Bệnh tiểu đường: Những kiến thức về tình trạng kháng Insulin & Tiền tiểu đường

benh-tieu-duong-nhung-kien-thuc-ve-tinh-trang-khang-insulin-va-tien-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Insulin là một yếu tố quan đóng vai trò rất quan trọng trong sự hình thành và phát triển của bệnh tiểu đường và cũng là nguyên nhân gây nên biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như bệnh tim mạch, ung thư…Nhưng nhiều người chưa hiểu được thực chất nó là gì? Nguyên nhân do đâu? Chính vì vậy, các chuyên gia của chúng tôi sẽ gửi đến bạn những kiến thức chi tiết nhất về loại hormone insulin và ảnh hưởng của nó ở bài viết dưới đây.

Những khái niệm về tình trạng kháng insulin

benh-tieu-duong-nhung-kien-thuc-ve-tinh-trang-khang-insulin-va-tien-tieu-duong-2

Insulin là gì?

Insulin là một loại hormone được sản xuất bởi tuyến tụy giúp glucose trong máu đi vào cơ, mỡ và tế bào gan, nơi nó được sử dụng làm năng lượng. Gan cũng tạo ra glucose khi cơ thể cần, chẳng hạn như khi một người nhịn ăn thường xuyên. Khi lượng đường trong máu tăng sau khi ăn, tuyến tụy sẽ giải phóng insulin vào máu. Insulin sau đó làm giảm đường huyết để giữ nó trong phạm vi bình thường.

Kháng insulin là gì?

Kháng insulin xảy ra khi các tế bào cơ, mỡ và gan không đáp ứng tốt với insulin và không thể dễ dàng hấp thụ glucose từ máu. Do đó, tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn để giúp glucose đi vào tế bào. Miễn là tuyến tụy có thể sản xuất đủ insulin để vượt qua phản ứng yếu của tế bào với insulin, lượng đường trong máu sẽ duy trì ở mức lành mạnh.

Tiền tiểu đường là gì?

Tiền tiểu đường có nghĩa là mức đường huyết cao hơn bình thường nhưng không đủ cao để được chẩn đoán là bệnh tiểu đường. Tiền tiểu đường thường xảy ra ở những người đã có một số kháng insulin hoặc có tế bào beta trong tuyến tụy không tạo ra đủ insulin để giữ đường huyết ở mức bình thường. Không có đủ insulin, glucose dư thừa vẫn còn trong máu thay vì đi vào tế bào. Theo thời gian, một người có thể phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Điều gì gây ra kháng insulin và tiền tiểu đường?

benh-tieu-duong-nhung-kien-thuc-ve-tinh-trang-khang-insulin-va-tien-tieu-duong-3

Ai có nhiều khả năng phát triển kháng insulin hoặc tiền tiểu đường?

Những người có các yếu tố rủi ro là di truyền hoặc lối sống có nhiều khả năng phát triển kháng insulin hoặc tiền tiểu đường. Các yếu tố rủi ro bao gồm

•  Thừa cân hoặc béo phì

•  Từ 45 tuổi trở lên

•   Cha mẹ, anh chị em mắc bệnh tiểu đường

•   Không hoạt động thể chất

•   Tình trạng sức khỏe như huyết áp cao và mức cholesterol bất thường

•   Tiền sử tiểu đường thai kỳ

•   Tiền sử bệnh tim hoặc đột quỵ

•   Hội chứng buồng trứng đa nang, còn được gọi là PCOS

Những người mắc hội chứng chuyển hóa (sự kết hợp của huyết áp cao, mức cholesterol bất thường và vòng eo lớn) có nhiều khả năng bị tiền tiểu đường.

Mặc dù một người không thể thay đổi các yếu tố rủi ro như tiền sử gia đình, tuổi tác, họ có thể thay đổi các yếu tố rủi ro lối sống liên quan đến chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và cân nặng. Những thay đổi lối sống này có thể làm giảm khả năng phát triển kháng insulin hoặc tiền tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu không hiểu đầy đủ những gì gây ra tình trạng kháng insulin và tiền tiểu đường, nhưng họ nghĩ rằng trọng lượng dư thừa và thiếu hoạt động thể chất là yếu tố chính.

Thừa cân

Các chuyên gia tin rằng quá nhiều chất béo trong bụng và xung quanh các cơ quan, được gọi là chất béo nội tạng, là một nguyên nhân chính của kháng insulin. Các nhà nghiên cứu từng nghĩ rằng mô mỡ chỉ để lưu trữ năng lượng tuy nhiên mỡ bụng tạo ra hormone và các chất khác có thể góp phần gây viêm mãn tính hoặc kéo dài trong cơ thể. Viêm có thể đóng một vai trò trong kháng insulin, tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch.

Cân nặng quá mức có thể dẫn đến kháng insulin, do đó nó có thể là yếu tố trong sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ .

Không hoạt động thể chất

Không hoạt động thể chất đủ có liên quan đến kháng insulin và tiền tiểu đường. Hoạt động thể chất thường xuyên gây ra những thay đổi trong cơ thể khiến nó có khả năng giữ mức đường huyết cân bằng hơn.

Các triệu chứng kháng insulin và tiền tiểu đường là gì?

Kháng insulin và tiền tiểu đường thường không có triệu chứng. Một số người mắc bệnh tiểu đường có thể bị sạm da ở nách hoặc sau lưng và hai bên cổ, một tình trạng gọi là bệnh gai đen(AN). Nhiều sự phát triển da nhỏ gọi là u nhú da thường xuất hiện ở những khu vực tương tự.

 

Mặc dù lượng đường trong máu không đủ cao để gây ra các triệu chứng ở hầu hết mọi người, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số người mắc bệnh tiểu đường có thể đã có những thay đổi về mắt sớm có thể dẫn đến các bệnh lý võng mạc . Vấn đề này xảy ra thường xuyên hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Làm thế nào để chẩn đoán kháng insulin và tiền tiểu đường?

benh-tieu-duong-nhung-kien-thuc-ve-tinh-trang-khang-insulin-va-tien-tieu-duong-4

Các bác sĩ sử dụng các xét nghiệm máu để xác định xem ai đó có bị tiền tiểu đường hay không, nhưng họ thường không thực hiện các xét nghiệm để xác định xem người đó có bị kháng insulin hay không. Thử nghiệm chính xác nhất để phát hiện kháng insulin rất phức tạp và được sử dụng chủ yếu trong nghiên cứu.

Để chẩn đoán tiền tiểu đường, các bác sĩ thường sử dụng xét nghiệm glucose huyết tương lúc đói hoặc xét nghiệm HbA1C.

 

Các xét nghiệm HbA1C phản ánh đường huyết trung bình trong 3 tháng qua. Xét nghiệm đo glucose huyết tương lúc đói và xét nghiệm dung nạp glucose đường uống cho thấy mức độ glucose trong máu tại thời điểm thử nghiệm. Thử nghiệm HbA1C không nhạy cảm như các thử nghiệm khác. Ở một số người, nó có thể không phát hiện ra tiền tiểu đường mà xét nghiệm dung nạp glucose đường uống có thể tiết lộ. Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống có thể xác định cách cơ thể xử lý glucose sau bữa ăn, thường là trước khi mức đường huyết lúc đói trở nên bất thường. Các bác sĩ thường sử dụng xét nghiệm dung nạp glucose đường uống để phát hiện bệnh tiểu đường thai kỳ, một loại bệnh tiểu đường phát triển trong thai kỳ.

Những người mắc bệnh tiểu đường có tới 50% cơ hội mắc bệnh tiểu đường trong 5 đến 10 năm tới. Mọi người có thể thực hiện các bước để kiểm soát tiền tiểu đường và ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 .

 

Các kết quả xét nghiệm sau đây cho thấy sự tồn tại của tiền tiểu đường: 2

•   Kiểm tra A1C - 5,7 đến 6,4 phần trăm

•   Xét nghiệm đo đường huyết lúc đói - 100 đến 125 mg / dL (miligam mỗi decilít)

•   Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống - 140 đến 199 mg / dL

 

Một người nên được kiểm tra tiền tiểu đường nếu họ thừa cân hoặc béo phì và có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ có thể gây ra bệnh tiểu đường, hoặc nếu cha mẹ, anh chị em hoặc trẻ em của họ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Không có yếu tố rủi ro, bạn nên bắt đầu thử nghiệm khi bạn 45 tuổi.

Nếu kết quả là bình thường nhưng người bệnh có các yếu tố nguy cơ khác có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh tiểu đường, xét nghiệm nên được thực hiện lại ít nhất 3 năm một lần.

Làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiền tiểu đường?

Hoạt động thể chất và giảm cân, nếu cần thiết, có thể giúp cơ thể phản ứng tốt hơn với insulin. Thực hiện các bước nhỏ, như ăn thực phẩm lành mạnh

Di chuyển nhiều hơn để giảm cân, có thể giúp đảo ngược tình trạng kháng insulin và ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh tiểu đường loại 2 ở những người bị tiền tiểu đường. Lập kế hoạch , theo dõi tiến trình và tranh thủ sự hỗ trợ của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, gia đình và bạn bè có thể giúp một người thay đổi lối sống có thể ngăn ngừa hoặc đảo ngược tình trạng kháng insulin và tiền tiểu đường.

 

một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh tiểu đường, kháng insulin đang trở thành một mối quan tâm sức khỏe tiểu đường của toàn thế giới. Chính vì thế bạn cần thực hiện những biện pháp thiết thực nhất để có thể tránh được tình trạng này và ngăn cản bệnh tiểu đường sẽ hình thành trong cơ thể bạn trong tương lai.

 

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 146
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol