MỘT TUYẾN TỤY KHỎE MẠNH: NHỮNG THỰC PHẨM TỐT NHẤT ĐỂ BẠN LÀM ĐIỀU ĐÓ

moi-lien-quan-giua-tuyen-tuy-va-benh-tieu-duong-1

 

Bạn thân mến!

Hàng năm, nhiều người phải nhập viện với một tuyến tụy bị bệnh ở dạng viêm tụy cấp hoặc tệ hơn là viêm tụy mãn tính. Cuối cùng là một tình trạng rất nghiêm trọng, bởi vì nếu không được điều trị kịp thời sẽ  dẫn đến bệnh tiểu đường và trong trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến tử vong. Vậy làm sao để bảo vệ tuyến tụy luôn khỏe mạnh? Mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Mối liên quan giữa tuyến tụy và bệnh tiểu đường

Tuyến tụy là gì?

moi-lien-quan-giua-tuyen-tuy-va-benh-tieu-duong-2

Tuyến tụy là một cơ quan kháng đường nằm ở phía sau bụng. Tuyến tụy có nhiệm vụ biến đổi thức ăn thành nhiên liệu cho cơ thể. Tuyến tụy cũng hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách sản xuất các enzyme thiết yếu có khả năng phân hủy chất béo và carbohydrate. Ngoài ra, tuyến tụy cũng sản xuất hai loại hormone quan trọng: Glucagon và insulin. Nếu như tuyến tụy không sản xuất 2 loại hormone này, bạn có thể mắc căn bệnh tiểu đường và một số bệnh lý khác.

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ của viêm tụy

moi-lien-quan-giua-tuyen-tuy-va-benh-tieu-duong-4

Viêm tụy xảy ra khi các enzyme tiêu hóa được sản xuất được kích hoạt, trong khi chúng vẫn còn trong tuyến tụy. Điều này gây kích ứng các tế bào, gây viêm và sẹo.

Có một số nguyên nhân gây viêm tụy:

• Lạm dụng rượu lâu dài

• Sỏi mật

• Một số loại thuốc, bao gồm azathioprine, sulfonamid, corticosteroid, thuốc chống viêm không steroid (NSAID), kháng sinh

• Hút thuốc

• Bệnh xơ nang

• Tiền sử gia đình có vấn đề về tuyến tụy

• Hàm lượng canxi trong máu cao

• Nồng độ chất béo trung tính cao trong máu

• Chấn thương bụng

• Thiếu chất dinh dưỡng, bao gồm Vitamin A, Vitamin C , Vitamin E, Selen và carotenoids.

Làm sao để bạn có thể bảo vệ tuyến tụy bằng chế độ ăn uống

moi-lien-quan-giua-tuyen-tuy-va-benh-tieu-duong-3

Sau khi chẩn đoán viêm tụy cấp hoặc mãn tính, chế độ ăn uống của bạn nên được ưu tiên hàng đầu. Mục tiêu của chế độ ăn uống thích nghi là ngăn ngừa sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng và giữ cho lượng đường trong máu ổn định nhất có thể. Chế độ ăn uống phù hợp cũng sẽ bảo vệ bạn chống lại các vấn đề về thận và gan, ung thư tuyến tụy và các tình trạng (nghiêm trọng) khác có thể là kết quả của viêm tụy.

Những thực phẩm cần tránh

Thực phẩm bạn nên tránh trong mọi trường hợp là rõ ràng trong nhiều trường hợp, nhưng chúng tôi sẽ liệt kê một số thứ bạn có thể tránh xa:

  • Rượu, cafein và thuốc lá
  • Các chất gây dị ứng được biết đến như lúa mì, đậu nành , sữa, ngô và chất làm ngọt nhân tạo
  • Đồ chiên
  • Các sản phẩm bột trắng, như mì ống và bánh mì trắng
  • Đường
  • Chất béo chuyển hóa

Bạn được phép ăn những gì?

Nếu bạn nhìn vào danh sách trên của các loại thực phẩm không mong muốn, chắc chắn sẽ có những người sẽ tự hỏi bạn có thể ăn gì. Tất nhiên, vẫn còn đủ để ăn thức ăn ngon và bổ dưỡng, nhưng nếu chế độ ăn uống cũ của bạn chủ yếu nằm trong danh sách cấm

Đừng lo! Đọc về các loại thực phẩm quan trọng nhất không chỉ tốt cho tuyến tụy khỏe mạnh mà còn cho sức khỏe tổng thể của bạn:

Trái cây

- Việt quất: Những quả mọng rất giàu mangan, chất xơ, vitamin C, và vitamin K . Điều này hỗ trợ tiêu hóa và cuối cùng là hỗ trợ trong cuộc chiến chống ung thư.

- Quả anh đào: Đây là những thực phẩm ít calo và nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Quả anh đào thực sự là món ăn nhẹ hoàn hảo hỗ trợ giảm cân, giảm viêm và thúc đẩy giấc ngủ ngon.

- Dưa hấu: Đây là một nguồn vitamin A, B và C. tuyệt vời. Ngoài ra, nó còn chứa rất nhiều kali, magiê và mangan.

- Mận đen: Chúng có chỉ số Glycemia thấp , và cũng là một phương tiện để giảm cholesterol . Mận cũng giúp tiêu hóa. Mận đen là không thể thiếu trong chế độ ăn uống thân thiện với tuyến tụy.

- Nho đỏ: Các polyphenol trong nho đỏ đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa béo phì và tiểu đường loại 2 trong khi giúp giảm viêm.

- Xoài: Ngoài chất xơ lành mạnh và nhiều vitamin C, xoài còn chứa các khoáng chất thiết yếu, bao gồm sắt, canxi, kali và magiê. Siêu thực phẩm này có liên quan đến mức đường trong máu cân bằng tốt hơn.

- Táo: Đây là những chất xơ tự nhiên cao, giúp hỗ trợ tiêu hóa của bạn và giúp giảm viêm, làm cho táo trở thành một món ăn nhanh tuyệt vời.

- Lựu: Đây là một siêu thực phẩm, tất cả chúng ta đều biết điều đó. Ngon ngọt và giòn ngon. Được đóng gói với Vitamin C, Vitamin K, Kali và Chất xơ.

Rau

- Củ cải đường: Chúng được đóng gói hoàn toàn với các chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, mangan, đồng, kali và các vitamin B khác nhau. Một thực tế được biết rằng củ cải đường rất tốt cho việc cải thiện sức khỏe của tim, não và gan của bạn.

- Bông cải xanh: Chỉ cần 1 chén bông cải xanh nấu chín đã chứa hơn 100% nhu cầu hàng ngày của cả vitamin K và vitamin C. Bông cải xanh cũng rất giàu khoáng chất. Bông cải xanh giúp chống ung thư và hỗ trợ tiêu hóa.

- Rau bina: Popeye luôn luôn đúng: Rau bina được đóng gói với các chất dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường loại 2 và bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư.

- Cải xoăn: Cải xoăn là một loại rau họ cải có đặc tính chống viêm tuyệt vời, hỗ trợ giải độc và bảo vệ cơ thể bạn chống lại một số bệnh ung thư. Nó là một loại cây xanh giàu chất dinh dưỡng, hoàn toàn phù hợp với chế độ ăn uống nhằm bảo vệ tuyến tụy của bạn. Ví dụ, làm một món salad từ cải xoăn thái nhỏ, hoặc chế biến cải xoăn trong một ly sinh tố xanh ngon.

- Rau diếp: Salad là một phần quan trọng của chế độ ăn Địa Trung Hải. Ăn rau diếp luôn rất dễ dàng. Đây là cách ưa thích để đáp ứng 5-7 khẩu phần cần thiết mỗi ngày. Tốt nhất là chọn rau diếp tối màu, và trộn nó với các loại rau ngon khác để tận dụng tối đa tất cả các vitamin và khoáng chất.

- Khoai lang: Những loại này rất giàu beta carotene, vitamin C, đồng, vitamin B6 và mangan. Khoai lang là một thay thế tuyệt vời cho khoai tây truyền thống. Điều này là do chỉ số Glycemia của khoai lang thấp hơn đáng kể.

- Cà rốt : Cà rốt có liên quan đến sức khỏe hệ miễn dịch và sức khỏe của mắt. Cà rốt cũng là tuyệt vời cho tiêu hóa khỏe mạnh. Nhân tiện, bạn có biết rằng cà rốt rất đa năng? Nguyên, nấu chín, nghiền, kết hợp với các loại rau khác, hoặc chế biến trong một chiếc bánh mặn: Mọi thứ đều có thể với những củ cà rốt thơm ngon.

Tuyến tụy là cơ quan quan trọng trong cơ thể, nó sẽ có tác động hoàn toàn đến các bộ phận khác cơ thể con người, nó cũng là tác nhân trung gian gây nên bệnh tiểu đường, căn bệnh chưa có cách điều trị dứt khoát và một số bệnh lý khác. Chính vì thế, bảo vệ tuyến tụy là điều bạn cần phải làm ngay lúc này để tránh những hậu quả xấu do nó gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 131
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol