ càng cao!

Giả thuyết kích thước động mạch có thể cung cấp một lý do cho điều này: Theo đó, tổn thương nội mạc (thành trong của động mạch) của các mạch máu nhỏ của dương vật và cả mô cương cứng của dương vật có thể dẫn đến các triệu chứng như rối loạn cương dương hơn là tổn thương cương dương v.v.) Nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim trong năm năm tới sau khi chẩn đoán rối loạn cương dương cao gấp đôi so với một người đàn ông không bị rối loạn cương dương.

Đơn giản chỉ cần đưa thuốc cho bệnh nhân tiểu đường bị rối loạn cương dương mà không tìm kiếm các yếu tố nguy cơ khác là nguy hiểm hoặc thậm chí là sơ suất! Chẩn đoán thêm với bác sĩ chuyên khoa (ví dụ: bác sĩ tim mạch) có thể giúp đỡ bằng cách:

     Siêu âm tim (siêu âm tim),

      Kiểm tra ứng suất z. B. sử dụng công cụ đo,

  Tìm kiếm các yếu tố nguy cơ khác (ví dụ: rối loạn tuần hoàn ở chân, rối loạn chuyển hóa chất béo, thiếu hụt testosterone, huyết áp cao, v.v., các vấn đề tâm lý).

Sự hợp tác của các bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ tiểu đường, bác sĩ tiết niệu và bác sĩ tim mạch (hoặc cả bác sĩ chuyên khoa mạch máu, tức là các chuyên gia mạch máu) nên là vấn đề tất nhiên trong những trường hợp này - rối loạn chức năng cương dương càng rõ ràng, nên tiến hành chẩn đoán thích hợp với liệu pháp tiếp theo. Bởi vì rủi ro cũng cao hơn đáng kể!

Vấn đề tình dục của đàn ông

tinh-duc-song-va-lam-cu-cuoc-yeu-voi-benh-tieu-duong-3

Việc đàn ông không cương cứng không chỉ là nguyên nhân của rối loạn kích thích nguyên phát, thường gây ra bởi tổn thương thần kinh - nó cũng có thể là kết quả của rối loạn khoái cảm: do thiếu ham muốn tình dục, không thể cương cứng đầy đủ. Các nghiên cứu trong những năm gần đây đã chỉ ra rằng rối loạn chức năng tình dục ở cả nam và nữ không phải lúc nào cũng được quy cho rõ ràng là do một rối loạn.

Một người đàn ông không có khả năng đạt được hoặc duy trì sự cương cứng đủ để đạt được tình dục thỏa mãn cho cả hai đối tác là rối loạn tình dục phổ biến nhất ở một người đàn ông mắc bệnh tiểu đường. Ngược lại, các rối loạn chức năng khác như cực khoái và rối loạn xuất tinh đóng vai trò phụ thuộc. Tuy nhiên, người ta không biết liệu chúng thực sự xảy ra ở mức độ thấp hơn.

Một điều cũng quan trọng cần biết là rối loạn xuất tinh nam cũng có thể xảy ra ở dạng chảy tinh trùng liên tục, xuất tinh sớm hoặc xuất tinh chậm và ở dạng xuất tinh ngược (trào ngược xuất tinh vào bàng quang). Chẩn đoán đặc biệt phải luôn luôn được thực hiện với sự hợp tác của bác sĩ chuyên khoa tiết niệu, với bác sĩ tâm lý và tất nhiên cũng với bác sĩ tiểu đường hoặc chuyên gia khác (ví dụ, bác sĩ chuyên khoa mạch máu).

Làm thế nào để đàn ông thể hiện rối loạn tình dục?

               Rối loạn Libido

               Rối loạn kích thích (rối loạn cương dương)

               Rối loạn xuất tinh

               Rối loạn cực khoái

Làm thế nào để phụ nữ thể hiện rối loạn tình dục?

               Libido giảm hoặc mất ham muốn tình dục (ít hoặc không có ham muốn tình dục)

               giảm hưng phấn tình dục

               giảm khả năng cực khoái

               Chứng khó đọc (đau khi giao hợp)

               giảm độ ẩm âm đạo

Một cuộc trò chuyện nhạy cảm giữa bệnh nhân và bác sĩ sẽ là lý tưởng - có thể cùng với đối tác tình dục.

Vấn đề tình dục ở phụ nữ

Rối loạn tình dục ở phụ nữ, ngoài các nguyên nhân hoàn toàn hữu cơ, có thể có nhiều nguyên nhân tâm lý hơn ở nam giới và do đó phải được xem xét và điều trị nói chung. Rối loạn tình dục thường xuyên xảy ra dưới dạng mất ham muốn tình dục cũng có thể một phần do đau khi giao hợp do hậu quả của âm đạo khô.

Một cơn co thắt không tự nguyện, đau đớn của các cơ xương chậu cũng có thể dẫn đến đau. Rối loạn tình dục này phải được thảo luận với một chuyên gia về phụ khoa và có thể với một nhà tâm lý học và / hoặc bác sĩ tiết niệu.

Khi tôi nói chuyện với một nhóm lớn bệnh nhân trong phòng khám về những vấn đề này, tôi thường nhìn vào với một chút hiểu lầm và xấu hổ vì tôi đề cập đến những điều "thân mật" như vậy một cách cởi mở. Tuy nhiên, nhiều người sau đó thường yêu cầu nói chuyện thêm hoặc trình bày với nhà tâm lý học.

Các nguyên nhân khác: trầm cảm, hormone, thuốc men

Các vấn đề tình dục không chỉ có thể là hữu cơ hoặc tâm lý, chúng còn có thể là kết quả của sự mất cân bằng nội tiết tố hoặc trầm cảm. Ngược lại, trầm cảm có thể kích hoạt rối loạn tình dục.

Các loại thuốc như thuốc chẹn beta, thuốc an thần kinh, một số loại thuốc thoát nước được sử dụng như một phần của bệnh suy tim, thuốc chống trầm cảm và rượu cũng có thể gây ra hoặc làm nặng thêm chứng rối loạn cương dương. Đó là lý do tại sao nó có ý nghĩa hoặc là cần thiết trong vấn đề này để ghi lại chính xác lịch sử y tế và hỏi bác sĩ gia đình của bạn.

tinh-duc-song-va-lam-cu-cuoc-yeu-voi-benh-tieu-duong-5

Điều trị rối loạn tình dục

Điều trị rối loạn tình dục nam không khác biệt đáng kể so với bệnh nhân không mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, tùy thuộc vào cách điều trị của anh ta, bệnh nhân tiểu đường phải đáp ứng các yêu cầu bổ sung như tránh hạ đường huyết nặng hoặc trật đường huyết. Và đôi khi anh ta có những thất vọng cũng có thể thúc đẩy rối loạn chức năng tình dục. Do đó, căng thẳng hữu cơ và tâm lý phải luôn được tính đến.

Việc điều trị rối loạn tình dục nữ thường được thực hiện với việc sử dụng hormone và tâm lý trị liệu và liệu pháp tình dục hoặc sử dụng chất bôi trơn tại địa phương để có thể tiến hành quan hệ tình dục mà không bị đau.

Hormone chỉ nên được chỉ định bởi bác sĩ phụ khoa, sau khi kiểm tra trước đó và sau khi thiếu nội tiết tố đã được chứng minh. Để làm ẩm cục bộ niêm mạc âm đạo, hiện nay có các chế phẩm estriol ở dạng thuốc đạn, kem hoặc vòng âm đạo.

Rối loạn tình dục ở cả nam và nữ không chỉ là vấn đề về lối sống: nó có thể là một dấu hiệu quan trọng của bệnh tâm thần hoặc hữu cơ nghiêm trọng có thể được điều trị tốt nếu được chẩn đoán trong thời gian tốt - ví dụ như đau tim hoặc một Rối loạn tuần hoàn của các động mạch não có nguy cơ đột quỵ hoặc động mạch chân. Nhận ra nguyên nhân tâm lý trong thời gian tốt cũng có thể là quyết định cho một cuộc sống hạnh phúc khác. Vì các rối loạn tình dục ở nam giới rõ ràng hơn ở phụ nữ, những điều này chỉ có thể được cải thiện ở cô ấy bằng cách chẩn đoán sớm và kỹ lưỡng. Trong thời đại khai sáng ngày nay, một rối loạn trong đời sống tình dục không còn là chủ đề cấm kỵ, mà thay vào đó, trong các cuộc thảo luận với các bác sĩ đáng tin cậy hoặc các nhà trị liệu khác, nên tìm cách trị liệu kịp thời.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 287
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol