Nguyên Nhân và Một số thực phẩm gây nên bệnh gút

nguyen-nhan-va-mot-so-thuc-pham-gay-nen-benh-gut

 

Bạn đọc thân mến!

Gút là bệnh lý do rối loạn chuyển hoá purine thúc đẩy nồng độ axit uric trong máu tăng cao hơn mức cho phép khiến axit uric chuyển hoá thành muối và tích tụ tại các khớp ở chân tay. Vậy bạn có biết đâu là nguyên nhân dẫn đến bệnh gút? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Những nguyên nhân chính gây ra bệnh gút là gì?

nguyen-nhan-va-mot-so-thuc-pham-gay-nen-benh-gut-2

Một trong những nguyên nhân chính gây ra các cơn đau gút là do axit uric trong máu của bạn tăng đột ngột. Khi nồng độ axit uric tăng lên, nó có xu hướng phát triển thành một số dạng tinh thể urat và lắng đọng trên các khớp của bạn. Một trong những nguồn chính để tạo ra mức độ cao hơn của axit uric là thông qua nguồn thực phẩm hoặc thông qua sự gia tăng tổng hợp axit uric trong chính cơ thể con người. Khi các tinh thể hình thành lắng đọng trên các khớp, nó sẽ gây ra các cơn đau dữ dội đến cực độ ở vùng bị ảnh hưởng

Những người có thói quen uống quá nhiều rượu và ăn nhiều thịt cá dễ bị ảnh hưởng bởi các cơn gút vì những đồ uống và thức ăn này có chứa nhiều hóa chất gây bệnh gút nguy hiểm gọi là purin. Khi bạn hấp thụ nhiều purin, các nhân purin này sẽ bị phân hủy thành các tinh thể urat lắng đọng ở khớp, đầu gối và mắt cá chân gây ra bệnh gút. Một nguyên nhân chính khác của bệnh gút là do di truyền, vì có khả năng bạn bị bệnh gút tấn công, nếu bất kỳ thành viên nào trong gia đình của bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh gút.

Thực phẩm nào gây ra bệnh gút?

Khi nói đến nguyên nhân gây bệnh gút, thực phẩm giàu purin là thủ phạm chính gây ra bệnh gút. Do đó, tốt nhất là bạn nên tránh dùng thực phẩm có chứa quá nhiều nhân purin. Bây giờ chúng ta hãy xem những thực phẩm nào chứa nhiều purin trong đó và cần tránh.

Hải sản

Mặc dù một số loại bệnh gút không gây đau đớn và có thể được chữa lành nếu điều trị đúng cách, nhưng nếu bạn ăn quá nhiều hải sản trong những thời điểm đó, mức độ bệnh gút có thể bùng phát và gây đau đớn tột độ. Hải sản và thịt có rất nhiều purin và khi tiêu thụ nhiều, các purin này tiếp tục bị phân hủy thành axit uric. Mặc dù ăn cá và thịt là tốt cho sức khỏe và cung cấp nhiều khoáng chất và vitamin, nhưng tốt hơn hết là bạn không nên ăn quá nhiều nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh gút. Hoặc tốt hơn là nên có với số lượng hạn chế để bảo vệ bản thân khỏi sự gia tăng nồng độ axit uric trong máu và dẫn đến các cơn đau gút.  

Cá trích

Mặc dù phần lớn các loại hải sản tốt cho sức khỏe của bạn và thỉnh thoảng có thể dùng, nhưng một số loại hải sản bạn cần tránh hoàn toàn nếu muốn tránh xa bệnh gút. Tốt hơn hết là nên tránh cá ngừ, cá trích vì chúng chứa hàm lượng lớn purin. Nhưng bạn có thể ăn tôm hùm, tôm và cua vì chúng an toàn có hàm lượng purin thấp hơn.

Bia

Bia là một kẻ thù lớn khác đối với bệnh gút vì nó ngay lập tức làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể của bạn và cũng đảm bảo rằng bạn sẽ gặp khá nhiều khó khăn khi đưa chất này ra khỏi cơ thể. Thay vì bia, bạn có thể uống rượu, nhưng uống quá nhiều rượu cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Và nếu bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bệnh gút, các bác sĩ nhấn mạnh rằng bạn phải kiêng hoàn toàn rượu bia.

Thịt đỏ

Tất cả các loại thịt đều không giống nhau khi có chứa purin trong thịt và thịt đỏ chứa nhiều purin và có thể dễ dàng gây bùng phát bệnh gút. Nhưng thịt trắng vẫn an toàn để có nó bất cứ lúc nào. Thịt cừu cũng ít purin hơn và an toàn để ăn. Bạn nên tránh tất cả các loại thịt đỏ này bao gồm thịt bò và thịt lợn trong các bữa tiệc cuối tuần của bạn hoặc thay vào đó là thịt cừu.

Thịt gà

Tốt hơn là nên tránh thịt gà tây và ngỗng có hàm lượng purine cao trong chúng. Và đặc biệt những người bị bệnh gút nên hạn chế ăn loại thực phẩm này. Khi nói đến sự lựa chọn an toàn nhất, gà và vịt là thứ tốt để có bất cứ lúc nào.

Đồ uống có đường

Đồ uống có đường và đồ uống đi kèm với xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao cũng có hàm lượng purin rất lớn trong đó. Chất ngọt trong các loại đồ uống này sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra lượng axit uric rất lớn. Theo một nghiên cứu gần đây, những người uống nhiều đường fructose dưới dạng đồ uống có đường này dễ bị các cơn gút tấn công hơn.

Măng tây

Khi nói đến các loại rau giàu purin, bạn cần tránh hoặc thỉnh thoảng ăn những loại rau này với số lượng ít hơn. Măng tây, rau bina, nấm và súp lơ được tìm thấy là có lượng purin phong phú. Mặc dù chúng đi kèm với các chất dinh dưỡng và vitamin hữu ích khác, nhưng những loại rau này cũng có nhân purin thực sự không tốt cho những người bị bệnh gút. Theo các bác sĩ, cơ thể bạn dường như dễ dàng chiết xuất purin từ rau củ hơn là từ thịt.

Nguyên nhân nào khiến lượng axit uric trong cơ thể tăng cao?

nguyen-nhan-va-mot-so-thuc-pham-gay-nen-benh-gut-3

Khi nói đến nguyên nhân gây bệnh gút, nồng độ axit uric cao hơn trong cơ thể bạn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm béo phì, chế độ ăn uống, lý do di truyền, v.v. Mức độ axit uric cao hơn cũng được gọi là tăng axit uric máu . Nếu bạn cao hơn trọng lượng bình thường, thì các mô mỡ trong cơ thể cũng tăng cường sản xuất axit uric trong cơ thể.

Chúng ta cũng nhận được rất nhiều purin thông qua chế độ ăn uống của mình và nó đã được chứng minh rằng khoảng 15% purin có nguồn gốc từ chế độ ăn của chúng ta. Thực phẩm giàu purin, hóa chất gây bệnh gút chính bao gồm thịt đỏ, đồ uống có đường, măng tây, rau bina, gà tây, bia, cá trích và sò điệp.

Cơ thể chúng ta cũng tự sản sinh ra axit uric và thông thường hầu hết những chất dư thừa sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể, nhưng trong một số điều kiện nhất định, nó không thể đào thải hết hàm lượng axit uric do đó làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể. Lý do tại sao cơ thể bạn không thể loại bỏ axit uric có thể khác nhau, bao gồm béo phì, tiểu đường, nghiện rượu và tiêu thụ một số loại thuốc lợi tiểu.

Các yếu tố chính gây ra nồng độ axit uric trong máu cao hơn bao gồm:

 Uống quá nhiều rượu

 Uống quá nhiều đồ uống có đường có chứa nhiều đường fructose

 Lý do di truyền

 Béo phì

 Thông qua chế độ ăn kiêng bao gồm thịt đỏ, một số loại rau, gà tây, v.v.

 Thuốc lợi tiểu

 Vitamin B3

 Suy thận

 Thực hiện hóa trị liệu

 Suy giáp

Bệnh gút luôn hình thành và phát triển cách âm thâm khiến cho bệnh nhân khó nhận ra và những triệu chứng của căn bệnh này cũng thường nhầm lẫn với các căn bệnh khác. Chính vì vậy, bạn cần biết được nguyên nhân gây nên và từ đó tìm ra cách ngăn ngừa để giúp bản thân và người thân tránh được căn bệnh quái ác này.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 403
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa