[Bệnh tiểu đường]-Bạn nên biết những giá trị này

benh-tieu-duong-ban-nen-biet-nhung-gia-tri-nay-1

 

Bạn đọc  thân mến!

Nếu bệnh tiểu đường loại 1 biểu hiện , nó biểu hiện bằng khát nước, muốn đi tiểu, giảm cân và các triệu chứng khác. Ngược lại, lượng đường trong máu tăng trong bệnh tiểu đường loại 2 thường không bị phát hiện và thường được phát hiện do tai nạn. Ngay cả khi lượng đường trong máu tăng lên không xuất hiện do đau, nó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng: nguy cơ mắc các bệnh tim mạch tăng đáng kể ở bệnh nhân tiểu đường. Nếu lượng đường trong máu cao vĩnh viễn, đây là một trong những triệu chứng quan trọng nhất đối với bệnh tiểu đường . Tại đây bạn có thể tìm ra giá trị nào là bình thường và giá trị nào trong bệnh tiểu đường phải được kiểm tra liên tục.

Lượng đường trong máu bình thường

benh-tieu-duong-ban-nen-biet-nhung-gia-tri-nay-2

Khi nói đến việc đo lượng đường trong máu, các bác sĩ phân biệt giữa hai giá trị: thứ nhất, họ đo lượng đường ngắn hạn và thứ hai, bạn kiểm tra lượng đường dài hạn. Điều này được đo trong khoảng thời gian từ tám đến mười hai tuần và do đó tương ứng với khoảng thời gian mà một tế bào hồng cầu của một người làm mới.

Giá trị của đường ngắn hạn ở người khỏe mạnh là 60-100 mg / dl (hoặc 3,3-5,6 mmol / l) ở trạng thái nhịn ăn và 90-140 mg / dl (hoặc 5,0-7,8) mmol / l) sau bữa ăn. Nếu lượng đường ngắn hạn thấp hơn, đây có thể là dấu hiệu của hạ đường huyết. Vì điều này có thể dẫn đến các tình trạng đe dọa tính mạng, nên sử dụng glucose và các carbohydrate khác, nhanh chóng đi vào máu. Nếu đường ngắn hạn trên 200 mg / dl (hoặc 11,1 mmol / l), bạn nên khẩn trương tham khảo ý kiến bác sĩ. Nếu bạn gặp các triệu chứng điển hình của bệnh tiểu đường, chẳng hạn như khát nước và mệt mỏi kéo dài, ngoài lượng đường trong máu cao, bác sĩ nên thực hiện các phép đo thêm và sau đó đưa ra chẩn đoán.

Kiến thức nền tảng: Đây là glucose

Ban đầu, đường trong máu không có gì nhiều hơn glucose, một loại đường đơn giản, cũng bao gồm glucose. Nếu glucose đến đường tiêu hóa qua dạ dày, nó không cần phải bị phá vỡ bởi các enzyme hoạt động ở đó. Glucose có thể xâm nhập vào máu ngay lập tức qua thành ruột và cung cấp cho các tế bào cơ thể năng lượng cần thiết. Các dây thần kinh và não nói riêng phụ thuộc vào glucose nếu chúng hoạt động tốt. Insulin do tuyến tụy sản xuất đảm bảo rằng glucose đi vào từng tế bào. Chỉ có các tế bào hồng cầu và tế bào thần kinh có thể hấp thụ glucose mà không cần sự trợ giúp của insulin.

Đường huyết lúc đói

Để bác sĩ có thể xác định chính xác lượng đường trong máu lúc đói của bạn, bạn cần xuất hiện nhịn ăn để lấy máu. Bạn không được ăn bất cứ thứ gì hoặc uống đồ uống calo trong tám giờ trước đó. Trà thảo mộc và trái cây không đường và nước được cho phép. Nếu lượng đường trong máu lúc đói trong huyết tương dưới 110 mg / dl, bạn có thể thở dễ dàng: bạn không bị tiểu đường. Tuy nhiên, hãy kiểm tra lượng đường trong máu của bạn ít nhất một lần mỗi năm. Nếu bác sĩ xác định rằng lượng đường trong máu lúc đói của bạn trên 125 mg / dl, lượng đường trong máu lúc đói thường được đo lần thứ hai vào một ngày khác. Nếu đây là một lần nữa trên 125 mg / dl và các triệu chứng điển hình của bệnh tiểu đường là hiện tại, bạn có thể tương đối chắc chắn rằng bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh tiểu đường. Nếu lượng đường trong máu lúc đói của bạn nằm trong khoảng từ 110 mg / dl (bình thường) đến 125 mg / dl (bệnh tiểu đường), bạn có thể đang ở giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường. Bác sĩ thường kiểm tra điều này bằng một bài kiểm tra tiếp xúc với đường.

Đường huyết dài hạn: HbA1c

benh-tieu-duong-ban-nen-biet-nhung-gia-tri-nay-3

Mức đường trong máu này được gọi là mức HbA1c. Đối với những người khỏe mạnh, đây chỉ là sáu phần trăm hoặc 39mmol / mol. Nếu bác sĩ đã chẩn đoán bạn mắc bệnh tiểu đường, anh ấy cũng sẽ kiểm tra giá trị HbA1c dài hạn. Ngay cả trong trường hợp bệnh tiểu đường hiện có, giá trị này thường xuyên được kiểm tra bởi bác sĩ tiểu đường hoặc bác sĩ gia đình. Nếu giá trị đường dài hạn trong trị liệu là từ 6,5% (48 mmol / mol) và nhiều nhất là 7% (53 mmol / mol), thì lượng đường trong máu được coi là được điều chỉnh tốt. Tuy nhiên, nếu giá trị này là hơn 7 phần trăm, bác sĩ của bạn nên kiểm tra liều lượng của thuốc. Sau đó, bạn sẽ cần phải đo lượng đường trong máu của bạn mỗi ngày.

Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống (oGTT)

benh-tieu-duong-ban-nen-biet-nhung-gia-tri-nay-4

Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống còn được gọi là xét nghiệm tiếp xúc với đường. Với sự giúp đỡ của mình, bác sĩ nhận ra liệu đã có giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường. Họ làm xét nghiệm này nếu thấy rằng lượng đường trong máu tạm thời tăng cao. Điều này đặc biệt áp dụng cho thời gian sau bữa ăn: nếu lượng insulin không đủ để cơ thể có thể nhanh chóng vận chuyển glucose sau đó có trong máu đến các tế bào, lượng đường trong máu sẽ tăng lên. Để bác sĩ có thể đọc các giá trị chính xác từ xét nghiệm dung nạp glucose đường uống, bạn nên ăn như bình thường ba ngày trước khi xét nghiệm và tiêu thụ đủ carbohydrate. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế hút thuốc trong ba ngày này. Vì xét nghiệm cần phải được thực hiện khi bụng đói bạn không được ăn bất cứ thứ gì khoảng mười giờ trước đó và chỉ tiêu thụ đồ uống không chứa calo. Trước khi thử nghiệm dung nạp thực tế, bác sĩ xác định giá trị của đường huyết lúc đói bằng mẫu máu. Sau đó, bạn có thể uống khoảng một phần tư lít nước với 75 gram glucose hòa tan trong đó. Một khi bạn đã uống nước ngọt, bạn sẽ phải đợi hai giờ trước khi bác sĩ lấy máu lại và kiểm tra mức đường trong máu của bạn. Với sự giúp đỡ của các giá trị này, bác sĩ sẽ xác định xem bạn đã mắc bệnh tiểu đường hay chưa, liệu nó đang ở giai đoạn đầu hay bạn hoàn toàn không mắc bệnh tiểu đường. Sau đó, bạn có thể uống khoảng một phần tư lít nước với 75 gram glucose hòa tan trong đó.

Nồng độ đường trong máu quá cao có liên quan đến hậu quả lâu dài

Nếu mức đường trong máu là vĩnh viễn trên các giá trị trên, nguy cơ thiệt hại do hậu quả là cao. Điều này bao gồm không chỉ cắt cụt, mà còn đột quỵ, đau tim hoặc mù. Ngay khi bạn gặp các triệu chứng của bệnh tiểu đường, bạn nên đi khám bác sĩ và đo lượng đường trong máu. Nếu bệnh tiểu đường được chẩn đoán sớm, nguy cơ thiệt hại lâu dài thấp hơn đáng kể. Điều trị tương tự cũng vậy: bạn nên kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên. Vì vậy, bạn có thể chắc chắn rằng các loại thuốc theo quy địnhgiữ mức đường trong máu trong phạm vi mong muốn. Nếu một sự thay đổi trong lối sống của bạn không đủ để bình thường hóa lượng đường trong máu, bác sĩ sẽ xem xét điều trị bằng thuốc. Trong khi bệnh tiểu đường loại 1 thường cần insulin, bệnh tiểu đường loại 2 như metformin hoặc thuốc ức chế DPP-4 là đủ để điều trị.

Trên đây là những giá trị mà bệnh nhân  tiểu đường cần lưu ý để việc kiểm soát trở  nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 167
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol