Những thắc mắc thường gặp ở bệnh nhân Gout

thac-mac-thuong-gap-o-benh-nhan-gout-1

 

Bạn đọc thân mến!

Một chuyên gia về thấp khớp nói rằng nếu số lần tấn công bệnh gout vượt quá một lần trong một năm, thì việc sử dụng lâu dài các loại thuốc hạ axit uric là bắt buộc. Tuy nhiên, nghiên cứu địa phương cho thấy chỉ 25% bệnh nhân có thói quen dùng thuốc và 75% còn lại không sẵn sàng sử dụng thuốc vì số lần tấn công bệnh gout tương đối ít. Chẩn đoán và điều trị chậm trễ, số lần tấn công cấp tính trở nên thường xuyên, các khớp tiếp tục đau và thời gian đỏ và sưng trở nên lâu hơn, tiến triển thành viêm khớp gout mãn tính.

Gout chỉ là đau ngón chân?

Gout là một loại bệnh viêm khớp . Bệnh nhân có quá nhiều axit uric trong máu. Axit uric tích tụ trong khớp và hình thành các tinh thể axit uric. Các khớp bị đỏ, sưng và đau do viêm cấp tính. Các vị trí bị ảnh hưởng thường gặp ở các khớp xa như ngón tay cái. , Đôi khi có thể gây sốt, mệt mỏi và các triệu chứng khác. Phần lớn bệnh nhân là nam giới trên 40 tuổi, thường xuyên uống rượu và tập thể dục ít hơn, và cũng có thể gặp các vấn đề như ba mức cao, béo phì và béo phì trung tâm. Axit uric được hình thành sau khi phân hủy purine, có thể được sản xuất bởi cơ thể hoặc ăn từ thực phẩm.

Trong trường hợp bình thường, axit uric có thể được đào thải qua thận, nhưng khi chuyển hóa purin bất thường khiến axit uric tích tụ trong cơ thể, axit uric sẽ quá cao. Nếu tình trạng xấu đi, bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi nhiều hơn một khớp, có thể ảnh hưởng đến các khớp khác, chẳng hạn như gót chân, ngón tay, cổ tay và đầu gối. Trong trường hợp nghiêm trọng, axit uric có thể được gửi vào mô thận để tạo thành sỏi, hoặc bệnh thận do axit uric cấp tính có thể xảy ra .

Tại sao vẫn nên ăn ít hải sản?

thac-mac-thuong-gap-o-benh-nhan-gout-2

Mức axit uric của bệnh nhân quá cao hoặc thận không thể loại bỏ axit uric. Chế độ ăn uống là một yếu tố nguy cơ. Ăn quá nhiều thực phẩm có hàm lượng purin cao, chẳng hạn như nội tạng động vật, thịt đỏ, động vật có vỏ, một số loại cá (cá mòi, cá ngừ, cá thu, v.v.), đồ uống như rượu, đồ uống có đường có thể gây ra bệnh gout. Uống vitamin C và cà phê vừa phải có thể làm giảm axit uric.

Ngoài ra, axit uric cao có liên quan đến yếu tố di truyền, bệnh tật và các yếu tố khác. Tăng huyết áp, tiểu đường, cholesterol cao, béo phì trung tâm, ... có liên quan chặt chẽ với bệnh gout. Gout cũng có thể là biến chứng của các bệnh khác, như bệnh thận, bệnh nhân vẩy nến, người đã mắc bệnh thận. Cấy ghép có thể có axit uric cao hơn. Ngoài ra, những bệnh nhân bị bệnh gout, chẳng hạn như dùng thuốc hạ huyết áp và aspirin, có thể gây ra các cơn gout.

Axit uric trong xét nghiệm máu không chính xác?

Phương pháp chính xác nhất là châm cứu các khớp bị viêm và trích dịch khớp. Nếu kiểm tra bằng kính hiển vi cho thấy tinh thể axit uric, nó có thể được chẩn đoán là bệnh gout. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân phát triển bệnh hơn khớp mặt, và có thể không thể trích xuất dịch khớp để kiểm tra. Trong những trường hợp này, bác sĩ sẽ xác định liệu các cơn gout cấp tấn công bằng các triệu chứng lâm sàng thông qua kiểm tra lâm sàng. Các triệu chứng điển hình là ngón tay cái, khớp ngón chân cái hoặc các khớp xa khác, có thể là một khớp đầu tiên và cơn đau có thể trong vòng một hoặc hai ngày Đã trở nên rất nghiêm trọng.

Ngoài các triệu chứng lâm sàng, máu cũng có thể được rút ra để kiểm tra nồng độ axit uric trong máu. Nếu nồng độ axit uric cao, có nhiều khả năng gây ra bệnh gout, nhưng không phải mọi bệnh nhân bị bệnh gout đều tăng nồng độ axit uric, vì vậy xét nghiệm máu chỉ được sử dụng như một chất hỗ trợ. Không chính xác. Ngoài ra, chẩn đoán cũng có thể được hỗ trợ bằng kiểm tra hình ảnh. Kiểm tra bằng tia X có thể tìm thấy mô hình tổn thương cụ thể ở khớp của bệnh nhân mắc bệnh gout. Nếu những điều kiện này được tìm thấy, nó cũng hữu ích cho chẩn đoán.

Thuốc trị gout là cấp tính và mãn tính?

thac-mac-thuong-gap-o-benh-nhan-gout-3

Việc điều trị bệnh gout thường được chia thành các giai đoạn cấp tính và mãn tính. Đối với các cơn gout cấp, mục đích điều trị là kiểm soát viêm và giảm sưng và đau khớp. Tùy thuộc vào tình trạng thể chất của bệnh nhân, bác sĩ sẽ xác định loại và liều lượng thuốc.

+ Thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID): Nếu bệnh nhân có chức năng thận và bệnh tim kém, thuốc có thể làm tăng gánh nặng thận hoặc nguy cơ mắc bệnh tim

+ Colchicine: Một số bệnh nhân bị khó chịu đường tiêu hóa, buồn nôn, buồn nôn và tiêu chảy

+ Steroid: Có dạng uống và tiêm, tiêm được tiêm vào cơ và khớp, bệnh nhân có thể lo lắng về nguy cơ của steroid, nhưng điều trị bệnh gout cấp tính khoảng 5 đến 7 ngày. Sử dụng tương đối an toàn trong thời gian ngắn.

+ Sinh học: Nếu điều trị đầu tay trên không đạt được kết quả, sinh học ức chế interleukin-1, một chất gây viêm, sẽ được xem xét, có thể đối phó hiệu quả với các cơn gout cấp và có ít tác dụng phụ hơn

Đối với việc điều trị bệnh gout mãn tính, trọng tâm là kiểm soát nồng độ axit uric của cơ thể và giảm nguy cơ bị các cơn gout tấn công. Nếu bệnh nhân bị nhiều cơn gout trong một năm, bác sĩ sẽ khuyến nghị sử dụng lâu dài các loại thuốc hạ axit uric. Hiện tại có hai loại thuốc allopurinol (allopurinol) và febux điều hòa (febux điều hòa), có thể làm giảm nồng độ axit uric. Febuxostat là một loại thuốc tương đối mới giúp hòa tan hiệu quả các chất lắng đọng tinh thể axit uric trong khớp, giảm tích tụ axit uric và giảm nguy cơ bị bệnh gout tấn công.

Bệnh nhân gout phải kiêng khem nghiêm ngặt?

thac-mac-thuong-gap-o-benh-nhan-gout-4

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc kiêng khem nghiêm ngặt thường có thể làm giảm mức axit uric tổng thể từ 10% đến 15%. Tuy nhiên, để giảm nồng độ axit uric trong thời gian dài và không bỏ đủ thuốc để kiểm soát bệnh, bệnh nhân nên cân nhắc điều trị bằng thuốc để giảm tỷ lệ mắc bệnh gout, đồng thời bảo vệ thận và giảm nguy cơ suy giảm chức năng thận. Nếu bệnh gout của bệnh nhân có liên quan đến các bệnh khác, chẳng hạn như bệnh vẩy nến và khối u, thì cũng rất hữu ích để kiểm soát bệnh tận gốc.

Bỏ thuốc là hữu ích để giảm các cơn gout cấp tính, nhưng không cần thiết phải quá nghiêm ngặt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thực phẩm có hàm lượng purine cao như rượu, thịt đỏ, nội tạng và hải sản có tác động lớn nhất đối với các cơn gout. . Nếu bệnh nhân được điều trị bằng thuốc hiệu quả càng sớm càng tốt để kiểm soát bệnh trong thời gian dài, việc rút thuốc có thể được thư giãn một chút để cải thiện chất lượng cuộc sống trong chế độ ăn uống.

Bệnh Gout là căn bệnh luôn gây đau đớn trong cuộc sống thường ngày cho những ai mắc phải, và ở nơi họ luôn có những thắc mắc và nghi ngờ nên khiến việc điều trị căn bệnh này khó khăn hơn. Chính vì thế hiểu rõ bản chất cũng như cách điều trị là điều quan trọng nhất để bắt đầu hành trị điều trị căn bệnh này.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 471
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa