Ketoacidocis tiểu đường có gây nguy hiểm cho bệnh nhân tiểu đường không?

ketoacidocis-tieu-duong-co-gay-nguy-hiem-cho-benh-nhan-tieu-duong-khong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Ketoacidosis tiểu đường là một rối loạn chuyển hóa nghiêm trọng phát sinh do thiếu insulin và lượng đường trong máu cực kỳ cao. Rối loạn này chủ yếu xảy ra ở bệnh nhân tiểu đường loại 1, nhưng cũng có thể xảy ra ở những người khác. Chúng ta cùng tìm hiểu về ketoacidsis tiểu đường ở bài viết dưới đây.

Ketoacidosis tiểu đường là gì?

ketoacidocis-tieu-duong-co-gay-nguy-hiem-cho-benh-nhan-tieu-duong-khong-2

Ketoacidosis tiểu đường (DKA) là một trật bánh chuyển hóa do thiếu insulin. Phổ của bệnh bao gồm từ trật bánh chuyển hóa ketoacidotic nhẹ đến nhiễm toan tiểu đường nặng nhất với hôn mê do tiểu đường.

Nếu cơ thể thiếu insulin, các tế bào của cơ thể không thể hấp thụ glucose (đường) từ máu. Một mặt, điều này làm cho lượng đường trong máu tăng mạnh, nhưng mặt khác, không có glucose để các tế bào của cơ thể tạo ra năng lượng. Do đó, họ thay đổi sự trao đổi chất và thu được năng lượng bằng cách phá vỡ các axit béo. Cách này, tuy nhiên, cái gọi là cơ thể ketone và axit tích tụ trong cơ thể. Ở một mức độ nhất định, cơ thể có thể bù đắp cho điều này. Tuy nhiên, nếu tình trạng thiếu insulin kéo dài lâu hơn, quá trình trao đổi chất bị trật bánh này có thể dẫn đến bất tỉnh hoặc hôn mê và thậm chí tử vong. Bệnh như vậy đặc biệt phổ biến ở những người  mắc bệnh tiểu đường loại 1, thường bắt đầu trong thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niên. Trong khoảng một phần ba số bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 1, căn bệnh này không được công nhận cho đến khi bệnh nhiễm toan tiểu đường đã phát triển. Trẻ nhỏ bị ảnh hưởng đặc biệt. Ketoacidosis cũng có thể phát triển trong quá trình bệnh tiểu đường loại 1 nếu tiêm quá ít insulin vô tình (liên quan đến nhu cầu). Bệnh chỉ xảy ra ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 trong những trường hợp ngoại lệ .

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường Ketazidose bao gồm buồn nôn, nôn mửa với khát mạnh mẽ và đi tiểu thường xuyên và điểm yếu chung nhẹ để nhầm lẫn , buồn ngủ và  mất ý thức.

Làm thế nào cao là mức đường trong máu thường trong nhiễm toan tiểu đường?

Bệnh được định nghĩa là sự gia tăng nồng độ đường trong máu lên> 13,9 mmol / l ( tăng đường huyết ) cũng như nồng độ cao của các thể ketone trong máu (ketonemia) hoặc trong nước tiểu (keton niệu), quá mức của máu (pH <7,3 ) và các giá trị thấp cho bicarbonate "đệm axit" (<15 mmol / l). Nếu lượng đường trong máu là 13,9 mmol / l chỉ được đo một lần mà không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khác, thì đây không phải là nhiễm toan tiểu đường. Chẩn đoán nghi ngờ nhiễm ketoacidosis phải được thực hiện nếu tăng đường huyết kéo dài > 250 mg / dl liên quan đến keton niệu được chứng minh, đặc biệt nếu phát hiện này có kèm theo các triệu chứng lâm sàng tương ứng hoặc có bệnh kèm theo. sau đó thử nghiệm trong phòng thí nghiệm được yêu cầu.

Nguyên nhân gây nên nhiễm toan tiểu đường

ketoacidocis-tieu-duong-co-gay-nguy-hiem-cho-benh-nhan-tieu-duong-khong-3

Như đã đề cập ở trên, nhiễm toan tiểu đường xảy ra khi cơ thể thiếu insulin nội tiết tố. Sau đó, lượng đường trong máu tăng lên vì các tế bào cơ thể không thể hấp thụ đường từ máu. Vì vậy, việc sản xuất năng lượng quan trọng thông thường từ glucose không còn cần thiết nữa. Để duy trì nguồn cung cấp năng lượng, cơ thể phải bắt đầu đốt cháy chất béo. Điều này dẫn đến sự gia tăng độ axit trong cơ thể (máu trở thành axit, pH giảm) và cơ thể ketone.

Nồng độ đường trong máu cao cũng khiến chất lỏng bị hút từ mô vào máu, từ đó dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong sản xuất nước tiểu, dẫn đến mất nước ( mất nước ). Đường trong nước tiểu cũng giúp thoát nhiều chất lỏng ra khỏi cơ thể (lợi tiểu thẩm thấu).

Triệu chứng

ketoacidocis-tieu-duong-co-gay-nguy-hiem-cho-benh-nhan-tieu-duong-khong-4

Khát nước quá mức và đi tiểu thường xuyên và mệt mỏi ở bệnh nhân  tiểu đường tuýp 1  có thể chỉ ra rằng nhiễm toan tiểu đường đang phát triển. Cũng điển hình là buồn nôn và nôn, chán ăn và đau bụng (nghiêm trọng). Trẻ em mắc bệnh tiểu đường loại I đặc biệt phát triển nhiễm toan tiểu đường, nhưng cũng có bệnh nhân  mắc bệnh tiểu đường loại 2  hoặc tiểu đường thai kỳ về mặt lý thuyết có thể bị bệnh. Bác sĩ sẽ kiểm tra phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường về ketone nếu lượng đường trong máu của họ vượt quá giá trị nhất định. Điều trị thích hợp là cần thiết nếu phát hiện ketone ở phụ nữ mang thai hoặc nếu đo đường huyết vĩnh viễn.

Theo thời gian, nhiễm toan tiểu đường dẫn đến  mất nước  (thiếu chất lỏng) do lượng nước tiểu lớn; nếu thiếu chất lỏng, da xuất hiện nếp nhăn, môi khô và nứt nẻ. Điều này đi kèm với các triệu chứng như chóng mặt , mệt mỏi , buồn ngủ hoặc mất ý thức . Sự axit hóa và tích tụ của các thể ketone trong máu dẫn đến nhịp thở thay đổi (hơi thở rất sâu, chậm) và mùi trái cây tỏa ra không khí (mùi acetone).

Yếu tố kích hoạt

Nếu bệnh tiểu đường loại 1  phát triển chậm ở trẻ  và không được nhận ra đủ nhanh, nhiễm toan tiểu đường có thể xuất hiện đột ngột; đứa trẻ sau đó phải được điều trị trong trường hợp khẩn cấp.

Một lý do phổ biến cho nhiễm ketoacidosis trong bệnh tiểu đường đã được biết đến là liều insulin quá thấp và nhu cầu đối với những người mắc bệnh tiểu đường được tăng lên. Lý do cho điều này có thể ví dụ. B. nhiễm trùng, chẳng hạn như nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc viêm phổi . Nhiễm trùng làm tăng nhu cầu insulin. Nếu bệnh nhân sau đó không tăng liều insulin, nhiễm toan ceto có thể xảy ra. Vì vậy, nếu bệnh nhân bị sốt vài ngày hoặc tiêu chảy / nôn vài giờ bị nhiễm ketoacidosis nếu liều insulin không được điều chỉnh nhanh chóng.

Ở những người  mắc bệnh tiểu đường loại 2  , uống quá nhiều rượu hoặc nhiễm trùng nặng có thể kích hoạt nhiễm toan ceto. Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2 vẫn có thể tự sản xuất một lượng nhỏ insulin, vì vậy nguy cơ nhiễm ketoacidosis không cao như bệnh tiểu đường loại 1 . Tuy nhiên, cũng có những người bị ảnh hưởng không tự sản xuất bất kỳ loại insulin nào, điều này tất nhiên làm tăng nguy cơ nhiễm toan ceto nếu họ không thực hiện liệu pháp insulin thích hợp.

ketoacidocis-tieu-duong-co-gay-nguy-hiem-cho-benh-nhan-tieu-duong-khong-5

Bạn nên làm gì?

•  Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn ít nhất mỗi 3-4 giờ nếu bạn bị bệnh. Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn mỗi giờ hoặc mỗi giờ nếu bạn nhận thấy mức đường trong máu tăng cao. Hỏi bác sĩ của bạn về ý nghĩa của mức độ đường trong máu tăng. Cũng kiểm tra ít nhất 4 giờ một lần vào ban đêm.

•  Sẽ rất hữu ích khi được thông báo về cách bạn có thể đo cơ thể ketone trong nước tiểu ở nhà nếu điều này có ý nghĩa. Có các que thử dễ sử dụng cho việc này.

•  Nếu bạn không ăn bất cứ thứ gì do bệnh tật, đừng ngừng insulin. Cơ thể bạn cần insulin ngay cả khi bạn không ăn gì. Hỏi bác sĩ nếu bạn không biết cách điều chỉnh liều insulin.

•  Nếu lượng đường trong máu của bạn quá cao, hãy sử dụng thêm insulin để kiểm soát nó. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu liều bổ sung không làm giảm lượng đường trong máu của bạn.

•  Uống nhiều chất lỏng không đường, không chứa caffein. Luôn uống vài ngụm chất lỏng cứ sau vài phút nếu bạn cảm thấy ốm và không thể uống một lượng lớn cùng một lúc. 

Bộ đôi thảo dược mới giúp hạ và ổn định đường huyết tốt hơn cho bạn.

 

Với mong muốn mang lại cho người tiểu đường có được sức khỏe tốt hơn. Ổn định được đường huyết nhanh hơn. Các dược sĩ công ty Pocaco đã kết hợp cho ra bộ đôi thảo dược Pocadia cao cấp với những công dụng tuyệt vời như:

BLOOD SUGAR MATRIX

thuoc-tri-tieu-duong

· Tăng cường hệ miễn dịch.

·  Cung cấp các chất oxy hóa.

· Đào thải lipid (mỡ trong máu)

· Kiểm soát tối ưu lượng đường huyết.

 

 

 

thuoc-tri-tieu-duong

 

GTF  CHROMIUM.

· Tăng cường sức đề kháng tuyến tụy.

· Phục hồi lại tuyến tụy.

· Giúp tuyến tụy sản sinh đủ insulin.

Dược chất CHROMIUM "bổ sung insulin" để chuyển hóa đường từ thức ăn thành năng lượng. Cơ chế này chưa từng có tại bất cứ sản phẩm nào ở Việt Nam, trong khi đó nhiều người tiểu đường trên thế giới ĐÃ ÁP DỤNG HIỆU QUẢ.

Được nhập khẩu từ Mỹ. Với bộ đôi thảo dược Pocadia chúng tôi đảm bảo với bạn nếu sử dụng theo đúng phác đồ đã đưa ra thì mức đường huyết của bạn sẽ giảm trong thời gian ngắn nhất.

 

4 | ★ 450
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol