Vận động nhiều giúp gì trong việc chữa bệnh tiểu đường?

van-dong-nhieu-giup-gi-trong-viec-tri-benh-tieu-duong-?-1

Bạn đọc thân mến!

Mọi hoạt động thể chất đều mang đường vào các tế bào của cơ thể - và điều đó giúp những người bị ảnh hưởng. Bởi vì ngay khi một người trở nên hoạt động, các cơ của họ ta bắt đầu hoạt động. Để làm điều này, họ cần glucose, mà ban đầu họ thu được từ tiền gửi đường và tinh bột được lưu trữ trong các tế bào. Nếu những thứ này trống rỗng, họ nhận được nguồn cung cấp từ máu. Điều này làm cho lượng đường trong máu giảm.

Nhảy trampoline (còn gọi là nhảy bạt nhún) tiết kiệm insulin

Thể thao thậm chí hoạt động khi nó được nghỉ ngơi: tối đa hai ngày sau khi tập luyện, cơ bắp có thể hút đường từ máu và đổ đầy các cửa hàng trống rỗng của họ. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 thậm chí có thể sử dụng tập thể dục để cải thiện lượng đường trong máu đến mức họ có thể giảm liều thuốc hoặc ngừng sử dụng thuốc hoàn toàn. Những người thừa cân tại thời điểm chẩn đoán có thể ngừng sử dụng insulin ngay khi họ đã mất một phần lớn trong bảng Anh. Tuy nhiên, bệnh nhân tiêm insulin hoặc dùng thuốc giải phóng insulin phải cẩn thận vì tập thể dục nhiều có thể dẫn đến hạ đường huyết nặng .

Những người chưa mắc bệnh tiểu đường nhưng thuộc nhóm nguy cơ - ví dụ, vì họ nặng quá nhiều hoặc bị huyết áp cao và nồng độ lipid máu cao - có thể bảo vệ cơ thể khỏi bệnh bằng cách tập thể dục. Đi bộ một giờ mỗi ngày có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Không hoạt động, mặt khác, có thể gây hại cho cơ thể: Các chuyên gia tin rằng sự kết hợp của quá ít tập thể dục và thừa cân là nguyên nhân quan trọng nhất của bệnh tiểu đường loại 2.

van-dong-nhieu-giup-gi-trong-viec-tri-benh-tieu-duong-?-2

Nếu bạn muốn giảm lượng đường trong máu trong thời gian dài, bạn nên tập thể dục càng nhiều càng tốt. Lý tưởng nhất, điều này có nghĩa là ba đến bốn lần một tuần trong 30 đến 60 phút mỗi lần. Nghe có vẻ rất nhiều - đặc biệt là đối với người chưa được đào tạo hoặc người già. Tuy nhiên, đừng nản lòng và bắt đầu từ từ: Ban đầu, tập thể dục có ý thức trong 30 phút mỗi ngày là đủ. Nếu bạn hết hơi sau nửa giờ, hãy di chuyển ba lần mười phút. Điều này không hoàn toàn hiệu quả, nhưng nó vẫn tốt.

Đi xe đạp là tốt, trượt lượn là không

van-dong-nhieu-giup-gi-trong-viec-tri-benh-tieu-duong-?-3

Bạn có thể tự hỏi: môn thể thao nào phù hợp và tốt? Thật dễ dàng để trả lời: tất cả mọi thứ rèn luyện sức bền, chẳng hạn như đi bộ, bơi lội hoặc đi xe đạp. Những môn thể thao khắc nghiệt như nhảy dù, lướt ván hay lặn biển nên tránh cho những người mắc bệnh tiểu đường. Bởi vì có một rủi ro là họ sẽ nhận được quá thấp . Trong trường hợp như vậy, bạn cần có thể nhanh chóng ngừng làm việc và ăn một cái gì đó ngọt ngào. Điều này là không thể trong không khí hoặc dưới nước.

Nếu bạn có các điều kiện y tế khác ngoài bệnh tiểu đường, bạn không nên bắt đầu tập luyện mà không nói chuyện với bác sĩ trước. Ví dụ, với huyết áp cao, việc tập tạ ít phù hợp hơn, vì việc tổ chức các bài tập như nâng tạ làm tăng huyết áp.

Nhiều bệnh nhân tiểu đường bị huyết áp cao. Điều này làm tăng nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ. Phong trào ngăn chặn điều này. Các chuyên gia khuyên những người bị huyết áp cao nhẹ đến trung bình nên tập thể dục 30 đến 45 phút ba đến bốn lần một tuần.

Nếu bạn bị huyết áp cao, khó điều chỉnh, bạn nên tránh gắng sức nặng. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về cách giữ huyết áp ổn định hơn. Và môn thể thao và cường độ nào phù hợp với bạn.

Đi ca nô có thể làm cho bạn hạnh phúc

Bệnh tiểu đường và trầm cảm thường xảy ra cùng nhau. Một phân tích của hơn 40 nghiên cứu cho thấy rằng một trong ba bệnh nhân tiểu đường bị trầm cảm thường xuyên hơn, mười hai phần trăm những người bị ảnh hưởng thậm chí bị trầm cảm cần điều trị.

Tập thể dục không thể giúp chống trầm cảm nặng. Nhưng đi bộ đường dài, bơi lội hoặc chèo thuyền có thể giúp tâm trạng chán nản. Bởi vì trong khi chơi thể thao, cơ thể chúng ta giải phóng các hormone hạnh phúc, chẳng hạn như serotonin và endorphin. Họ nâng cao tâm trạng và xua tan nỗi u sầu.

Trước khi bắt đầu

Nếu bạn đã không chơi thể thao trong một thời gian dài và muốn bắt đầu ngay bây giờ, bạn chắc chắn nên có bác sĩ kiểm tra bạn trước. Sau đó, ông kiểm tra huyết áp và lấy ECG khi nghỉ ngơi để loại trừ chứng rối loạn nhịp tim có thể.

Giày thể thao thoải mái và không áp lực cũng rất quan trọng. Hàm lượng đường trong máu cao làm tổn thương các dây thần kinh, trước hết là những người trên bàn chân. Do đó, những người mắc bệnh tiểu đường thường không nhận thấy mụn nước hoặc vết thương. Những vết thương như vậy sẽ lành chậm hơn nếu lượng đường trong máu lâu dài rất cao.

Trong quá trình tập luyện, đôi chân phải chịu nhiều căng thẳng hơn trong cuộc sống hàng ngày và do đó có thể bị sưng. Giày thể thao đặc biệt có thể là cần thiết. Thảo luận về điều này với bác sĩ tiểu đường của bạn. Đặc biệt quan trọng: Kiểm tra bàn chân của bạn để biết điểm áp lực mỗi lần sau khi tập thể dục.

Cùng nhau vui hơn với thể thao

van-dong-nhieu-giup-gi-trong-viec-tri-benh-tieu-duong-?-4

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, nên tập thể thao với người khác. Trong trường hợp khẩn cấp, có người ở đó để được giúp đỡ. Thông báo cho các đối tác đào tạo của bạn về bệnh của bạn. Giải thích về biểu hiện hạ đường huyết và phải làm gì tiếp theo. Thể thao trong cộng đồng cũng thúc đẩy: cùng nhau đó là niềm vui hơn và bạn cảm thấy có nghĩa vụ hơn để giữ cuộc hẹn. Ngoài ra còn có các nhóm tập thể dục cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 : Có bạn tập luyện dưới sự hướng dẫn chuyên nghiệp, đôi khi thậm chí dưới sự giám sát y tế. Sau đó, bạn chắc chắn rằng bạn không áp đảo bản thân và bạn được chăm sóc tốt. Bác sĩ của bạn biết những nhóm trong khu vực của bạn. Hoặc anh ấy có thể cung cấp cho bạn một nhóm hỗ trợ. Nếu không, hãy hỏi tại các câu lạc bộ thể thao.

Bạn tiết kiệm rất nhiều insulin

Khi cơ bắp hoạt động, chúng tiêu thụ năng lượng, tức là đường. Bởi vì những người mắc bệnh tiểu đường tiêm insulin , do đó lượng đường trong máu của họ đã tương đối thấp, cuối cùng cơ thể họ có thể thiếu nhiên liệu cần thiết để sống. Kết quả là lượng đường trong máu thấp. Điều tương tự cũng có thể xảy ra nếu bạn uống thuốc trị tiểu đường khiến tuyến tụy tiết ra nhiều insulin hơn. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ dùng viên metformin cho bệnh tiểu đường, bạn không thể bị hạ đường huyết. Để ngăn ngừa hạ đường huyết, bạn cần điều chỉnh cân bằng lượng đường. Hoặc là bạn uống ít thuốc hơn trước khi tập thể dục và bạn tiêm ít insulin hơn hoặc nuốt ít viên hơn. Hoặc bạn có thể ăn carbohydrate trước khi tập thể dục, mà cơ thể có thể chuyển đổi thành đường, chẳng hạn như bánh mì, táo, sô cô la. Cho dù và cách bạn phải thay đổi liều thuốc và chế độ ăn uống trong khi chơi thể thao khác nhau tùy theo từng người. Trong số những điều khác, nó phụ thuộc vào việc cơ thể được đào tạo tốt như thế nào, nỗ lực kéo dài bao lâu và cường độ cao của các bài tập được thực hiện. Thay đổi về liều thuốc phải luôn luôn được thảo luận với bác sĩ. Cũng trong chương trình đào tạo bệnh tiểu đường, cố vấn sẽ nói về cách tránh hạ đường huyết khi tập thể dục.

30 phút tập thể dục đốt cháy một đơn vị carbohydrate

Theo nguyên tắc thông thường, cứ sau nửa giờ chuyển động tương ứng với một đơn vị tính toán hoặc đơn vị carbohydrate (KE). Vì vậy, nếu bạn muốn chu kỳ 30 phút, bạn nên có thêm một KE. Điều đó tương ứng với một quả táo nhỏ, một ly sữa hoặc hai miếng sô cô la. Luôn luôn mang theo một khẩu phần nhỏ trái cây hoặc đồ ngọt để bạn có thể nghỉ ngơi nếu cần thiết. Bạn cũng nên luôn luôn có đồ uống có đường hoặc glucose như cola với bạn. Cách nhanh nhất để giúp đỡ là nếu bạn bị giảm âm . Nếu bạn tập thể dục trong vài giờ, chẳng hạn như đi xe đạp hoặc đi bộ, bạn nên giảm liều insulin vào buổi sáng hoặc uống một viên. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về bao nhiêu insulin hoặc máy tính bảng bạn có thể tiết kiệm. Một cuốn nhật ký thể dục có thể giúp xác định nhu cầu cá nhân. Ghi lại lượng đường trong máu của bạn trước, trong và sau khi tập thể dục. Bạn cũng nhập liều insulin hoặc máy tính bảng của bạn và carbohydrate bạn tiêu thụ.

Kiểm tra giá trị máu chặt chẽ

Đo lượng đường trong máu của bạn trước khi tập thể dục. Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 1 và bạn có lượng đường cao , hãy kiểm tra nước tiểu . Nếu bạn bỏ acetone, bạn không được chơi môn thể thao nào. Nếu không, bạn có nguy cơ được gọi là nhiễm toan keto, axit hóa đe dọa tính mạng của máu. Nếu bạn có quá nhiều đường , bất kể bạn mắc bệnh tiểu đường loại 1 hay loại 2 , bạn nên tiêm insulin và đợi cho đến khi mức đường trong máu trở lại bình thường.

Thêm một lưu ý: nếu bạn đã lên kế hoạch tăng vài giờ hoặc phải đối mặt với nỗ lực thể chất tương tự, bạn chỉ cần tiêm khoảng một nửa lượng insulin như bình thường.

van-dong-nhieu-giup-gi-trong-viec-tri-benh-tieu-duong-?-5

Bạn nên làm gì khi không có thời gian tập thể dục?

Bạn đang thiếu thời gian để tập thể dục thường xuyên? Hoặc bạn không thể cạnh tranh với tên khốn bên trong của bạn? Sau đó, có những cách khác để tập thể dục nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày. Làm việc vặt, ví dụ bằng xe đạp thay vì xe hơi. Đón con hoặc cháu đi học. Nếu bạn đi làm bằng xe buýt hoặc tàu hỏa, thỉnh thoảng xuống một trạm sớm hơn để đi bộ phần còn lại của con đường. Hoặc đỗ xe của bạn cách công ty một vài con phố. Trong văn phòng, bạn có thể ghé thăm đồng nghiệp thay vì trên điện thoại. Đi dạo trong giờ nghỉ trưa của bạn. Và đi cầu thang bộ thay vì thang máy thường xuyên hơn. Một lựa chọn khác: mua máy đếm bước chân. Nó giúp bạn kiểm soát hoạt động thể chất của bạn và thúc đẩy bạn thực hiện một vài bước nữa. Ở nhà, bạn có thể đạp xe đạp tập thể dục và xem TV mà không cảm thấy tội lỗi. Việc nhà cũng mang đến cơ hội tập thể dục. Nếu bạn coi đó là một môn thể thao, việc hút bụi hoặc làm sạch cửa sổ thậm chí có thể dễ dàng hơn.

Bệnh tiểu đường chúng ta có thể kiểm soát được. Tuy nhiên sự kiểm soát có tốt hay không còn phụ thuộc vào lối sống của chúng ta nữa. Và vận động thể chất là một lựa chọn cho việc sống chung với bệnh tiểu đường. Trên đây là những điều cần lưu ý khi vận động thể chất và những môn bạn nên tập khi mắc căn bệnh tiểu đường phiền toái, hi vọng sẽ giúp bạn trong việc kiểm soát căn bệnh này.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 272
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol